Bài giảng môn toán lớp 12 - Chuyên đề 9 phương pháp tọa độ trong không gian

pdf18 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 12 - Chuyên đề 9 phương pháp tọa độ trong không gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHUYÊN ĐỀ 9 
PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN 
 Các bài toán về tọa độ trong không gian thường có các yêu cầu xác định tọa độ của điểm, 
vectơ, độ dài đoạn thẳng, tính góc 2 vectơ, các vấn đề về mặt phẳng và đường thẳng trong không gian 
(phương trình, vị trí tương đối, song song, vuông góc, số đo góc, khoảng cách, ). Tùy theo từng 
trường hợp ta cần lưu ý vận dụng các kiến thức cơ bản sau đây : 
I. Toạ độ điểm. Toạ độ vectơ 
 Trong không gian tọa độ vuông góc Oxyz có 3 vectơ đơn vị trên ba trục Ox, Oy, Oz lần lượt là 
, , . 1e
G G G
JJJJG G
2e 3e
 * Cho M(x, y, z) thì OM = x. + y.1e 2e
G
 + z. 3e
G
. 
 * Cho a = (a1, a2, a3) thì a = a1.
G G
1e
G
 + a2. 2e
G
 + a3. 3e
G
. 
II. Các phép toán trên tọa độ điểm, vectơ 
1. Các phép toán trên tọa độ điểm 
 Cho hai điểm A(x1, y1, z1) và B(x2, y2, z2). Ta có nhóm công thức tính tọa độ vectơ AB
JJJG
, khoảng 
cách giữa hai điểm A, B và tọa độ điểm M là chia đoạn AB theo tỉ số k ≠ 1 
 * AB
JJJG
 = (x2 – x1, y2 – y1, z2 – z1) 
 * AB
JJJG
 = ( ) ( ) ( )2 22 1 2 1 2 1x x y y z z− + − + − 2 
 * ( x = 1
1
x kx
k
−
−
2 , y = 1
1
y ky
k
−
−
2 , z = 1 2
1
z kz
k
−
− ) 
2. Các phép toán trên tọa độ vectơ 
 Cho hai vectơ a = (a1, a2, a3), = (b1, b2, b3). Với 
G Gb α và β là 2 số thực ta có các công thức tính 
và công thức quan hệ sau : 
 a) Công thức tính toán 
 . + β . = (α .a1 + .b1, .a2 + α aG
G
b β α β .b2, α .a + 3 β .b ) 3
 aG . b = a1.b1 + a2.b2 + a 3 .b 3 
G
) cos = n(a,bGG 1 1 2 2 3 32 2 2 2 2
1 2 3 1 2 3
a .b a .b a .b
a a a . b b b
+ +
+ + + + 2 
 b) Công thức quan hệ 
 1
 = aG b
G ⇔
1 1
2 2
3 3
a b
a b
a b
=⎧⎪ =⎨⎪ =⎩
 cùng phương aG b
G ⇔ ( 1
1
a
b
 = 2
2
a
b
 = 3
3
a
b
) (b1, b2, b 3 ≠ 0) 
 ⊥ a1.b1 + a2.b2 + a .b = 0 aG
G
b ⇔
3 3
 Chú ý : 
 Góc hai đường thẳng chéo nhau trong không gian là góc nhọn tạo bởi hai vectơ chỉ phương của 
2 đường thẳng đó. 
MẶT PHẲNG 
 I. Phương trình mặt phẳng 
1.* Phương trình tham số của mặt phẳng α qua M(x0, y0, z0) có cặp vectơ chỉ phương aG = (a1, 
a2, a 3 ), 
G
 = (b1, b2, b ) viết là : b 3
 t1, t2 
0 1 1 2 1
0 1 2 2
0 1 3 2 3
x x t a t b
y y t a t b
z z t a t b
= + +⎧⎪ = + +⎨⎪ = + +⎩
2 ∈ R 
2.* Phương trình tổng quát của mặt phẳng α là : 
 Ax + By + Cz + D = 0 với A2 + B2 + C2 > 0 
 Mặt phẳng α có : pháp vectơ : nG = (A, B, C) 
3.* Phương trình mặt phẳng qua M(x0, y0, z0) và vuông góc với vectơ 
nG
G G
 = (A, B, C) viết là : (x – x0)A + (y – y0)B + (z – z0)C = 0 
4.* Phương trình mặt phẳng qua M(x0, y0, z0) và nhận 2 vectơ chỉ phương 
a = (a1, a2, a ), = (b1, b2, b 3 ) viết là 3 b
 ( ) ( ) ( )2 3 3 1 1 20 0
2 3 3 1 1 2
0
a a a a a a
x x y y z z
b b b b b b
− + − + − =0 . 
5.* Phương trình mặt phẳng cắt ba trục tọa độ tại A(a, 0, 0); 
B(0, b, 0); C(0, 0, c) với a.b.c ≠ 0 viết là : 
 x
a
 + y
b
 + z
c
 = 1 
II. Toán trên mặt phẳng 
1. Khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng 
 Khoảng cách từ M(x0, y0, z0) đến 
 2
α : Ax + By + Cz + D = 0 là : 
 MH = 0 0 0
2 2 2
Ax By Cz D
A B C
+ + +
+ + 
 2. Vị trí tương đối giữa hai mặt phẳng 
 Cho hai mặt phẳng α , β có 2 pháp vectơ lần lượt là nG = (A, B, C), 
 = (A1, B1, C1) 1n
G
 Vị trí giữa hai mặt phẳng , là vị trí giữa 2 pháp vectơ α β nG , 1nG : 
 // β // α ⇔ nG G
G
1n
 α ⊥ β ⇔ n ⊥ 1nG 
 cắt β khác phương α ⇔ nG 1nG 
ĐƯỜNG THẲNG 
 I. Phương trình đường thẳng 
 1.* Phương trình tham số của đường thẳng Δ qua 
 M(x0, y0, z0) có vectơ chỉ phương a
G
 = (a1, a2, a ) viết là 3
0 1
0
0 3
2
x x ta
y y ta
z z ta
= +⎧⎪ = +⎨⎪ = +⎩
 ,t ∈ R (Hệ I). 
Nếu a1.a2.a3 ≠ 0 ta có phương trình chính tắc là: 
x x
a
y y
a
z z
a
− = − = −0
1
0
2
0
3
2.* Phương trình tổng quát của đường thẳng Δ xác định bởi giao tuyến 2 mặt phẳng α và β 
viết là : 
1 1 1 1
0
0
Ax By Cz D ( )
A x B y C z D ( )
+ + + = α⎧⎨ + + + =⎩ β (II) 
 Ghi chú: 
 Cho phương trình đường thẳng Δ xác định bởi hệ (II). Để viết thành phương trình tham 
số của đường thẳng ta có thể đặt z = t và tính x, y theo t từ hệ (II) và nhờ hệ (I) ta có được vectơ 
chỉ phương và điểm của (hoặc x = t, Δ
hoặc y = t, nên chọn lựa ẩn phụ t để phép tính hai biến còn lại theo t được đơn giản). 
 3.*Phương trình mặt phẳng chứa đường thẳng (d) : 
 A x B y C z D
A x B y C z D
1 1 1 1
2 2 2 2
0
0
+ + + =
+ + + =
⎧⎨⎩
 3
 Có dạng : m(A1x + B1y + C1z + D1) + n(A2x + B2y + C2z + D2) = 0 (*) với m, n không đồng thời 
bằng 0. Phương trình (*) gọi là phương trình của chùm mặt phẳng xác định bởi đường thẳng (d). 
Chú ý :Nếu m= 0 thì n khác 0, chia hai vế của (*) cho n ta có 
 (*) thành A2x + B2y + C2z + D2 = 0 
 Nếu m khác 0 chia hai vế của (*) cho m ta có: 
 A1x + B1y + C1z + D1 + h (A2x + B2y + C2z + D2) = 0 với 
nh
m
= . 
Vậy chùm mặt phẳng chứa đường thẳng (d) có dạng: 
 A1x + B1y + C1z + D1 + h (A2x + B2y + C2z + D2) = 0. 
hay A2x + B2y + C2z + D2 = 0. 
Vấn đề 1 
TÌM PHƯƠNG TRÌNH MẶT PHẲNG 
¾ Phương pháp : 
 Thông thường ta có 3 cách sau : 
 - Cách 1 : Tìm một điểm và một cặp vectơ chỉ phương của mặt phẳng. 
 - Cách 2 : Tìm một điểm và một pháp vectơ của mặt phẳng. 
 - Cách 3 : Dùng phương trình chùm mặt phẳng. 
Vấn đề 2 : 
TÌM PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG 
¾ Phương pháp : 
 Thông thường ta có 2 cách sau : 
 - Cách 1 : Tìm một điểm và một vectơ chỉ phương của đường thẳng. 
 - Cách 2 : Tìm phương trình tổng quát của 2 mặt phẳng phân biệt cùng chứa đường thẳng cần tìm. 
 - Ghi chú : Trong 2 cách, thực chất của việc tìm phương trình đường thẳng là tìm phương trình 2 mặt 
phẳng cùng chứa đường thẳng ấy. Cái khó là phải xác định được 2 mặt phẳng phân biệt nào cùng 
chứa đường thẳng cần tìm. Thông thường ta hay gặp 3 giả thuyết sau : 
 + Đường thẳng (Δ) đi qua điểm A và cắt đường thẳng d : Khi đó đường thẳng (Δ) nằm trong mặt 
phẳng đi qua A và chứa d. 
 + Đường thẳng (Δ) đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng d : Khi đó đường thẳng (Δ) nằm 
trong mặt phẳng đi qua A và vuông góc với d. 
 + Đường thẳng (Δ) song song với d1 và cắt d2 : Khi đó đường thẳng (Δ) nằm trong mặt phẳng chứa d2 
và song song với d1. 
Chẳng hạn : 
1. Lập phương trình đường thẳng (Δ) đi qua điểm A, vuông góc với đường thẳng a và cắt đường thẳng 
ấy. 
ª Cách giải : 
 - (Δ) đi qua A và vuông góc với d nên (Δ) nằm trong mặt phẳng α đi qua A và vuông góc với d. 
 - (Δ) đi qua A và cắt d nên (Δ) nằm trong mặt phẳng β đi qua A và chứa d. Khi đó (Δ) chính là giao 
tuyến của α và β. 
2. Lập phương trình đường thẳng (Δ) đi qua điểm A và cắt cả hai đường thẳng d1 và d2. 
ª Cách giải : 
 - (Δ) đi qua A và cắt d1 nên (Δ) nằm trong mặt phẳng α đi qua A và chứa d1. 
 4
 - (Δ) đi qua A và cắt d2 nên (Δ) nằm trong mặt phẳng β đi qua A và chứa d2. 
 Khi đó (Δ) chính là giao tuyến của α và β. 
3. Lập phương trình đường thẳng (Δ) đi qua giao điểm A của đường thẳng d và mặt phẳng α, vuông 
góc với d và nằm trong α. 
ª Cách giải : 
 - Từ giả thuyết ta đã có (Δ) ⊂ α. 
 - (Δ) qua A và vuông góc với d nên (Δ) nằm trong mặt phẳng β đi qua A và vuông góc với d. 
 Khi đó (Δ) chính là giao tuyến của α và β. 
4. Lập phương trình đường thẳng (Δ) song song với đường thẳng (D) và cắt 2 đường thẳng d1 và d2. 
ª Cách giải : 
 - (Δ) song song với (D) và cắt d1 nên (Δ) nằm trong mặt phẳng α chứa d1 và song song với (D). 
 - (Δ) song song với (D) và cắt d2 nên (Δ) nằm trong mặt phẳng β chứa d2 và song song với (D). 
 Khi đó (Δ) chính là giao tuyến của α và β. 
Vấn đề 3 
HÌNH CHIẾU 
 Bài toán 1 : Tìm hình chiếu vuông góc H của điểm A trên đường thẳng (d) 
¾ Phương pháp : 
(d) 
A 
H 
 - Cách 1 : (d) cho bởi phương trình tham số : 
 + H ∈ (d) suy ra dạng tọa độ của điểm H phụ thuộc vào tham số t. 
 + Tìm tham số t nhờ điều kiện ⊥ a AH→ d
→
 - Cách 2 : (d) cho bởi phương trình chính tắc, gọi H(x, y, z) 
 + AH
→ ⊥ a (*) d
→
 + H ∈ (d) : Biến đổi tỉ lệ thức này để dùng điều kiện (*), từ đó tìm được x, y, z. 
 - Cách 3 : (d) cho bởi phương trình tổng quát : 
 + Tìm phương trình mặt phẳng α đi qua A và vuông góc với đường thẳng (d). 
 + Giao điểm của (d) và (α) chính là hình chiếu H của A trên (d). 
 Bài toán 2 : Tìm hình chiếu vuông góc H của điểm A trên mặt phẳng (α) 
 - Cách 1 : Gọi H(x, y, z) 
 + H ∈ α (*) 
 + AH
→
cùng phương với : Biến đổi tỉ lệ thức này để dùng điều kiện (*), từ đó tìm được x, y, z. nα
→
 - Cách 2 : 
 + Tìm phương trình đường thẳng (d) đi qua A và vuông góc với mặt phẳng (α). 
 + Giao điểm của (d) và (α) chính là hình chiếu H của A trên mặt phẳng (α). 
 5
 Bài toán 3 : Tìm hình chiếu vuông góc (Δ) của đường thẳng (d) xuống mặt phẳng α. 
 - Tìm phương trình mặt phẳng β chứa đường thẳng d và vuông góc với mặt phẳng α. 
 - Hình chiếu (Δ) của d xuống mặt phẳng α chính là giao tuyến của α và β. 
 Bài toán 4 : Tìm hình chiếu H của A theo phương đường thẳng (d) lên mặt phẳng (α). 
¾ Phương pháp : 
 - Tìm phương trình đường thẳng (Δ) đi qua A và song song với (d). 
 - Hình chiếu H chính là giao điểm của (Δ) và (α). 
 Bài toán 5 : Tìm hình chiếu (Δ) của đường thẳng (d) theo phương của đường thẳng (D) lên mặt 
phẳng (α). (Δ) 
 A 
H 
(d) ¾ Phương pháp : 
(D)
d 
(Δ)
- Tìm phương trình mặt phẳng (β) chứa (d) và song song với (D) 
 - Hình chiếu (Δ) chính là giao tuyến của (α) và (β) 
Vấn đề4 
ĐỐI XỨNG 
 Bài toán 1 : Tìm điểm A’ đối xứng với A qua đường thẳng d. 
¾ Phương pháp : 
 - Tìm hình chiếu H của A trên d. 
 - H là trung điểm AA’. 
 Bài toán 2 : Tìm điểm A’ đối xứng với A qua mặt phẳng α. 
¾ Phương pháp : 
 - Tìm hình chiếu H của A trên α. 
 - H là trung điểm AA’. 
 Bài toán 3 : Tìm phương trình đường thẳng d đối xứng với đường thẳng (D) qua đường thẳng (Δ) 
¾ Phương pháp : 
 - Trường hợp 1 : (Δ) và (D) cắt nhau : 
 + Tìm giao điểm M của (D) và (Δ). 
(D)
d
(Δ)M 
A
A’
 + Tìm một điểm A trên (D) khác với điểm M. 
 + Tìm điểm A’ đối xứng với A qua (Δ) 
 + d chính là đường thẳng đi qua 2 điểm A’ và M. 
 6
 - Trường hợp 2 : (Δ) và (D) song song : 
+ Tìm một điểm A trên (D) 
 + Tìm điểm A’ đối xứng với A qua (Δ) 
 + d chính là đường thẳng qua A’ và song song với (Δ) 
 - Trường hợp 3 : (Δ) và (D) chéo nhau : 
 + Tìm 2 điểm phân biệt A, B trên (D) 
 + Tìm điểm A’, B’ lần lượt là điểm đối xứng của A, B qua (Δ) 
 + d chính là đường thẳng đi qua 2 điểm A’, B’. 
 Bài toán 4 : Tìm phương trình đường thẳng d đối xứng với đường thẳng (D) qua mặt phẳng α. 
¾ Phương pháp : 
 - Trường hợp 1 : (D) cắt α 
+ Tìm giao điểm M của (D) và (α) 
 + Tìm một điểm A trên (D) 
 + Tìm điểm A’ đối xứng với A qua mặt phẳng α . 
 + d chính là đường thẳng đi qua hai điểm A’ và M . 
 - Trường hợp 2 : (D) song song với α. 
A 
A’ d 
(D) 
 - Tìm một điểm A trên (D) 
 - Tìm điểm A’ đối xứng với A qua mặt phẳng α. 
 - d chính là đường thẳng qua A’ và song song với (D) 
Vấn đề 5 
KHOẢNG CÁCH 
 Bài toán 1 : Tính khoảng cách từ điểm M(x0, y0, z0) đến mặt phẳng α : 
Ax + By + Cz + D = 0 
¾ Phương pháp : 
d M
Ax By Cz D
A B C
( , )α = + + +
+ +
0 0 0
2 2 2
 Bài toán 2 : Tính khoảng cách từ điểm M đến đường thẳng (Δ) 
¾ Phương pháp : 
 - Tìm hình chiếu H của M trên (Δ) 
 - Khoảng cách từ M đến (Δ) chính là độ dài đoạn MH. 
 Bài toán 3 : Tính khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song d1 và d2. 
¾ Phương pháp : 
 7
 - Tìm một điểm A trên d1. 
 - Khoảng cách giữa d1 và d2 chính là khoảng cách từ điểm A đến d2. 
 Bài toán 4 : Tính khoảng cách giữa 2 mặt phẳng song song α : 
 Ax + By + Cz + D1 = 0 
 Và β : Ax + By + Cz + D2 = 0 
¾ Phương pháp : 
 Khoảng cách giữa α và β được cho bởi công thức : d D D
A B C
( , )α β = −
+ +
1 2
2 2 2
 Bài toán 5 : Tính khoảng cách giữa 2 đường thẳng chéo nhau d1 và d2 
¾ Phương pháp : 
 - Cách 1 : 
 + Tìm phương trình mặt phẳng α chứa d1 và song song với d2. 
 + Tìm một điểm A trên d2. 
 + Khi đó d(d1, d2) = d(A, α) 
 - Cách 2 : 
 + Tìm phương trình mặt phẳng α chứa d1 và song song với d2. 
 + Tìm phương trình mặt phẳng β chứa d2 và song song với d1. 
 + Khi đó d(d1, d2) = d(α, β) 
Ghi chú : 
 Mặt phẳng α và β chính là 2 mặt phẳng song song với nhau và lần lượt chứa d1 và d2. 
 - Cách 3 : 
 + Viết dưới dạng phương trình tham số theo t. 
 + Viết d2 dưới dạng phương trình tham số theo t2. 
 + Xem A ∈ d1 ⇒ dạng tọa độ A theo t1. 
 + Xem B ∈ d2 ⇒ dạng tọa độ B theo t2. 
 + Tìm vectơ chỉ phương lần lượt của d1 và d2. a a1 2
→ →
,
 + AB là đoạn vuông góc chung d1, d2. ⇔ tìm được t1 và t2 AB a
AB a
→ →
→ →
⊥
⊥
⎧
⎨⎪
⎩⎪
1
2
 + Khi đó d(d1, d2) = AB 
Vấn đề 6 
GÓC 
 Cho 2 đường thẳng d và d’ có phương trình : 
 d : x x
a
y y
b
z z
c
− = − = −0 0 0 d’ : x x
a
y y
b
z z
c
− = − = −0 0
' '
0
'
 Cho 2 mặt phẳng α và β có phương trình : 
 α : Ax + By + Cz + D = 0 β : A’x + B’y + C’z + D’ = 0 
1. Góc giữa hai đường thẳng d và d’ : 
cos
' ' '
' ' '
ϕ = + +
+ + + +
aa bb cc
a b c a b c2 2 2 2 2 2
2. Góc giữa hai mặt phẳng α và β : 
 8
cos
' '
' '
ϕ = + +
+ + + +
AA BB CC'
A B C A B C'2 2 2 2 2 2
3. Góc giữa đường thẳng d và mặt phẳng α : 
sinϕ = + +
+ + + +
Aa Bb Cc
A B C a b c2 2 2 2 2 2
Chú ý : - d ⊥ d’ ⇔ aa’ + bb’ + cc’ = 0 
 - α ⊥ β ⇔ AA’ + BB’ + CC’ = 0 
 - d song song (hoặc nằm trên) mặt phẳng α ⇔ aA + bB + cC = 0 
Vấn đề 7 
VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA HAI MẶT PHẲNG 
 Cho hai mặt phẳng α và β có phương trình : 
 α : A1x + B1y + C1z + D1 = 0 β : A2x + B2y + C2z + D2 = 0 
 Gọi n A lần lượt là pháp vectơ của 2 mặt phẳng trên và M là một điểm 
trên mặt phẳng α. 
B C n A B C1 1 1 1 2 2 2
→ →= =( , , ), ( , , 2 )
 - α cắt β ⇔ và không cùng phương. n1
→
n2
→
 - α song song β ⇔ n và n cùng phương
M
1 2
→ →
∉
⎧
⎨⎪
⎩⎪ β
 - α trùng β ⇔ n và n cùng phương
M
1 2
→ →
∈
⎧
⎨⎪
⎩⎪ β
 Nếu A2, B2, C2, D2 ≠ 0 thì ta có cách khác : 
 - α cắt β ⇔ A1 : B1 : C1 ≠ A2 : B2 : C2 
 - α song song β ⇔ A
A
B
B
C
C
D
D
1
2
1
2
1
2
1
2
= = ≠ 
 - α trùng β ⇔ A
A
B
B
C
C
D
D
1
2
1
2
1
2
1
2
= = = 
Vấn đề 8 
VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA 2 ĐƯỜNG THẲNG 
 - Cách 1 : Xét hệ phương trình tọa độ giao điểm của hai đường thẳng d1 và d2. 
 + Hệ có một nghiệm duy nhất : d1 cắt d2. 
 + Hệ có vô số nghiệm : d1 và d2 trùng nhau. 
 + Hệ vô nghiệm : 
 cùng phương : d1 // d2. a và ad d1
→ →
2
2 không cùng phương : d1 và d2 chéo nhau. a và ad d1
→ →
 - Cách 2 : 
 + Tìm vectơ chỉ phương a của d1 và d2. ad d1 2
→ →
,
 + Tìm điểm A ∈ d1 và B ∈ d2. 
 a) a v cùng phương à ad d1
→ →
2
A d d d
A d d d
∈ ≡
∉
2 1 2
2 1 2
:
: / /
 9
 b) a v không cùng phương ta có: à ad d1
→ →
2
0
0
i) nếu thì d1,d2 cắt nhau. 
1 2
, .d da a AB⎡ ⎤ =⎣ ⎦
JJJGG G
ii) nếu thì d1,d2 chéo nhau. 
1 2
, .d da a AB⎡ ⎤ ≠⎣ ⎦
JJJGG G
Vấn đề 9 
VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI GIỮA ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG 
 - Cách 1 : 
 Xét hệ phương trình tọa độ giao điểm của đường thẳng d và mặt phẳng α. 
 + Hệ vô nghiệm : d // α. 
 + Hệ có nghiệm duy nhất : d cắt α 
 + Hệ vô số nghiệm : d ⊂ α 
 - Cách 2 : 
 Tìm vectơ chỉ phương của d, pháp vectơ của α và tìm điểm A ∈ d. a→ n→
 + a ≠ 0 ( không vuông góc ) : d cắt α. n→ →. a→ n→
 + a = 0 ( )n
→ →
. a n
→ →⊥ A d
A d
∉
∈ ⊂
α α
α α
: / /
:
Ví dụ 1: 
 Lập phương trình mặt phẳng chứa đường thẳng (D) 
2 0
3 2 3
x z
x y z
− =⎧⎨ − + − =⎩ 0
 và vuông góc với mặt phẳng (P) : x – 2y + z + 5 = 0 
Giải 
 Phương trình tham số của (D) viết 
2
7 3
2 2
x t
y t
z t
=⎧⎪⎪ = −⎨⎪ =⎪⎩
 Mặt phẳng (Q) chứa (D) và vuông góc (P) sẽ đi qua điểm 
M ( 0, 3
2
− , 0 ∈ (D) và có cặp vectơ chỉ phương là a) G = ( 2, 7
2
, 1 (vectơ chỉ phương của (D) và 
 = (1, –2, 1) (pháp vectơ của (P)). 
)
nG
Do đó, một pháp véctơ của ( Q) là 1
2 1 1 21 1
2 ; ;7 71 21 2
2 2
n
⎛ − − ⎞⎜ ⎟= =⎜ ⎟⎜ ⎟⎝ ⎠
G 
 = (– 11, 2, 15) 
 10
 Vậy phương trình (Q) viết 
 –11x + 2 ( y 3
2
+ ) + 15z = 0 11x – 2y - 15 z – 3 = 0. ⇔
Cách khác: 
Pt mặt phẳng (Q) chứa (D) và vuông góc (P) có dạng: 
 x-2z = 0 (loại) hay m(x-2z) +3x -2y+z -3= 0. 
Vậy pt (Q) có dạng: (m+3)x –2y +(1 –2m)z – 3 = 0. 
(Q) vuông góc với (P) nên ta có: m + 3 + 4 + 1- 2 m= 0 
 ⇒ m = 8. 
Vậy pt mp (Q) là: 11x – 2y - 15 z – 3 = 0. 
Ví dụ 2: 
 Xác định các tham số m và n để mặt phẳng 5x + ny + 4z + m = 0 thuộc chùm mặt phẳng có 
phương trình : 
 (3x – 7y + z – 3) + β (x – 9y – 2z + 5) = 0 α
Giải 
 Chùm mặt phẳng có phương trình 
 (3x – 7y + z – 3) + β (x – 9y – 2z + 5) = 0 α
 chứa đường thẳng (D) có phương trình : 
3 7 3
9 2 5
x y z
x y z
− + − =⎧⎨ − − + =⎩
0
0
 Để mặt phẳng (P) : 5x + ny + 4z + m = 0 thuộc chùm mặt phẳng trên thì (P) chứa (D) nghĩa là 
chứa 2 điểm A 1 18,0,
7 7
⎛ ⎞⎜ ⎟⎝ ⎠ , B
31 9 0
10 10
, ,⎛⎜⎝ ⎠
⎞⎟ ∈ (D). Điều kiện để (P) chứa A, B thì m, n thỏa hệ phương 
trình : 
5 184 0
7 7
31 95 0
10 10
. m
. .n m
⎧ + + =⎪⎪⎨⎪ + + =⎪⎩
 ⇒ 11
5
m
n
= −⎧⎨ = −⎩ 
Ví dụ 3: ( ĐH KHỐI A-2002) Trong không gian với hệ tọa độ Đêcac vuông góc Oxyz cho hai đường 
thẳng: 
 Δ1 : và Δ2 : ⎩⎨
⎧
=+−+
=−+−
04z2y2x
04zy2x
⎪⎩
⎪⎨
⎧
+=
+=
+=
t21z
t2y
t1x
 a) Viết phương trình mặt phẳng (P) chứa đường thẳng Δ1 và song song với đường thẳng Δ2. 
 11
b) Cho điểm M (2; 1; 4). Tìm tọa độ điểm H thuộc đường thẳng Δ2 sao cho đoạn thẳng MH có độ 
dài nhỏ nhất. 
BÀI GIẢI: 
 a) (P) chứa Δ1 và // Δ2 
1
aΔ = (2, 3, 4); 2aΔ = (1, 1, 2); Δ1 qua M (0, −2, 0) 
 Mặt phẳng (P) có pvt [ ]
21
a,a ΔΔ =(2, 0, −1) 
 (P) : 2x – z = 0 
 b) M (2, 1, 4); H ∈ Δ2; MH min ⇔ MH ⊥ Δ2 
 C1 : Gọi (Q) là mặt phẳng qua M và vuông góc với Δ2. 
 Pt (Q) : x + y + 2z – 11 = 0; {H} = (Q) ∩ Δ2 ⇒ H (2, 3, 3) 
 C2 : MH = (−1 + t, 1 + t, −3 + 2t), với H ∈ Δ2 
 Do MH . 2aΔ = 0 ⇒ t = 1. Vậy điểm H (2, 3, 3). 
Ví dụ 4: ( ĐH KHỐI B-2002) Cho hình lập phương ABCDA1B1C1D1 có cạnh bằng a. 
a) Tính theo a khoảng cách giữa hai đường thẳng A1B và B1D . 
b) Gọi M,N,P lần lượt là các trung điểm của các cạnh BB1, CD,A1D1 .Tính góc giữa hai đường 
thẳng MP và C1N . 
BÀI GIẢI: 
Chọn hệ trục tọa độ Axyz sao cho ta có : 
 A (0, 0, 0); A1 (0, 0, a); B (a, 0, 0); B1 (a, 0, a) 
 C (a, a, 0); C1 (a, a, a); D (0, a, 0); D1 (0, a, a) 
Suy ra M (a, 0, 2
a ); N ( 2
a , a, 0); P (0, 2
a , a) 
a) BA1 = (a, 0, −a) DB1 = (−a, a, −a) 
 Gọi (P) là mp qua B1D và (P) // A1B 
 ⇒ (P) có pháp vectơ n = (1, 2, 1) 
 ⇒ Pt (P) : x + 2y + z – 2a = 0 
 ⇒ d (A1B, B1D) = d (B, (P)) = 
6
a 
b) MP = (−a, 2a , 2a ) . NC1 = (− 2a , 0, −a) 
 Ta có : MP . NC1 = 0 ⇒ MP ⊥ C1N. 
 Vậy góc giữa MP và C1N là 900. 
Ví dụ5 ( ĐH KHỐI D-2002): Trong không gian với hệ tọa độ Đêcac vuông góc Oxyz, cho mặt phẳng 
(P): 2x – y + 2 = 0 và đường thẳng dm : 
 (m là tham số) 
⎩⎨
⎧
=++++
=−+−++
02m4z)1m2(mx
01my)m1(x)1m2(
Xác định m để đường thẳng dm song song với mặt phẳng (P). 
BÀI GIẢI: 
 1 vectơ chỉ phương của (dm) là : 
 a = (−2m2 + m + 1, −(2m +1)2, - m(1 – m)) 
 1 pvt của (P) là n = (2, −1, 0) 
 ycbt ⇔ a . n = 0 ⇔ −4m2 + 2m + 2 + (4m2 + 4m + 1) = 0 
 ⇔ 6m + 3 = 0 ⇔ m = 
2
1− 
 12
Ví dụ 6 ( ĐH KHỐI A-2003): Trong không gian với hệ tọa độ Đêcac vuông góc Oxyz cho hình hộp 
chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ có A trùng với gốc tọa độ, B(a;0;0), 
 D(0; a; 0), A’(0; 0; b) ( a > 0, b > 0). Gọi M là trung điểm CC’. 
a. Tính thể tích khối tứ diện BDA’M theo a và b. 
b. Xác định tỷ số a
b
 để hai mặt phẳng (A’BD) và (MBD) vuông góc với nhau. 
BÀI GIẢI: A (0, 0, 0); B (a, 0, 0); C (a, a, 0); D (0, a, 0) 
 A’ (0, 0, b); C’ (a, a, b); M (a, a, b
2
) 
a) ; ; = −JJJGBD ( a,a,0) = −JJJJGBA' ( a,0,b) =JJJJG bBM (0,a, )
2
 ⇒ ⎡ ⎤ =⎣ ⎦
JJJG JJJJG
2BD,BA' (ab,ab,a )
⇒ V= ⎡ ⎤ = +⎣ ⎦
JJJG JJJJG JJJJG 2
21 1 a b
2
BD,BA' .BM (a b )
6 6
= =
2 23a b a b
12 4
 (đvtt) 
b) (A’BD) có vectơ pháp tuyến hay ⎡ ⎤ =⎣ ⎦
JJJG JJJJG
2BD,BA' (ab,ab,a ) =JJGn (b,b,a) 
 (MBD) có vectơ pháp tuyến 
 ⎡ ⎤ = −⎣ ⎦
JJJG JJJJG
2ab abBD,BM ( , , a )
2 2
 hay = −JJJG m (b,b, 2a)
 Ta có : (A’BD) ⊥ (MBD) ⇔ =JJJG JJG m . n 0 
 ⇔ b2 + b2 – 2a2 = 0 ⇔ a = b (a, b > 0) ⇔ =a 1
b
Ví dụ 7 ( ĐH KHỐI B-2003): Trong không gian với hệ tọa độ Đêcac vuông góc Oxyz cho hai điểm 
A(2;0;0), B(0;0;8) và điểm C sao cho (0;6;0)AC =JJJG . Tính khoảng cách từ trung điểm I của BC đến 
đường thẳng OA. 
BÀI GIẢI: A (2; 0; 0); B (0; 0; 8). 
 = (0; 6; 0) ⇔ ⇔ C (2; 6; 0). I trung điểm BC ⇒ I (1; 3; 4) JJJGAC
=⎧⎪ =⎨⎪ =⎩
C
C
C
x 2
y
z 0
6
 Pt tham số OA : 
=⎧⎪ =⎨⎪ =⎩
x t
y 0
z 0
 (α) qua I ⊥ = (2; 0; 0) : 2(x – 1) = 0 ⇔ x – 1 = 0 JJJGOA
 Tọa độ {H} = OA ∩ (α) thỏa : 
 ⇔ = = =⎧⎨ − =⎩
x t,y 0,z 0
x 1 0
=⎧⎪ =⎨⎪ =⎩
x 1
y 0
z 0
 . Vậy H (1; 0; 0). 
 d(I, OA) = IH = − + − + −2 2(1 1) (0 3) (0 4)2 = 5. 
Ví dụ 8 ( ĐH KHỐI D-2003): Trong không gian với hệ tọa độ Đêcac vuông góc Oxyz cho đường 
thẳng 3 2: 
1 0
x ky z
dk kx y z
+ − + =
− + + =
⎧⎨⎩
0
Tìm k để đường thẳng dk vuông góc với mặt phẳng 
 (P): x – y – 2z + 5 =0 
BÀI GIẢI: 
JJG
1n = (1, 3k, −1); = (k, −1, 1) 
JJG
2n
 13
 = (3k – 1, −k – 1, −1 – 3k2) 
JJG
da
 = (1, −1, 2) 
JJG
Pn −
 dk ⊥ (P) ⇔ cùng phương 
JJG
da
JJG
Pn
 ⇔ − − − − −= =− −
23k 1 k 1 1 3k
1 1 2
 ⇔ 
=⎧⎪⎨ = ∨ = −⎪⎩
k 1
1k 1 k
3
 ⇔ k = 1 
Ví dụ9 ( ĐH KHỐI A-2004): Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho hình chóp S.ABCD có đáy 
ABCD là hình thoi, AC cắt BD tại gốc tọa độ O. Biết A(2; 0; 0), B(0; 1; 0), S(0; 0; 2 2 ). Gọi M là 
trung điểm của cạnh SC. 
a) Tính góc và khoảng cách hai đường thẳng SA, BM. 
b) Giả sử mặt phẳng (ABM) cắt đường thẳng SD tại điểm N. Tính thể tích khối chóp S.ABMN. 
BÀI GIẢI: Cách 1: 
 S M C 
 N 
 H 
 D O B 
 A 
 GT ⇒ SO ⊥ (ABCD); SA = SC = 2 3 
a) Ta có OM // SA ⇒ Góc (SA, MB) là nOMB 
 OB ⊥ (SAC) ⇒ OB ⊥ OM ΔOBM có tg n OBOMB
OM
= 
 ⇒ n 1tgOMB
3
= ⇒ nOMB =300 
 Vẽ OH ⊥ SA ⇒ OH ⊥ OM và OH ⊥ OB ⇒ OH ⊥ (OMB) 
 Vì SA // OM ⇒ SA // (OMB) 
 ⇒ d (SA, MB) = d(H, (OMB)) = OH = 2 6
3
. 
b) (ABM) ∩ SD = N ⇒ N là trung điểm SD 
 Ta có: SBMN
SBCD
V SM SN.
V SC SD
= 1
4
= ⇒ VSMNB = SBCD SABCD1 1V V4 8= 
 Tương tự: VSABN = SABCD
1 V
4
 Vậy: VSABMN = VSMNB + VSABN = SABCD
3 V
8
 = 3 1 (đvtt) 1 1. . AC.BD.SO .4.2.2 2 2
8 3 2 16
= =
Cách 2: a) O là trung điểm BD ⇒ D (0; −1; 0) 
 O là trung điểm AC ⇒ C (−2; 0; 0) 
 M là trung điểm SC ⇒ M ( 1;0; 2)− 
 14
 =(2; 0;- SA
JJJG
2 2 ); BM ( 1; 1; 2)= − −JJJJG 
 Gọi ϕ là góc nhọn tạo bởi SA và BM 
 cosϕ = − + −+ + +
2 0 4
4 8 1 1 2
= 3
2
⇒ ϕ = 300 
 Gọi (α) là mp chứa SA và // BM 
 ⇒ PT (α) : 2x z 2 2 0+ − = 
 Ta có d(SA, BM) = d(B, α) = 2 6
3
. 
b) Pt mp(ABM): 2x 2 2y 3z 2 2 0+ + − = 
 Pt tham số SD: 
⎧ =⎪ = − +⎨⎪ =⎩
x 0
y 1
z 2 2t
t (t ∈ R). 
N là giao điểm của SD và mp (ABM) ⇒ N 1(0; ; 2)
2
− 
 BS (0; 1;2 2)= −JJJG ; BA (2; 1;0)= −JJJG
 3BN (0; ; 2)
2
= −JJJG ; BM ( 1; 1; 2)= − −JJJJG 
 BS,BN (2 2;0;0)⎡ ⎤ =⎣ ⎦
JJJG JJJG
; BS,BN .BA 4 2⎡ ⎤ =⎣ ⎦
JJJG JJJG JJJG
 BS.BN .BM 2 2⎡ ⎤ = −⎣ ⎦
JJJG JJJG JJJJG
VSABMN= VSABN + VSBNM = 
1 1.4 2 .2 2 2
6 6
+ = (đvtt) 
Ví dụ 10 ( ĐH KHỐI D -2004): Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho hình lăng trụ đứng 
ABCA1B1C1. Biết A(a;0;0); B(−a;0;0); C (0; 1; 0); B1(−a; 0; b) 
 a > 0, b > 0. 
 a) Tính khoảng cách giữa 2 đường thẳng B1C và AC1 theo a, b. 
 b) Cho a, b thay đổi nhưng luôn thỏa mãn a + b = 4. Tìm a, b để khoảng cách giữa 2 đường thẳng 
B1C và AC1 lớn nhất. 
BÀI GIẢI: a) C1 (0; 1; b) 
 Gọi (α) là mặt phẳng chứa B1C và song song với AC1 
 ; 1B C (a;1; b)= −
JJJJG
1C A (a; 1; b)= − −
JJJJG
 Suy ra: 1 1B C,C A ( 2b;0; 2a

File đính kèm:

  • pdfphuongphaptoadotrongkhonggian.pdf