Bài giảng Cộng trừ đa thức toán

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Cộng trừ đa thức toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Tiết 57
Ngày dạy:
cộng trừ đa thức
I.Mục tiêu:
Học sinh biết cộng trừ đa thức.
Rèn luyện kĩ năng bỏ dấu ngoặc, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức.
Thói quen cẩn thận.
II-Chuẩn bị:
-GV: 
-HS:
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
- HS 1: thu gọn đa thức:
- HS 2: Phá ngoặc rồi tính: a) 4 – ( 7 + 5 – 6). b) .
3-Bài mới:
 1. Cộng hai đa thức 
- Giáo viên đưa nội dung ví dụ .
- Học sinh tự đọc SGK và lên bảng làm bài.
? Giải thích các bước làm ?
- HS: 
+Bỏ dấu ngoặc(đằng trước có dấu''+'' )
+ áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp.
+ Thu gọn các hạng tử đồng dạng.
- Yêu cầu học sinh làm ?1.
- Học sinh thảo luận theo nhóm bàn và làm bài ra giấy nháp.
- Một HS lên bảng trình bày.
- Lớp nhận xét.
 Cho 2 đa thức:
Ta nói: Đa thức x2y + 10x +xyz - 3 là tổng của hai đa thức M và N.
?1
 2. Trừ hai đa thức 
- Giáo viên nêu bài toán.
- Học sinh ghi bài
- Giáo viên nêu ra để trừ 2 đa thức P- Q ta làm như sau:
- Học sinh chú ý theo dõi
? Theo em làm tiếp như thế nào để có P - Q
- HS: bỏ dấu ngoặc ròi thu gọn đa thức. 
? Nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc.
- Học sinh nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc.
- Một học sinh lên bảng làm bài.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2 theo nhóm bàn.
- Các nhóm thảo luận và làm bài ra giấy nháp.
- HS đại diện lên bảng trình bày.
- Cả lớp nhận xét.
 Cho 2 đa thức:
?2
-HS báo cáo kết quả.
 4-Củng cố
Bài tập 29(tr40-SGK)
 - GV yêu cầu 2 HS lên bảng làm 
-Hai HS lên bảng trình bày , HS nhận xét.
a) 
b) 
Bài tập 32(SGK)
 -GV yêu cầu HS lên bảng làm 
-Một HS lên bảng trình bày , HS nhận xét.
-GV nhận xét chốt kiến thức.
 5-Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại các kiến thức của bài.
- Làm bài tập 31, 33 (tr40-SGK)
- Làm bài tập 29, 30 (tr13, 14-SBT)
Tuần 27 Tiết 58
Ngày dạy:
luyện tập 
I.Mục tiêu:
- Học sinh củng cố kiến thức về đa thức: cộng, trừ đa thức.
- Học sinh được rèn kĩ năng tính tổng, hiệu các đa thức, tính giá trị đa của thức .
-Thói quen cẩn thận khi thực hiện các phép toán về đa thức.
II-Chuẩn bị:
-GV: 
-HS:
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
- HS 1: làm bài tập 34a
- HS 2: làm bài tập 34b
3-Bài mới:
 Bài tập 35 (tr40-SGK)
 - Học sinh đọc đề bài.
- Giáo viên bổ sung tính N- M
- Cả lớp làm bài vào vở
- 3 học sinh lên bảng làm bài
- Lớp nhận xét bài làm của 3 bạn trên bảng.
(bổ sung nếu thiếu, sai)
- Giáo viên chốt lại: Trong quá trình cộng trừ 2 đa thức ban đầu nên để 2 đa thức trong ngoặc để tránh nhầm dấu.
 Bài tập 35 (tr40-SGK)
Bài tập 36 (tr41-SGK)
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 36.
- Học sinh nghiên cứu bài toán.
? Để tính giá trị của mỗi đa thức ta làm như thế nào.
- HS: 
+ Thu gọn đa thức.
+ Thay các giá trị vào biến của đa thức.
- Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Học sinh cả lớp làm bài vào vở.
 a) 
Thay x = 5 và y = 4 vào đa thức ta có:
b) 
Thay x = -1, y = -1 vào đa thức ta có:
x.y = (-1).(-1) = 1
Bài tập 37 (tr41-SGK)
 - Yêu cầu học sinh làm bài tập 37 theo nhóm.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại muốn cộng hay trừ đa thức ta làm như thế nào.
 - Cả lớp thi đua theo nhóm (mỗi bàn 1 nhóm)
- Các nhóm thảo luận và đại diện nhóm lên trình bày.
- 2 học sinh phát biểu lại.
 4-Củng cố
-Gv nhắc lại và khắc sâu cho HScác dạng bài tập đã làm.
5-Hướng dẫn về nhà
- Làm bài tập 32, 32 (tr14-SGK)
- Đọc trước bài ''Đa thức một biến''

File đính kèm:

  • docTuan27.doc
Đề thi liên quan