Bài giảng môn Toán lớp 6 - Nửa mặt phẳng
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 6 - Nửa mặt phẳng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 18/01/2008 CHƯƠNG II GÓC Tiết 15 x 1 . NỬA MẶT PHẲNG I - MỤC TIÊU 1 .Kiến thöùc : Hiểu thế nào là nửa mặt phẳng . 2 . Kỹ năng : Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng . Nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ . 3 .Thái độ : Làm quen với việc phủ định một khái niệm . II - CHUẨN BỊ 1 . Chuẩn bị của giáo viên : SGK - Thước thẳng - Đồ dùng dạy học . 2 . Chuẩn bị của học sinh : SGK - Thước thẳng - Bảng nhóm . III – HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC: 1 . Ổn định tình hình lớp : ( 1' ) Kieåm dieän só soá 2 . Kiểm tra bài cũ : ( 5' ) Kieåm tra saùch vôû hoïc sinh 3 . Giaûngbài mới : Giôùi thieäu baøi môùi: Tieán trình baøi daïy: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG 12’ Hoạt động 1 . - GV vẽ hình 1 ( SGK ) giới thiệu . - Đường thẳng a chia mặt phẳng làm 2 phần mặt phẳng bị chia ra bởi a đgl một nửa mặt phẳng bờ a . ? Vậy thế nào là một nửa mp bờ a ? Giới thiệu hai nửa mặt phẳng đối nhau . GV vẽ hình 2 lên bảng . GV nêu cách gọi tên khác của của mp (I) và (II) . Cho HS làm ?1 ? Khi ta vẽ một đường thẳng bất kì trên mp em có nhận xét gì ? Hoạt động 2 . Củng cố khái niệm nửa mp . GV cho HS làm bài tập 2 và 4 SGK . Hoạt động 3 . Mục 2 . GV vẽ hình 3a SGK lên bảng . Giới thiệu tia nằm giữa hai tia . ? Khi nào tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy ? GV vẽ hình 3b , 3c . - Cho HS làm ?2 Hoạt động 4 . Củng cố toàn bài . Cho HS làm bài 3 / 73 SGK . ( Bảng phụ ) . Bài 5 / 73 . Yêu cầu HS đọc đè và vẽ vào vở . - HS quan sát hình vẽ . HS trả lời ( đọc phần in đậm SGK ) HS cả lớp làm ?1 đứng tại chỗ trả lời . a) Nửa mp (I) là nửa mp bờ a chứa điểm N hay nửa mp bờ a không chứa điểm P . Nửa mp (II) là nửa mp bờ a chứa điểm P hay nửa mp bờ a không chứa điểm N b) Đoạn thẳng MN không cắt a . Đoạn thẳng MN không cắt a . Đoạn thẳng MP cắt a . HS trả lời : Bất kì đường thẳng nào trên mp cũng là bờ chung của hai nửa mp đối nhau . - HS làm bài 2 / 73 . Trả lời . - HS làm bài 4 / 73 . a B A C a) Nửa mp bờ a chứa điểm A . Nửa mp bờ a chứa B . b) B và C cùng thuộc một nửa mp bờ a , do đó đoạn thẳng BC không cắt a . HS quan sát hình 3a . HS đứng tại chỗ trả lời . HS làm ?2 Trả lời : hình 3b . Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy . hình 3c . Tia Oz không nằm giữa hai tia Ox ; Oy Cả lớp làm bài 3/73 SGK HS đứng tại chỗ trả lời . a) .. nửa mp đối nhau . b) .. cắt đoạn thẳng AB tại 1 điểm nằm giữa A và B . HS lên bảng trình bày 5/73 A O M B Tia OM nằm giữa hai tia OA và OB . 1. Nửa mặt phẳng bờ a Hình gồm đường thẳng a và một phần mặt phẳng bị chia ra bởi đgl một nửa mp bờ a . - Hai nửa mp có chung bờ đgl 2 nửa mp đối nhau . N M (I) a P (II) 2. Tia nằm giữa hai tia x M O z N y Tia Oz cắt đoạn thẳng MN tại một điểm nằm giữa M và N . Ta nói tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy . z M N x y Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy . x M N O y z Tia Oz không nằm giữa hai tia Ox và Oy . 4 .Daën dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo ( 2’) - Học bài theo sách giáo khoa ( khái niệm nửa mp bờ a , tia nằm giữa hai tia ) - BT 1 SGK , bài 1 , 5 / 52 SBT . IV – RÚT KINH NGHIỆM-BOÅ SUNG . Ngày 20/01/2008 Tiết 16 . x 2 . GÓC I - MỤC TIÊU 1 . Kiến thức: Học sinh biết được góc là gì ? Góc bẹt là gì ? 2 . Kỹ năng : Biết vẽ góc , đọc tên góc - kí hiệu góc . Nhận biết điểm nằm trong góc . 3 .Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận . II - CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên : Thước thẳng , Compa , phấn màu , bảng phụ . 2 . Chuẩn bị của học sinh : Thước thẳng - Bảng nhóm . III – HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC: 1 . Ổn định tình hình lớp : ( 1' ) Kieåm dieän só soá 2 . Kiểm tra bài cũ : ( 6' ) HS1 : - Thế nào là nửa mp bờ a ? - Thế nào là 2 nửa mp đối nhau ? Vẽ đường thẳng xx’ ; O Î xx’ . Hãy chỉ rõ 2 nửa mp có bờ chung xx’ ? 3 . Giaûngbài mới : Giôùi thieäu baøi môùi: Tieán trình baøi daïy: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG 10’ 6’ 7’ 7’ 5’ Hoạt động 1 . GV vẽ hình 4 ( a ; b ; c ) lên bảng . Giới thiệu hình ảnh đó là góc . ? Vậy góc là gì ? GV giới thiệu : - Cách đọc - Kí hiệu . - GV cho HS làm bài tập 6 và 7 SGK ( Bảng phụ ) - Cho HS quan sát lại (h46) ? Ở hình 4c ; xOy có gì đặt biệt ? Từ đó GV giới thiệu góc bẹt . Vậy góc bẹt là góc ntn ? - Cho HS làm ? Hoạt động 2 . - Cho HS đọc ( SGK ) - Cho HS quan sát hình 5 và yêu cầu HS đọc và kí hiệu các góc có trong hình 5 . Hoạt động 3 . ( Mục 4 ) GV vẽ hình 6 . ( SGK ) ? Khi nào thì điểm M nằm bên trong xOy ? GV uốn nắn , bổ sung . -> Giới thiệu : điểm nằm bên trong góc . GV cho HS làm bài 9 SGK . GV cho HS làm bài tập sau : Vẽ góc tUv . Vẽ điểm N nằm trong tUv , vẽ tia UN. Cả lớp theo dõi vẽ vào vở . HS trả lời ( như SGK ) HS chú ý GV giải thích. HS làm bài 6 + 7 SGK HS1 lên điền vào chỗ .. ở bảng phụ ( a , b ) HS2 lên điền vào bảng phụ . HS : Có hai cạnh Ox ; Oy là hai tia đối nhau . HS trả lời ( như SGK ) HS tìm hình ảnh về góc trong thực tế . HS đọc ( mục 3 SGK ) HS đọc và viết kí hiệu góc . HS quan sát hình vẽ 6 . HS đứng tại chỗ trả lời . HS cả lớp cùng làm . 1 HS đứng tại chỗ trả lời. Khi hai tia Oy , Oz không đối nhau . điểm A nằm trong yOz nếu tia OA nằm giữa hai tia Oy và Oz . HS cả lớp cùng làm vào vở . 1 HS lên bảng thực hiện . t N U v 1. Góc y O x O N y M x x O y * Góc là hình gồm hai tia chung gốc . - Góc xOy có điểm O là đỉnh , hai tia Ox ; Oy là hai cạnh của góc . - Góc xOy ( hoặc yOx ) kí hiệu là : xOy ( yOx;Ô) + Góc xOy ( hình 4b ) còn được gọi là : góc MON ( hoặc góc NOM ) 2. Góc bẹt Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau . x O y 3. Vẽ góc ( SGK ) 4. Điểm nằm trong góc x M O y Khi hai tia Ox ; Oy không đối nhau , điểm M là điểm nằm bên trong xOy nếu tia OM nằm giữa hai tia Ox ; Oy . Khi đó ta cũng nói tia OM nằm trong góc xOy . 4 .Daën dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: ( 3' ) - Học theo SGK + vở ghi . - Cần hiểu kỹ về góc , góc bẹt , kí hiệu góc điểm nằm t V - RÚT KINH NGHIỆM-BOÅ SUNG . Ngày 20/01/2008 Tiết 17 . x 3 . SỐ ĐO GÓC I - MỤC TIÊU 1 . Kiến thức: HS công nhận mỗi góc có một số đo xác định . Số đo của góc bẹt là 180o . Biết định nghĩa góc vuông - góc bẹt - góc tù . 2 .Kỹ năng : Biết đo góc bằng thước đo góc . So sánh hai góc . 3 . Thái độ : Đo góc cẩn thận - chính xác . II - CHUẨN BỊ 1 .Chuẩn bị của giáo viên : Giáo án + SGK + Bảng phụ , Thước đo góc , Compa , 2 .Chuẩn bị của học sinh : . Học bài + làm BTVN + SGK - Thước đo góc - Compa III – HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC: 1 . Ổn định tình hình lớp : ( 1' ) Kieåm dieän só soá 2 . Kiểm tra bài cũ : ( 6' ) HS1 : - Làm bài 8 / SGK . ( GV vẽ hình 8 ) C B A D - Điền vào chỗ trống : Khi hai tia Ox ; Oy không đối nhau , điểm A nằm bên trong góc xOy nếu Cho HS còn lại nhận xét - GV uốn nắn , sai sót , bổ sung và cho điểm . 3 . Giaûngbài mới : Giôùi thieäu baøi môùi: Tieán trình baøi daïy: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG 13’ Hoạt động 1 . - GV giới thiệu thước đo góc . ( SGK ) - GV vẽ xOy bất kì sau lên bảng . O x y - Hãy dùng thước đo góc để đo xOy ? - Nêu cách đo ? GV uốn nắn phần trình bày cách đo . Vừa thực hiện đo và giải thích . - Gọi HS lên thực hành đo Ô . O - GV cho HS đo góc bẹt ? ? Mỗi góc có mấy số đo ? Số đo góc bẹt bằng bao nhiêu . - GV cho HS làm ?1 - Cho HS đọc chú ý . GV giải thích chú ý . - GV cho HS làm bài 11 SGK . Hoạt động 2 . - Cho HS đo các góc xOy và uIv ( h14 ) . GV giới thiệu : xOy và uIv là bằng nhau . Vậy : Hai góc ntn được gọi là bằng nhau ? - Cho HS đo các góc ở hình 15 ( SGK ) . - So sánh 2 góc đã đo ? Vì sao ? GV cho HS làm ?2 GV treo bảng phụ (h.16) Hoạt động 3 . ( Mục 3 ) GV dùng êke vẽ góc vuông . ? Số đo góc vuông = ? GV uốn nắn -> kết luận . Ghi kí hiệu 1v . ? Góc nhọn là góc ntn ? ? Góc tù là góc ntn ? GV treo bảng phụ (h.17) Cho HS nhận biết các góc. Hoạt động 4 . Củng cố . - Cho HS làm bài 14 SGK. GV treo bảng phụ . Bảng phụ (h.21 SGK) - Cho vài HS lên kiểm tra ( bằng thước đo góc ) . - Cho HS làm bài 16 . -> Giới thiệu “góc không” y O x HS quan sát thước đo góc theo sự giới thiệu của GV . HS vẽ vào vở xOy bất kì. -> Trả lời kết quả đo . 1 HS nêu cách đo . HS quan sát GV đo góc . HS đo góc O và đọc kết quả đo . - HS lên bảng đo góc bẹt. HS trả lời . Cả lớp cùng làm ?1 - HS đọc chú ý . - Cả lớp làm bài 11 . Quan sát h.18 và đọc số đo của các góc : xOy = 50o; xOz = 100o; xOt = 130o . HS đo xong đọc kết quả đo . xOy = 40o . uIv = 40o . HS đứng tại chỗ trả lời . HS đo hai góc ở h.15 ( SGK ) . HS : SOt = 140o . PIq = 35o . SOt > PIq (vì 140o > 35o) HS làm ?2 1 HS đứng tại chỗ trả lời. BAI = 20o . IAC = 47o . BAI < IAC HS quan sát trả lời . bằng 90o . HS đứng tại chỗ trả lời . HS quan sát h.17 và nghe GV giải thích . HS quan sát , dự đoán . 1 HS lên đo . HS làm bài 16 ( SGK ). 1. Đo góc Muốn đo góc xOy ta tiến hành như sau : - Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh O của góc , một cạnh của góc ( Ox ) đi qua vạch số O của cây thước . - Giả sử vạch kia ( Oy ) của góc đo qua vạch 100o . - Ta nói góc xOy có số đo là 100o . Ta viết xOy = 100o . * Nhận xét - Mỗi góc có một số đo . - Số đo của góc bẹt là 180o . - Số đo của một góc không vượt quá 180o . * Chú ý 1o = 60’ 1’ = 60” 2. So sánh hai góc y v O x u I + Hai góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau . xOy = uIv = 40o . q S I P O t SOt lớn hơn PIq nếu số đo của góc SOt lớn hơn số đo của góc PIq . Ta viết SOt > PIq . Hay : Góc PIq nhỏ hơn góc SOt . Viết PIq < SOt 3. Góc vuông - góc nhọn - góc tù Góc có số đo banừg 90o là góc vuông , kí hiệu 1v . Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn . Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù . ( hình vẽ 17 SGK ) 4 .Daën dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo ø: ( 3' ) - Học bài theo vở ghi + SGK . - BTVN : 12 , 13 , 15 , 17 / 80 SGK IV - RÚT KINH NGHIỆM-BOÅ SUNG .. Ngày 25/01/2008 Tiết 18 x 4 . KHI NÀO THÌ xOy + yOz = xOz ? I - MỤC TIÊU 1 .Kiến thức: HS nhận biết và hiểu khi nào thì xOy + yOz = xOz ? . HS nắm vững và nhận biết các khái niệm : hai góc kề nhau , hai góc phụ nhau , hai góc bù nhau , hai góc kề bù . 2 .Kỹ năng : Củng cố kĩ năng sử dụng thước đo góc , kĩ năng tính góc , kĩ năng nhận biết mối quan hệ giữa hai góc . 3 . Thái độ : Rèn tính cẩn thận , chính xác cho HS . II - CHUẨN BỊ 1 .Chuẩn bị của giáo viên : Thước đo góc - Thước thẳn - Phấn màu , Bảng phụ . 2 .Chuẩn bị của học sinh : Thước thẳng + Thước đo góc . III – HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC: 1 . Ổn định tình hình lớp : ( 1' ) Kieåm dieän só soá 2 . Kiểm tra bài cũ : ( 6' ) HS1: + Vẽ xOz . + Vẽ tia Oy nằm giữa hai cạnh của xOz ? z + Đo các góc có trong hình . y + So sánh xOz với xOy + yOz ? HS còn lại theo dõi - quan sát - uốn nắn cho điểm . O x 3 . Giaûngbài mới : Giôùi thieäu baøi môùi: Tieán trình baøi daïy: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG 7’ 6’ 15’ Hoạt động 1. ( Mục 1 ). GV dùng hình vẽ và kết quả so sánh ở phần kiểm tra . ? Qua kết quả trên rút ra nhận xét gì ? GV nhấn mạnh nhận xét và ghi lên bảng . Hoạt động 2 . Củng cố . GV vẽ hình lên bảng . A O B C Với hình vẽ này . Ta có thể phát biẻu nhận xét ntn? GV cho HS làm bài 18 SGK . - Quan sát hình vẽ - áp dụng nhận xét , tính BOC = ? - Nếu cho 5 tia chung gốc trong đó có 1 tia nằm giữa hai tia còn lại ; ta sẽ có mấy góc trong hình vẽ ? Chỉ cần đo mấy góc thì ta biết cả 3 góc ? - GV nhấn mạnh lại nhận xét . - Vẽ hình sau : x y O z ? Đẳng thức sau viết đúng hay sai ? Vì sao ? xOy + yOz = xOz Vì sao em khẳng định sai . - GV quay lại hình vẽ ban đầu , giới thiệu hai góc xOy và yOz là hai góc kề nhau . Vậy thế nào là hai góc kề nhau , ta chuyển sang khái niệm mới . Hoạt động 3 . ( Mục 2 ) - GV cho HS đọc các khái niệm ( SGK ) . - GV ghi 4 khái niệm lên bảng . - Sau đó GV đặt câu hỏi : ? Thế nào là 2 góc kề nhau ? GV vẽ hình minh họa chỉ rõ hai góc kề nhau . ? Thế nào là hai góc phụ nhau ? - Tìm số đo của góc phụ với góc 25o ; 45o . ? Thế nào là 2 góc bù nhau ? Cho  = 105o ; B = 75o . Hai góc A và B có bù nhau không ? Vì sao ? ? Thế nào là 2 góc kề bù ? - Hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu độ . GV vẽ hình minh họa và trình bày khái niệm trước lớp . GV đưa ra câu hỏi bổ sung : - Em hiểu thế nào là hai góc kè bù nhau ? ( Sau khi nhóm 1 trình bày ) . - Muốn kiểm tra hai góc có phụ nhau không , ta làm thế nào ? ( Nhóm 2 trình bày ) . - Hai góc bù nhau là 2 góc thỏa mãn điều kiện gì ? - Hai góc A1 và A2 kề bù khi nào ? HS trả lời . - HS trả lời . AOB + BOC = AOC HS đọc đề . - HS tính BOC . ( Giải thích ) HS trả lời . HS đứng tại chỗ trả lời ( có giải thích lí do đưa ra khẳng định ) . * Giải thích : Đẳng thức sai vì tia Oy không nằm giữa hai tia Ox và Oz . HS đọc 4 khái niệm ( SGK ) nghiên cứu suy nghĩ trao đổi nhóm . Đại điện 1 nhóm trả lời . HS đứng tại chỗ trả lời . HS trả lời : + Góc phụ với góc 25o là góc 65o . + Góc phụ với góc 45o là góc 45o . HS trả lời ( như SGK ) . HS : Hai góc A và B là hai góc bù nhau . Vì  + B = 105o + 75o = 180o . HS trả lời . - Hai góc kề bù có tổng số đo bằng 180o . Đại diện nhóm 1 trả lời . Đại diện nhóm 2 trả lời . Đại diện nhóm 5 trả lời . Đại diện nhóm 4 trả lời . 1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz ? ?1 z y O x Nhận xét Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì . xOy + yOz = xOz Ngược lại nếu : xOy + yOz = xOz thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz . Bài 18 (SGK ) C A 32o 45o O B Giải Theo đầu bài , tia OA nằm giữa hai tia OB và OC nên : BOC = BOA + AOC ( áp dụng nhận xét ) . BOA = 45o ; AOC = 32o => BOC = 45o + 32o = 77o . 2. Hai góc kề nhau , phụ nhau , bù nhau , kề bù Hai góc kề nhau z y O x ( xOy và yOz là hai góc kề nhau ) . Hai góc kề nhau là hai góc có chung một cạnh , hai cạnh còn lại nằm trên hai nửa mp đối nhau có bờ chứa cạnh chung . Hai góc phụ nhau : là hai góc có tổng số đo bằng 90o . Ví dụ : Góc 50o và góc 40o là hai góc phụ nhau . Hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo bằng 180o . VD : góc 110o và góc 70o là hai góc bù nhau . Hai góc kề bù là 2 góc vừa kề nhau vừa bù nhau. 33o 147o 8’ Hoạt động 4 . Củng cố toàn bài . GV nêu bài tập sau ( bảng phụ ) . Hãy chỉ ra mối quan hệ giữa các góc trong từng hình . 40o 80o A C B D 50o 100o x O x’ hình 1 hình 2 hình 3 Ba HS lần lượt trả lời yêu cầu của bài tập . - GV treo bảng phụ yêu cầu HS điền vào dấu a) Nếu tia AE nằm giữa hai tia AF và AK thì + = b) Hai góc có tổng số đo bằng 90o . c) Hai góc bù nhau có tổng số đo .. d) Một bạn viết như sau đúng hay sai : “ Hai góc có tổng số đo bằng 180o là hai góc kề bù “ . - Đáp án : a) FAE + EAK = FAK . b) phụ nhau c) bằng 180o d) sai 4 .Daën dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo ø: ( 2' ) - Học thuộc và hiểu : + Nhận xét khi nào xOy + yOz = xOz , vận dụng BT . + Nắm được các khái niệm ( mục 2 ) . - BTVN : Bài 19 -> 23 / 82 SGK . IV - RÚT KINH NGHIỆM-BOÅ SUNG Ngày 17/02/2008 Tiết 19. x 5 . VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I - MỤC TIÊU 1 . Kiến thức: Trên nửa mp xác định có bờ chứa tia Ox , bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy = mo ( 0o < m < 180o ) . 2 .Kỹ năng : Biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo . 3 .Thái độ : Đo , vẽ cẩn thận , chính xác . II - CHUẨN BỊ 1 .Chuẩn bị của giáo viên : Thước thẳng - Thước đo góc - SGK - Phần màu . 2 .Chuẩn bị của học sinh : Thước thẳng - Thước đo góc - SGK . III – HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC: 1 . Ổn định tình hình lớp : ( 1' ) Kieåm dieän só soá 2 . Kiểm tra bài cũ: ( 7' ) y HS1 : Làm bài 19/82 SGK . HS2 : Làm bài 20/82 SGK . 120o ? Bài 19 / 82 : Vì xOy và yOy’ là hai góc kề bù nên xOy + yOy’ = 180o . x y’ Suy ra yOy’ = 180o - xOy = 180o - 120o = 60o . Bài 20 : AOB = 60o . BOI = ¼ AOB = ¼ . 60 = 15o . A Vì OI nằm giữa OA , OB I ? Nên AOI + IOB = AOB 60o Suy ra AOI = AOB - IOB = 60o - 15o = 45o . O * Cho cả lớp nhận xét . GV đánh giá . B 3 . Giaûngbài mới : Giôùi thieäu baøi môùi: Tieán trình baøi daïy: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG 10’ 10’ 15’ Hoạt động 1 . Mục 1 . - Cho HS đọc VD1 và vẽ vào vở . - Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày . - GV thao tác lại cách vẽ góc 40o . GV nêu VD2 : Vẽ góc ABC . biết ABC = 135o . ? Ta tiến hành ntn ? - Cho 1 HS lên thực hiện . ? Trên nửa mp bờ chứa tia BA , vẽ được mấy tia BC sao cho ABC = 135o . Tương tự , trên nửa mp có bờ chứa tia Ox vẽ được mấy tia Oy để xOy = mo . ( với 0 < m < 180 ) GV đưa ra nhận xét (SGK). Hoạt động 2 . ( Mục 2 ) GV : Cho HS đọc đề VD3 - Cho 1 HS lên bảng vẽ hai tia Oy , Oz sao cho xOy = 30o , xOz = 45o . ? Trong ba tia Ox ; Oy ; Oz , tia nào nằm giữa hai tia còn lại ? GV cho HS hình vẽ 34 . ? Khi nào tia Oy nằm giữa hai tia Ox ; Oz ? GV uốn nắn -> cho HS đọc nhận xét SGK . Hoạt động 3 . Luyện tập . - Cho HS làm bài 26 c,d ( Bảng phụ ) . GV uốn nắn . Bài 27/85 SGK . GV cho lớp nhận xét . HS đọc VD1 và vẽ vào vở . 1 HS vừa trình bày vừa tiến hành vẽ . 1 HS khác lên kiểm tra hình vẽ của bạn . HS ghi VD2 . HS nêu : - Vẽ tia BA . - Vẽ tia BC tạo với tia BA góc 135o . 1 HS lên bảng thực hiện . HS vẽ được 1 tia BC như thế . HS trả lời . HS đọc nhận xét . HS đọc VD3 . HS lên bảng thực hiện . HS : Tia Oy nằm giữa hai tia Ox ; Oz . HS quan sát hình vẽ 34 ( SGK ) . HS : Khi xOz > xOy . Cả lớp cùng làm vào vở . 2 HS lên thực hiện một câu một em . HS làm bài 27 . Cả lớp vẽ vào vở . 1 HS lên bảng . 1 HS khác lên trình bày tính BOC . 1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng Giải 40o y 0o O Nhận xét . Trên nửa mp cho trước có bờ chứa tia Ox , bao giờ cũng vẽ được mộtvà chỉ một tia Oy sao cho xOy = m ( độ ) . 2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng . VD3 ( SGK ) . z 45o y 30o Nhận xét : Gọi Oy ; Oz là hai tia nằm trên nửa mp bờ chứa tia Ox . xOy = mo ; xOz = no . Vì mo < no . Nên tia Oy nằm giữa hai tia Ox , Oz . Bài 27 / 85 SGK C B 145o 55o O A Vì AOC < COB (55o<145o ) . Nên OC nằm giữa OA ; OB . do đó : AOB = AOC + COB . Suy ra BOC=AOB-AOC = 145o - 55o = 90o . 4 .Daën dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo ø: ( 2’ ) - Học bài theo SGK . - BT : 24 , 25 , 26 a,c , 28 , 29 / 84 - 85 SGK . Hướng dẫn bài 29 . - Vẽ đường thẳng xy , trên xy lấy O bất kì . - Vẽ tia Ot , Ot’ : xOt = 30o ; yOt’ = 60o . - Tính yOt ; tOt’ ( vận dụng nhận xét ) . IV - RÚT KINH NGHIỆM-BOÅ SUNG . Ngày 24 /02 /2008 Tiết 20. x 6 . TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC I - MỤC TIÊU 1 .Kiến thức: HS hiểu thế nào là tia phân giác của góc ? HS hiểu đường phân giác của góc là gì ? 2 . Kỹ năng : Biết vẽ tia phân giác của góc . 3 . Thái độ : Rèn tính cẩn thận , chính xác khi đo , gấp giấy . II - CHUẨN BỊ 1 . Chuẩn bị của giáo viên : SGK - Thước thẳng - Thước đo góc - Giấy trong - Bảng phụ . 2 .Chuẩn bị của học sinh : SGK - Thước thẳng - Thước đo góc - Giấy trong . III – HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC: 1 . Ổn định tình hình lớp : ( 1' ) Kieåm dieän só soá 2 . Kiểm tra bài cũ : ( 7' ) Cho HS thực hiện trên bảng phụ . HS1 : - Cho tia Ox . Trên cùng một nửa mp bờ chứa tia Ox vẽ tia Oy , Oz sao cho : xOy = 100o ; xOz = 50o . - Tia Oz ở vị trí ntn đối với tia Ox ; Oy . - Tính yOz = ? Và so sánh yOz với xOz ? Đáp án : - Tia Oz nằm giữa hai tia Ox ; Oy y z Vì xOy > xOz ( 100o > 50o ) . Do đó : xOz + zOy = xOy 100o 50 + zOy = 100o 50o => zOy = 100o - 50o = 50o . Vậy yOz = zOx ( = 50o ) . O x GV nhận xét - đánh giá . GV ( nói ) Trong trường hợp này ta nói tia Oz là tia phân giác góc xOy -> bài học mới . 3 . Giaûngbài mới : Giôùi thieäu baøi môùi: Tieán trình baøi daïy: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG 10’ 12’ 5’ 7’ Hoạt động 1 . ? Qua bài kiểm tra bài cũ , hãy cho biết tia phân giác của một góc là tia ntn ? ? Khi nào thì tia Oz là tia phân giác góc xOy ? GV uốn nắn và ghi Oz là tia phân giác của xOy . ó tia Oz nằm giữa Ox;Oy xOz = zOy Củng cố : ( Bảng phụ ) Cho HS quan sát các hình vẽ và chỉ ra tia nào là tia phân giác của hình . x z 45o h1 O y x’ t’ h2 O y’ a O b h3 c Hoạt động 2 . GV nêu VD : Cho xOy = 64o . Vẽ tia phân giác Oz của xOy . ? Tia Oz phải thỏa mãn các điều kiện nào ? Yêu cầu HS vẽ vào vở . GV thực hiện lại cách vẽ tia phân giác Oz của xOy một lần nữa . GV hướng dẫn HS cách 2 ( gấp giấy ) . ? Mỗi góc không phải là góc bẹt có mấy tia phân giác ? Vì sao ? GV uốn nắn và giải thích -> nhận xét . - Cho HS làm ? Góc bẹt có mấy tia phân giác . Hoạt động 3 . GV cho HS quan sát hình 39a / SGK . ? Đường thẳng nào chứa tia phân giác trên của xOy GV giới thiệu đường phân giác của một góc . ? Vậy đường phân giác của một góc là gì ? - Vẽ một góc có số đo 80o. Vẽ đường phân giác của góc ấy bằng thước đo góc . Hoạt động 4 : Củng cố . GV treo bảng phụ bài 32 SGK . Cho HS làm . GV tóm tắt ( diễn tả tia phân giác bằng các cách khác nhau ( câu c và d ) . HS trả lời ( SGK ) . HS trả lời . Khi Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy và HS quan sát và đứng tại chỗ trả lời . hình 1 : Tia Oz là tia phân giác xOy vì tia Oz nằm giữa Ox , Oy. hình 2 : Tia Ot’ không phải là tia phân giác x’Oy’ vì x’Ot’ ¹ t’Oy’. hình 3 : tia Ob là tia phân giác aOb ( theo định nghĩa ) . HS ghi VD : - ĐK : Oz nằm giữa hai tia Ox ; Oy . xOz = zOy = xOy / 2 = 64o/2 = 32o . HS vẽ vào vở . Một HS thực hiện trên bảng . HS cả lớp cùng làm theo hướng dẫn của GV . HS trả lời . HS làm ? HS : góc bẹt có 2 tia phân giác . HS quan sát hình 39a . HS đường thẳng mn chứa tia phân giác trên của xOy . HS trả lời ( SGK ) . HS làm vào vở . 1 HS lên bảng thực hiện . HS đọc đề và suy nghĩ trả lời : a) Sai . b) Sai . d) Đúng . 1. Tia phân giác của một góc là gì y z O x Tia phân giác của một góc là tia nằm giữa hai cạnh của góc và tạo với hai cạnh ấy hai góc bằng nhau . 2. Cách vẽ tia phân giác của một góc VD : Vẽ tia phân giác Oz của góc xOy có số đo 64o . Giải Cách 1: ( SGK ) Dùng thước đo góc . Cách 2 : ( gấp giấy ) . Nhận xét : Mỗi góc ( không phải là góc bẹt ) chỉ có một tia phân giác . 3. Chú ý * Đường thẳng chứa tia phân giác của một góc là đường phân giác của góc đó . y m O n x 4 . Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo : ( 2' ) - Học thuộc bài : tia phân giác của 1 góc , đường phân giác của 1 góc . - Luyện tập vẽ tia phân giác của góc . - BTVN : 30 , 31 / 87 SGK . IV - RÚT KINH NGHIỆM-BOÅ SUNG Ngày 25 / 02 /2007 Tuần 25 Tiết 22 . LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU - Kiến thức cơ bản : Ôn lại các kiến thức đã học . - Kỹ năng : Củng cố và rèn luyện kỹ năng vẽ hình ; kĩ năng vận dụng tia phân giác của một góc , hai góc kề bù để giải 1 số bài tập về tia phân giác của một góc . - Thái độ : Rèn tính quan sát hình vẽ , tìm cách tính hợp lí . II - CHUẨN BỊ - Giáo viên : Nghiên cứu phương pháp - Bài tập SGK - Thước thẳng , thước đo góc. - Học sinh : SGK - Làm BTVN - Thước thẳng - Thước đo góc . III – HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC: 1 . Ổn định tình hình lớp : ( 1' ) Kieåm dieän só soá 2 . Kiểm tra : ( 6' ) HS1 : Chữa bài tập 31/87 SGK ( Yêu cầu nêu cách vẽ ) . 3 . Giaûngbài mới : Giôùi thieäu baøi môùi: Tieán trình baøi daïy: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG 16’ 20’ GV cho HS đọc đề bài 33/87 SGK . - Bài toán cho biết gì ? Yêu cầu gì ? GV ghi lên bảng . ? Có thể tính x’Ot ntn ? x’Ot = ? yOt = ? Gọi 1 HS lên bảng trình bày . GV quan sát , uốn nắn cho HS nhận xét lời giải của bạn . GV chốt lại vấn đề . Ngoài ra còn có cách nào khác ? GV giới thiệu bài 34 . - Cho HS đọc đề và vẽ hình . GV ghi tóm tắt đề lên bảng . - Cho HS lên bảng tính x’Ot ? ? Quan sát hình vẽ ta có thể tính tOt’ ntn ? GV cho 1 HS lên bảng thực hiện . Qua bt này rút ra nhận xét gì ? GV Gợi ý : tOt’ = 90o . Điều đó có ý nghĩa gì ? GV chốt lại . 1 HS đọc đề . HS : Cho biết xOy và yOx’ kề bù . xOy = 130o. Ot là phân giác xOy . Yêu cầu tính x’Ot . 1 HS lên bảng vẽ hình . Cả lớp vẽ vào vở . HS : x’Ot = x’Oy + yOt HS : x’Ot = 180o - 130o yOt = xOy / 2 . HS theo dõi . HS đọc đề . HS vẽ hình và ghi điều cho biết , điều cần tìm ? 1 HS trình bày câu a x’Ot = ? HS2 câu b xOt’ HS3 câu c tOt’ HS : tOt’ = t’Oy + yOt HS trả lời . Bài 33/87 SGK xOy và yOx’ là hai góc kề bù ; xOy = 130o . Ot là phân giác xOy . Tính x’Ot . y t x’ O x Cách 1 : Vì xOy kề bù yOx’ nên xOy + yOx’ = 180o . Suy ra x’Oy = 180o-yOx’ = 180o-130o Vậy x’Oy = 50o . Ta có : xOt=tOy= xOy/2 Vậy x’Ot = x’Oy + yOt = 50o + 65o = 115o Cách 2 : x’Ot + tOx = 180o (kề bù) mà tOx = tOy = 130o/2 =
File đính kèm:
- giao an chuong2 hinh hoc 6.doc