Bài giảng Đột biến cấu trúc, nhiễm sắc thể

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1343 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đột biến cấu trúc, nhiễm sắc thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 
Tiết 23 
Soạn 25-11-2006	ĐỘT BIẾN CẤU TRÚC, NHIỄM SẮC THỂ 
1Mục tiêu :
HS trình bày được khái niệm về đột biến cấu trúc NST , và một số dạng đột biến cấu trúc NST .
Giải thích được nguyên nhân gây đột biến NST , và nêu được vai trò của đột biến này đối vớithực tiễn .
Phát triển kỹ năng quan sát tranh và phân tích tranh .
2- Phương tiện dạy học :
Tranh phóng to hình 22 / 65 sgk .
Một số thông tin và ảnh về đột biến cấu trúc NST.
3- Tiến trình lên lớp : 
 3-1/ Ổn định :
 3-2/ Kiểm tra : 
	Câu 1: Đột biến gen là gì ? Cho ví dụ ? Nêu các dạng đột biến gen ?
	Câu 2 : Nêu vai trò và ý nghĩa của đột biến gen trong đời sống và sản xuất ?
 3-3/ Hoạt động tìm hiểu bài :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Bài ghi
a-Hoạt động 1 :
GV treo tranh phóng to hình 22-a,b,c /65 sgk ,và nêu yêu cầu .
GV khai thác triệt để các dấu (à ) đặc biệt là ( à ) dẫn đến quá trình gây đột biến .
GV đặc câu hỏi :
1/Trường hợp a – sau đột biến NST bị mất đoạn nào?
2/ Đoạn mất naỳ nằm ở vị trí nào trên NST ?
3/ Dạng đột biến NST này là gì ?
4/ Trường hợp b – thuộc diện đột biến gì ?
5/ Trường hợp c thuộc diện đột biến gì ?
-Gv giúp hoàn thiện .
b- Hoạt động 2 :
GV nêu thông tin về một số trường hợp gây và bị đột biến NST .
-Đặc vấn đề :
 + Đột biến NST về cấu trúc do nguyên nhân nào ?
 + Đột biến NST thường có hại hay có lợi cho sinh vật ? cho ví dụ trường hợp có lợi và trường hợp có hại.
c- Hoạt động 3:
GV nêu một số thông tin về tác haị của đột biến cấu 
trúc NST
a-Tìm hiểu đột biến trên cấu trúc NST là gì? 
-HS quan sát tranh và thực hiện theo yêu cầu của GV.
-Lưu ý các đặc điểm GV phân tích .
-HS thảo luận nhóm lần lược giải quyết các vấn đề GV yêu cầu .
-Lớp trao đổi bổ sung .
-Trả lời được các ý sau : 
1-Mất đoạn H.
2-Ở vị trí cuối .
3-Đây là dạng mất đoạn .
4- Trường hợp này NST được lặp thêm đoạn B và C
5- Đây là trường hợp đỏa đoạn B,C,D thành D,C,B.
-Lớp trao đổi bổ sung .
Tiểu kết :
b-Tìm hiểu về nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST:
HS lắng nghe 
Suy nghĩ trả lời 
Suy nghĩ trả lời . 
-Lớp bổ sung .
Tiểu kết 
c- Nghe thông tin về một số đột biến cấu trúc NST và vai trò của chúng trong đời sống thực tiễn :
HS lắng nghe :
Ghi bài 
1-Đột biến cấu trúc NST : 
Đột biến cấu trúc nhiễm sắt thể là những biến đổi trong cấu trúc NST gồm các dạng đảo đoạn , lặp đoạn , mất đoạn …
2-Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST:
-Nguyên nhân gây đột biến cấu trúc NST là do tác nhân lý , hóa học của điều kiện ngoại cảnh đã phá vỡ cấu trúc NST hoặc gây lại sự sắp xếp các đoạn của chúng .
3- Vai trò của đột biến cấu trúc NST :
Đột biến NST thường thì có hại , nhưng đôi khi cũng có lợi .
-Trường hợp có lợi thương là đối với động vật , nhất là động vật nuôi làm cảnh ,hoặc thực vật .
3-4/ Củng cố : 
 - Cho học sinh quan sát sát thêm một số tranh và đọc lại ghi nhớ sgk .
HS thảo luận ví dụ về một số đột biến có hại và một số đột biến có lợi .
3-5 / Hướng dẫn dặn dò :
-Bài học :Học , xem tranh , có thể sưu tầm thêm một số tranh về đột biến gen .
-Bài tập : làm bài tập 1,2,3/66 sgk .
-Bài mới :Xem lại bài nguyên phân , giảm phân .

File đính kèm:

  • docbai22 dot bien cau truc NST.doc