Bài giảng Đại lượng tỉ lệ thuận
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại lượng tỉ lệ thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Tiết 23 Ngày dạy: chương ii: hàm số và đồ thị đại lượng tỉ lệ thuận I.Mục tiêu: -Nắm được công thức biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận. -Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ thuân hay không, -Hiểu được các tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận. -Biết cách tìm hệ số tỉ lệ khi biết một cặp giá trị tương ứng của hai đại lượng tỉ lệ thuận. II-Chuẩn bị: -GV:Bảng phụ,phiếu học tập. -HS:Ôn tập kiến thức. III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. ?Thế nào là hai dại lượng tỉ lệ thuân (đã học ở tiểu học) -GV đặt vấn đề vào bài. 3-Bài mới: 1-Định nghĩa ?Hãy viết công thức tính : a)Quãng đường đi được s(km) theo thời gian t(h) của vật chuyển động đều với vận tốc 15(km/h); b)Khối lượng m(kg)theo thể tích V(m3) của thanh kim loại đồng chất co khối lượng riêng là D(kg/m3) ?Các công thức trên có đặc điểm nào giống nhau. -GV nhận xét chốt kiến thức, đưa ra nhận xét trong sgk. -GV: Gọi s và t; m và V là các đại lượng tỉ lệ thuận với nhau . -GV lưu ý khái niệm hai đại lượng tỉ lệ thuận ở tiểu học là trường hợp riêng. -Yêu cầu HS làm ?2 ?Tính x theo y. -GV giới thiệu chú ý SGk. -HS lên bảng thực hiện: *s=v.t => s=15.t * m=7800.V -HS phát biểu. -HS phát biểu,dự đoán. -y tỉ lệ thuân với x theo hệ số k=-3/5 thì ta có: y=-3x/5=>x=-5y/3. -Vậy x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ là:k'=-5/3. -K và k' là nghịch đảo của nhau. -Yêu cầu HS thực hiện ?3 -GV nhận xét chốt kiến thức Cột a b c d Chiều cao 10 8 50 30 Khối lượng 10 8 50 30 2-Tính chất ?Cho biết x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuân. a)Xác định hệ số tỉ lệ. b)Điền số thích hợp. c)Nhận xét về các tỉ số tương ứng. -GV nhận xét chốt kiến thức đưa ra tính chất. x x1=3 x2=4 x3=5 x4=6 y y1=6 y2=8 y3=10 y4=12 a)Vì y tỉ lệ thuận với x theo hệ số k nên: y=k.x=>y1=k.x1=>6=k.3=>k=2. b) y2=8 ; y3=10; y4=12 c) y1/x1=y2/x2=y3/x3=y4/x4=2(=k) 4-Củng cố -Hệ thống lí thuyết. Bài 1(SGK/53) ?Tìm hệ số k. ?Biểu diễn y theo x. ? Tính giá trị của y khi x=9; x=15 (Thay giá trị của x vào công thức) a)Vì y và x là hai đại lượng TLT nên: y=kx=>4=k.6=>k=2/3 b) y=2x/3 c)y=6;y=10 Bài 2 (SGK/53) -Hs hoạt động nhóm trình bày. -GV nhận xét trình bày. x -3 -1 1 2 5 y=(-2x) 6 3 -2 -4 -10 5-Hướng dẫn về nhà -Học định nghĩa,tính chất của hai đai lượng tỉ lệ thuận -Bài tập:3,4(sgk)+1,2,4,5,7(sbt). Tuần 12 Tiết 24 Ngày dạy: một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận I.Mục tiêu: -Củng cố khái niệm ,tínhchất hai đại lượng tỉ lệ thuận. -Biết cachs giải toán tỉ lệ thuận, dạng toán chia tỉ lệ. -Kĩ năng lập dãy tỉ số bằng nhau, tìm số. II-Chuẩn bị: -GV: Bảng phụ -HS: III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. - Hai đại lượng tỉ lệ thuận x và y liên hệ với nhau bằng công thức nào? Chữa bài 4(sgk) -Tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận.Hai đại lượng s và t có tỉ lệ thuận không?.Tìm k s -2 2 3 4 t 90 -90 -135 -180 3-Bài mới: 1-Bài toán ?Tóm tắt bài toán. ?Mối quan hệ của hai đại lượng m và n. ?Theo tính chất ta có tỉ lệ thức nào. -GV hướng dẫn cách giải khác nhờ vào bảng. -Gv nhận xét chốt kiến thức. -Cho biết: V1=12 cm3; V2=17 cm3 m1-m2=56,5 (g)=> m1;m2=? -Vì khối lượng và thể tích của một vật đồng chất tỉ lệ thuận với nhau, ta có: =>m1=135,6; m2=192,1. ?1(SGK-trang 55) ? Bài toán cho biết điều gì? tính gì. -Để giải bài toán trên ta phỉ làm gì? -Yêu cầu HS lên bảng trình bày. -GV đưa ra chú ý sgk. -Giả sử khối lượng hai thanh kim loại tương ứng là m1 và m2(g) thì: Do khối lượng và thể tích là hai đại lợng tỉ lệ thuận ta có: => m1=98(g); m2=133,5(g) 2-Bài toán 2 ?Tóm tắt bài toán. -Yêu cầu một HS lên bảng trình bày. -GV nhận xét chốt kiến thức. Theo đầu bài ta có: => 4-Củng cố -Cách giải bài toán về hai đại lượng tỉ lệ thuận. Những chú ý. Bài 5(SGK) ?Hai đại lượng x và y có tỉ lệ thuận hay không. -GV nhận xét chốt kiến thức. -HS trả lời: a)Có 1/9=2/18=3/27=4/36=/5/45=>x và y tỉ lệ thuận.(k=1/9) b)x và y không tỉ lệ thuận vì: 1/12ạ1/10 x 1 2 3 4 5 x 1 2 5 6 9 y 9 18 27 36 45 y 12 24 60 72 90 Bài 6(sgk) ? Mối quan hệ của hai đại lượng trên. -Yêu cầu hai HS lên bảng trình bày. a)y=k.x=25.x. b)y=25.x=450=>x=180(g) 5-Hướng dẫn về nhà -Xem lại các ví dụ,các bài toán đã làm. -Bài tập:7,8,11(SGK)+8,10,12(SBT) *Làm tương tự các ví dụ.
File đính kèm:
- tuan12.doc