Bài giảng Đột biến cấu trúc, nhiễm sắc thể
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đột biến cấu trúc, nhiễm sắc thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Tiết 23 Soạn 25-11-2006 ĐỘT BIẾN CẤU TRÚC, NHIỄM SẮC THỂ 1Mục tiêu : HS trình bày được khái niệm về đột biến cấu trúc NST , và một số dạng đột biến cấu trúc NST . Giải thích được nguyên nhân gây đột biến NST , và nêu được vai trò của đột biến này đối vớithực tiễn . Phát triển kỹ năng quan sát tranh và phân tích tranh . 2- Phương tiện dạy học : Tranh phóng to hình 22 / 65 sgk . Một số thông tin và ảnh về đột biến cấu trúc NST. 3- Tiến trình lên lớp : 3-1/ Ổn định : 3-2/ Kiểm tra : Câu 1: Đột biến gen là gì ? Cho ví dụ ? Nêu các dạng đột biến gen ? Câu 2 : Nêu vai trò và ý nghĩa của đột biến gen trong đời sống và sản xuất ? 3-3/ Hoạt động tìm hiểu bài : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Bài ghi a-Hoạt động 1 : GV treo tranh phóng to hình 22-a,b,c /65 sgk ,và nêu yêu cầu . GV khai thác triệt để các dấu (à ) đặc biệt là ( à ) dẫn đến quá trình gây đột biến . GV đặc câu hỏi : 1/Trường hợp a – sau đột biến NST bị mất đoạn nào? 2/ Đoạn mất naỳ nằm ở vị trí nào trên NST ? 3/ Dạng đột biến NST này là gì ? 4/ Trường hợp b – thuộc diện đột biến gì ? 5/ Trường hợp c thuộc diện đột biến gì ? -Gv giúp hoàn thiện . b- Hoạt động 2 : GV nêu thông tin về một số trường hợp gây và bị đột biến NST . -Đặc vấn đề : + Đột biến NST về cấu trúc do nguyên nhân nào ? + Đột biến NST thường có hại hay có lợi cho sinh vật ? cho ví dụ trường hợp có lợi và trường hợp có hại. c- Hoạt động 3: GV nêu một số thông tin về tác haị của đột biến cấu trúc NST a-Tìm hiểu đột biến trên cấu trúc NST là gì? -HS quan sát tranh và thực hiện theo yêu cầu của GV. -Lưu ý các đặc điểm GV phân tích . -HS thảo luận nhóm lần lược giải quyết các vấn đề GV yêu cầu . -Lớp trao đổi bổ sung . -Trả lời được các ý sau : 1-Mất đoạn H. 2-Ở vị trí cuối . 3-Đây là dạng mất đoạn . 4- Trường hợp này NST được lặp thêm đoạn B và C 5- Đây là trường hợp đỏa đoạn B,C,D thành D,C,B. -Lớp trao đổi bổ sung . Tiểu kết : b-Tìm hiểu về nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST: HS lắng nghe Suy nghĩ trả lời Suy nghĩ trả lời . -Lớp bổ sung . Tiểu kết c- Nghe thông tin về một số đột biến cấu trúc NST và vai trò của chúng trong đời sống thực tiễn : HS lắng nghe : Ghi bài 1-Đột biến cấu trúc NST : Đột biến cấu trúc nhiễm sắt thể là những biến đổi trong cấu trúc NST gồm các dạng đảo đoạn , lặp đoạn , mất đoạn … 2-Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST: -Nguyên nhân gây đột biến cấu trúc NST là do tác nhân lý , hóa học của điều kiện ngoại cảnh đã phá vỡ cấu trúc NST hoặc gây lại sự sắp xếp các đoạn của chúng . 3- Vai trò của đột biến cấu trúc NST : Đột biến NST thường thì có hại , nhưng đôi khi cũng có lợi . -Trường hợp có lợi thương là đối với động vật , nhất là động vật nuôi làm cảnh ,hoặc thực vật . 3-4/ Củng cố : - Cho học sinh quan sát sát thêm một số tranh và đọc lại ghi nhớ sgk . HS thảo luận ví dụ về một số đột biến có hại và một số đột biến có lợi . 3-5 / Hướng dẫn dặn dò : -Bài học :Học , xem tranh , có thể sưu tầm thêm một số tranh về đột biến gen . -Bài tập : làm bài tập 1,2,3/66 sgk . -Bài mới :Xem lại bài nguyên phân , giảm phân .
File đính kèm:
- bai22 dot bien cau truc NST.doc