Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 78 - Bài 7: Phép cộng phân số. Luyện tập
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 78 - Bài 7: Phép cộng phân số. Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: Dạy: Tiết 78 §7. PHÉP CỘNG PHÂN SỐ. LUYỆN TẬP (t1) A/ MỤC TIÊU: 1/ Học sinh hiểu được và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu;không cùng mẫu. 2/ Học sinh có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng. 3/ Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng,có ý thức rút gọn trước khi cộng và rút gọn sau khi cộng. B/ PHƯƠNG TIỆN: 1/ GV: Hình vẽ, bảng phụ ghi ?.1, ?.3 2/ HS: Chuẩn bị kĩ bài học C/ TIẾN TRÌNH: HĐ1: KTBC: ? Nêu QT so sánh phân số. ? So sánh các phân số sau: HĐ2: Đặt vấn đề: GV treo bảng phụ vẽ hình bên và nêu câu hỏi hình bên thể hiện quy tắc gì? HĐ3: Cộng hai phân số cùng mẫu: - Gv nêu: Ở tiểu học ta đã học cộng hai phân số cùng mẫu, em hãy nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu? - Gv nêu ví dụ: Tính: - Gv nêu rõ quy tắc và cho học sinh biết quy tắc vẫn được áp dụng cho phân số có tử và mẫu là số nguyên. - Gv nêu ví dụ thứ hai: Tính: - 1HS lên bảng làm. Hình vẽ trên bảng phụ: + = - Nêu QT: Ta cộng tử và giữ nguyên mẫu - Làm tính. - HS nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu. - Làm tính -> Trình bày. 1/ Cộng hai phân số cùng mẫu: a/ Ví dụ: tính: b/ Quy tắc:Sgk/25 c/ Ví dụ: Tính: ; . - Gv cho học sinh làm ?1 - Gv cần lưu ý câu c ta phải làm công việc gì trước? - Gv cho học sinh giải ?2 HĐ4: Cộng hai phân số không cùng mẫu: - Gv gợi ý: Để cộng được hai phân số không cùng mẫu ta phải đưa về hai phân số cùng mẫu. Có cách nào không? - Gv nêu ví dụ: Tính: - Gv cho học sinh nêu quy tắc. - Gv cho học sinh làm ?3. HĐ5: Luyện tập: - Gv cho 4 học sinh lên bảng làm bài 42/26. - Gv cho học sinh lên bảng làm bài 43/26. HĐ6: Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc quy tắc cộng phân số. - BTVN: 44; 45; 46/26 * Hướng dẫn bài 45: Em hãy thực hiện phép tính vế trái sau đó dùng tính chất hai phân số bằng nhau để tìm x. - HS thảo luận nhóm và trình bày - Ta cần rút gọn trước khi cộng và rút gọn sau khi cộng - Làm ?2 - Để cộng hai phân số không cùng mẫu phải đưa về cùng mẫu bằng cách quy đồng. - Làm tính. - HS nêu quy tắc - 1HS giải, cả lớp làm nháp -> nhận xét. - Học sinh lên bảng giải. - Cả lớp làm nháp -> nhận xét, bổ sung ?.1 a. b. c. 2/ Cộng hai phân số khác mẫu: a/ Ví dụ: tính: (Quy đồng) (Cộng hai phân số cùng mẫu) b/Quy tắc: 3/Luyện tập: Bài 42/26: a/ = b/ c/ Bài 43 Sgk/26 a.
File đính kèm:
- TIET78.doc