Bài giảng Bài 21: Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong

ppt10 trang | Chia sẻ: zeze | Lượt xem: 1909 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 21: Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũCâu hỏi: Hãy đọc tên và chỉ ra trên hình vẽ các chi tiết thuộc cơ cấu phân phối khí ?Sơ đồ cấu tạo động cơ xăng 4 kì một xilanhĐáp án5.Con đội.7.Trục cam.10.Bánh răng phân phối.14.Xupap nạp.16.Xupap thải.17.Cò mổ.18. Đũa đẩy.NGUYÊN LÝ LÀM VIỆCBÀI 21I-Một số khái niệm cơ bảnII. Nguyên lí làm việc của động cơ bốn kỳIII. Nguyên lí làm việc của động cơ hai kỳI-Một số khái niệm cơ bản2.Hành trình pit-tông (S) Là quãng đường mà pit-tông đi được giữa 2 điểm chết . Một hành trình thì trục khuỷu sẽ quay được một góc 180 độ, vì vậy nếu gọi R là bán kính quay của trục khuỷu thì: S=2RLà thể tích giới hạn bởi nắp máy thành xi lanh và đỉnh của pittông.Vct. Nếu gọi D là đường kính xilanh thì:1.Điểm chết của pittông. a. Khái niệm: là vị trí mà tại đó pit-tông đổi chiều chuyển động. b. Phân loại: có 2 loại điểm chết. - Điểm chết duới (ĐCD) là điểm chết mà tại đó pit-tông ở gần tâm trục khuỷu nhất. - Điểm chết trên (ĐCT) là điểm chết mà tại đó pit-tông ở xa tâm trục khuỷu nhất.33.Thể tích xi lanh ( cm hoặc lít )tp-Thể tích toàn phần (V ) là thể tích xilanh khi pít-tông ở ĐCD).bc-Thể tích buồng cháy (V ) là thể tích xilanh khi pit-tông ở ĐCT.ct -Thể tích công tác ( V ) là thể tích xi lanh giới hạn bởi hai điểm chết.cttpbcNhư vậy: V = V - V 6. Kỳ Kỳ là một phần của chu trình diễn ra trong thời gian một hành trình của pit-tông.5. Chu trình làm việc của động cơ  Khi động cơ làm việc, trong xilanh diễn ra lần lượt các quá trình: nạp, nén, cháy - dãn nở và thải, tổng hợp của bốn quá trình đó gọi là chu trình làm việc của động cơ.4. Tỷ số nén ( ) Là tỉ số giữa thể tích toàn phần và thể tích buồng cháy. Động cơ điêzen = Động cơ xăng ==VbcVtpKÌ NẠPKÌ NÉNKÌ CHÁY GIÃN NỞKÌ THẢI1.Nguyên lý làm việc của động cơ điêzen 4 kì.II.Nguyên lý làm việc của động cơ 4 kì a) Kì 1: nạp - Pit-tông được trục khuỷu dẫn động đi từ ĐCT xuống ĐCD. - Xupap nạp mở, xupap thải đóng. - Nạp không khí vào xilanh qua cửa nạp - Kết thúc kì nạp trục khuỷu quay được 180 độ. - Pit-tông được trục khuỷu dẫn động đi từ ĐCD lên ĐCT. - Hai xupap đều đóng. - Nén không khí trong xi lanh. - Kết thúc kì nén trục khuỷu quay được 360 độ.b) Kì 2: nén - Pit-tông đang ở ĐCT, 2 xupap vẫn đóng kín. - Nhiên liệu được phun vào buồng cháy dưới dạng sương mù hoà trộn với khí nóng tạo thành hoà khí. - Hoà khí tự bốc cháy sinh công đẩy pit-tông đi từ ĐCT xuống ĐCD, qua thanh truyền làm trục khuỷu quay. - Kết thúc kì này trục khuỷu quay được 540 độ.c) Kì 3: cháy giãn nở - Pit-tông được trục khuỷu dẫn động đi từ ĐCD lên ĐCT. - Xuppáp nạp đóng xuppáp thải mở. - Thải khí thải ra ngoài qua cửa thải. - Kết thúc kỳ này trục khuỷu quay được 720 độ. d) Kì 4: thảiVòi phun phun nhiên liệu dạng sương mù tạo thành hòa khí tự bốc cháy2.Nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kì Nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kì cũng như động cơ điêzen 4 kì, chỉ khác ở các điểm sau:Không khíNạpNénNổXảKhông khíThải khí đã cháyHỗn hợp xăng và không khíHỗn hợp xăng và không khíBugi bật tia lửa điện châm cháy hòa khí cưỡng bức

File đính kèm:

  • pptbai 21 nguyen ly lam viec cua dcdt.ppt