Bài giảng môn Hình học lớp 6 - Tiết 17: Số đo góc

doc2 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 772 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 6 - Tiết 17: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :
Dạy :	
Tiết 17: SỐ ĐO GÓC.
A/ MỤC TIÊU: 
- Học sinh biết và công nhận mỗi góc có số đo xác định, nắm được số đo góc bẹt bằng 180o. Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù. 
- Học sinh có kỹ năng đo góc bằng thước đo góc, biết so sánh hai góc. 
- Học sinh có thái độ cẩn thận, chính xác trong quá trình đo góc. 
B/ PHƯƠNG TIỆN: 
1/ GV: Thước đo góc. Bảng phụ vẽ các hình có số đo 45o; 60o; 90o ở những vị trí khác nhau, mô hình về góc. 
2/ HS: Thước đo góc 
C/ TIẾN TRÌNH:
HĐ 1:Đo góc
- Giới thiệu thước đo góc.
- Cách đo góc: Gv yêu cầu hs tự vẽ góc và đo sau đó yêu cầu hs trình bày cách đo. Gv đo trên hình vẽ: Đặt thước sao cho đỉnh của góc trùng với tâm của thước, một cạnh của góc trùng với 1 cạnh của thước
- Giới thiệu ký hiệu.
- Gv cho hs thực hành: Đo 1 góc vẽ trước có sđ bằng 45o (3 hs lên đo và ghi vào giấy sđ góc đó. Sau đó gv đọc to kết quả của từng em). 
- Giới thiệu nhận xét ở sgk.
- GV nêu chú ý như sgk.
- Tổ chức HS làm ?1
- Luyện tập: Vẽ một góc bất kỳ trên giấy nháp. Hai bạn ngồi bên cạnh trao đổi giấy cho nhau sau đó đo góc ghi ký hiệu trên tờ giấy và trao đổi ngược lại để kiểm tra.
HĐ2:So sánh hai góc:
- Gv treo bảng phụ và yêu cầu hs bằng trực giác cho biết góc nào lớn hơn. Sau đó cho 2 em lên bảng đo để so sánh với nhau. Từ đó đưa ra kết luận: So sánh hai góc bằng cách so sánh các số đo của chúng.
- Y/c HS làm ?2
HĐ3:Góc vuông,góc nhọn,góc tù:
- Gv cho học sinh đo các góc trên tranh vẽ và so sánh với góc 90o.
- Y/c HS trả lời: 
? Góc nào bằng 90o -> giới thiệu góc vuông.
? Góc nào nhỏ hơn 90o và nêu luôn góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn
? Góc nào lớn hơn 90o và nhỏ hơn góc bẹt -> gới thiệu góc tù.
HĐ4:Luyện tập:
- Bài 11/79: Học sinh đứng tại chỗ đọc kết quả.
- Bài 12/79: Gv cho hs đo trực tiếp vào hình vẽ trên sách và ghi vào vở.
- Quan sát, lắng nghe.
- Hs tự vẽ góc và đo.
- Hs trình bày cách đo
 A 
 B C
- Đo góc BCA
BCA = 45o.
- Làm ?1 và đọc kết quả.
- Hs vẽ theo yêu cầu, trao đổi giấy nháp cho nhau và tiến hành đo góc.
- Bằng trực giác học sinh đoán.
 A
b c
 m
 p N
- Tiến hành đo -> so sánh.
- Làm ?2 và kết luận.
 A
 B C
 D
-Học sinh đo và so sánh trên hình vẽ.
- TL các câu hỏi.
- Học sinh đo và ghi kết quả vào vở.
Học sinh trả lời kết quả.
1/ Đo góc:
a/ Giới thiệu thước đo góc (Đo độ):
b/ Cách đo góc:
-Tâm của thước trùng với đỉnh của góc, một cạnh của thước trùng với 1 cạnh của góc, cạnh còn lại đi qua vạch bao nhiêu thì góc đó có sđ bằng bấy nhiêu độ.
- Ký hiệu: Góc xOy có số đo 500. Ta viết: xOy = 500
c/ Nhận xét:Sgk/77 
d/ Chú ý: sgk
2/ So sánh hai góc:
So sánh 2 góc bằng cách so sánh các số đo của chúng.
3/ Góc vuông,góc nhọn, góc tù:
Góc vuông
 x
 O y
 xOy=90o
Góc nhọn:
 x
 α 
 O y
0o<<90o
Góc tù
 x
 α
 O y
90o<<180o
Góc bẹt
 x O y
Ð xOy = 1800
HĐ4: HD về nhà:
Học lý thuyết ở sgk + vở ghi.
Làm BT: 13, 14, 15, 16 sgk/ 79_80.

File đính kèm:

  • docTIET18.doc