Bài giảng Các đặc điểm của cơ thể sống

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Các đặc điểm của cơ thể sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 	
Ngày dạy:
ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG
I . MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
Nêu được đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống.
Phân biệt vật sống và vật không sống.
2. Kỹ năng
Kỹ năng : Rèn kỹ năng tìm hiểu đời sống họat động của sinh vật 
3. Thái độ
Thái độ : Giáo dục lòng yêu thiên nhiên , yêu thích môn học 
II. CHUẨN BỊ
GV: Tranh vẽ : 1 vài nhóm sinh vật.
HS: kẻ bảng trang 6
III. PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp tìm tòi
 Thảo luận nhóm.
Vấn đáp gợi mở
IV . TIẾN TRÌNH
Ổn định lớp: 1’
Kiểm tra bài cũ: không
Bài mớ: (2’) giới thiệu bài mới theo SGK trang 7
Hoạt động của thầu và trò
Nội dung bài học
Họat động 1: Nhận dạng vật sống và vật không sống: 20’
MT: học sinh phân biệt được vật sống và vật không sống, cho ví dụ cụ thể.
GV: Yêu cầu học sinh kể tên 1 số cây , số con , đồ vật chung quanh 
Học sinh tìm những sinh vật gần với đời sống như cây nhãn , cây cải , cây đệu …con gà , con lơn … cái bàn …
GV chia nhóm cho Học sinh thảo luận:(5’)
Con gà , cây đậu cần điều kiện gì để sống?
Cái bàn có cần những điều kiện giống như con gà và cây đậu để tồn tại không?
Sau 1 thời gian chăm sóc đối tượng nào tăng kích thước và đối tượng nào không tăng kích thước?
HS: báo cáo
Học sinh đút kết được Con gà và cây đậu được chăm sóc lớn lên còn cái bàn không thay đổi.
GV: nhận xét câu trả lời của học sinh, bổ sung và kết luận.
Hoạt động 2 : Đặc điểm cơ thể sống (13’)
MT: nêu được đặc điểm của một cơ thể sống
GV: sau khi phân tích các ví dụ trên em có kết luận gì về đặc điểm của một cơ thể sống?
Hs: đưa ra kết luận
GV: treo bảng SGK trang 6 lên bảng. Hướng dẫn học sinh giải quyết bài tập.
HS: học sinh họat động độc lập giải quết bài tập
- GV: sau khi cho các nhóm nhận xét bổ sung, GV rút ra kết luận.
I . Nhận Dạng Vật Sống và Vật Không Sống :
Vật sống : 
Vd: Cây đậu, con gà.
Vật không sống 
Vd : Hòn đá , cá bàn
II . Đặc điểm cơ thể sống :
Cơ thể sống có đặc điểm: trao đổi chất với môi trường ngoài ( Lấy các chất cần thiết và thải các chất không cần thiết ra ngòai), Có Sự lớn lên và sinh sản .
4. Củng cố và luyện tập: (5’)
Nêu điểm khác nhau giữa vật sống và khống sống ?
Cơ thể sống có đặc điểm: trao đổi chất với môi trường ngoài ( Lấy các chất cần thiết và thải các chất không cần thiết ra ngòai), Có Sự lớn lên và sinh sản
Đành dấu X vào ¨ cho biết đó là dấu hiệu cơ thể sống :
¨	Lớn lên 
¨	Sinh sản
¨	Di chuyển 
¨	Lấy các chất cần thiết 
¨	Lọai bỏ các chất không cần thiết 
5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà(4’)
Bài cũ: học và phân biệt được vật sống và vật không sống, cho ví dụ cụ thể.
Bài mới:
Xem trước bài 2 “Nhiệm vụ của sinh học”
Chú ý các nội dung sau:
Hoàn thành bảng trang 7
Trả lời câu hỏi nhiệm vụ của Sinh học là gì?
V. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docT1_moi.doc