Bài giảng môn Hình học lớp 6 - Tiết 23 - 24: Thực hành đo góc trên mặt đất
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 6 - Tiết 23 - 24: Thực hành đo góc trên mặt đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : Tiết 23 - 24 THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT. A/ MỤC TIÊU: - Học sinh biết được cấu tạo dụng cụ đo góc, biết cơ sở của việc đo góc. - Học sinh nắm được các bước của việc đo góc trên mặt đất, có kỹ năng đo góc một cách thành thạo và chính xác nhất. - Chính xác trong khi đo đạc. B/ PHƯƠNG TIỆN: 1/ GV:Thước đo góc trên mặt đất. 2/ HSmột số thước đo góc trên mặt đất(tự làm);hai cọc tiêu cao 1,5m một đầu vót nhọn. C/ TIẾN TRÌNH: TIẾT 23 ND: HĐ1: Giới thiệu giác kế đứng: - Gv đưa mô hình giác kế đứng và yêu cầu học sinh quan sát và mô tả lại. ? Mặt đĩa có ghi gì? ? Ngoài ra còn có bộ phận nào? ? Tại sao 2 khe hở và tâm của đĩa phải thẳng hàng? HĐ2:Hướng dẫn cách đo góc: Gv hướng dẫn cách đo góc ACB bằng mô hình ngay trong lớp học. - Quan sát và mô tả. - Mặt đĩa có ghi độ - Ngoài ra còn có 1 thanh ngang. - Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời. -Học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi. 1/ Dụng cụ đo góc trên mặt đất: - Một đĩa hình tròn, trên mặt có chia độ, có 1 thanh quay xung quanh tâm của đĩa. Hai đầu của thanh có gắn hai tấm thẳng đứng mỗi tấm có 1 khe hở. Hai khe hở và tâm của đĩa thẳng hàng. - Đĩa này đựơc gắn trên 1 giá đỡ 3 chân. 2/ Cách đo góc trên mặt đất: Giả sử cần đo góc ACB. Bước 1: GV làm mẫu, yêu cầu học sinh quan sát và nêu quy trình thực hiện. Sau đó Gv hướng dẫn bằng cách đặt các câu hỏi học sinh trả lời. Khi học sinh trả lời gv tiếp tục làm mẫu cho học sinh quan sát. ? Ta đặt giác kế ntn? ? Thanh ngang phải đặt ntn? ? Đặt như vậy sẽ đảm bảo được yêu cầu gì? Bước 2: ? Thanh ngang đưa đêùn vị trí nào? ? Mặt đĩa tại sao phải quay về cọc tiêu ở A? ? Tại sao các vị trí nêu trên phải thẳng hàng? Bước 3: ? Tại sao phải cố định mặt đĩa? HĐ3:Hướng dẫn về nhà: - Chuẩn bị đồ dùng: Mỗi tổ 2 cọc tiêu. - Tiết sau thực hành ngoài trời. Bước 1: Đặt giác kế sao cho đĩa tròn nằm ngang,tâm của nó nằm trên đường thẳng đứng và tròng với đỉnh C của góc ACB. Bước 2: Đưa thanh ngang quay về vị trí 0o và quay mặt đĩa Đến vị trí sao cho cọc tiêu đóng ở A và khe hở thẳng hàng. Bước 3: Cố định mặt đĩa và đưa thanh quay đến vị trí sao cho cọc tiêu ở B và khe hở thẳng hàng. Bước 4: Đọc số đo của góc ACB. TIẾT 24 ND: HĐ 1: Kiểm tra đồ dùng: HĐ2: Gv làm mẫu đo góc tạo bởi cột cờ và hai cây phượng. HĐ 3: Chia nhóm: Mỗi tổ một nhóm, chỉ định nhóm trưởng. HĐ 4: Phân công địa điểm. Nêu yêu cầu thực hiện và sau khi đo làm bảng thu hoạch theo nhóm mô tả công việc của từng thành viên. HĐ5: Kiểm tra kết quả và nhận xét học sinh thực hành.
File đính kèm:
- TIET23_24.doc