Bài giảng Axit nulcêic

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Axit nulcêic, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AXIT NULCÊIC

Axit nuclêic là một đại phân tử hữu cơ được cấu tạo từ các chuỗi nuclêôtit nhằm truyền tải thông tin di truyền. Có hai loại axit nuclêic là axit đêôxiribônuclêic (ADN) và axit ribônuclêic (ARN). Axit nuclêic có mặt ở hầu hết tế bào sống và virút.

Câu hỏi 1: 
Đặc điểm chung của ADN và ARN là :
a. Đều có cấu trúc một mạch 
b. Đều có cấu trúc hai mạch
c. Đều được cấu tạo từ các đơn phân axit amin
d. Đều có những phân tử và có cấu tạo đa phân 


HƯỚNG DẪN CHẤM CÂU HỎI 1
Mục đích câu hỏi là kiểm tra sự hiểu biết của học sinh về nguyên tắc cấu tạo chung của ADN và ARN.
Mức tối đa:
	Mã1 : chọn phương án D
Mức chưa đạt:
	Mã 0: chọn các phương án khác.
	Mã 9: Không trả lời

Câu hỏi 2:
Hãy cho biết các nguyên tố hóa học nào cấu tạo nên axit nuclêic?
	
	
	

HƯỚNG DẪN CHẤM CÂU HỎI 2
Mục đích câu hỏi nhằm kiểm tra sự hiểu biết của học sinh về thành phần hóa học của axit nuclêic.
Mức tối đa:
	Mã1 : chọn phương án: C, H, O, N, P
Mức chưa đạt:
	Mã 0: Nêu thiếu 1 trong những nguyên tố trên hoặc nêu các nguyên tố hóa học khác.
	Mã 9: Không trả lời



Câu hỏi 3:
Tại sao chỉ có 4 loại nuclêôtit nhưng ADN của các loài sinh vật khác nhau lại rất khác biệt nhau?

	
	
	

HƯỚNG DẪN CHẤM CÂU HỎI 3
Mục đích câu hỏi là kiểm tra sự hiểu biết của học sinh về sự khác nhau giữa ADN của các loài sinh vật.
Mức tối đa:
	Mã 2 : Chọn đáp án: ADN của các loài khác nhau là do số lượng và trình tự sắp xếp của các nuclêôtit khác nhau
Mức chưa tối đa:
	Mã 1: Chỉ nêu được các ADN của các loài khác nhau có lượng nuclêôtit khác nhau hoặc trình tự nuclêôtít khác nhau
Mức không đạt:
	Mã 0: Nêu đáp án khác.
	Mã 9: Không trả lời.

Câu hỏi 4:
Những đặc điểm cấu trúc nào của ADN giúp chúng thực hiện được chức năng bảo quản và truyền đạt thông tin di truyền?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HƯỚNG DẪN CHẤM CÂU HỎI 4
Mục đích câu hỏi là kiểm tra sự hiểu biết của học sinh về ý nghĩa nguyên tắc cấu tạo của ADN.
Mức tối đa
	Mã 21: HS trả lời được đủ các ý sau:
Do ADN được cấu tạo gồm 2 mạch theo nguyên tắc bổ sung, khi 1 mạch bị hư hỏng thì mạch còn lại được dùng làm khuôn để sửa chữa cho mạch bị hử hỏng.
Nhờ nguyên tắc bổ sung nên ADN có khả năng truyền đạt thông tin di truyền thông qua quá trình tự nhân đôi và phiên mã
Mức chưa tối đa
	Mã 11: HS trả lời được 1 trong 2 ý trên 
Mã 12: HS không giải thích theo 2 ý trên mà chỉ nêu nhờ nguyên tắc bổ sung mà thông tin di truyền được bảo quản và truyền đạt được.
Mức không đạt
	Mã 00: Các câu trả lời khác.
	Mã 99: Không trả lời.








File đính kèm:

  • docDE PI SA MON VAN 9.doc