Bài giảng Bố của Xi Mông
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bố của Xi Mông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31: Bài 30; 31 Tiết 151; 152 - VH Bố của Xi Mụng Ngày soạn: (Trớch Mụ - Pa - Xăng) A- Mục tiờu cần đạt: Giỳp học sinh: - Hiểu được Mụ - Pa - Xăng đó miờu tả sắc nột diễn biến tõm trạng của ba nhõn vật chớnh trong văn bản này như thế nào. - Qua đú muốn giỏo dục hs lũng yờu thương bạn bố và mở rộng ra là lũng yờu thương con người. B- Chuẩn bị: 1- Giỏo viờn: Ảnh, tư liệu về Mụ - Pa - Xăng 2- Học sinh: Đọc kĩ, túm tắt nội dung đoạn trớch; soạn bài theo yờu cầu mục đọc hiểu văn bản. C- Tiến trỡnh lờn lớp: I- Ổn định lớp: II- Kiểm tra bài cũ: 1- Thuật lại ngắn gọn bức chõn dung tự hoạ của Rụ - Bin - Xơn ngoài đảo hoang 2- Qua bức chõn dung tự hoạ em hiểu gỡ về cuộc sống và tinh thần của nhõn vật. III- Bài mới: III.1) Giới thiệu bài: Ở cỏc lớp 6,7,8 cỏc em đó học những văn bản văn học Phỏp: “Buổi học cuối cựng” của Đụ Đờ, “ ễng Giuốc Đanh mặc lễ trang phục” của Mụ- Ri- E, “Đi bộ ngao du” của Ru - Xơ. Trong chương trỡnh ngữ văn 9 chỳng ta lại được học thờm một tỏc phẩm nữa đú là đoạn trớch trong truyện ngắn “Bố của Xi - Mụng” III.2) Tổ chức cỏc hoạt động Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Ghi bảng * Hoạt động 1: Hướng dẫn tỡm hiểu chung: Bước 1: Nắm tỏc giả, tỏc phẩm - Hs đọc chỳ thớch* ? Em hóy nờu vài nột cơ bản về tỏc giả, tỏc phẩm - Giới thiệu chõn dung tỏc giả và gv nhận xột: Nhà văn Phỏp thuộc dũng dừi quý tộc sa sỳt. Chiến tranh Phỏp bựng nổ ụng nhập ngũ, sau chiến tranh do hoàn cảnh gia đỡnh khú khăn, ụng lờn Pa Ri làm việc với Hải quõn và giỏo dục, bỏt đầu sự - 1 hs đọc - Hs độc lập trả lời - Hs quan sỏt, lắng nghe I- Tỡm hiểu chung: 1- Tỏc giả, tỏc phẩm: SGK /142; 143 nghiệp sỏng tỏc và để lại một sự nghiệp đồ sộ: 300 chuyện ngắn, 6 tiểu thuyết và một số thể loại khỏc với trỡnh độ cao. Năm 1892 ụng bị bệnh hơn 1 năm sau qua đời Bước 2: Hướng dẫn đọc túm tắt Khi đọc chỳ ý ngụn ngữ nhõn vật - Gv đọc mẫu 1 đoạn hs đọc tiếp bài ? Túm tắt ngắn gọn đoạn trớch Gv nhận xột túm tắt bổ sung ? Theo em đoạn trớch chia làm mấy phần? Nội dung chớnh của mỗi phần Gv chốt: - Từ đầu .... khúc hoài đ nỗi tuyệt vọng của Xi Mụng - Tiếp... một ụng bố đ Xi Mụng gặp bỏc Phi Lớp - Tiếp... bỏ đi rất nhanh đ Phi lớp đưa Xi Mụng về nhận làm bố - Cũn lại đ ngày hụm sau ở trường Chuyển ý: Đoạn trớch này ta khụng phõn tớch theo bố cục mà phõn tớch theo tuyến nhõn vật * Hoạt động 2: Phõn tớch ? Đoạn trớch trờn cú nhõn vật nào? Ai là nhõn vật chớnh ( Đoạn trớch cú 3 nhõn vật cả 3 đều là nhõn vật chớnh. Ngoài ra cũn một số nhõn vật phụ khụng tờn) Bước 1: Phõn tớch nhõn vật Xi Mụng ? Qua đoạn trớch, em hóy cho biết hoàn cảnh của Xi - Mụng cú gỡ đặc biệt - Gv nhận xột chốt: Em mang tiếng khụng cú bố, cỏc bạn trờu chọc Trong đoạn trớch này khụng cú chi tiết nào núi về tuổi tỏc dỏng dấp của em. Nhưng ở đoạn trớch khỏc của truyện cho biết: “Nú độ bảy, tỏm tuổi hơi xanh xao, rất sạch sẽ, vẻ nhỳt nhỏt gần như vụng dại ? Qua giới thiệu em hiểu biết thờm gỡ về hoàn cảnh của Xi - Mụng (Cũn nhỏ, nghốo khổ, đỏng thương) ? Trước hoàn cảnh ấy, tõm trạng của Xi - Mụng như thế nào? Em cú ý định ra sao - Gv bỡnh: Nổi đau đớn, tủi nhục của em khụng phải về vật chất mà tinh thần. Em buồn tủi vỡ mang tiếng khụng cú bố. ? Tỡm chi tiết thể hiện nỗi đau tuyệt vọng của Xi- Mụng: - Bỏ nhà ra dũng sụng... - May cảnh vật thiờn nhiờn quỏ đẹp nghĩ đến nhà, mẹ ? Nổi đau đớn cũn biểu hiện qua cử chỉ, hành động nào + Em lại khúc... + Người rung lờn... + Núi khụng nờn lời, ngỏt quảng + Tỏc dụng của dấu chấm lửng ở cõu: “Chỳng nú đỏnh chỏu... vỡ...” (Dọng núi ấp ỳng, ngắt quảng khụng nờn lời) ? Khi diễn tả tõm trạng đau đớn đến cựng của Xi - Mụng, nhà văn kết hợp phương thức biểu đạt nào? Tỏc dụng của phương thức đú ( Làm nổi bật nỗi đau khổ, sự tuyệt vọng) ? Qua phõn tớch tõm trạng, theo em Xi Mụng đang khao khỏt điều gỡ? Khao khỏt đú được thực hiện khụng? Ngày nay, trong cuộc sống ta thấy cú những em bộ cựng hoàn cảnh giống Xi Mụng? Nếu gặp cảnh ngộ ấy thỏi độ của em như thế nào - Liờn hệ thực tế: Lũng yờu thương bạn bố, tỡnh người... Bước 2: Hướng dẫn phõn tớch nhõn vật Blăng - sốt Gv điểm lại nội dung đó học Hs đọc lại đoạn 3 ? Nhõn vật Blăng - sốt được giới thiệu qua những nột cụ thể nào Gv chốt: Chị là một trong những cụ gỏi đẹp nhất vựng, vỡ lầm lỡ đó sinh ra Xi - Mụng. Trong mắt Phi Lớp chị là... ? Cú ý kiến cho rằng: Chị là người tốt nhưng trút lầm lỡ, cú ý cho rằng chị là người hư hỏng? í của em như thế nào ( Là người tốt nhưng nhẹ dạ cả tin đ thỏi độ đối với khỏch, nỗi lũng của chị khi nghe con núi) Gv diễn giải cỏc chi tiết: Ngụi nhà nhỏ... Nỗi lũng với con... ? Nờu cảm nhận của em về nhõn vật (Blăng - sốt cú phẩm chất tốt bị lầm lỡ nhưng khụng phải là người sống buụng thả. Chị khụng đỏng bị coi thường...) ? Những trường hợp như chị trong cuộc sống của ta cú khụng ? Gv chốt lại và liờn hệ Thuý Kiều trong Truyện Kiều và thực tế cuộc sống. Bước 3: Hướng dẫn phõn tớch nhõn vật Phi Lớp ? Tõm trạng của bỏc Phi Lớp được miờu tả qua mấy giai đoạn? Đú là những giai đoạn nào: ( Gặp Xi Mụng; đưa Xi Mụng về nhà; gặp mẹ Xi Mụng; đối đỏp với Xi Mụng nhận làm bố) ? Phõn tớch diễn biến tõm trạng (Khi gặp Xi Mụng ụn tồn hỏi, nhỡn em nhõn hậu. Trờn đường về nhà Xi Mụng nghĩ bụng, tự nhủ... nhận làm bố của Xi Mụng) ? Em cú nhận xột gỡ về nhõn vật qua cử chỉ: Nhấc bổng em lờn, đột ngột hụn vào hai mỏ. ( Thụng cảm đem lại niềm vui cho Xi Mụng) ? Trong đoạn trớch này, theo em ai là người đỏng thương, đỏng trỏch, vỡ sao? ( mẹ con của Xi Mụng là những người đỏn thương, họ phải chịu những thành kiến cổ hũ. Cỏc bạn của Xi Mụng đỏng trỏch vỡ họ vụ ý thức trờu đựa trờn nỗi đau của người khỏc. * Hoạt động 3: Tổng kết: ? Nờu nột chớnh về nội dung, nghệ thuật của đoạn trớch, Hs đọc ghi nhớ * Hoạt động 4: Luyện tập: ? Em thớch chi tiết nào trong truyện? Cảm nhận của em về chi tiết đú. - 3 Hs đọc bài - 1 hs trỡnh bày - nhận xột bổ sung - Độc lập trả lời - Hs quan sỏt, kết hợp ghi - Hs trả lời - hs khỏc bổ sung - Hs suy nghĩ trả lời và bổ sung - Hs lắng nghe - Suy nghĩ rỳt ra nhận xột - Suy nghĩ trả lời và bổ sung - Tỡm và nờu chi tiết - Suy nghĩ trả lời - Nờu tỏc dụng -Suy nghĩ trả lời - Trả lời - Hs thảo luận đại diện trả lời - 1 Hs đọc - Suy nghĩ trả lời - Thảo luận nhúm đại diện trả lời và bổ sung - Suy nghĩ trả lời - Hs nhận xột liờn hệ - Suy nghĩ trả lời - Đứng tại chỗ phõn tớch - Rỳt ra nhận xột - Thảo luận, đại diện trỡnh bày và bổ sung - Rỳt ra ý khỏi quỏt - Tự làm cỏ nhõn 2- Đọc - Túm tắt đoạn trớch 3- Bố cục: 4 phần II- Phõn tớch: 1- Nhõn vật Xi Mụng a- Hoàn cảnh - Mang tiếng khụng cú bố - Bạn bố trờu chọc b- Tõm trạng - Đau đớn, tủi nhục đến tuyệt vọng - Định nhảy xuống sụng chết đuối - Khúc nhiều, núi khụng ra lời - Khao khỏt cú bố - Phi Lớp nhận làm bố, Xi Mụng kiờu hónh và tự tin. 2- Nhõn võt Blăng - sốt - Người phụ nữ xinh đẹp đức hạnh - Giàu lũng yờu thương con 3- Nhõn vật Phi Lớp: - Yờu mến trẻ, thấu hiểu nổi đau khổ khỏt khao của Xi Mụng - Là người nhõn hậu giàu tỡnh thương III- Tổng kết: 1- Nghệ thuật: Nghệ thuật miờu tả diễn biến tõm trạng nhõn vật sắc nột 2- Nội dung: SGK * Ghi nhớ SGK IV- Luyện tập III.3) Củng cố - Dặn dũ: - Nhắc lại nội dung chớnh - Học thuộc ghi nhớ - Chuẩn bị bài “ễn tập về truyện”
File đính kèm:
- Tiet151-152.doc