Bài giảng Cộng trừ đa thức toán
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Cộng trừ đa thức toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Tiết 57 Ngày dạy: cộng trừ đa thức I.Mục tiêu: Học sinh biết cộng trừ đa thức. Rèn luyện kĩ năng bỏ dấu ngoặc, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức. Thói quen cẩn thận. II-Chuẩn bị: -GV: -HS: III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. - HS 1: thu gọn đa thức: - HS 2: Phá ngoặc rồi tính: a) 4 – ( 7 + 5 – 6). b) . 3-Bài mới: 1. Cộng hai đa thức - Giáo viên đưa nội dung ví dụ . - Học sinh tự đọc SGK và lên bảng làm bài. ? Giải thích các bước làm ? - HS: +Bỏ dấu ngoặc(đằng trước có dấu''+'' ) + áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp. + Thu gọn các hạng tử đồng dạng. - Yêu cầu học sinh làm ?1. - Học sinh thảo luận theo nhóm bàn và làm bài ra giấy nháp. - Một HS lên bảng trình bày. - Lớp nhận xét. Cho 2 đa thức: Ta nói: Đa thức x2y + 10x +xyz - 3 là tổng của hai đa thức M và N. ?1 2. Trừ hai đa thức - Giáo viên nêu bài toán. - Học sinh ghi bài - Giáo viên nêu ra để trừ 2 đa thức P- Q ta làm như sau: - Học sinh chú ý theo dõi ? Theo em làm tiếp như thế nào để có P - Q - HS: bỏ dấu ngoặc ròi thu gọn đa thức. ? Nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc. - Học sinh nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc. - Một học sinh lên bảng làm bài. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2 theo nhóm bàn. - Các nhóm thảo luận và làm bài ra giấy nháp. - HS đại diện lên bảng trình bày. - Cả lớp nhận xét. Cho 2 đa thức: ?2 -HS báo cáo kết quả. 4-Củng cố Bài tập 29(tr40-SGK) - GV yêu cầu 2 HS lên bảng làm -Hai HS lên bảng trình bày , HS nhận xét. a) b) Bài tập 32(SGK) -GV yêu cầu HS lên bảng làm -Một HS lên bảng trình bày , HS nhận xét. -GV nhận xét chốt kiến thức. 5-Hướng dẫn về nhà - Ôn lại các kiến thức của bài. - Làm bài tập 31, 33 (tr40-SGK) - Làm bài tập 29, 30 (tr13, 14-SBT) Tuần 27 Tiết 58 Ngày dạy: luyện tập I.Mục tiêu: - Học sinh củng cố kiến thức về đa thức: cộng, trừ đa thức. - Học sinh được rèn kĩ năng tính tổng, hiệu các đa thức, tính giá trị đa của thức . -Thói quen cẩn thận khi thực hiện các phép toán về đa thức. II-Chuẩn bị: -GV: -HS: III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. - HS 1: làm bài tập 34a - HS 2: làm bài tập 34b 3-Bài mới: Bài tập 35 (tr40-SGK) - Học sinh đọc đề bài. - Giáo viên bổ sung tính N- M - Cả lớp làm bài vào vở - 3 học sinh lên bảng làm bài - Lớp nhận xét bài làm của 3 bạn trên bảng. (bổ sung nếu thiếu, sai) - Giáo viên chốt lại: Trong quá trình cộng trừ 2 đa thức ban đầu nên để 2 đa thức trong ngoặc để tránh nhầm dấu. Bài tập 35 (tr40-SGK) Bài tập 36 (tr41-SGK) - Yêu cầu học sinh làm bài tập 36. - Học sinh nghiên cứu bài toán. ? Để tính giá trị của mỗi đa thức ta làm như thế nào. - HS: + Thu gọn đa thức. + Thay các giá trị vào biến của đa thức. - Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng làm bài. - Học sinh cả lớp làm bài vào vở. a) Thay x = 5 và y = 4 vào đa thức ta có: b) Thay x = -1, y = -1 vào đa thức ta có: x.y = (-1).(-1) = 1 Bài tập 37 (tr41-SGK) - Yêu cầu học sinh làm bài tập 37 theo nhóm. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại muốn cộng hay trừ đa thức ta làm như thế nào. - Cả lớp thi đua theo nhóm (mỗi bàn 1 nhóm) - Các nhóm thảo luận và đại diện nhóm lên trình bày. - 2 học sinh phát biểu lại. 4-Củng cố -Gv nhắc lại và khắc sâu cho HScác dạng bài tập đã làm. 5-Hướng dẫn về nhà - Làm bài tập 32, 32 (tr14-SGK) - Đọc trước bài ''Đa thức một biến''
File đính kèm:
- Tuan27.doc