Bài giảng Chương trình địa phương (phần tập làm văn)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương trình địa phương (phần tập làm văn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày hướng dẫn : Tuần : 21 Tiết : 101 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN TẬP LÀM VĂN) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Giúp HS: - Biết vận dụng cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống của địa phương. Có thái độ đúng đắn trước các hiện tượng đó. - Tiếp tục rèn cách kĩ năng làm văn nghị luận. Chuẩn bị: HS đã được GV giao việc ở nhà trước khi học tiết này. II. NỘI DUNG LÊN LỚP 1. Ổn định: Sĩ số: Vắng: Hiện diện: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách làm bài văn nghị luận (4 bước). - Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Ø Hoạt động 1: GV cho HS nêu các hiện tượng ở địa phương cần được biểu dương hay phê phán. HS trao đổi, GV định hướng, bổ sung. Ø Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập. GV chọn 1 hiện tượng tiêu biểu ở địa phương làm đề bài để HS lập dàn ý. HS làm việc độc lập, sau đó lên trình bày đề cương. Lớp nhận xét, GV bổ sung. I. CÁC HIỆN TƯỢNG Ở ĐỊA PHƯƠNG - Cuộc sống mới nhiều đổi thay … - Phong trào giúp nhau làm kinh tế. - Phong trào xanh, sạch, đẹp phố phường hay xóm làng. - Một số hủ tục : cờ bạc, rượu chè, … II. LUYỆN TẬP Đề bài về việc giúp đỡ bà mẹ Việt Nam anh hùng ở địa phương em. 1. Mở bài Nêu tên, hoàn cảnh chung của mẹ. 2. Thân bài - Sự giúp đỡ tinh thần: thăm hỏi, chăm sóc, … - Sự giúp đỡ vật chất: làm nhà, mua quà tặng, … - Sự giúp đỡ của các tổ chức tập thể. 3. Kết bài Liên hệ trách nhiệm của bản thân. 4. Củng cố: - Nhắc lại cách làm bài văn nghị luận. - Những đề tài có thể nghị luận phải như thế nào? 5. Hướng dẫn học bài: - Viết bài hoàn chỉnh từ đề cương trên. - Chuẩn bị bài “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” @&?
File đính kèm:
- Chuong chinh dia phuong TLV.doc