Bài giảng Bài 25: Hệ thống bôi trơn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 25: Hệ thống bôi trơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN I. Nhiệm vụ và phân loại 1.Nhiệm vụ Đưa dầu bôi trơn đến các bề mặt ma sát của các chi tiết để đảm bảo điều kiện làm việc bình thường của động cơ và tăng tuổi thọ các chi tiết 2. Phân loại: Hệ thống bôi trơn được phân chia theo phương pháp bôi trơn Bôi trơn vung té Hệ thống bôi trơn Bôi trơn bằng pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu Bôi trơn cưỡng bức II. HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC 1. Cấu tạo. Cacte dầu Lưới lọc dầu Bơm dầu Van an toàn bơm dầu Bầu lọc dầu Van khống chế lượng dầu qua két Két làm mát dầu Đồng hồ báo áp suất dầu Đường dầu chính Đường dầu bôi trơn trục khuỷu Đường dầu bôi trơn trục cam Đường dầu BT các bộ phận khác Bơm dầu Bầu lọc Két làm mát dầu Các bề mặt ma sát Van 6 Van 4 Đường hồi dầu Đường dầu chính Cácte dầu 2. Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức. TH1: Hệ thống làm việc bình thường Khi động cơ làm việc, dầu bôi trơn được bơm dầu 3 hút từ cacte dầu 1 và được lọc sạch ở bầu lọc dầu 5, qua van khống chế lượng dầu qua két 6 tới đường dầu chính 9, theo các đường đầu bôi trơn trục khuỷu 10, đường dầu bôi trơn trục cam 11 và đường dầu bôi trơn các bộ phận khác 12 đến bôi trơn các bề mặt ma sát của động cơ, sau đó trở về cacte. Bầu lọc dầu 5 là loại bầu lọc li tâm, một phần dầu trong bầu lọc được dùng để tạo momen quay cho bầu lọc, sau đó dầu tự chảy về cacte. TH2: Áp suất dầu bôi trơn trên các đường vượt quá giá trị cho phép Van an toàn bơm dầu 4 sẽ mở để một phần dầu chảy ngược về trước bơm TH3: Nhiệt độ dầu cao quá mức định trước Van khống chế lượng dầu qua két 6 đóng lại, dầu đi qua két làm mát 7 và được làm mát trước khi chảy vào đường dầu chính 9. Câu 1. Ngoài tác dụng bôi trơn thì dầu bôi trơn còn có tác dụng phụ nào khác? Làm mát, tẩy rửa, bao kín, chống gỉ Câu 2. Nêu một số nguyên nhân khiến dầu bôi trơn bị nóng lên khi ĐC làm việc. Khi ĐC làm việc, nhiệt do khí cháy toả ra làm ĐC bị nóng lên. Dầu chảy qua các bề mặt ma sát và các chi tiết nóng sẽ bị nóng lên. Câu 3. Trong 3 bộ phận: Bơm, bầu lọc và két làm mát thì bộ phận nào là quan trọng nhất? Vì sao? Bơm dầu, vì dầu không thể tự chảy vào tất cả các bề mặt ma sát được
File đính kèm:
- bai 25 cong nghe 11.doc