Bài giảng Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2748 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :22 / 11
Ngày dạy : 
Tuần : 12
Tiết : 60




LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ
CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN

MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp Hs:
 - Giúp HS biết cách đưa các yếu tố nghị luận vào trong bài văn tự sự một cách hợp lý.
 - Rèn kỹ năng viết đoạn văn tự sự có yếu tố nghị luận.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
A. Ổn định lớp – kiểm tra bài cũ
Kiểm tra: Vai trò của các yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự?
B. Tổ chức hoạt động dạy – học 
 
Hoạt động của Thầy và Trò
Ø Hoạt động 1: Tìm hiểu yếu tố nghị luận trong văn tự sự.
GV cho HS đoạn đoạn văn “ Lỗi lầm và sự biết ơn” và trả lời các câu hỏi ( SGK)


Ø Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành viết đoạn văn tự sự.
- Ngôi kể là ngôi số mấy? Khi nói lời thuyết phục em đặt thành lời thoại hay suy nghĩ của mình?
GV hướng dẫn HS viết đoạn văn trình bày các bạn khác nhận xét ( chú ý nội dung viết).
GV cho HS đọc bài tham khảo, gợi ý để HS luyện tập viết đoạn văn về bà kính yêu.
HS đọc bài văn Bà nội chuẩn bị thảo luận nhóm 5 phút gọi HS trình bày, lớp nhận xét.






- Gv gợi ý để HS viết đoạn văn cho HS hình thành các ý kể những việc gì?
Em sẽ sử dụng nghị luận chỗ nào? GV cho 1 số HS đọc bài làm. Lớp nhận xét, bổ sung.
Nội dung cần đạt
I. THỰC HÀNH TÌM HIỂU YẾU TỐ NGHỊ LUẬN TRONG ĐOẠN VĂN TỰ SỰ
Các câu yếu tố nghị luận:
Tại sao ...khắc lên đá.
Những điều viết ... trong lòng người.
Làm nổi bật nội dung đoạn văn.
II. THỰC HÀNH VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN
Bài tập 1: Kể lại buổi sinh hoạt lớp (Thời gian, người điều khiển ...)
- Nội dung buổi sinh hoạt là gì? Em đã phát biểu về vấn đề gì? Tại sao lại phát biểu về việc đó?
- Em đã thuyết phục cả lớp rằng Nam là người bạn tốt như thế nào? ( Lí lẽ, ví dụ, phân tích).
( HS viết đoạn văn nêu lời thuyết phục ...)
Bài tập 2:
- Tham khảo bài Bà nội
Các yếu tố nghị luận trong đoạn văn:
a. Nhận xét suy nghĩ của tác giả trước cách sống của bà.
+ “ Người ta bảo” “ nỡ hư hỏng”
b. Thông qua chính lời dạy của người bà “ bà bảo u tôi ... vỡ mặt mình”.
- Luyện tập viết đoạn văn:
- Bà kể chuyện cổ tích ( bà có kho chuyện cổ tích).
- Bà hiền lành như thế nào?
- Bà chăm sóc cháu như thế nào?
 
	C. Hướng dẫn học ở nhà
 - Hoàn thành các bài tập.
 - Viết thành bài văn kể về bà.
 - Chuẩn bị viết bài số 3.
 - Chuẩn bị bài: Làng.

File đính kèm:

  • docLT viet doan van TS.doc