Bài giảng Bảo vệ sự đa dạng của thực vật
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bảo vệ sự đa dạng của thực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy Tiết dạy: BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT MỤC TIÊU : Kiến thức: Phát biểu khái niệm đa dạng của Thực vật Phân tích vai trò của một số loài thực vật quí hiếm Hậu quả của tàn phá rừng Biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật Kỹ năng : Rèn kỹ năng phân tích, khái quát Thái độ: Tuyên truyền bảo vệ thực vật ở điạ phương CHUẨN BỊ Giáo viên: Tranh 1 số Thực vật qúy hiếm Sưu tầm tranh ảnh về tình hình phá rừng, khai thác gỗ, phong trào trồng cây gây rừng HS: Sưu tầm các cây rừng có giá trị kinh tế, các tranh ảnh về hoạt động tàn phá rừng PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Ổn định Kiểm tra bài cũ : Thực vật có vai trò như thế nào đối với đời sống con người?7đ Có lợi: Có hại: cây thuốc lá, cần sa, thuốc phiện Em có biện pháp gì hạn chế số người nghiện matuý như hiện nay? 3đ Cấm trồng các cây thuốc phiện, cần sa Cấm mua bán và lưu trữ Tuyên truyền không sử dụng ma tuý dù chỉ một lần Bài mới : Mỗi loài thực vật đều có đặc trưng về cấu tạo hình dạng, môi trường sống…. Tập hợp tất cả các loài thực vật tạo nên sự đa dạng thực vật. Hiện nay tình hình đa dạng thực vật ở việt nam như thế nào? Vì sao chúng ta cần phải bảo vệ thực vật? Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1 : Sự đa dạng của Thực vật Hãy kể tên những Thực vật và môi trường sống của chúng mà em biết? HS trả lời: Vd: Xoài sống ở cạn Xương rồng: sa mạc… Sự đa dạng của Thực vật là gì? HS phát biểu: Hs bổ sung Yêu cầu: đó là sự phong phú về loài, số lượng cá thể của loài và môi trường sống của thực vật. Hoạt động 2: Tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam Yêu cầu HS đọc thông tin mục 2a SGK. Tình hình thực vật ở Việt nam có đa dạng hay không, em hãy chứng minh? HS hoạt động nhóm nhỏ trong vòng 1’ và trả lời Các em khác bổ sung Yêu cầu: có hơn 10.000 loài, 1500 loài rêu tảo.?Nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm tính đa dạng của Thực vật Hs trả lời, bổ sung Khai thác bừa bãi, tàn phá môi trường sống. Hs hoạt động nhóm:4’ Tìm hiểu hai loài thực vật quí hiếm ở sgk Kể tên 3 cây quý hiếm ở địa phương mà em biết. Hs báo cáo, nhận xét Gv nhận xét. Tổng kết nội dung Hoạt động 3: Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của Thực vật Yêu cầu HS đọc các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của Thực vật => Yêu cầu HS nhắc lại 5 biện pháp bảo vệ Liên hệ bản thân có thể làm được gì trong việc bảo vệ Thực vật ở địa phương? I/ đa dạng thực vật là gì? Là sự phong phú về loài, số lượng cá thể của loài và môi trường sống của thực vật. II/ Tình hình đa dạng thực vật ở Việt Nam Việt Nam có sự đa dạng thực vật cao, nhiều loài có giá trị kinh tế cao. Nhưng hiện nay chúng đang bị giảm sút do khai thác quá mức và môi trường sống bị tán phá. III. Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật: Ngăn chặn phá rừng Khai thác đúng mức Xây dựng các vườn quốc gia, khu bảo tồn Cấm buôn bán, xuất khẩu các loài quí hiếm Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi cùng nhau bảo vệ rừng. Củng cố và luyện tập Nguyên nhân khiến thực vật Việt Nam bị giảm sút? (phần II) Cấn phải làm gì để bảo vệ sự đa dạng thực vật ở địa phương? (III) Hướng dẫn HS tự học ở nhà Bài cũ: học bài, đọc phần em có biết Làm câu hỏi thứ 2, 3 vào vở Bài mới: chuẩn bị hình dạng kích thướt và dinh dưỡng của vi khuẩn. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T62.doc