Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 78 - Bài 7: Phép cộng phân số. Luyện tập

doc2 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 78 - Bài 7: Phép cộng phân số. Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 
Dạy:
Tiết 78 §7. PHÉP CỘNG PHÂN SỐ. LUYỆN TẬP (t1)
A/ MỤC TIÊU:
1/ Học sinh hiểu được và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu;không cùng mẫu.
2/ Học sinh có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng.
3/ Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng,có ý thức rút gọn trước khi cộng và rút gọn sau khi cộng.
B/ PHƯƠNG TIỆN:
1/ GV: Hình vẽ, bảng phụ ghi ?.1, ?.3
2/ HS: Chuẩn bị kĩ bài học
C/ TIẾN TRÌNH: 
HĐ1: KTBC:
? Nêu QT so sánh phân số.
? So sánh các phân số sau:
HĐ2: Đặt vấn đề:
GV treo bảng phụ vẽ hình bên và nêu câu hỏi hình bên thể hiện quy tắc gì?
HĐ3: Cộng hai phân số cùng mẫu:
- Gv nêu: Ở tiểu học ta đã học cộng hai phân số cùng mẫu, em hãy nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu?
- Gv nêu ví dụ: Tính:
- Gv nêu rõ quy tắc và cho học sinh biết quy tắc vẫn được áp dụng cho phân số có tử và mẫu là số nguyên.
- Gv nêu ví dụ thứ hai: Tính:
- 1HS lên bảng làm.
Hình vẽ trên bảng phụ:
 + = 
- Nêu QT: Ta cộng tử và giữ nguyên mẫu 
- Làm tính.
- HS nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu.
- Làm tính -> Trình bày.
1/ Cộng hai phân số cùng mẫu:
a/ Ví dụ: tính:
b/ Quy tắc:Sgk/25 
c/ Ví dụ:
Tính:
;
.
- Gv cho học sinh làm ?1
- Gv cần lưu ý câu c ta phải làm công việc gì trước?
- Gv cho học sinh giải ?2
HĐ4: Cộng hai phân số không cùng mẫu:
- Gv gợi ý: Để cộng được hai phân số không cùng mẫu ta phải đưa về hai phân số cùng mẫu. Có cách nào không?
- Gv nêu ví dụ: Tính:
- Gv cho học sinh nêu quy tắc.
- Gv cho học sinh làm ?3.
HĐ5: Luyện tập:
- Gv cho 4 học sinh lên bảng làm bài 42/26.
- Gv cho học sinh lên bảng làm bài 43/26.
HĐ6: Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc quy tắc cộng phân số.
- BTVN: 44; 45; 46/26
* Hướng dẫn bài 45:
Em hãy thực hiện phép tính vế trái sau đó dùng tính chất hai phân số bằng nhau để tìm x. 
- HS thảo luận nhóm và trình bày
- Ta cần rút gọn trước khi cộng và rút gọn sau khi cộng
- Làm ?2
- Để cộng hai phân số không cùng mẫu phải đưa về cùng mẫu bằng cách quy đồng.
- Làm tính.
- HS nêu quy tắc
- 1HS giải, cả lớp làm nháp -> nhận xét.
- Học sinh lên bảng giải.
- Cả lớp làm nháp -> nhận xét, bổ sung
?.1
a. 
b. 
c. 
2/ Cộng hai phân số khác mẫu:
a/ Ví dụ: tính:
(Quy đồng)
(Cộng hai phân số cùng mẫu)
b/Quy tắc:
3/Luyện tập:
Bài 42/26:
a/ 
=
b/ 
c/
Bài 43 Sgk/26
a. 

File đính kèm:

  • docTIET78.doc