Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 34: Bội chung nhỏ nhất. Luyện tập

doc3 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 34: Bội chung nhỏ nhất. Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : 
Dạy :	
Tiết 34 BỘI CHUNG NHỎ NHẤT. LUYỆN TẬP (t1)
I. Mục tiêu bài học 
Học sinh hiểu được thế nào là bội chung nhỏ nhất, biết cách tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố. 
Học sinh phân biệt được quy tắc tìm ƯCLN và BCNN, có kĩ năng vận dụng linh hoạt hợp lí vào các bài toán thực tế đơn giản.
Xây dựng ý thức nghiêm túc, tự giác tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập.
II. Phương tiện dạy học 
GV: Bảng phụ
HS: Bảng nhóm
III. Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động1:Hình thành BCNN
- Tìm B(4) = ?
 B(6) = ?
=> BC(4, 6) = ?
- Số nhỏ nhất ≠ 0 trong tập hợp các bội chung của 4 và 6 ?
- Số 12 được gọi là BCNN của 4 và 6.
- Vậy BCNN của hai hay nhiều số là gì ?
- Giới thiệu kí hiệu.
- Có nhận xét gì về quan hệ giữa các bội chung với BCNN ?
- VD: Tìm BCNN (3, 1) = ?
- BCNN (4, 6, 1) = ?
=> Nhận xét gì về BCNN của một số với số 1 và của nhiều số với số 1 ?
VD: BCNN( 8, 3, 1) =?
Hoạt động 2: Cách tìm BCNN
- Cho học sinh phân tích tại chỗ 15 và 12 ra thừa số nguyên tố
- Có các thừa số nguyên tố nào ?
2 có số mũ lớn nhất ?
3 có số mũ lớn nhất ?
5 có số mũ lớn nhất ?
- Tính tích các thừa số chung và riêng đó với số mũ lớn nhất ? => BCNN
- Vậy muốn tìm BCNN bằng 
cách phân tích ra thừa số nguyên tố ta làm qua các bước nào ?
- Cho học sinh nhắc lại vài lần. 
?. Cho học sinh thảo luận nhóm
- Câu b: 5, 7, 8 là ba số như thế nào ?
=> BCNN tính như thế nào ?
c. ba số 12, 16, 48 có quan hệ như thế nào với nhau ?
=> BCNN là gì ?
- Cho học sinh đọc phần chú ý
Hoạt động 3: Tìm BC qua BCNN
- Cho học sinh đọc VD3 Sgk/59
- BCNN(8,18,30) =?
=> BC(8,18,30) = ?
=> A = ?
- TQ ?
Hoạt động 4 : Củng cố
- Cho học sinh nhắc lại BCNN của hai hay nhiều số ?
- Cách tìm BCNN bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố 
- Làm nháp -> TL.
- TL: BC(4, 6) = {0, 12, 24, 36, }
- TL: Số 12
- TL.
- Đều là bội của BCNN 
- TL.
Ù 15 3 12 2
 5 5 6 2
 1 3 3
 1
Vậy 15 = 3 . 5 ; 12 = 22 . 3 
- TL: 2, 3, 5
- TL.
- TL: 22 . 3 . 5 = 60
- TL: 3 bước.
- Học sinh thảo luận nhóm và trình bày 
- Là các số nguyên tố cùng nhau
- Bằng tích các số đã cho
- TL: 12, 16 là bội của 48
- TL: Là số lớn nhất 
- Học sinh đướng tại chỗ đọc
- TL: 360
= { 0, 360, 720, 1080 }
= { 0, 360, 720 }
- TL. 
1. Bội chung nhỏ nhất
Bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số là số nhỏ nhất trong tập hợp các bội chung của các số đó.
- Bội chung nhỏ nhất của a và b kí hiệu là : BCNN (a, b)
VD: BCNN( 4, 6) = 12
* Chú ý: (SGK)
2. Tìm BCNN bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố 
VD: Tìm BCNN(15, 12)
Ta có: 15 3 12 2
 5 5 6 2
 1 3 3
 1
Vậy 15 = 3 . 5 ; 12 = 22 . 3
=> BCNN(15, 12) = 22 . 3 . 5 = 60
* TQ: 
?. a. Ta có: 
 8 2 12 2 
 4 2 6 2
 2 2 3 3 
 1 1
Vậy 8 = 23 ; 12 = 22 . 3
=> BCNN( 8, 12) = 23 . 3 = 24
b. Ta có: 5 = 5
 7 = 7 ; 8 = 23
=> BCNN(5, 7, 8) = 23 . 5 . 7 = 280
c. Ta có: 12 2 16 2 48 2 
 6 2 8 2 24 2 
 3 3 4 2 12 2 
 1 2 2 6 2 
 1 3 3 
 1
Vậy: 12 = 22.3 ; 16 = 24; 48= 24. 3
=> BCNN(12, 16, 18) = 24. 3 = 48
* Chú ý: 
3. Cách tìm BC thông qua BCNN
VD: Sgk/59
Ta có: x BC(8,18,30) và x < 1000
BCNN(8, 18, 30) = 360
BC(8,18,30) = B(360) = {0, 360, 720, 1080, }
Vậy A = { 0, 360, 720}
* TQ:
Để tìm bội chung của các số đã cho, ta có thể tìm các bội của BCNN của các số đó. 
Hoạt động 5: Dặn dò
Coi kĩ lại kiến thức, các tìm BCNN, tìm BC thông qua BCNN tiết sau luyện tập 1
BTVN: Bài 149 đến bài 152 Sgk/59.

File đính kèm:

  • docTIET34.doc