Bài giảng Cấu tạo của dạy dày

doc6 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1554 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Cấu tạo của dạy dày, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI : CẤU TẠO CỦA DẠY DÀY
Mục tiêu bài học:
Kiến thức:
Trình bày được những cấu tạo cơ bản của dạ dày.
Kỹ năng:
 -Vẽ mô phỏng cấu tạo để tư duy dự đoán tiêu hóa của dạ dày.
 - Rèn luyện kĩ năng nói và viết.( Cách trình bày nội dung vào vở thực hành)
3. Kỹ năng sống:
 -Biết cách ăn uống để không làm hại đến dạ dày.
-Kĩ năng tự tin, giao tiếp.
-Kĩ năng phân tích, suy luận.
 II. 	Thiết bị dạy học:
 1.Chuẩn bị của giáo viên:
	-Tranh in màu hoặc hình vẽ phòng to hình SGK bài 27 và một số hình ảnh về cấu tạo của dạ dày.
	-Băng hình minh họa hoạt động tiêu hóa ở dạ dày.
 2. Chuẩn bị của học sinh:
	-Giấy bút để vẽ cấu tạo của dạ dày ( hoặc vẽ trên vở).
III. Tiến trình dạy học:
Ổn định lớp:
-Giới thiệu:
-Kiểm tra sĩ số của học sinh.
 2. Bài cũ:
	 Câu 1: Hãy kể tên các loại thức ăn trong các nhóm thức ăn?
	Trả lời: 	-Chất bột( G): cơm, bánh mì…	-Chất béo(L): dầu thực vật, mỡ động vật.
	-Chất đạm( P): thịt, tôm…	- Vitamin và chất khoáng: đu đủ…
	 Câu 2: Ở khoang miệng thức ăn nào được tiêu hóa?
	Trả lời: Một phần tinh bột được enzyme amilaza biến đổi thành đường mantôzơ.
 3. Bài mới:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nôi dung( vở thực hành của HS)
Lưu ý
Bước 1: đưa ra tình huống xuât phát
-Sau khi tiêu hóa ở khoang miệng,thức ăn đến xuống dạ dày và được tiêu hóa tiếp.
Vậy, dạ dày nằm ở đâu?
 Dạ dày cấu tạo như thế nào?
-Ghi đề bài
Bước 2: Hình thành biểu tượng ban đầu của học sinh.
-Yêu cầu HS vè vào vở(giấy) hình mô phỏng cấu tạo của dạ dày.
-Khuyến khích HS nêu những suy nghĩ.
-Dự đoán một số thắc mắc của học sinh:
+ Hình dạng của dạ dày như thế nào?
+Vị trí của dạ dày
+Dạ dày có dung tích chứa bao nhiêu?
+Cấu tạo bên ngoài của dạ dày như thế nào?
+Bên trong dạ dày cấu tạo như thế nào để ?
+ Cấu tạo của dạ dày như thế nào để có thể tiêu hóa được thức ăn?
+……..
+…….
-HS vẽ cấu tạo trong, ngoài của dạ dày.
-Dựa theo suy nghĩ, dự đoán cấu tạo dạ dày để vẽ hình.
-Hình vẽ.
-Ghi ra những câu hỏi thắc mắc.
-GV theo dõi, xem nhanh các hình vẽ, phân chia các hình của học sinh theo nhóm sao cho nhìn thấy sự khác biệt rõ nét nhất
Bước 3:Xây dựng giả thiết và thiết kế phương án kiểm chứng.
-Căn cứ vào bước 2 để phân nhóm.
-Yêu cầu HS so sánh những điểm giống và khác nhau giữa các hình để xây dựng các giả thiết.
-Gợi mở, dẫn dắt học sinh đưa ra các giả thiết và phương án kiểm chứng.
-HS đề xuất các giả thiết và phương án kiểm chứng.
-Dự đoán một số phương án:
*Gỉa thiết:
+Dung tích: lớn hoặc nhỏ….(lít)
+Cấu tạo trong: có thức ăn hoặc không có thức ăn hoặc có các máy xay…
-HS ghi các giả thiết và phương án kiểm chứng vào vở.
-GV xây dựng các quy trình để chứng minh dựa vào các phương án kiểm chứng.
Bước 4: Tìm tòi nghiên cứu nhằm kiểm chứng các giả thiết.
-Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin SGK và các hình ảnh để trả lời các câu hỏi:
+Cấu tạo ngoài của dạ dày.
+Vị trí 2 đầu của dạ dày.
+Cấu tạo trong của dạ dày.
+Vì sao lớp niêm mạc của dạ dày được bảo vệ không bị phân hủy bởi các axit tiêu hóa?
*Kiểm chứng:
+ Mổ dạ dày để quan sát.
+Quan sát phim, hình về dạ dày.
-HS làm việc nhóm, quan sát và ghi chép
-Ghi chép nhanh các thông tin theo yêu cầu.
-GV thuyết minh nội dung của các hình vẽ, đoạn phim.
-Dạ dày là một túi thắt 2 đầu với dung tích tối đa khoảng 3 lít.
-Phía nối với thực quản là tâm vị, phía nối với tá tràng là môn vị.
-Thành có 4 lớp:
+Lớp màng.
+Lớp cơ ( cơ dọc, cơ vòng, cơ chéo)
+Lớp dưới niêm mạc.
+Lớp niêm mạc( chứa tế bào tiết chất nhầy, TB tiết pepsincôgen, TB tiết HCl)
-Do chất nhầy tiết ra phủ bề mặt niêm mạc ngăn cách các tế bào niêm mạc với pepsin và HCl.
-GV đóng vai trò như “trọng tài” cho các cuộc thảo luận.
Bước 5: Kết luận, hệ thống hóa kiến thức.
? Trình bày cấu tạo của dạ dày.
-Yêu cầu HS rút ra kết luận dựa vào kiến thức đã được kiểm chức bằng thí nghiệm kết thúc bài học
-Với cấu tạo như vậy thì tiêu hóa ở dạy dày diễn ra như thế nào?( sẽ tìm hiểu ở tiết sau)
-HS trả lời( câu từ ngắn gọn, dễ hiểu)
-hs tự ghi nội dung vào vở thực hành
Cấu tạo của dạ dày:
-Dạ dày là một túi thắt 2 đầu với dung tích tối đa khoảng 3 lít.
-Phía nối với thực quản là tâm vị, phía nối với tá tràng là môn vị.
-Thành có 4 lớp:
+Lớp màng.
+Lớp cơ ( cơ dọc, cơ vòng, cơ chéo)
+Lớp dưới niêm mạc.
+Lớp niêm mạc
-Dẫn dắt, hướng dẫn HS trình bày các kiến thức lĩnh hội dưới lời văn viết.
4. Dặn dò:

File đính kèm:

  • docgiao an BTNB hay.doc
Đề thi liên quan