22 Đề kiểm tra chất lượng Tiếng việt Lớp 5

doc40 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 298 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu 22 Đề kiểm tra chất lượng Tiếng việt Lớp 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§Ò 21- TiÕng viÖt- Líp 5
Câu 1 (4 điểm): Cho đoạn văn sau:
“Rừng núi còn chìm đắm trong màn đêm. Trong bầu không khí đầy hơi ẩm và lành lạnh, mọi người đang ngon giấc trong những chiếc chăn đơn. Bỗng một con gà trống vỗ cánh phành phạch và cất tiếng gáy lanh lảnh ở đầu bản. Tiếp đó, rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran. Mấy con gà rừng trên núi cùng thức dậy gáy te te.”
Tìm các từ láy có trong đoạn văn trên và xếp chúng theo các loại: láy tiếng, láy âm, láy cả âm và vần.
Câu 2 (4 điểm): Hãy tìm nghĩa của từ “đánh” trong các cụm từ sau:
 đánh đàn, đánh tiếng, đánh giày, đánh cờ, đánh cá, đánh chén.
Câu 3 (4 điểm): Xác định bộ phận trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:
Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên.
Khi mẹ về, cơm nước đã xong xuôi.
Đêm ấy, bên bếp lửa hồng, cả nhà ngồi trông nồi bánh, chuyện trò đến sáng.
Buổi sáng, núi đồi, thung lũng, làng bản chìm trong biển mây mù.
Câu 4 (4 điểm): Đặt dấu phẩy vào những chỗ cần thiết trong các câu sau:
Mùa xuân cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim. Chào mào sáo sậu sáo đen  đàn đàn lũ lũ bay đi bay về. Chúng nó gọi nhau trêu ghẹo nhau trò chuyện ríu rít  Hết mùa hoa chim chóc cũng vãn.
Câu 5 (9 điểm): Trong bài “Khúc hát ru em bé lớn trên lưng mẹ” nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm có viết:
	“ Em cu tai ngủ trên lưng mẹ ơi !
	 Em ngủ cho ngoan, đừng rời lưng mẹ
	 Mẹ giã gạo mẹ nuôi bộ đội
	 Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng
	 Mồ hôi mẹ rơi má em nóng hổi
	 Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối
	 Lưng đưa nôi và tim hát thành lời ”
Em hiểu thế nào là “Những em bé lớn trên lưng mẹ” ? Những cảm xúc của em khi đọc đoạn thơ trên?
§Ò 22- TiÕng viÖt- Líp 5
Câu 1: (4điểm)
Cho các kết hợp 2 tiếng sau:
Xe đạp, xe máy, xe cộ, máy bay, đạp xe, xe kéo, kéo xe, khoai nướng, khoai luộc, luộc khoai, múa hát, tập hát, bánh rán, rán bánh, bánh kẹo. Hãy:
Xác định những kết hợp nào trong các kết hợp trên là từ ghép.
Phân loại các từ ghép đó.
Câu 2: (4điểm)
Trong bài “Sầu riêng” của Mai Văn Tạo (TV4-tập2) có câu:
“Sầu riêng thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái ngọt của mật ong già hạn.” Hãy:
Tìm các tính từ có trong câu văn.
Nhận xét về từ loại của các từ “cái béo”, “mùi thơm”.
Câu 3: (4điểm)
Cho các từ: Trung thực, đôn hậu, vạm vỡ, tầm thước, trung thành, mảnh mai, béo, phản bội, hiền, thấp, gầy, khoẻ, cứng rắn, giả dối, cao, yếu.
Dựa vào nghĩa của từ hãy xếp các từ trên thành 2 nhóm và đặt tên.
Xếp thành các cặp từ trái nghĩa trong mỗi nhóm
Câu 4: (4điểm)
Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu sau:
Sau tiếng chuông chùa, mặt trăng đã nhỏ lại, sáng vằng vặc.
Ánh trăng trong chảy khắp nhành cây kẽ lá, tràn ngập con đường trắng xoá. 
Câu 5: (9điểm)
Trong bài “Hạt gạo làng ta” (TV5 – Tập I), nhà thơ Trần Đăng Khoa có viết:
“Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bảy
Có mưa tháng ba
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu
Nước như ai nấu
Chết cả cá cờ
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy.”
Đoạn thơ trên giúp em hiểu được ý nghĩa gì của hạt gạo? Hãy nêu rõ tác dụng của điệp từ và hình ảnh đối lập được sử dụng trong đoạn thơ trên.
§Ò 23- TiÕng viÖt- Líp 5
Câu 1 (4 điểm): 
Xác định nghĩa gốc, nghĩa chuyển.của từ ngọt trong các kết hợp từ dưới đây: 
 - Đàn ngọt hát hay.
 - Rét ngọt.
 - Trẻ em ưa nói ngọt, không ưa nói xẵng.
 - Khế chua, cam ngọt.
Câu 2 (4 điểm): Cho các câu sau:
Chú chuồn chuồn nước tung cánh bay vọt lên. Cái bóng chú nhỏ xíu lướt nhanh trên mặt hồ. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng.
Tìm từ đơn, từ ghép, từ láy trong các câu trên.
Tìm danh từ, động từ, tính từ trong các câu trên.
Câu 3 (4 điểm): Xác định chức năng ngữ pháp (làm chủ ngữ, vị ngữ, bổ ngữ, định ngữ) của đại từ tôi trong từng câu dưới đây:
Đơn vị đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại
Mưa đầy trời nhưng lòng tôi ấm mãi.
Người đạt điểm cao trong kì thi học sinh giỏi cấp trường là tôi.
Cả nhà rất yêu quý tôi.
Câu 4 (4 điểm): Ngắt đoạn văn sau thành những câu đúng ngữ pháp và đặt dấu chấm vào cuối mỗi câu. Viết hoa chữ cái đầu câu:
Sông nằm uốn khúc giữa làng rồi chạy dài bất tận những hàng tre xanh chạy dọc theo bờ sông chiều chiều, khi ánh hoàng hôn buông xuống, em lại ra sông hóng mát trong sự yên lặng của dòng sông, em nghe rõ cả tiếng thì thào của hàng tre xanh và lòng em trở nên thảnh thơi, trong sáng vô cùng
Câu 5 (4 điểm): Bằng trí tưởng tượng của mình, em hãy kể tiếp câu chuyện dưới đây (viết tiếp vào chỗ có dấu chấm lửng):
Cáo và sếu
Cáo mời Sếu đến ăn bữa trưa và bày đĩa canh ra. Với cái mỏ dài của mình, Sếu chẳng ăn được chút gì. Thế là Cáo một mình chén sạch. Sang ngày hôm sau, Sếu mời Cáo đến chơi và dọn bữa ăn...
§Ò 24- TiÕng viÖt- Líp 5
Câu 1 (4 điểm): Cho các câu tục ngữ sau:
Ăn vóc học hay.
Học một biết mười.
Hãy giải thích nghĩa của các câu tục ngữ trên.
Mỗi câu tục ngữ trên khuyên chúng ta diều gì?
Câu 2 (4 điểm):
Cho các từ sau: mải miết, xa xôi, xa lạ, phẳng lặng, phẳng phiu, mong ngóng, mong mỏi, mơ màng, mơ mộng, cây cối.
Xếp các từ trên thành hai nhóm: từ ghép và từ láy. Cho biết tên gọi của kiểu từ ghép và kiểu từ láy ở mỗi nhóm trên.
Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau: nhỏ bé, sáng sủa, vui vẻ, cẩn thận, đoàn kết.
Chọn một cặp từ trái nghĩa để đặt câu (hai từ trái nghĩa cùng xuất hiện trong một câu).
Câu 3 (4 điểm): Xác định bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ trong mỗi câu sau:
Líp thanh niªn ca h¸t, nh¶y móa.
TiÕng chu«ng, tiÕng cång, tiÕng ®µn t¬ r­ng vang lªn.
Đứng trên đó, Bé trông thấy con đò, xóm chợ, rặng trâm bầu và cả những nơi ba má Bé đang đánh giặc.
Rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran.
Câu 4 (4 điểm): Thêm một từ chỉ quan hệ và một vế câu thích hợp vào chỗ trống để tạo thành câu ghép:
Vì trời rét đậm
Nếu mọi người chấp hành tốt Luật giao thông
Tuy bạn Hương mới học Tiếng Anh....
Câu 5 (9 điểm): Trong bài Hành trình của bầy ong, nhà thơ Nguyễn Đức Mậu có viết
Chất trong vị ngọt mùi hương
Lặng thầm thay những con đường ong bay
Trải qua mưa nắng vơi đầy
Men trời đất đủ làm xay đất trời.
Bầy ong giữ hộ cho người
Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày
Em hiểu nội dung bốn câu thơ đầu nói gì?
Hai dòng thơ cuối giúp em cảm nhận được ý nghĩa gì sâu sắc và đẹp đẽ?
§Ò 25- TiÕng viÖt- Líp 5
C©u 1 (4 ®iÓm): Cho mét sè tõ sau:
V¹m vì, gi¶ dèi, trung thùc, ph¶n béi, tÇm th­íc, gÇy, m¶nh mai, trung thµnh, ®«n hËu, bÐo.
Dùa vµo nghÜa xÕp c¸c tõ trªn vµo hai nhãm vµ ®Æt tªn cho mçi nhãm.
T×m c¸c cÆp tõ tr¸i nghÜa trong mçi nhãm.
C©u2 (4 ®iÓm):
§¸nh dÊu c©u thÝch hîp vµo ®o¹n v¨n sau vµ viÕt l¹i cho ®óng chÝnh t¶:
Mïa xu©n c©y g¹o gäi ®Õn bao nhiªu lµ chim chµo mµo s¸o sËu s¸o ®en®µn ®µn lò lò bay ®i bay vÒ chóng giä nhau trªu ghÑo nhau trß chuyÖn rÝu rÝt.
C©u 3 (4 ®iÓm):
T×m quan hÖ tõ, cÆp quan hÖ tõ trong c¸c c©u sau vµ nªu râ t¸c dông cña chóng:
H»ng ngµy, b»ng tinh thÇn vµ ý trÝ v­¬n lªn, d­íi trêi n¾ng gay g¾t hay trong tuyÕt r¬i, hµng triÖu trÎ em trªn thÕ giíi cïng ®i häc. NÕu phong trµo häc tËp Êy bÞ ngõng l¹i th× nh©n lo¹i sÏ ch×m ®¾m trong c¶nh ngu dèt, trong sù d· man.
 C©u 4 (4 ®iÓm):
X¸c ®Þnh bé phËn tr¹ng ng÷, chñ ng÷, vÞ ng÷ ®Ó kÕt luËn c©u ®¬n hay c©u ghÐp trong c¸c c©u sau:
Tõ trªn mét bôi tre cuèi nÎo cña lµng, väng l¹i tiÕng mÊy con chim cu g¸y.
MÆt ao sãng s¸nh, mét m¶nh tr¨ng bång bÒnh tr«i trong n­íc.
Mét lµn giã ch¹y qua, nh÷ng chiÕc l¸ lay ®éng nh­ nh÷ng ®èm löa vµng, löa ®á.
Cê bay ®á m¸i nhµ, ®á rÆng c©y, ®á gãc phè.
C©u 5 (4 ®iÓm): Trong bµi th¬ “VÒ ng«i nhµ ®ang x©y”
	 “Ng«i nhµ tùa vµo nÒn trêi sÉm biÕc
 Thë ra mïi v«i v÷a nång h¨ng
 Ng«i nhµ gièng bµi th¬ s¾p lµm xong
 Lµ bøc tranh cßn nguyªn mµu v«i g¹ch ...”
 H·y nªu nh÷ng c¶m nhËn cña em vÒ ®o¹n th¬ trªn?
§Ò 26- TiÕng viÖt- Líp 5
C©u1 (4 ®iÓm): Trong c¸c tõ d­íi ®©y tõ nµo lµ tõ l¸y:
Nhá nh¾n, nhá nhoi, nhá nhÎ, nhá nhÑ, nhá nhen, máng manh, mªnh m«ng, mªnh mang, mÖt mái, m¸u mñ, t­¬i t¾n, t­¬i c­êi, t­¬i tèt, ng©y ngÊt, nghÑn ngµo, ngÉm nghÜ, ngon ngät.
Nh÷ng tõ kh«ng ph¶i tõ l¸y th× lµ lo¹i tõ g×? Chóng cã g× ®Æc biÖt?
C©u 2 (4 ®iÓm): X¸c ®Þnh chñ ng÷ vÞ ng÷, tr¹ng ng÷ (nÕu cã) trong c¸c c©u d­íi ®©y:
- Khi thÊy c¸c l¸ tre giã thæi vót mét chiÒu, t«i c¶m thÊy mét vang ®éng ©m thÇm vµ kÝn ®¸o trong t©m hån.
- §Ó t¨ng c­êng søc khoÎ, chóng ta cÇn th­êng xuyªn tËp thÓ dôc.
- Giã biÓn kh«ng chØ ®em l¹i søc khoÎ cho con ng­êi mµ nã cßn lµ mét liÒu thuèc quý gióp con ng­êi t¨ng c­êng søc khoÎ.
C©u 3 (4 ®iÓm): 
Tõ nµo trong mçi nhãm tõ sau ®©y kh«ng ®ång nghÜa víi c¸c tõ cßn l¹i vµ nãi râ mçi nhãm tõ dïng ®Ó lµm g×?
- Ngµo ng¹t, sùc nøc, thoang tho¶ng, th¬m nång, th¬m ng¸t,
- Rùc rì, sÆc sì, t­¬i t¾n, th¾m t­¬i.
- Long lanh, lãng l¸nh, lung linh, lung lay, lÊp l¸nh.
Trong c¸c tõ in ®Ëm sau ®©y, nh÷ng tõ nµo lµ tõ ®ång ©m, nh÷ng tõ nµo lµ tõ nhiÒu nghÜa:
- Bµ em mua hai con mùc.
- Mùc n­íc ®· lªn cao.
- Tr×nh ®é v¨n ch­¬ng cña anh Êy còng cã mùc.
C©u 4 (4 ®iÓm):
§o¹n trÝch d­íi ®©y dïng sai mét sè dÊu c©u. ChÐp l¹i ®o¹n trÝch nµy sau khi ®· söa c¸c dÊu c©u dïng sai (viÕt l¹i cho ®óng chÝnh t¶):
VÇng tr¨ng vµng th¼m, ®ang tõ tõ nh« lªn. Tõ sau luü tre xanh thÉm, ¸nh vµng ®i ®Õn ®©u, n¬i Êy bçng bõng lªn, tiÕng ca h¸t vui nhén. Tr¨ng lÉn trèn trong c¸c t¸n l¸ c©y xanh r× cña c©y ®a cæ thô. §Çu th«n, vÒ khuya, vÇng tr¨ng cµng lªn cao cµng thu nhá l¹i. Lµng quª em ®· yªn vµo giÊc ngñ, chØ cã vÇng tr¨ng thao thøc, nh­ canh chõng giÊc ngñ cho lµng em.
C©u 5 (9 ®iÓm): 
Sau mét håi len l¸ch, m¶i miÕt, rÏ bôi rËm, chóng t«i nh×n thÊy mét b·i c©y khép. Rõng khép hiÖn ra tr­íc m¾t chóng t«i, l¸ óa vµng nh­ c¶nh mïa thu. T«i dôi m¾t. Nh÷ng s¾c vµng ®éng ®Ëy. MÊy con mang vµng hÖt nh­ mµu l¸ khép ®ang ¨n cá non. Nh÷ng chiÕc ch©n vµng giÉm trªn thÈm l¸ vµng vµ s¾c n¾ng còng rùc vµng trªn l­ng nã. ChØ mÊy v¹t cá xanh biÕc lµ rùc lªn gi÷a c¸i giang s¬n vµng rîi.
T«i c¶m gi¸c m×nh l¹c vµo mét thÕ giíi thÇn bÝ.
(Theo NguyÔn Phan H¸ch)
Nh÷ng ®Æc ®iÓm nµo t¹o nªn vÎ ®Ñp cña rõng khép khiÕn t¸c gi¶ c¶m thÊy m×nh l¹c vµo mét thÕ giíi thÇn bÝ.
§Ò 27- TiÕng viÖt- Líp 5
Câu 1 (4 ®iÓm): Viết lại những tên riêng chỉ tổ chức, cơ quan, đơn vị trong bản tin sau đây theo đúng quy tắc viết hoa:
Uỷ ban giải thưởng cô va lep xkai a đã tổ chức lễ trao giải thưởng năm 2005 cho tập thể nữ phòng vi sinh vật dầu mỏ của viện công nghệ sinh học và tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng, trưởng phòng nghiên cứu cơ giới hoá chăn nuôi, viện cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch, bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Câu 2 (4 ®iÓm): Tìm cặp từ hô ứng thích hợp điền vào chỗ trống:
Nó về đến nhà, bạn nó  gọi đi ngay.
Gió  to, con thuyền  lướt nhanh trên mặt biển.
Tôi đi  nó cũng theo đi .
Tôi nói., nó cũng nói.
Câu 3 (4 ®iÓm): Phân biệt sắc thái ý nghĩa cảu các thành ngữ gần nghĩa sau:
mắt lá răm; mắt bồ câu; mắt sắc như dao cau.
mặt búng ra sữa; mặt sắt den sì; mặt nặng như chì.
Câu 4 (4 ®iÓm): Xác định nghĩa của từ “ăn” và từ “đi” trong những trường hợp sau: 
 - Bé đang ăn cơm. 
 - Một đô la Mỹ ăn mấy đồng tiền Nhật.
 - Nó đi còn tôi thì chạy 
 - Ông cụ ốm nặng, đã đi hôm qua rồi.
C©u 5 (9 ®iÓm): Tả lại một nhân vật em yêu thích trong một truyện em đã được đọc theo tưởng tượng của em.
§Ò 28- TiÕng viÖt- Líp 5
Câu 1 (4đ): Điền vào chỗ trống d, gi hoặc r để hoàn chỉnh đoạn thơ:
òng sông qua trước cửa
Nước ì ầm ngày đêm
.ó từ .òng sông lên
Qua vườn em .ào .ạt.
Câu 2 (4đ): Khôi phục dấu chấm ở vị trí thích hợp trong đoạn văn sau rồi chép lại đoạn văn cho đúng.
Biển rất đẹp buổi sáng, nắng sớm tràn trên mặt biển mặt biển sáng trong như tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch những cánh buồm trắng trên biển được nắng sớm chiếu vào sáng rực lên, như đàn bướm trắng lượn giữa trời xanh.
Câu 3 (4đ): Trong những câu nào dưới dây, từ chạy mang nghĩa gốc và trong những câu nào từ chạy mang nghĩa chuyển.
Cầu thủ chạy đón quả bóng.
Đánh kẻ chạy đi, không đánh kẻ chạy lại
Tàu chạy trên đường ray
Đồng hồ này chạy chậm.
Câu 4 (4đ): Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ (nếu có) trong các câu sau.
Cô mùa xuân xinh tươi đang lướt nhẹ trên cánh đồng.
Lương Ngọc Quyến hi sinh nhưng tấm lòng trung với nước của ông còn sáng mãi.
Cái hình ảnh trong tôi về cô, đến bây giờ, vẫn còn rõ nét.
Buổi sáng trước khi đi làm, Bác để một viên gạch vào bếp lò.
Câu 5 (9đ): Trong bài “Bài ca về trái đất” nhà thơ Định Hải có viết:
Trái đất này là của chúng mình
Quả bóng xanh bay giữa trời xanh
Bồ câu ơi, tiếng chim gù thương mến
Hải âu ơi cánh chim vồn sóng biển
Cùng bay nào, cho trái đất quay!
Cùng bay nào, cho trái đất quay!
Đoạn thơ trên giúp em cảm nhận được những điều gì về trái đất thân yêu.
§Ò 29- TiÕng viÖt- Líp 5
Câu 1 (4 điểm): Cho đoạn văn sau:
“Rừng núi còn chìm đắm trong màn đêm. Trong bầu không khí đầy hơi ẩm và lành lạnh, mọi người đang ngon giấc trong những chiếc chăn đơn. Bỗng một con gà trống vỗ cánh phành phạch và cất tiếng gáy lanh lảnh ở đầu bản. Tiếp đó, rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran. Mấy con gà rừng trên núi cùng thức dậy gáy te te.”
Tìm các từ láy có trong đoạn văn trên và xếp chúng theo các loại: láy tiếng, láy âm, láy cả âm và vần.
Câu 2 (4 điểm): Hãy tìm nghĩa của từ “đánh” trong các cụm từ sau:
 đánh đàn, đánh tiếng, đánh giày, đánh cờ, đánh cá, đánh chén.
Câu 3 (4 điểm): Xác định bộ phận trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:
Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên.
Khi mẹ về, cơm nước đã xong xuôi.
Đêm ấy, bên bếp lửa hồng, cả nhà ngồi trông nồi bánh, chuyện trò đến sáng.
Buổi sáng, núi đồi, thung lũng, làng bản chìm trong biển mây mù.
Câu 4 (4 điểm): Đặt dấu phẩy vào những chỗ cần thiết trong các câu sau:
 Mùa xuân cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim. Chào mào sáo sậu sáo đen  đàn đàn lũ lũ bay đi bay về. Chúng nó gọi nhau trêu ghẹo nhau trò chuyện ríu rít  Hết mùa hoa chim chóc cũng vãn.
Câu 5 (9 điểm): Trong bài “Khúc hát ru em bé lớn trên lưng mẹ” nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm có viết:
	“ Em cu tai ngủ trên lưng mẹ ơi !
	 Em ngủ cho ngoan, đừng rời lưng mẹ
	 Mẹ giã gạo mẹ nuôi bộ đội
	 Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng
	 Mồ hôi mẹ rơi má em nóng hổi
	 Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối
	 Lưng đưa nôi và tim hát thành lời ”
Em hiểu thế nào là “những em bé lớn trên lưng mẹ”? Những cảm xúc của em khi đọc đoạn thơ trên?
§Ò 30- TiÕng viÖt- Líp 5
Câu 1: (4đ) Xác định từ loại của những từ được gạch chân sau:
Mấy hôm nay bạn ấy suy nghĩ dữ lắm.
Tôi rất chân trọng những suy nghĩ của bạn.
Trong trận bóng đá chiều nay, đội 5A đã chiến thắng giòn giã.
Sự chiến thắng của đội 5A có công đóng góp của cả trường.
Câu 2: (4đ) a) Hãy chỉ ra từ vàng mang nghĩa gốc và từ vàng mang nghĩa chuyển trong đoạn văn sau:
Các nữ cầu mây Việt Nam giành Huy chương vàng thứ 2 cho thể thao Việt Nam tại ASID. “ Sự kiện vàng” này đang thổi bùng lên hi vọng hoàn thành mục tiêu vàng tại sân chơi lớn nhất châu lục của thể thao Việt Nam.
b) Sắp xếp các từ sau theo nhóm dựa vào cấu tạo từ đã học và đặt tên cho mỗi nhóm: 
Rực rỡ, rong rêu, học hành, hoa hồng, ngoan ngoãn, trùng trùng điệp điệp, lam lũ, khỏe khoắn, bến bờ.
Câu 3: (4đ) a) Tìm bộ phận chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu sau:
Hồ Chí Minh, bằng thiên tài trí tuệ và sự hoạt động cách mạng của mình, đã kịp thời đáp ứng nhu cầu bức thiết của lịch sử.
Trên mặt phiến đá cẩm thạch, sáng loáng những hàng chữ thiếp vàng.
b) Gạch chân cặp từ hô ứng nối các vế câu trong từng câu ghép dưới đây:
Mẹ bảo sao thì con làm vậy.
Học sinh nào chăm chỉ thì học sinh đó đạt kết quả cao trong học tập.
Anh cần bao nhiêu thì anh lấy bấy nhiêu.
Dân càng giàu thì nước càng mạnh.
Câu 4: (4đ) a) Tìm 4 thành ngữ, tục ngữ nói về Đạo đức và lối sống lành mạnh, tốt đẹp của con người Việt Nam.
b) Phân biệt nghĩa của từ ngọt trong từng câu sau:
- Khế chua, cam ngọt.
- Ai ơi chua ngọt đã từng
Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau.
Câu 5: (9đ) Trong suốt 5 năm học ở nhà trường Tiểu học đã để lại trong em nhiều kỉ niệm sâu sắc về Thầy, Cô, bạn bè. Hãy kể lại một kỉ niệm mà em nhớ nhất.
§Ò 31- TiÕng viÖt- Líp 5
Câu 1: (4 điểm)
Cho các từ sau: mải miết, xa xôi, xa lạ, phẳng lặng, phẳng phiu, mong ngóng, mong mỏi, mơ màng, mơ mộng, mặt mũi
Xếp những từ trên thành hai nhóm: từ ghép và từ láy
Cho biết tên gọi của kiểu từ ghép và kiểu từ láy ở mỗi nhóm trên
Câu 2: (4 điểm)
Xác định bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ trong những câu sau:
Lớp thanh niên ca hát, nhảy múa. Tiếng chiêng, tiếng cồng, tiếng đàn tơ-rưng vang lên.
Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân.
Câu 3: (4 điểm)
Từ thật thà trong các câu dưới đây là danh từ hay động từ, tính từ? Hãy chỉ rõ từ thật thà là bộ phận gì (giữ chức vụ nào) trong mỗi câu sau:
Chị Loan rất thật thà.
Tính thật thà của chị Loan khiến ai cũng mến.
Chị Loan ăn nói thật thà, dễ nghe.
Thật thà là phẩm chất đẹp đẽ của chị Loan
Câu 4: (4 điểm)
Chỉ ra chỗ sai ở mỗi câu dưới đây và chữa lại cho đúng ngữ pháp Tiếng Việt bằng cách thay đổi vị trí từ ngữ hoặc thêm hay bớt một, hai từ:
Rất nhiều cố gắng, nhất là trong học kì II.bạn An đã tiến bộ vượt bậc.
Tàu của hải quân ta trên bến đảo Sinh Tồn giữa mịt mù sóng gió. 
Câu 5: (9 điểm)
 Trong bài thơ Con cò, nhà thơ Chế Lan Viên có viết:
“Con dù lớn vẫn là con của mẹ,
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con.”
 Hai dòng thơ trên đã giúp em cảm nhận được ý nghĩa gì đẹp đẽ?
§Ò 32- TiÕng viÖt- Líp 5
C©u 1: T×m 5 tõ ghÐp cã tiÕng anh, 5 tõ ghÐp cã tiÕng hïng theo nghÜa cña tõng tiÕng trong tõ anh hïng.
C©u 2: Ph©n biÖt nghÜa cña tõ dµnh vµ tõ giµnh trong hai c©u sau:
Em dµnh quµ cho bÐ.
Em g¾ng giµnh ®iÓm tèt.
C©u 3: X¸c ®Þnh c¸c b« phËn CN, VN, TN cña mçi c©u sau.
Buæi sím, ng­îc h­íng chóng bay ®i t×m ¨n vµ buæi chiÒu theo h­íng chóng bay vÒ æ, con thuyÒn sÏ tíi ®­îc bê.
Sèng trªn c¸i ®Êt mµ ngµy x­a, d­íi s«ng c¸ sÊu c¶n tr­íc mòi thuyÒn, trªn c¹n hæ r×nh xem h¸t nµy, con ng­êi ph¶i th«ng minh vµ giµu nghÞ lùc.
C©u 4: ViÕt l¹i ®o¹n v¨n sau vµ dïng dÊu chÊm, dÊu phÈy cho ®óng chç:
“MÆt tr¨ng trßn to vµ ®á tõ tõ lªn ë ch©n trêi sau rÆng tre ®en cña lµng xa mÊy sîi m©y cßn v¾t ngang qua mçi lóc mét m¶nh dÇn råi ®øt h¼n trªn qu·ng ®ång réng c¬n giã nhÑ hiu hiu ®­a l¹i thoang tho¶ng mïi h­¬ng th¬m m¸t.
C©u 5: KÕt thóc bµi th¬ “TiÕng väng” nhµ th¬ NguyÔn Quang ThiÒu viÕt:
§ªm ®ªm t«i võa chîp m¾t
C¸nh cöa l¹i rung lªn tiÕng ®Ëp c¸nh
Nh÷ng qu¶ trøng l¹i l¨n vµo giÊc ngñ
TiÕng l¨n nh­ ®¸ lë trªn ngµn.
§o¹n th¬ cho thÊy nh÷ng h×nh ¶nh nµo ®· ®Ó l¹i Ên t­îng s©u s¾c trong t©m trÝ t¸c gi¶? V× sao nh­ vËy?
§Ò 33- TiÕng viÖt- Líp 5
C©u 1: 	Bµ néi cã mét sè cam
Chia ®Òu lµm bèn mét phÇn tÆng Chi
Sè cam cßn l¹i ®em chia
Ba phÇn Qu©n lÊy mét phÇn cßn hai
Hai phÇn cßn l¹i tÆng Tu©n
Tu©n chia ®«i ®Ó biÕu «ng mét phÇn
Bæ ra mét qu¶ Tu©n ¨n
Cßn thõa hai qu¶ dµnh phÇn tÆng em
§è c¸c b¹n nhá tÝnh xem
Sè cam bµ ®· chia chung c¶ nhµ.
C©u 2: ë tõng chç trèng d­íi ®©y, cã thÓ ®iÒn tiÕng g× b¾t ®Çu b»ng ch/tr
MÑ ....... tiÒn mua mét c©n ......... c¸.
Bµ th­êng kÓ ....... ®êi x­a, nhÊt lµ ....... cæ tÝch.
GÇn ...... råi mµ anh Êy vÉn ....... ngñ dËy
C©u 3: Tê b×a h×nh ch÷ nhËt cã chu vi lµ 82m ®­îc c¾t thµnh hai tê b×a h×nh ch÷ nhËt cã tæng chu vi lµ 132m. TÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt ban ®Çu
C©u 4: C©u d­íi ®©y cã mÊy c¸ch hiÓu. H·y diÔn ®¹t l¹i cho râ c¸ch hiÓu Êy (cã thÓ thªm mét vµi tõ):
	Mêi c¸c anh chÞ ngåi vµo bµn.
C©u 5: Mét cöa hµng b¸n v¶i trong ba ngµy ®­îc 742m v¶i. TÝnh sè v¶i b¸n mçi ngµy, biÕt r»ng sè v¶i b¸n ngµy thø nhÊt b»ng sè v¶i b¸n ngµy thø hai vµ b»ng sè v¶i b¸n ngµy thø ba.
C©u 6: ViÕt l¹i cho râ néi dung c©u d­íi ®©y (cã thÓ thªm mét vµi tõ)
a) V«i t«i t«i t«i.
b) Trøng b¸c b¸c b¸c
C©u 7: TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc sau b»ng c¸ch thuËn tiÖn
C©u 8: C©u d­íi ®©y cã mÊy c¸ch hiÓu. H·y diÔn ®¹t l¹i cho râ c¸ch hiÓu Êy (cã thÓ thªm mét vµi tõ):
	§em c¸ vÒ kho.
§Ò 34- TiÕng viÖt- Líp 5
Câu 1: Viết lại đoạn văn sau và dùng dấu chấm, dấu phẩy cho đúng chỗ.
“Mặt trăng tròn to và đỏ từ từ lên ở chân trời sau rặng tre đen của làng xa mấy sợi mây còn vắt ngang qua mỗi lúc một mảnh dần rồi đứt hẳn trên quãng đồng rộng cơn gió nhẹ hiu hiu đưa lại thoang thoảng mùi hương thơm mát.”
Câu 2: Cho các từ sau: núi đồi, rực rỡ, chen chúc, vườn, dịu dàng, ngọt, thành phố, ăn, đánh đập, mong ngóng.
Hãy sắp xếp những từ trên thành các nhóm, theo hai cách:
Dựa vào cấu tạo.
Dựa vào từ loại.
Câu 3: Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ (nếu có) trong các câu sau:
Mùa xuân là Tết trồng cây.
Dưới ánh nắng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát.
Những con dế bị sặc nước bò ra khỏi tổ.
Ánh trăng trong chảy khắp cành cây kẽ lá, tràn ngập con đường trắng xoá.
Câu 4: Xác định nghĩa của các từ in đậm trong các cụm từ, câu dưới đây, rồi phân biệt các nghĩa ấy thành hai loại: nghĩa gốc, nghĩa chuyển.
 a) Lá: - Lá bàng đang đỏ ngon cây. (Tố Hữu)
 - Lá khoai anh ngỡ lá sen. (Ca dao)
 - Lá cờ căng lên vì ngọn gió. (Nguyễn Huy Tưởng)
 - Cầm lá thư này lòng hướng vô nam. (Bài hát)
 b) Quả: - Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao. (Trần Đăng Khoa)
 - Quả cau nho nhỏ; cái vỏ vân vân. (Ca dao)
 - Trăng tròn như quả bóng. (Trần Đăng Khoa)
 - Quả đất là ngôi nhà chung của chúng ta. 
Câu 5: Tìm những từ ngữ dùng để gọi Bác Hồ trong đoạn thơ sau và nói rõ ý nghĩa của cách gọi này?
 Mình về với Bác đường xuôi.
 Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người.
 Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời.
 Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường.
 (Việt Bắc – Tố Hữu)
§Ò 35- TiÕng viÖt- Líp 5
Câu 1: (4 điểm)
Tìm 5 thành ngữ, tục ngữ nói về đạo đức và lối sống lành mạnh, tốt đẹp của con người Việt Nam
Câu 2: (4 điểm)
Hãy xếp các từ dưới đây thành nhóm đồng nghĩa:
Chết, hi sinh, tàu hoả, xe máy, ăn, xơi, nhỏ, bé, rộng, rộng rãi, bao la, toi mạng, quy tiên, xe lửa, phi cơ, tàu bay, đớp, loắt choắt, bé bỏng, bát ngát, mênh mông.
Câu 3: (4 điểm)
Em hiểu nội dung từng tập hợp từ cố định dưới đây như thế nào?
Học một biết mười.
Học đi đôi với hành.
Đặt câu với mỗi tập hợp từ trên
Câu 4: (4 điểm)
Xác định các bộ phận trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu trong đoạn văn sau:
“ Hồi còn đi học, Hải rất say mê môn âm nhạc. Từ cái căn gác nhỏ của mình, Hải có thể nghe thấy tất cả các âm thanh náo nhiệt, ồn ã của thành phố thủ đô”.
(Tô Ngọc Hiến)
Câu 5: (9 điểm)
“Chiều kéo lên một mảng trời màu biển:
Mây trắng giăng – bao con sóng vỗ bờ
Diều no gió – những cánh buồm hiển hiện
biển trên trời! Em bé bỗng reo to”
Em hãy viết một đoạn văn tả cảnh trời chiều theo ý đoạn thơ trên.
§Ò 36- TiÕng viÖt- Líp 5
Câu 1: (4 điểm)
Tìm 8 thành ngữ, tục ngữ có từ “học” . 
Câu 2: (4 điểm)
Hãy chỉ ra sự khác nhau về nghĩa của tiếng “thắng” trong các từ ngữ dưới đây: 
Thắng cảnh tuyệt vời; 
Chiến thắng vĩ đại;
Thắng nghèo nàn lạc hậu;
Thắng bộ quần áo mới để đi chơi;
Câu 3: (4 điểm)
Tìm bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ, bộ phận trạng ngữ của mỗi câu sau:
Muốn đạt kết quả tốt trong học tập, các em phải cố gắng hơn nữa.
Khi gặp nguy hiểm, bằng đôi cánh dang rộng, gà mẹ có thể che chở cho hơn mười chú gà con.
Trong đêm tối mịt mùng, trên dòng sông mênh mông, chiếc xuồng của má Bảy chở thương binh lặng lẽ trôi.
Ngoài đường, tiếng mưa rơi lộp độp, tiếng chân người chạy lép nhép. 
Câu 4: (4 điểm)
Hãy thay quan hệ từ trong từng câu dưới đây bằng quan hệ từ khác để có câu đúng:
Nếu Rùa biết mình chậm chạp nên nó cố gắng chạy thật nhanh.
Tuy Thỏ cắm cổ chạy miết nên nó vẫn không đuổi kịp Rùa.
Vì Thỏ chủ quan, coi thường người khác nhưng Thỏ đã thua Rùa.
Câu chuyện này không chỉ hấp dẫn, thú vị nên nó còn có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. 
Câu 5: (9 điểm)
Trong bài: Hạt gạo làng ta (Tiếng Việt lớp 5 tập 1), nhà thơ Trần Đăng Khoa có viết:
 “Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bảy
 Có mưa tháng ba
 Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu
 Nước như ai nấu
 Chết cả cá cờ
 Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy ..... ”
Em hiểu đoạn thơ trên như thế nào? Hình ảnh đối lập trong đoạn thơ gợi cho em những suy nghĩ gì?
§Ò 37- TiÕng viÖt- Líp 5
C©u 1: (4 ®iÓm)
T×m 5 thµnh ng÷, tôc ng÷ nãi vÒ ®¹o ®øc vµ lèi sèng lµnh m¹nh, tèt ®Ñp cña con ng­êi ViÖt Nam.
C©u 2: (4 ®iÓm) H·y xÕp c¸c tõ d­íi ®©y thµnh tõng nhãm ®ång nghÜa:
ChÕt, hi sinh, tµu ho¶, xe ho¶, m¸y bay, ¨n, x¬i, nhá, bÐ, réng, réng r·i, bao la, toi m¹ng, quy tiªn, xe löa, phi c¬, tµu bay, ngèn, ®íp, lo¾t cho¾t, bÐ báng, b¸t ng¸t, mªnh m«ng.
C©u 3: (4 ®iÓm)
	Em hiÓu néi dung tõng tËp hîp tõ cè ®Þnh d­íi ®©y nh­ thÕ nµo?
 a. Häc mét biÕt m­êi.
	 b. Häc ®i ®«i víi hµnh.
	§Æt c©u víi mçi tËp hîp tõ trªn.
C©u 4: (4 ®iÓm)
X¸c ®Þnh c¸c bé phËn tr¹ng ng÷, chñ ng÷, vÞ ng÷ cña mçi c©u trong ®o¹n v¨n sau:
“Håi cßn ®i häc, H¶i rÊt say mª ©m nh¹c. Tõ c¸i c¨n g¸c nhá cña m×nh, H¶i cã thÓ nghe thÊy tÊt c¶ c¸c ©m thanh n¸o nhiÖt, ån · cña thµnh phè thñ ®«.”
	(T« Ngäc HiÕn).
C©u 5: (9 ®iÓm)
	“ChiÒu kÐo lªn mét m¶ng trêi mµu biÓn:
	M©y tr¾ng gi¨ng – bao con sãng vç bê.
	DiÒu no giã – nh÷ng c¸nh buåm hiÓn hiÖn.
	BiÓn trªn trêi! Em bÐ bç

File đính kèm:

  • doc22 de tieng Viet lop 5.doc