Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 20: Dấu hiệu chia hết cho 2 và 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 20: Dấu hiệu chia hết cho 2 và 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : Dạy : Tiết 20 DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2 VÀ 5 I. Mục tiêu bài học - Học sinh nắm vững dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 và hiểu được cơ sở của dấu hiệu đó - Biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 để nhanh chóng xác định được một số, một tổng, một hiệu có chia hết cho 2, cho 5 hay không - Rèn kĩ năng tính toán, biến đổi, chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2 và cho 5. Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập. II. Phương tiện dạy học - GV : Bảng phụ, thước - HS : Bảng nhóm, thước III.Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Bài cũ 1. Khi nào thì tổng a + b m ? 2. Viết số dưới dạng tổng của hàng chục và hàng đơn vị * Vậy các số 20, 30, 610, 1240 ta có thể viết thành tích của hàng chục với 10 như thế nào? - Ta thấy các số nào như thế nào với 2 và 5 ? - Vậy những số như thế nào thì chia hết cho cả 2 và 5 ? - Để hiểu rõ hơn khi nào thì một số chia hết cho 2, chia hết cho 5 và khi nào thì chia hết cho cả 2 và 5 thầy cùng các em nghiên cức bài học hôm nay. Hoạt động 2 : Số nào chia hết cho 2 và 5. - Vậy từ VD Từ phần bài cũ hãy rút ra nhận xéùt tổng quát về các số chia hết cho 2 và chia hết cho 5 Hoạt động 3: Số nào chia hết cho 2 - Từ ví dụ trên số = ? Vậy ta có thể thay * bằng những số nào để (430 + *) 2 ? Hay 2 Vì sao? - Đây là các số gì ? ? Qua VD trên ta có KL nào. - Vậy thay * bằng các số nào thì (430 + *) 2 Hay 2 - Vậy các số như thế nào thì không chia hết cho 2 ? Vì sao ? Ta rút ra được kết luận ntn - Qua 2 VD trên ta rút ra KL tổng quát ntn ? - Tổ chức HS làm ?1. Hoạt động 4: - Tương tự ta có thể thay * bằng các số nào để 430 + * chia hết cho 5 ? - Vì sao ?, rút ra KL - Thay * bằng các số nào thì 430 + * không chia hết cho 5 ? - Từ đó ta có KL ntn - Qua các VD trên em hãy rút ra KL tổng quát về dấu hiệu chia hết cho 5 - Tổ chức HS làm ?2. Hoạt động 5 : Củng cố ? Dấu hiệu chia hết cho 2. ? Dấu hiệu chia hết cho 5. Bài 93 Sgk/38 - Cho học sinh thảo luận nhóm 1, Khi a và b cùng chia hết cho m 2, = 430 + * 20 = 2 . 10 = 2. 2 . 5 30 = 3 . 10 = 3 . 2 . 5 610 = 61 . 10 = 61 . 2 . 5 1240 = 124 . 10 = 124 . 2 . 5 - Đều chia hết cho 2 và 5 - Những số có chữ số tận cùng là 0 - Nêu nhận xét. = 430 + * - Thay * bằng các số 0, 2, 4, 6, 8 Vì các số hạng của tổng chia hết cho 2 - Các số chẵn - TL - Thay bằng các số 1, 3, 5, 7, 9 - Có chữ số tận cùng bằng 1, 3, 5, 7, 9 . Vì các số này không chia hết cho 2 -> Rút ra KL - Nêu KL tổng quát. - Làm ?1 -> TL - Thay * bằng các số 0 hoặc 5 - TL - TL - Nêu KL - Nêu KL tổng quát - Làm ?2 -> TL - TL - Học sinh thảo luận, trình bày 1. Nhận xét mở đầu * Nhận xét : Các số có số tận cùng là 0 đều chia hết cho 2 và chia hết cho 5 2. Dấu hiệu chia hết cho 2 Tổng quát: Các số có chữ số tận cùng là chữ số chẵn thì chia hết cho 2 và chỉ những số đó mới chia hết cho 2 ?1. Các số 328 và 1234 chia hết cho 2 Các số 1437 và 895 không chia hết cho 2 3. Dấu hiệu chia hết cho 5 Tổng quát : Các số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5 và chỉ những số đó mới chia hết cho 5 ?2. Ta có 370 và 375 chia hết cho 5 4. Bài tập Bài 93 Sgk/38 a. Chia hết cho 2, không chia hết cho 5 b. Chia hết cho 5, không chia hết cho 2 c. Chia hết cho 2, không cia hết cho 5 d. Chia hết cho 5, không chia hết cho 2 Hoạt động 6: Dặn dò : - Về học kĩ lí thuyết, tính chất chia hết của một tổng, dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 chuẩn bị tiết sau luyện tập. - BTVN : Bài 91, 92, 93, 94, 95 SGK
File đính kèm:
- TIET20.doc