15 Đề ôn luyện kiểm tra Tiếng việt Lớp 5 - Phan Thanh Thuận

pdf15 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu 15 Đề ôn luyện kiểm tra Tiếng việt Lớp 5 - Phan Thanh Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
1
Bài 1: 
Bác Hồ đã khen tặng phụ nữ Việt Nam tám chữ vàng: anh hùng, bất khuất, 
trung hậu, đảm đang. 
Với mỗi từ in đậm đó, em hãy: 
a) Giải thích nghĩa của nó. 
b) Nêu hai câu tục ngữ, ca dao ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của người 
phụ nữ Việt Nam. 
Bài 2: 
a) Dấu phẩy có tác dụng gì trong câu ? 
b) Viết 4 câu nói về hoạt động của học sinh trong giờ học trên lớp để minh họa 
các tác dụng khác nhau của dấu phẩy. 
Bài 3: 
Tìm quan hệ từ, cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống trong mỗi câu ghép: 
a) Tiếng cười ... đem lại niềm vui cho mọi người ... nó còn là một liều thuốc 
trường sinh. 
b) Những hạt mưa to .... nặng bắt đầu rơi xuống ... ai ném đá, nghe rào rào. 
Bài 4: 
 Mạ non bầm cấy mấy đon 
 Ruột gan bầm lại thương con mấy lần. 
 Mưa phùn ướt áo tứ thân 
Mưa bao nhiêu hạt , thương bầm bấy nhiêu! 
 ( Tố Hữu, Bầm ơi ) 
Hãy viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên. 
Bài 5: 
Trong địa phương em bên cạnh những người có cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc 
vẫn còn có những người có hoàn cảnh rất khó khắn. Em hãy kể lại cuộc sống của một 
người có hoàn cảnh khó khăn mà em được biết và nêu lên cảm nghĩ của mình. 
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
2
Bài 1: 
 a) Từ láy là gì ? Có những loại từ láy nào ? 
b) Tìm các từ láy trong đoạn văn sau và xếp chúng thành từng loại. 
 Cây nhút nhát 
Gió rào rào nổi lên. Có một tiếng động gì lạ lắm. Những chiếc lá khô xào xạc 
lướt trên cỏ. Cây xấu hổ co cúm mình lại. Nó bỗng thấy xung quanh lao xao. He hé 
mắt nhìn: không có gì lạ cả. Lúc bấy giờ nó mới mở bừng những con mắt lá và quả 
nhiên không có gì thật. 
 Trần Khoa Dương 
Bài 2: 
a) Dấu hai chấm được dùng làm gì ? 
b) Viết một đoạn văn về hành động thực hiện an toàn giao thông để minh họa 
các tác dụng của dấu hai chấm. 
Bài 3: 
 Xác định chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ trong các câu sau: 
a) Ngày xưa, rùa có một cái mai láng bóng. 
b) Bằng một giọng chân tình, cô giáo khuyên chúng em cố gắng học tập. 
Bài 4: 
Hãy viết đoạn văn trình bày cảm nghĩ của em về đoạn thơ sau: 
Sau trận mưa đêm rả rích 
Cát càng mịn, biển càng trong 
Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng 
Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi: 
“ Cha ơi ! 
Sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời 
Không thấy nhà, không thấy cây, không 
thấy người ở đó ?” 
Cha mĩm cười xoa đầu con nhỏ: 
“Theo cánh buồm đi mãi nơi xa 
Sẽ có cây, có của có nhà, 
Nhưng nơi đó cha chưa hề đi đến.” 
Con lại trỏ cánh buồm nói khẽ: 
“ Cha mượn cho con cánh buồm trắng 
nhé. 
Để con đi...” 
Lời của con hay tiếng sống thầm thì 
Hay tiếng của lòng cha từ một thời xa 
thẳm? 
Lần đầu tiên trước biển khơi vô tận 
Cha gặp lại mình trong những ước mơ 
con. 
 (Hoàng Trung Thông-Những cánh buồm) 
Bài 5: 
Những giờ ra chơi ở trường là khoảng thời gian em và bạn bè được trò chuyện 
thân thiện hơn, được gần gũi với thiên nhiên hơn sau những giờ học căng thẳng. Hãy 
kể lại một buổi ra chơi đã để lại cho nhiều kỷ niệm nhất. 
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
3
Bài 1: 
a) Dấu gạch ngang là gì, dùng để làm gì ? 
b) Dấu gạch ngang khác với dấu gạch nối ở những điểm nào ? 
c) Hãy viết đoạn văn ngắn minh họa các công dụng của dấu gạch ngang. 
Bài 2: 
 Dựa theo nghĩa của tiếng quyền, em hãy xếp các từ in đậm trong ngoặc đơn 
thành hai sau nhóm (quyền hạn, quyền hành, quyền lợi, quyền lực, nhân 
quyền, thẩm quyền). 
 Nhóm 1: Quyền là những điều mà pháp luật hoặc xã hội công nhận cho được 
hưởng, được làm, được đòi hỏi . 
 Nhóm 2: Quyền là những điều do có địa vị hay chức vụ mà được làm. 
Bài 3: 
 a) Giữa các vế trong câu ghép có những mối quan hệ nào ? 
b) Với mỗi câu sau, hãy cho biết gữa các vế trong câu ghép có mối quan hệ 
nào ? 
 (1) Lúa gạo quý vì ta đổ mồ hôi mới làm ra được. 
 (2) Nếu hôm nay chúng ta chăm chỉ học tập thì ngày mai tương lai 
chúng ta sẽ tươi sáng. 
 (3) Không những bạn ấy học giỏi mà còn hát hay. 
 (4) Chúng em chăm chỉ học tập để bố mẹ và thầy cô yên lòng. 
(5) Tuy trời hơi lạnh nhưng anh ấy vẫn đầm đìa mồ hôi. 
Bài 4: 
 Ngộ nghĩnh là các em 
 Sáng suốt là các em 
Tôi lặng người sau lời Pô pốp: 
“Nếu trái đất này, trẻ con biến mất 
Thì bay hay bò 
Cũng vô nghĩa như nhau “. 
 (Đỗ Trung Lai - Nếu trái đất thiếu trẻ em) 
 Hãy viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên. 
Bài 5: 
 Cuối năm em đạt được những danh hiệu cao quý và em đã có một khoảng thời 
gian trò chuyện lý thú với tờ giấy khen của một trong những danh hiệu đó. Em hãy 
kể lại cuộc trò chuyện ấy. 
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
4
Bài 1: 
a) Trong các từ dưới đây, từ nào đồng nghĩa với từ bổn phận? 
 Nghĩa vụ, nhiệm vụ, chức vụ, chức năng, chức trách, trách nhiệm, phận sự, địa 
phận, bổn đạo. 
b) Câu hỏi có thể dùng vào những mục đích nào ? Tìm các câu hỏi trong đoạn 
văn sau và cho biết mục dích của câu hỏi đó . 
 Ông Hòn Gấm cười bảo : 
- Sao chú nhát thế ? Đất có thể nung trong lửa kia mà ! 
Chú bé đất ngạc nhiên nhìn hỏi lại: 
- Nung đấy ạ? 
- Chứ sao ? Đã là người thì phải dám xông pha, làm được nhiều việc có ích. 
Chú đất nung 
Bài 2: 
a) Trạng ngữ có những loại nào ? 
b) Em hãy viết đoạn văn ngắn minh họa các loại trạng ngữ (gạch chân bộ phận 
trạng ngữ đó và ghi chú trạng ngũ đó thuộc loại nào). 
Bài 3: 
 Tìm và phân loại các từ láy có trong đoạn thơ sau của Tố Hữu 
 Bầm ơi có rét không bầm ? 
 Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn 
 ... 
 Con đi trăm núi ngàn khe 
 Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm 
 ... 
 Con ra tiền tuyến xa xôi 
 Yêu bầm yêu nước, cả đôi mẹ hiền. 
Bài 4: 
 Tóc bết đầy nước mặn 
 Chúng ùa chạy mà không cần tới đich 
 Tay cầm cành củi khô 
Vớt từ biển những vỏ ốc âm thanh 
 Mặt trời chảy trên bàn tay nhỏ xíu 
 Gió à à u u như ngàn cối xay xay lúa 
 Trẻ con là hạt gào của trời. 
 ( Thanh Thảo- Trẻ con ở Sơn Mỹ) 
 Hãy viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên. 
Bài 5: 
Sau mấy ngày học tập, em được đi chơi. Em hãy kể lại lần đi chơi đó và nêu 
cảm nghĩ của mình về việc vui chơi của trẻ em. 
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
5
Bài 1: 
 Xác định chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ trong các câu sau: 
 a) Nhà Út Vịnh ở ngay bên đường sắt. 
 b) Không bao lâu, tôi đã thuộc tất cả các chữ cái. 
 c) Vì miền Nam ruột thịt, thanh niên Miền Bắc hăng hái lên đường ra trận. 
Bài 2: 
Em hãy tìm các từ láy có trong ngoặc đơn và phân loại các từ láy đó theo các 
kiểu: láy âm đầu, láy vần, láy cả âm đầu và vần 
(trăng trắng, bãi bờ, cứng cáp, hoàng hôn, nhũn nhặn, hớn hở, xinh xinh, 
lao xao). 
Bài 3: 
Em hiểu như thế nào về hai câu thành ngữ sau: 
 - Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô 
 - Trai mà chi, gái mà chi 
 Sinh con có nghĩa có nghì là hơn. 
Bài 4: 
 Còn núi non Cao Bằng 
 Đo làm sao cho hết 
 Như lòng yêu đất nước 
Sâu sắc người Cao Bằng. 
Đã dâng hết tận cùng 
Hết tầm cao Tổ quốc 
Lại lặng thầm trong suốt 
Như suối khuất rì rào. 
Bạn ơi có thấy đâu 
Cao Bằng xa xa ấy 
Vì ta mà giữ lấy 
Một dãi dài biên cương. 
 Trúc Thông 
 Hãy viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên. 
Bài 5: 
Bác Hồ tuy đã đi xa nhưng hình ảnh của Bác mãi mãi vẫn gần gũi với thiếu nhi 
và mỗi người dân Việt Nam. Em hãy kể lại một câu chuyện về Bác Hồ mà em có ấn 
tượng sâu sắc nhất. Qua câu chuyện em rút ra được bài học gì cho trong cuộc sống, 
trong học tập và rèn luyện. 
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
6
Bài 1: 
Tìm 2 câu ca dao, tục ngữ trong đó: 
+ 1 câu có mối quan hệ nguyên nhân - kết quả. 
+ 1 câu có mối quan hệ điều kiện - kết quả. 
Bài 2: 
 Cho các từ sau: 
 Nhanh nhẹn, bàn ghế, bàn bạc, quần áo, ghế đẩu, phẳng lặng, chen chúc, nhà 
cửa, nhà sàn, đường sá, trắng hồng, quần bò, áo rét, xinh đẹp, hình dạng, mộc mạc. 
Em tìm và xếp các từ in nghiêng ở trên theo từng nhóm: 
- Từ ghép phân loại 
- Từ ghép tổng hợp 
- Từ láy 
Bài 3: 
Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau 
a) Căn nhà anh Hoàng ở nhờ có thể coi là rộng rãi. 
b) Những chú gà nhỏ như những hòn tơ lăn tròn trên bãi cỏ. 
c) Thảo quả trên rừng Đản Khao đã chín nục. 
Bài 4: 
 Bác sống như trời đất của ta 
 Yêu từng ngọn lúa, mỗi cành hoa 
Tự do cho mỗi đời nô lệ 
Sữa để em thơ, lụa tặng già 
 (Tố Hữu- Bác ơi) 
 Đoạn thơ trên đã ca ngợi những nét đẹp gì trong cuộc sống của Bác Hồ kính 
yêu. 
Bài 5: 
 Hãy kể về một ngày làm việc của một cô hoặc một chú công nhân đã gây cho 
em nhiều ấn tượng sâu sắc nhất. 
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
7
Bài 1: 
a) Đặt dấu phẩy vào câu sau và cho biết tác dụng của dấu phẩy đó trong câu:
 Các bạn nữ lau bàn ghế các bạn nam quét lớp. 
b) Cho biết mối quan hệ có trong câu ghép sau: 
Tuy ông Đỗ Đình Thiện hết lòng ủng hộ Cách mạng nhưng ông không hề 
đòi hỏi sự đền đáp nào . 
c) Tìm cặp từ hô ứng thích hợp điền vào chỗ trống trong câu sau 
Gió ... to , con thuyền ... lướt nhanh trên mặt biển. 
Bài 2: 
 a) Hãy tìm 2 câu tục ngữ, ca dao nhắc nhỏ mọi người chăm chỉ lao động sản 
xuất. 
 b) Em hãy nêu ý nghĩa của câu tục ngữ : rừng Vàng, biển bạc. 
Bài 3: 
 Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong các câu sau:` 
 a) Vào giờ ra chơi, giữa sân trường, học sinh nô đùa thật vui vẻ. 
 b) Nhờ quyết tâm cao, tập thể lớp 5/2 đã vươn lên đẫn đầu toàn trường. 
Bài 4: 
 Sang năm con lên bảy 
Cha đưa con tới trường 
Giờ con đang lon ton 
Khắp sân vườn chạy nhay 
Chỉ mình con nghe thấy 
Tiếng muôn loài với con 
 (Vũ Đình Minh- Sang năm con lên bảy) 
 Em hãy viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên. 
Bài 5: 
 Tiết học cuối cùng ở lớp 5 của em thật cảm động và để lại cho em nhiều tình 
cảm sâu sắc về thầy cô và bạn bè. Em hãy kể lại buổi học đó. 
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
8
Bài 1: 
a) Xác định nghĩa của từ lá trong các câu sau và xếp các từ đó thành hai loại : 
nghĩa gốc , nghĩa chuyển. 
1. Lá bàng đang đỏ ngọn cây. 
2. Lá khoai anh ngỡ lá sen. 
3. Lá cờ căng lên vì gió. 
4. Cầm lá thư này lòng hướng vô Nam. 
b) Tìm 2 câu tục ngữ, ca dao nói về đạo đức lối sống có sử dụng cặp từ trái 
nghĩa. 
Bài 2: 
a) Đại từ là gì ? Sử dụng đại từ có tác dụng gì ? 
b) Tìm đại từ có trong câu sau, các đại từ đó dùng để chỉ điều gì ?: 
Việc gì tôi cũng làm, đi đâu tôi cũng đi, bao giờ tôi cũng sẵn sàng. 
Bài 3: 
 Tìm chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong các câu sau: 
 a) Sáng sơm, trời quang hẵn ra. 
b) Trên một diện tích hẹp mọc lên hàng ngàn đảo nhấp nhô khuất khúc như 
rồng chầu phượng múa. 
Bài 4: 
Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào 
Học tập tốt, lao động tốt 
Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt 
Giữ gìn vệ sinh thật tốt, 
Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm. 
 Em có cảm nhận gì qua năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. 
Bài 5: 
 Một lần em đã có một giấc mơ đẹp về một buổi học ở lớp. Em hãy kể lại giấc 
mơ đó. 
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
9
Bài 1: 
 a) Trong đoạn văn sau, tìm các từ đồng nghĩa với mỗi từ in đậm: 
 Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần 
phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo 
kịp các nước trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trong mong 
chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân 
tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai các cường quốc năm châu hay 
không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em. 
 Hồ Chí Minh 
 b) Trong các câu sau, hãy tìm các từ đồng âm khác nghĩa , cho biết nghĩa của 
các từ đồng âm đó và nghĩa của mỗi câu đó. 
 (1) Một nghề cho chín còn hơn chín nghề. 
 (2) Con ngựa đá con ngựa đá. 
Bài 2: 
 Viết một đoạn văn ngắn tả cảnh đẹp của một dòng sông quê hương em, trong 
đó có sử dụng liên kết câu với đủ 3 cách : 
 - bằng lặp từ ngữ. 
 - bằng thay thế từ ngữ. 
 - bằng từ ngữ nối. 
Bài 3: 
 Tìm chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ trong các câu có trong đoạn văn sau 
 Loanh quanh trong rừng, chúng tôi đi vào một lối đầy nấm dại, một thành phố 
nấm lúp xúp dưới bóng cây thưa. Những chiếc nấm to bằng cái ấm tích, màu sặc sỡ 
rực lên. 
Bài 4: 
 Em hãy nêu cảm nhận của mình qua đoạn thơ sau của Tố Hữu trong bài thơ 
Việt Bắc 
Mình về với Bác đường xuôi 
Thưa dùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người 
Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời 
Áo nâu túi vải, đẹp tươi lạ thường ! 
Nhớ Người những sáng tinh sương 
Ung dung yên ngựa trên đường suối reo 
Nhớ chân Người bước lên đèo 
Người đi rừng núi trông theo bóng Người. 
Bài 5: 
Em hãy kể một kỉ niệm về một người bạn thân của em, qua đó bày tỏ tình cảm 
của em với người bạn đó. 
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
10
Bài 1: 
 Tìm các danh từ, động từ, tính từ, đại từ, từ láy trong đoạn văn sau: 
 Bốn mùa Hạ Long mang trên mình một màu xanh đằm thắm : xanh biếc của 
biển, xanh lam của núi, xanh lục của trời. Màu xanh ấy như trường cửu, lúc nào cũng 
bát ngát, củng trẻ trung, cũng phơi phới. 
 ( Theo Th Sánh-Tiếng Việt 5- tập 2) 
Bài 2: 
 Tìm các câu ghép trong các câu văn sau và cho biết cách nối các vế câu trong 
câu ghép đó. 
 a) Trong hiệu cắt tóc, anh công nhân I-va-nốp đang chờ tới lượt mình thì cửa 
phòng lại mở, một người nữa bước vào... Một lát sau, I-va-nốp đứng dậy nói: “ Đồng 
chí Lê-nin, giờ đã đến lượt tôi. Tuy đồng chí không muốn làm mất trật tự, nhưng tôi 
có quyền nhường chỗ và đổi chỗ cho đồng chí. Đó là quyền của tôi.” 
 Mọi người đều cho là I-va-nốp nói rất đúng. Lê-nin không tiện từ chối, đồng chí 
cảm ơn I-va-nốp và ngồi vào ghế cắt tóc. 
 Theo Hồ Lăng. 
 b) Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của 
ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng, thì tình thần ấy lại sôi nổi, nó kết 
thành một làn sống vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó 
khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. 
 Hồ Chí Minh 
Bài 3: 
 Tìm chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ của các câu sau: 
 a) Thuận An, Đà Nẵng, Nha Trang là những bãi biển đẹp của nước ta. 
 b) Trong dịp hè, chúng em được vui chơi, học tập những môn năng khiếu. 
Bài 4: 
 Em hãy nêu cảm nhận của em qua các khổ thơ trong bài Ngưỡng cửa của Vũ 
Quần Phương 
Nơi này ai cũng quen 
 Ngay thời tấm bé 
 Khi tay bà, tay mẹ 
 Còn dắt vòng đi men 
Nơi bố mẹ ngày đêm 
 Lúc nào qua cũng vội, 
 Nơi bạn bè chạy tới 
Thường lúc nào cũng vui. 
Nơi này đã đưa tôi 
Buổi đầu tiên đến lớp 
Nay con đường xa tắp, 
Vẫn đang chờ tôi đi. 
Bài 5: 
 Kể lại một buổi chia tay cuối năm mà em có nhiều tình cảm và ấn tượng sâu 
sắc nhất. 
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
11
Bài 1: 
 Tìm các từ láy có trong đoạn văn sau và phân loại các từ láy đó. 
 Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh 
xinh trông rất oách của tôi. Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn 
qua khó mà biết được đấy chỉ là một cái áo may tay. Hàng khuy thẳng tắp như hàng 
quân trong đội duyệt binh. Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương... 
 Ba đã hy sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc 
như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục cũ của ba. 
 Mấy chục năm qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của 
chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỷ vật thiêng liêng của tôi và 
gia đình tôi. 
 Phạm Hải Lê Châu 
Bài 2: 
 Tìm chủ ngữ, vị ngữ , trạng ngữ trong các câu sau: 
 a) Chưa đầy nữa giờ sau, anh đã hòa vào dòng người giữa phố phường náo 
nhiệt. 
b) Mặc dù tên cướp rất hung hăng, gian xảo nhưng cuối cùng hắn vẫn phải đưa 
tay vào cồng số 8. 
Bài 3: 
 Viết một đoạn văn ngắn, tả người ngoại hình người bạn của em, trong đoạn 
văn đó có ít nhất 4 câu ghép, có đủ 4 cách nối các vế câu của câu ghép bằng các 
cách sau: 
 - Nối trực tiếp (không dùng từ nối). 
 - Nối bằng quan hệ từ. 
 - Nối bằng từ hô ứng. 
 - Nối bằng cặp quan hệ từ. 
 Hãy gạch chân chỗ nối các vế câu trong các câu ghép đó. 
Bài 4: 
Trời xanh đây là của chúng ta 
Núi rừng đây là của chúng ta 
Những cánh đồng thơm ngát 
Những ngã đường bát ngát 
Những dòng sông đỏ nặng phù sa 
Nước chúng ta 
Nước những người chưa bao giờ khuất 
Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất 
Những buổi ngày xưa vọng nói về. 
 (Nguyễn Đình Thi-Đất nước)
 Em hãy nêu cảm nhận của em qua hai khổ thơ trên. 
Bài 5: 
 Sau một khoảng thời gian nghĩ hè, em được gặp lại cô giáo chủ nhiệm lớp 5 
của mình. Em hãy kể lại và nói lên cảm nghĩ của mình trong lần gặp gỡ ấy. 
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
12
Bài 1: 
 Tìm các đại từ xưng hô trong đoạn văn sau và cho biết đại từ xưng hô đó chỉ 
ngôi thứ mấy ? 
Ngày xưa có cô Hơ Bia xinh đẹp nhưng rất lười, lại không biết yêu quý cơm 
gạo. Một hôm, Hơ Bia ăn cơm để cơm đổ vãi lung tung. Thấy vậy, cơm hỏi: 
- Chị đẹp là nhờ cơm gạo, sao chị kinh rẽ chúng tôi thế? 
Hơ Bia giận dữ: 
- Ta đẹp là do công cha công mẹ, chứ đâu nhờ các ngươi. 
Nghe nói vậy, thóc gạo tức lắm. Đem khuya, chúng rủ nhau bỏ cả vào rừng. 
 (theo truyện cổ Ê-đê) 
Bài 2: 
 Chỉ ra các cách liên kết câu có trong các đoạn văn sau và nêu rõ tác dụng của 
cách liên kết câu đó. 
 a) Trên đường đi từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. Lúc có bạn 
thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. Nhưng khi đi một mình, tôi 
thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm bẩm ôn bài . 
 (Văn Long) 
 b) Đã mấy năm vào Vương phủ Vạn kiếp, sống gần Hưng Đạo Vương, chàng 
thư sinh họ Trương thấy Ông luôn điềm tĩnh. Không điều gì khiến vị Quốc công Tiết 
chế có thể rối trí. Vị Chủ tướng tài ba không quên một trong những điều hệ trọng để 
làm nên chiến thắng là phải cố kết lòng người. 
 (Lê Vân) 
Bài 3: 
 Tìm chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ trong các câu sau: 
a) Mấy cô gái vừa lùi vừa trải những tấm lông thú thẳng tắp từ đầu cầu thang 
tới cửa bếp giữa sàn. 
 b) Thằng Thắng, con cá vược của thôn Bần và là địch thủ bơi lội đáng gờm 
nhất của bọn trẻ, lúc này đang ngồi trên chiếc thuyền đậu ở ngoài cùng. 
Bài 4: 
 Em hiểu câu ca dao sau như thế nào ? 
 “ Dù ai đi ngược về xuôi 
 Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba” 
Bài 5: 
 Mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Em hãy kể lại một ngày ở trường mà 
em cho là vui nhất năm lớp 5. 
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
13
Bài 1: 
 a) Hãy nêu quy tắc đánh dấu thanh. Đánh lại dấu thanh ở các từ trong đoạn 
văn sau mà em cho là chưa đúng: 
 Ngày xưả ngaỳ xưa, ở miền đất lạc Việt, có một vị thần tên là Lạc Long quân. 
Thần mình rồng , sức khỏe vô địch, lại có nhiều phép lạ. Bấy giờ, ở vùng núi cao có 
nàng Âu Cơ xinh đẹp tuỵêt trần, nghe vùng đất Lạc Vịêt có nhiều hoa thơm cỏ lạ bèn 
tìm đến thăm. Hai người gặp nhau, kết thành vợ chồng. 
 b) Với mỗi từ: lưỡi, miệng, cổ, tay, lưng hãy cho đặt 2 câu: 1 câu mang 
nghĩa gốc và 1 câu mang nghĩa chuyển của các từ đó. 
Bài 2: 
 Tìm thành phần vị ngữ có trong các câu của đoạn văn sau và cho biết thành 
phần vị ngữ đó trả lời cho câu hỏi nào ? 
 - Hàng trăm con voi đang tiến về bãi. 
- Hôm nay, Tây Nguyên thật tưng bừng. 
- A-ri-ôn là một nghệ sĩ nổi tiếng của Hy Lạp cổ. 
Bài 3: 
 Tìm 3 câu tục ngữ, ca dao có những cặp từ trái nghĩa và giải thich ngắn gọn ý 
nghĩa các câu tục ngữ, ca dao đó. 
Bài 4: 
 Em hãy nêu cảm nhận của mình qua đoạn thơ 
 Em yêu màu xanh: 
 Đồng bằng, rừng núi, 
 Biển đầy cá tôm, 
Bầu trời cao vợi. 
 (Phạm Đình Ân- Sắc màu em yêu). 
Bài 5: 
 Một lần em cùng thầy cô ( hoặc được gia đình hoặc cùng bạn bè ) đến thăm 
một di tích lịch sử - văn hóa của địa phương. Em hãy kể lần tham quan đó và nói lên 
cảm nghĩ của mình. 
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
14
Bài 1: 
a) Tìm các cặp từ trái nghĩa trong các câu thơ sau: 
 Trong như tiếng hạc bay qua 
Đục như nước suối mới sa nửa vời. 
 Tiếng khoan như gió thoảng ngoài 
Tiếng mau sầm sập như trời đổ mưa. 
 (Nguyễn Du) 
 b) Trong đoạn thơ sau, hãy tìm các từ láy và phân loại các từ láy đó 
Dưới vỏ một cánh bàng 
Còn một vài lá đỏ 
Một mầm non nho nhỏ 
Còn nằm ép lặng im. 
Mầm non mắt lim dim 
Cố nhìn qua kẻ lá 
Thấy mây bay hối hả 
Thấy lấy phất mưa phùn 
Rào rào trận lá tuôn 
Rải vàng đầy mặt đất 
Rừng cây trông thưa thớt 
Như chỉ cội với cành... 
Một chú thỏ phóng nhanh 
Chẹn nấp vào bụi vắng 
Và tất cả im ắng... 
Chợt một tiếng chim kêu.. 
Tức thì trăm ngọn suối 
Nối róc rách reo mừng 
Tức thì ngàn chim muông 
Nối hát ca vang dậy... 
 Võ Quảng 
Bài 2: 
a) Giữa các vế câu trong câu ghép có những mối quan hệ nào ? 
b) Hãy viết các câu ghép về tình bạn để minh họa những mối quan hệ trong 
câu ghép. 
Bài 3: 
Tìm chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ của các câu sau 
a) Cây rơm đứng từ mùa gặt này đến mùa gặt sau. 
b) Sáng hôm sau, có hai người mặc áo trắng tất tả phi ngựa đến. 
c) Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, cô bé Xa-ra-co Xa-xa-ki mới hai tuổi đã may 
mắn thoạt nạn. 
Bài 4: 
 Người ta đi cấy lấy công, 
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề 
 Trông trời, trông đất, trông mây, 
Trông mưa, trông nằng, trông ngày, trông đêm. 
 Trông cho chân cứng đá mềm, 
Trời yên biển lặng, mới yên tấm lòng. 
 Em hãy nêu suy nghĩ của em qua những câu ca dao trên. 
Bài 5: 
Kể một kỉ niệm về một thầy giáo (cô giáo) của em, qua đó thể hiện lòng biết ơn 
của em đối với thầy cô. 
 ĐỀ 
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
PHAN THANH THUẬN - ĐÀ NẴNG-2011 
15
Bài 1: 
Tìm 4 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ thể hiện tình cảm thân thiết, giúp đỡ 
nhau của tình bạn. 
Bài 2: 
Tìm và phân loại các trạng ngữ có trong đoạn văn sau: 
 Cây rơm cao và tròn nóc. Trên cọc trụ, người ta úp một chiếc nồi đất hoặc ống 
bơ để nước không theo cọc làm ướt ruột cây ướt ra. 
Cây rơm như một túp lều không cửa, nhưng với tuổi thơ có thể mở cửa ở bất 
cứ nơi nào. Lúc chơi trò chạy đuổi, những chú bé tinh ranh có thể chui vào đống rơm, 
lấy rơm che cho mình như đóng cánh cửa lại. 
... Cây rơm đứng từ mùa gặt này đến mùa gặt tiếp sau. Cây rơm dâng dần thịt 
của mình cho lửa đỏ hồng căn bếp, cho bửa ăn rét mướt của trâu bò. 
Mệt mỏi trong công việc ngày mùa, hay vì đùa chơi, bạn sung sướng biết bao 
khi tựa mình vào cây rơm. Và chắc chắn bạn sẽ ngủ thiếp đi ngay, vì sự êm đềm của 
rơm, vì hương đồng cỏ nội đã sẵn đợi vỗ về giấc ngủ của bạn. 
 Phạm Đức 
Bài 3: 
Mượn lời cái bảng của phòng học lớp 5 của em, hãy viết đoạn văn có các câu 
hỏi dùng vào các mục đích khác nhau để nói về những suy nghĩ của cái bảng đó khi 
phải chia tay em. 
Bài 4: 
Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau: 
Trái đất trẻ của bạn trẻ năm châu 
Vàng, trắng, đen .. dù da khác nhau 
Ta là nụ, là hoa của đất 
Gió đẫm hương thơm, nắng tô thắm sắc 
Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm ! 
Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm ! 
Khói hình nấm là tai họa đấy 
Bom H, bom A không phải bạn ta 
Tiếng hát vui giữ bình yên trái đất 
Tiếng cười ran cho trái đất không già 
Hành tinh này là của chúng ta ! 
Hành tinh này là của chúng ta ! 
 Đình Hài 
Bài 5: 
Thiên tai ngày càng hung giữ và đã gây ra cho con người,môi trường những 
thiệt hại hết sức to lớn. Hãy kể lại một trận bão hoặc lũ em đã được chứng kiến hoặc 
được nghe kể lại. 

File đính kèm:

  • pdf15 DE ON LUYEN TIENG VIET LOP 5.pdf
Đề thi liên quan