Bài giảng môn toán lớp 10 - Tiết 1: Mệnh đề
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 10 - Tiết 1: Mệnh đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 1 MÖnh §Ò Ngày soạn : / 09 / 2008 Ngày dạy : / 09 / 2008 MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Giúp học sinh Nắm vững các khái niệm : Mệnh đề, mệnh đề phủ định, mệnh đề kéo theo 2. Về kỹ năng: Bieát laáy ví duï veà meänh ñeà, meänh ñeà phuû ñònh cuûa một meänh ñeà, meänh ñeà keùo theo Xaùc ñònh ñöôïc tính ñuùng sai cuûa moät meänh ñeà trong nhöõng tröôøng hôïp ñôn giaûn. 3. Về tư duy: Rèn luyện tư duy logic cho học sinh , biết sử dụng mệnh đề để diễn đạt một câu. 4. Về thái độ: Cẩn thận, sáng tạo, ham học hỏi . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án , SGK , câu hỏi gợi mở 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK Đại số 10 . PHƯƠNG PHÁP Đàm thoại , gợi mở , hoạt động nhóm . IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số , sơ đồ lớp . Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài Bài mới: Hoạt động 1: Mệnh đề , mệnh đề chứa biến Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng GV cho HS làm hoạt động 1 trong SGK Nhaän xeùt, ñaùnh giaù kết quả. GV khaúng ñònh: Các câu bên trái có tính ñuùng hoaëc sai goïi laø “ meänh ñeà”. Các câu bên phải không theå noùi ñuùng hay sai neân khoâng laø meänh ñeà. (?1) Nhận xét tính đúng sai của meänh ñeà ? (?2) Neâu ví duï mệnh đề ñuùng ? (?3) Neâu ví duï mệnh đề sai ? (?4) Neâu ví duï câu không là mệnh đề ? (?5) Kết luận tính đúng , sai của câu trên ? (?6) Kết luận tính đúng , sai của câu trên với x nhận giá trị lần lượt bằng 1 và 3 ? GV khaúng ñònh : Hai caâu treân laø nhöõng ví dụ veà mệnh đề chứa biến (?7) Xeùt caâu “ x > 3”. Haõy tìm hai giá trị thöïc cuûa x ñeå töø caâu ñaõ cho, nhaän ñöôc mệnh ñuùng vaø mệnh đề sai ? HĐTP1: Nhaän bieát khaùi nieäm meänh ñeà töø nhöõng ví dụ cuï theå Nhoùm hoïc taäp thaûo luaän và ghi kết quả leân baûng. Nhaän xeùt laãn nhau. Laéng nghe vaø ghi nhaän kiến thức 1 HS tại chỗ traû lôøi. @ Ghi nhận kiến thức HĐTP 2 : Cuûng coá khaùi nieäm mệnh đề Thaûo luaän nhoùm, choïn ví duï thích hôïp . Nhận xét ví dụ của bạn HĐTP 3 : Hình thành mệnh đề chứa biến 1 HS tại chỗ traû lôøi. Chưa khẳng định được tính đúng sai của câu này Theo doõi, giaûi quyeát vaán ñeà x = 1 : sai x = 3 : đúng @ Ghi nhận kiến thức HĐTP 4 : Củng cố mệnh đề chứa biến Thaûo luaän nhoùm vaø baùo cáo kết quaû §1: MỆNH ĐỀ I – MEÄNH ÑEÀ. MEÄNH ÑEÀ CHÖÙA BIEÁN. 1. Meänh ñeà Moãi meänh ñeà phaûi hoaêïc ñuùng hoaëc sai. Moät meänh ñeà khoâng theå vöøa ñuùng vöøa sai. Ví duï: “ 7 < 13 “ laø meänh ñeà. “ Meät quaù!” khoâng laø meänh ñeà. 2. Meänh ñeà chöùa bieán Xét câu “n chia heát cho 3” Vôùi n = 5 thì “ 5 chia hết cho 3” laø mệnh đề sai. Vôùi n = 15 thì “ 15 chia hết cho 3” laø mệnh đề ñuùng. Xét câu “ 2 + x = 5” Vôùi x = 1 thì “2 + 1= 5” laø mệnh đề sai Vôùi x = 3 thì “2 + 3= 5” laø mệnh đề đúng Hai caâu trên laø nhöõng ví duï veà mệnh đề chứa biến Hoạt động 2 : Phủ định của một mệnh đề Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng GV cho HS theo dõi ví dụ 1 trong SGK GV khaúng ñònh : Ñeå phuû ñònh moät meänh ñeà, ta theâm ( hoaëc bôùt) töø “khoâng” (hoaëc “khoâng phaûi”) vaøo tröôùc vò ngöõ của meänh ñeà ñoù. (?1) Lập mệnh đề phủ định của các meänh ñeà Q và R ? GV cho HS làm HĐ4 trong SGK trang 6 GV lưu ý cho HS sai lầm thường gặp : Phủ định của “ lớn hơn ” không phải là “ nhỏ hơn ” mà phải là : “ nhỏ hơn hoặc bằng ” Phủ định của “ > ” là “” Phủ định của “< ” là “” HĐTP1: Hình thành khaùi nieäm phủ định của một mệnh đề HS xem ví dụ 1 trong SGK @ Nghe , ghi nhận kiến thức Thaûo luaän nhoùm và tại chỗ trả lời . HĐTP 2 : Củng cố phủ định của một mệnh đề Thaûo luaän nhoùm và tại chỗ trả lời . @ Sửa chữa (nếu có ) II – PHỦ ĐỊNH CỦA MỘT MỆNH ĐỀ . Kyù hieäu meänh ñeà phuû ñònh cuûa meänh ñeà P laø , ta coù : ñuùng khi P sai sai khi P ñuùng Ví dụ 1 a) P : “3 laø soá nguyeân toá” :“3 khoâng laø soá nguyeân toá” b) Q : “Haø Noäi laø thuû ñoâ của Việt Nam ” : “ Haø Noäi khoâng laø thuû ñoâ của nöôùc Việt Nam ” c) R :“ 7 chia heát cho 5” : “7 không chia heát cho 5” Ví dụ 2 a) P : “laø soá höõu tæ” : “ khoâng laø soá höõu tæ” P laø meänh ñeà sai laø meänh ñeà ñuùng vì P sai b) Q : “Toång hai caïnh cuûa một tam giaùc lôùn hôn caïnh thöù ba ” : “Toång hai caïnh cuûa một tam giaùc không lớn hôn caïnh thứ ba ” Q : Ñuùng ; : Sai Hoạt động 3 : Mệnh đề kéo theo Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng GV neâu VD3 (SGK) : “ Neáu traùi ñaát khoâng coù nöôùc thì khoâng coù söï soáng” P : “Traùi ñaát khoâng coù nöôùc” Q : “Traùi ñaát khoâng coù söï soáng” Meänh ñeà daïng “Neáu P thì Q” ñoù goïi laø mệnh đề keùo theo. (?1) Lấy các ví dụ về mệnh đề kéo theo ? GV chú ý cho HS tính đúng sai của mệnh đề P Q HĐTP1: Hình thành khaùi nieäm mệnh đề kéo theo HS xem ví dụ 3 trong SGK @ Nghe , ghi nhận kiến thức HĐTP2: Củng cố khaùi nieäm mệnh đề kéo theo Thaûo luaän nhoùm và tại chỗ trả lời . III – MỆNH ĐỀ KÉO THEO Cho hai meänh ñeà P vaø Q Meänh ñeà “Neáu P thì Q” được gọi là mệnh ñeà keùo theo. Kyù hieäu là P Q Meänh ñeà P Q coøn phaùt bieåu : “P keùo theo Q” hoaëc “Töø P suy ra Q” Meänh ñeà P Q chæ sai khi P ñuùng Q sai Chæ caàn xeùt tính ñuùng sai cuûa meänh ñeà P Q khi P ñuùng. Khi ñoù, neáu Q ñuùng thì PQ ñuùng, neáu Q sai thì P Q sai. VD : “-3 < -2” “ 9 < 4” là mệnh đề sai “ ”“ 3 < 4” là mệnh đề sai ñuùng Hoạt động 3 : Củng cố kiến thức (?1) Nhận xét tính đúng , sai của mệnh đề ? (?2) Cách phủ định một mệnh đề ? (?3) Nêu khái niệm mệnh đề kéo theo ? Bài tập ( dự kiến ) Câu 1. Mệnh đề nào sau đây là đúng ? A) “NÕu a ³ b Þ a2³ b2 ” B) “NÕu a chia hÕt cho 9 Þ a chia hÕt cho 3” C) “Mét sè tù nhiªn chia hÕt cho 5 Þ tæng c¸c ch÷ sè cña nã chia hÕt cho 5” D) “Mét tam gi¸c cã 1 gãc b»ng 600Þ tam gi¸c ®ã ®Òu” Câu 2. Cho mÖnh ®Ò chøa biÕn P(x): “x lµ sè thùc/ x + 15 £ x2”. MÖnh ®Ò ®óng lµ mÖnh ®Ò ? A) P(0) B) P(3) C) P(4) D) P(5) Câu 3. Cho các câu sau : 1. “CÇn ®i chËm h¬n! ” 2. “5 + 7 < 3 + 4” 3. “N¨m 2006 lµ n¨m nhuËn” 4. “Cã ph¶i lóc nµy lµ 3 giê 10 phót kh«ng?” 5. “Sè 23 chia cho 5 d 3”. Trong c¸c c©u trªn sè c¸c c©u lµ mÖnh ®Ò b»ng A) 2 B) 3 C) 4 D) 5 Câu 4. Cho các câu sau : 1. “H×nh thoi lµ mét h×nh b×nh hµnh” 2. “H×nh b×nh hµnh lµ mét h×nh thoi” 3. “H×nh ch÷ nhËt lµ mét h×nh b×nh hµnh” 4. “H×nh b×nh hµnh lµ mét ch÷ nhËt” Trong c¸c c©u trªn sè c©u lµ mÖnh ®Ò ®óng b»ng: A) 1 B) 2 C) 3 D) 4 Câu 5. Cho các câu sau : 1. “H×nh vu«ng lµ mét h×nh b×nh hµnh” 2. “H×nh b×nh hµnh lµ mét h×nh vu«ng” 3. “H×nh ch÷ nhËt lµ mét h×nh b×nh hµnh” 4. “H×nh vu«ng lµ mét ch÷ nhËt” Trong c¸c c©u trªn sè c©u lµ mÖnh ®Ò ®óng b»ng A) 1 B) 2 C) 3 D) 4 D. BTVN + chuẩn bị bài sau: Về nhà học thuộc lý thuyết và xem lại các ví dụ đã chữa. BT : 1, 2, 3 (SGK trang 9 ) Đọc trước phần IV của bài “ Mệnh đề ” E. Rót kinh nghiÖm sau bµi häc : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- Dai 10 Tiet 1 Menh de.doc