Bài giảng Luyện tập phân tích và tổng hợp
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện tập phân tích và tổng hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 16 / 01 Ngày dạy : 18 / 01 Tuần : 19 Tiết : 95 LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Giúp HS: - Hiểu và biết vận dụng các thao tác phân tích và tổng hợp trong làm văn nghị luận. - Rèn kỹ năng viết đoạn văn nghị luận có sử dụng các phép phân tích và tổng hợp, diễn dịch và quy nạp. * Trọng tâm: Vận dụng các thao tác phân tích và tổng hợp. * Đồ dùng: Sách giáo khoa, các bài tập viết trên bảng phụ. II. NỘI DUNG LÊN LỚP 1. Ổn định: Sĩ số: Vắng: Hiện diện: 2. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày phép phân tích và tổng hợp. Quan hệ giữa phân tích và tổng hợp? Cho ví dụ? - Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Ø Hoạt động 1: Tổ chức cho hs hệ thống hóa kiến thức về phép phân tích và tổng hợp. GV nêu câu hỏi, cho hs đứng tại chỗ trả lời, hs khác bổ sung, gv tổng hợp nhận xét. Ø Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập. Cho hs đọc yêu cầu bài tập 1 (qua 2 đoạn văn). Chia 2 nhóm, mỗi nhóm làm một đoạn. Đại diện nhóm trình bày. Gv bổ sung. - Gv cho hs trao đổi đoạn văn. - Gv tổng kết các ý kiến, và nêu đáp án chung. - Gv cho hs đọc yêu cầu bài tập 2. Hs làm việc theo nhóm. Đại diện nhóm trình bày. Lớp bổ sung. - GV cho hs đọc yêu cầu bài tập 3. hs nhớ lại bài “Bàn về đọc sách” để trình bày trước lớp. I. ÔN LẠI KIẾN THỨC VỀ PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP II. LUYỆN TẬP Bài 1. a. Đoạn văn của Xuân Diệu bình bài Thu điếu của Nguyễn Khuyến được tác giả dùng phép lập luận phân tích (theo lối diễn dịch). Mở đầu đoạn, ý khái quát: “Thơ hay … hay cả bài”. Tiếp theo là sự phân tích tinh tế làm sáng tỏ cái hay, cái đẹp của bài Thu điếu + ở các điệu xanh … + ở những cử động … + ở các vần thơ … b. Phân tích 4 nguyên nhân khách quan của sự thành đạt: gặp thời, hoàn cảnh, điều kiện, tài năng. Tổng hợp về nguyên nhân chủ quan: sự phấn đấu kiên trì của cá nhân. Thành đạt là làm cái gì có ích cho mọi người, cho xã hội, được xã hội thừa nhận. Bài 2. Phân tích tình trạng học đối phó, qua loa ( gặp đâu học đó, giao bài mới làm, sợ thầy cô kiểm tra …) Hậu quả: không nắm được kiến thức … Bài 3. Các lí do khiến mọi người phải đọc sách. - Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn. - Đọc sách là con đường tích lũy, nâng cao vốn tri thức. 4. Củng cố: - Nhắc lại đặc điểm của phép phân tích và tổng hợp? - Nêu các yêu cầu khi sử dụng chúng. 5. Hướng dẫn học bài: - Nắm lại các yêu cầu sử dụng phép phân tích và tổng hợp trong văn nghị luận. - Làm tiếp bài tập 4 - Chuẩn bị bài “Tiếng nói của văn nghệ”. @&?
File đính kèm:
- Luyen tap PT, TH.doc