Bài giảng Bài 1 : Giới thiệu giáo dục nghề điện dân dụng (tiếp theo)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 1 : Giới thiệu giáo dục nghề điện dân dụng (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 Ngày soạn: 18/08/2013 Tiết 1 Ngày dạy : 19/08/2013 CHƯƠNG MỞ ĐẦU BÀI 1 : GIỚI THIỆU GIÁO DỤC NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được vị trí , vai trò của điện năng và nghề Điện dân dụng trong sản xuât và đời sống . 2. Kĩ năng: - Giới thiệu được một số ví dụ liên quan đến vị trí, vai trò của điện năng và nghề Điện dân dụng . 3. Thái độ: - Nghiêm túc học tập II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Đọc trước sách giáo khoa . - Tham khảo 1 số ví dụ liên quan đến bài học từ sách báo , internet . Học sinh: - Dụng cụ học tập III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: ( 5 phút ) Giới thiệu chương Hoạt động điểu khiển của GV Hoạt động của HS Kết quả cần đạt - Giới thiệu các mục đích , yêu cầu của chương . - Lắng nghe - Nắm được sơ lược mục đích , yêu cầu của chương . Hoạt động 2: (25 phút ) Tìm hiểu vị trí , vai trò của điện năng và nghề Điện dân dụng trong sản xuất và đời sống Hoạt động điểu khiển của GV Hoạt động của HS Kết quả cần đạt - Yêu cầu học sinh chuẩn bị trả lời câu hỏi : Qua thực tế sử dụng điện em hãy nêu vai trò của điện năng đối với sản xuất và đời sống? - Yêu cầu học sinh nêu kết quả . - Nhận xét, chốt ý . - Yêu cầu học sinh thảo luận trả lời câu hỏi : Điện năng có ưu điểm gì so với các dạng năng lượng khác khi sử dụng ? - Yêu cầu học sinh nêu kết quả . - Nhận xét, chốt ý - Yêu cầu học sinh nêu 1 vài thiết bị điện trong sinh họat , trong sản xuất của gia đình . - Dựa vào các câu trả lời, giảng giải, chốt ý . - Yêu cầu học sinh thảo luận nghiên cứu các nhóm nghề của ngành Điện . - Yêu cầu học sinh nêu kết quả . - Dựa vào kết quả thảo luận của học sinh, giảng giải , phân lọai các nhóm nghề điện . - Giới thiệu họat động chủ yếu của nghề Điện dân dụng . - Thực hiện thảo luận nhóm bàn . - 3,4 đại diện nhóm trả lời . - Dựa vào việc nghiên cứu để trả lời câu hỏi bên trên , học sinh tiếp tục thực hiện thảo luận nhóm bàn - 2,3 đại diện nhóm trả lời - 5,6 học sinh thực hiện . - Lắng nghe - Thảo luận nhóm bàn , ghi kết quả thảo luận trên giấy nháp . - 4,5 đại diện nêu kết quả . - Lắng nghe . - Lắng nghe . I. Vị trí vai trò của điện năng và nghề Điện dân dụng trong đời sống và sản xuất : 1. Vị trí vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống Điện năng là nguồn động lực chủ yếu trong đối với sản xuất và đời sống vì những lí do sau: - Điện năng được sản xuất tập trung và có thể truyền tải đi xa với hiệu suất cao - Quá trình sản xuất, truyền tải, phân phối, sử dụng điện dễ dàng - Điện năng dễ dàng biến đổi sang các dạng năng lượng khác. - Điện năng đóng vai trò chủ yếu trong đời sống và sản xuất: giúp các thiết bị điện hoạt động, nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy khoa học kĩ thuật phát triển.... 2. Vị trí, vai trò của nghề Điện dân dụng - Các nhóm nghề điện : + Sản xuất truyền tải và phân phối điện năng: tổng công ti điện Việt Nam, các Sở điện lực địa phương + Chế tạo vật tư và các thiết bị điện: doanh nghiệp sản xuất, chế tạo các loại máy điện, khí cụ điện, thiết bị điện, thiết bị đo lường ... + Đo lường, điều khiển tự động hoá quá trình sản suất: các hệ thống dây chuyền tự động nhằm năng cao hiệu quả sản xuất... + Sửa chữacác thiết bị điện, mạng điện ... * Nghề Điện dân dụng hoạt động chủ yếu lĩnh vực phục vụ đời sống, sinh hoạt, sản xuất trong các hộ tiêu thụ: lắp đặt mạng điện sản xuất và sinh hoạt, lắp đặt các thiết bị đồ dùng điện, sửa chữa, bảo dưỡng vận hành khắc phục sự cố mạng điện ... Hoạt động 3: ( 8 phút) Tìm hiểu triển vọng phát triển của nghề điện dân dụng Hoạt động điểu khiển của GV Hoạt động của HS Kết quả cần đạt - Yêu cầu học sinh thảo luận nghiên cứu các triển vọng của nghề Điện dân dụng . - Yêu cầu học sinh nêu kết quả . - Nhận xét , chốt ý . - Thảo luận nhóm bàn . - 3,4 đại diện nêu kết quả . - Lắng nghe . II. Triển vọng phát triển của nghề Điện dân dụng: - Cần phục vụ sự nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước - Ngành Điện dân dụng gắn liền với ngành điện, với tốc độ đô thị hoá nông thôn, rất cần thiết đối với nông thôn và miền núi - Nghề Điện dân dụng phát triển song song với khoa học kĩ thuật. Hoạt động 4 ( 5 phút) Củng cố bài học Hoạt động điểu khiển của GV Hoạt động của HS Kết quả cần đạt - Yêu cầu học sinh nêu những lợi ích của bản thân khi được học nghề điện dân dụng . - 5,6 học sinh thực hiện Hoạt động 5 ( 2 phút) Hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập ở nhà. Hoạt động điểu khiển của GV Hoạt động của HS Kết quả cần đạt - Yêu cầu học sinh chuẩn bị nghiên cứu : học sinh sẽ học những gì, được đào tạo những gì để phục vụ những lợi ích đã thảo luận . - Yêu cầu học sinh chuẩn bị trả lời câu hỏi : Trình bày vị trí , vai trò và triển vọng phát triển của nghề Điện dân dụng ? - Lắng nghe , thực hiện ở nhà . - Lắng nghe, thực hiện ở nhà . IV. PHẦN PHỤ LỤC: Các phiếu học tập có đáp án, các địa chỉ tích hợp V. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Giao an tiet 1 mon nghe dien dan dung 11.doc