Bài giảng Bài 25: Hệ thống bôi trơn

doc2 trang | Chia sẻ: zeze | Lượt xem: 4140 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 25: Hệ thống bôi trơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN 
I. Nhiệm vụ và phân loại 
1.Nhiệm vụ
Đưa dầu bôi trơn đến các bề mặt ma sát của các chi tiết để đảm bảo điều kiện làm việc bình thường của động cơ và tăng tuổi thọ các chi tiết
2. Phân loại: 
Hệ thống bôi trơn được phân chia theo phương pháp bôi trơn
 Bôi trơn vung té
 Hệ thống bôi trơn
Bôi trơn bằng pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu
 Bôi trơn cưỡng bức
II. HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC
1. Cấu tạo.
Cacte dầu
Lưới lọc dầu
Bơm dầu
Van an toàn bơm dầu
Bầu lọc dầu
Van khống chế lượng dầu qua két
Két làm mát dầu
Đồng hồ báo áp suất dầu
Đường dầu chính
Đường dầu bôi trơn trục khuỷu
Đường dầu bôi trơn trục cam
Đường dầu BT các bộ phận khác
Bơm dầu
Bầu lọc 
Két
 làm 
mát 
dầu
Các bề mặt
 ma sát
Van
6
Van 4
Đường hồi dầu
Đường dầu chính
Cácte dầu
2. Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức.
TH1: Hệ thống làm việc bình thường
Khi động cơ làm việc, dầu bôi trơn được bơm dầu 3 hút từ cacte dầu 1 và được lọc sạch ở bầu lọc dầu 5, qua van khống chế lượng dầu qua két 6 tới đường dầu chính 9, theo các đường đầu bôi trơn trục khuỷu 10, đường dầu bôi trơn trục cam 11 và đường dầu bôi trơn các bộ phận khác 12 đến bôi trơn các bề mặt ma sát của động cơ, sau đó trở về cacte.
Bầu lọc dầu 5 là loại bầu lọc li tâm, một phần dầu trong bầu lọc được dùng để tạo momen quay cho bầu lọc, sau đó dầu tự chảy về cacte.
TH2: Áp suất dầu bôi trơn trên các đường vượt quá giá trị cho phép
Van an toàn bơm dầu 4 sẽ mở để một phần dầu chảy ngược về trước bơm
TH3: Nhiệt độ dầu cao quá mức định trước
Van khống chế lượng dầu qua két 6 đóng lại, dầu đi qua két làm mát 7 và được làm mát trước khi chảy vào đường dầu chính 9. 
Câu 1. Ngoài tác dụng bôi trơn thì dầu bôi trơn còn có tác dụng phụ nào khác?
	Làm mát, tẩy rửa, bao kín, chống gỉ
Câu 2. Nêu một số nguyên nhân khiến dầu bôi trơn bị nóng lên khi ĐC làm việc.
	Khi ĐC làm việc, nhiệt do khí cháy toả ra làm ĐC bị nóng lên. Dầu chảy qua các bề mặt ma sát và các chi tiết nóng sẽ bị nóng lên.
Câu 3. Trong 3 bộ phận: Bơm, bầu lọc và két làm mát thì bộ phận nào là quan trọng nhất? Vì sao?
	Bơm dầu, vì dầu không thể tự chảy vào tất cả các bề mặt ma sát được

File đính kèm:

  • docbai 25 cong nghe 11.doc