Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 20: Dấu hiệu chia hết cho 2 và 5

doc2 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 20: Dấu hiệu chia hết cho 2 và 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : 
Dạy :	
Tiết 20	DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2 VÀ 5
I. Mục tiêu bài học 
- Học sinh nắm vững dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 và hiểu được cơ sở của dấu hiệu đó
- Biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 để nhanh chóng xác định được một số, một tổng, một hiệu có chia hết cho 2, cho 5 hay không
- Rèn kĩ năng tính toán, biến đổi, chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2 và cho 5. Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập.
II. Phương tiện dạy học 
- GV : Bảng phụ, thước
- HS : Bảng nhóm, thước
III.Tiến trình 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Bài cũ 
1. Khi nào thì tổng a + b m ? 
2. Viết số dưới dạng tổng của hàng chục và hàng đơn vị
* Vậy các số 20, 30, 610, 1240
ta có thể viết thành tích của hàng chục với 10 như thế nào? 
- Ta thấy các số nào như thế nào với 2 và 5 ?
- Vậy những số như thế nào thì chia hết cho cả 2 và 5 ?
- Để hiểu rõ hơn khi nào thì một số chia hết cho 2, chia hết cho 5 và khi nào thì chia hết cho cả 2 và 5 thầy cùng các em nghiên cức bài học hôm nay.
Hoạt động 2 : Số nào chia hết cho 2 và 5. 
- Vậy từ VD Từ phần bài cũ hãy rút ra nhận xéùt tổng quát về các số chia hết cho 2 và chia hết cho 5 
Hoạt động 3: Số nào chia hết cho 2 
- Từ ví dụ trên số = ? 
Vậy ta có thể thay * bằng những số nào để (430 + *) 2 ? 
Hay 2 Vì sao?
- Đây là các số gì ?
? Qua VD trên ta có KL nào.
- Vậy thay * bằng các số nào thì (430 + *) 2 Hay 2
- Vậy các số như thế nào thì không chia hết cho 2 ? Vì sao ?
Ta rút ra được kết luận ntn
- Qua 2 VD trên ta rút ra KL tổng quát ntn ?
- Tổ chức HS làm ?1.
Hoạt động 4:
 - Tương tự ta có thể thay * bằng các số nào để 430 + * chia hết cho 5 ?
- Vì sao ?, rút ra KL
- Thay * bằng các số nào thì 430 + * không chia hết cho 5 ?
- Từ đó ta có KL ntn
- Qua các VD trên em hãy rút ra KL tổng quát về dấu hiệu chia hết cho 5
- Tổ chức HS làm ?2. 
Hoạt động 5 : Củng cố
? Dấu hiệu chia hết cho 2.
? Dấu hiệu chia hết cho 5.
Bài 93 Sgk/38
- Cho học sinh thảo luận nhóm
1, Khi a và b cùng chia hết cho m
2, = 430 + *
20 = 2 . 10 = 2. 2 . 5
30 = 3 . 10 = 3 . 2 . 5 
610 = 61 . 10 = 61 . 2 . 5
1240 = 124 . 10 = 124 . 2 . 5
- Đều chia hết cho 2 và 5
- Những số có chữ số tận cùng là 0
- Nêu nhận xét.
 = 430 + *
- Thay * bằng các số 0, 2, 4, 6, 8
Vì các số hạng của tổng chia hết cho 2
- Các số chẵn
- TL
- Thay bằng các số 1, 3, 5, 7, 9
- Có chữ số tận cùng bằng 1, 3, 5, 7, 9 . Vì các số này không chia hết cho 2 -> Rút ra KL
- Nêu KL tổng quát.
- Làm ?1 -> TL
- Thay * bằng các số 0 hoặc 5
- TL
- TL
- Nêu KL
- Nêu KL tổng quát
- Làm ?2 -> TL
- TL
- Học sinh thảo luận, trình bày
1. Nhận xét mở đầu
* Nhận xét : Các số có số tận cùng là 0 đều chia hết cho 2 và chia hết cho 5
2. Dấu hiệu chia hết cho 2
Tổng quát:
Các số có chữ số tận cùng là chữ số chẵn thì chia hết cho 2 và chỉ những số đó mới chia hết cho 2
?1. Các số 328 và 1234 chia hết cho 2
Các số 1437 và 895 không chia hết cho 2
3. Dấu hiệu chia hết cho 5
Tổng quát :
Các số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5 và chỉ những số đó mới chia hết cho 5
?2. Ta có 370 và 375 chia hết cho 5
4. Bài tập
Bài 93 Sgk/38
a. Chia hết cho 2, không chia hết cho 5
b. Chia hết cho 5, không chia hết cho 2
c. Chia hết cho 2, không cia hết cho 5
d. Chia hết cho 5, không chia hết cho 2
Hoạt động 6: Dặn dò : 
- Về học kĩ lí thuyết, tính chất chia hết của một tổng, dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 chuẩn bị tiết sau luyện tập.
- BTVN : Bài 91, 92, 93, 94, 95 SGK

File đính kèm:

  • docTIET20.doc