Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 69 - Bài 1: Mở rộng khái niệm phân số

doc2 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 69 - Bài 1: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	 Chương III
PHÂN SỐ
--- –²— ---
Soạn: 
Dạy:
Tiết 69 §§ 1 . MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
 là phân số , vậy có phải là phân số không ?
I.- Mục tiêu :
Học sinh thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở Tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6 
Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên .
Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1
II.- Phương tiện dạy học :
Sách Giáo khoa , 
III Hoạt động trên lớp :
	1./ ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 
	2 ./ Kiểm tra bài cũ: 
	 Giới thiệu chương III
3./ Bài mới :
Giáo viên
Học sinh 
Bài ghi
Đặt vấn đề 
- Trong phép chia (-6) cho 2 kết quả là – 3 Vậy trong phép chia 3 cho 4 kết quả là bao nhiêu ?
- Trong phép chia –3 cho 4 ?
- Học sinh trả lời là 
I .-Khái niệm phân số :
 Người ta dùng phân số để ghi kết quả của phép chia 3 cho 4 Tương tự như vậy là kết quả của phép chia –3 cho 4 
- GV giới thiệu phân số , tử số và mẫu số 
? Lấy VD về phân số.
- Tổ chức HS làm ?2 -> gọi HS TL.
- Y/c HS trả lời ?3 và rút ra nhận xét.
- Lấy VD.
- Học sinh làm ?1
- Học sinh làm ?2
Các cách viết của câu 
a) và e) là phân số 
b) và d) không phải là phân số vì tử và mẫu là những số thập phân 
e) không phải là phân số vì mẫu số bằng 0
- Học sinh làm ?3
Tổng quát : Người ta gọi với a ,b Ỵ Z ,b ¹ 0 là một phân số , a là tử số (tử) , b là mẫu số (mẫu) của phân số .
II.- Ví dụ :
 , , , , , . . . . là những phân số 
Nhận xét : Số nguyên a có thể viết là 
4./ Củng cố :
 	- Bài tập 1 / 5 SGK 
	- Bài tập 2 / 5 SGK 
5./ Dặn dò :
- Học thuộc định nghĩa phân số. 
- Bài tập về nhà 3 , 4 , 5 SGK trang 5

File đính kèm:

  • docTIET69.doc