Bài giảng Luận bàn về đọc sách
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luận bàn về đọc sách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy : Tuần : 19 Tiết: 91 - 92 Văn bản BÀN VỀ ĐỌC SÁCH ( Theo Chu Quang Tiềm ) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Giúp HS: - Hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách. - Rèn luyện thêm cách viết văn nghị luận qua việc lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc, sinh động, giàu tính thuyết phục của Chu Quang Tiềm. * Trọng tâm: Đọc, phân tích các luận điểm. * Đồ dùng: Bảng phụ sơ đồ phát triển luận điểm của tác giả trong bài viết. II. NỘI DUNG LÊN LỚP Ổn định: Sĩ số: Vắng: Hiện diện: Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Ø Hoạt động 1 : Giới thiệu về tác giả, tác phẩm. Cho học sinh đọc chú thích về tác giả và bổ sung thêm : (Ông bàn về đọc sách rất nhiều lần . Bài viết này là kết quả của quá trình tích lũy kinh nghiệm , lời bàn tâm huyết của ông cho thế hệ trẻ ). Nhấn mạnh vai trò của văn bản. Lời bàn tâm huyết truyền cho thế hệ sau. Hỏi : Em biết gì về xuất xứ tác phẩm ? GV hướng dẫn đọc, tìm hiểu chú thích, bố cục văn bản. (GV nêu cách đọc) - Giọng đọc khúc chiết rõ ràng, biết thể hiện giọng điệu lập luận -> GV đọc. Hỏi : Văn bản với nhan đề gợi hình dung nên kiểu văn bản nào? Hỏi : Vấn đề nghị luận là gì ? Hỏi : Bố cục văn bản chia làm mấy phần? HS đứng tại chỗ trả lời. Lớp bổ sung. Ø Hoạt động 2: Hướng dẫn phân tích đoạn 1. Hỏi : Qua lời bàn của tác giả, em thấy việc đọc sách có ý nghĩa gì ? ? Tác giả đã chỉ ra những lí lẽ nào để làm rõ ý nghĩa đó? Phương thức lập luận nào được tác giả sử dụng ở đây? Nhận xét cách lập luận? Hỏi : Để nâng cao học vấn thì bước đọc sách có ích lợi quan trọng như thế nào? Quan hệ giữa 2 ý nghĩa đó như thế nào? (Quan hệ nhân quả) Giảng : Đọc sách là sự chuẩn bị cho cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn , đi phát hiện thế giới mới . Ø Hoạt động 3: Hướng dẫn phân tích đoạn văn thứ 2. Hỏi : Em hãy chứng minh ý nghĩa to lớn của sách qua một tác phẩm cụ thể ? Hỏi : Theo em , đọc sách dễ hay khó ? Vì sao ? Hỏi : Đọc sách có lợi hay hại ? Vì sao ? Hỏi : Tác giả cho rằng đọc sách có hại như thế nào ? Vì sao ? Đọc sách có dễ không? Tại sao cần lựa chọn sách khi đọc? G.V : Gọi HS đọc đoạn cuối . Hỏi : Cần lựa chọn sách đọc như thế nào? Liên hệ : Em sẽ chọn sách như thế nào để phục vụ cho việc học Ngữ văn? Hỏi : Có nên dành nhiều thời gian đọc sách thường thức không? Vì sao? Hỏi : Tác giả hướng dẫn cách đọc sách như thế nào? Em rút ra được những cách đọc tốt nhất nào? Hỏi : Tác giả đưa ra cách đọc sách có phải chỉ để đọc mà còn học làm người, em có đồng ý không? Vì sao? G.V : Tổ chức cho HS thảo luận nhóm . Câu hỏi : Nhận xét các nguyên nhân cơ bản tạo nên sức hấp dẫn cao của văn bản? (+ Lí lẽ thấu tình đạt lí. + Ngôn ngữ uyên bác của người nghiên cứu tích lũy nghiền ngẫm lâu dài. + Bố cục chặt chẽ, hợp lý, ý kiến dẫn dắt tự nhiên. + Giàu hình ảnh.) Ø Hoạt động 4: Hướng dẫn tổng kết. Hs thảo luận, GV khái quát các ý kiến rút ra kết luận. Hs đọc ghi nhớ trong SGK. Ø Hoạt động 5: Hướng dẫn luyện tập. Đọc sách khi học giảng văn được kết hợp ở những khâu nào? Các cách đọc đó có tác dụng gì? Lấy ví dụ chứng minh. Bài văn khác với bài chứng minh ở điểm nào? Có phải là văn giải thích không? => Văn bình luận. -Người Trung Quốc, nhà mỹ học và lý luận văn học nổi tiếng. -Trích dịch từ sách “Danh nhân Trung Quốc”, bàn về niềm vui và nỗi khổ của người đọc sách. Đọc, tìm hiểu chú thích (SGK) -(nghị luận). -Bàn về đọc sách . -3 phần - Khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách. - Các khó khăn, nguy hại của việc đọc sách. - Phương pháp đọc sách. - Đọc sách là một con đường quan trọng của học vấn vì: + Sách ghi chép, cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích lũy được. + Những sách có giá trị -> Cột mốc trên con đường phát triển của nhân loại. + Sách là kho tàng kinh nghiệm của con người nung nấu, thu lượm suốt mấy nghìn năm. - Đọc sách là con đường tích lũy, nâng cao vốn tri thức. + Sách nhiều tràn ngập -> không chuyên sâu. + Sách nhiều khó lựa chọn. - Lựa chọn sách. + Chọn tinh, đọc kĩ có lợi cho mình. + Cần đọc kĩ các cuốn tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn. Hs đọc đoạn văn cuối cùng. + Đọc: vừa đọc vừa nghĩ. + Đọc có kế hoạch, có hệ thống. -> Đọc sách vừa học tập tri thức -> rèn luyện tính cách, chuyện học làm người. -HS thảo luận và trình bày . (+ Lí lẽ thấu tình đạt lí. + Ngôn ngữ uyên bác của người nghiên cứu tích lũy nghiền ngẫm lâu dài. + Bố cục chặt chẽ, hợp lý, ý kiến dẫn dắt tự nhiên. + Giàu hình ảnh.) -Đọc ghi nhớ . 1. Đọc trong giảng văn. Đọc to, đọc bình chú, đọc sáng tạo . Đọc -> hiểu nội dung – nghệ thuật tác phẩm. 2. Tự rút ra cách đọc và lựa chọn sách cho hợp lý nhất. I. ĐỌC – CHÚ THÍCH 1. Tác giả: -Người Trung Quốc, nhà mỹ học và lý luận văn học nổi tiếng. 2. Tác phẩm: Trích dịch từ sách “Danh nhân Trung Quốc”, bàn về niềm vui và nỗi khổ của người đọc sách . 3. Bố cục : 03 phần -Khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách. -Các khó khăn, nguy hại của việc đọc sách. -Phương pháp đọc sách. II. ĐỌC – HIỂU : 1. Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách -Đọc sách ð con đường học vấn . + Sách ghi chép , lưu truyền mọi tri thức , thành tựu . + Sách ð cột mốc phát triển của nhân loại . + Sách là kho tàng kinh nghiệm hết sức quý báu . - Đọc sách là con đường tích lũy, nâng cao vốn tri thức. 2. Khó khăn , nguy hại : -Sách nhiều ð không chuyên sâu . -Khó lựa chọn ð lạc hướng. 3. Phương pháp đọc sách -Cách chọn sách : + Chọn cho tinh . + Đọc cho kĩ . -Cách đọc sách : + Vừa đọc vừa nghĩ . + Đọc có kế hoạch , có hệ thống . Ghi nhớ SGK / 07 4. Củng cố: - Theo em đọc sách có ý nghĩa gì? Tầm quan trọng ra sao? - Qua bài học, em rút ra bài học gì về phương pháp đọc sách? 5. Hướng dẫn học bài : - Tự trao dồi phương pháp đọc sách. - Chuẩn bị bài “Khởi ngữ” @&?
File đính kèm:
- Ban ve doc sach.doc