Bài giảng Nghị luận về một hiện tượng đời sống
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Nghị luận về một hiện tượng đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy soaïn:27-8-2008 Laøm vaên : Tiết: I. MUÏCTIEÂU 1. Veà kieán thöùc: Giuùp hoïc sinh : Naém ñöôïc caùch laøm baøi nghò luaän veà moät hieän töôïng ñôøi soáng. 2. Veà kó naêng Bieát vaän duïng caùc kieán thöùc vaø kó naêng veà nghò luaän xaõ hoäi ñeå bình luaän, ñaùnh giaù moät hieän töôïng ñôøi soáng. 3. Veà thaùi ñoä: Coù yù thöùc thaùi ñoä ñuùng ñaén tröôùc caùc hieän töôïng ñôøi soáng. II. CHUAÅN BÒ 1.Chuaån bò cuûa giaùo vieân: - Ñoà duøng daïy hoïc : Taøi lieäu tham khaûo: Saùch giaùo vieân, Thieát keá baøi giaûng Ngöõ vaên 12. - Phöông aùn toå chöùc lôùp hoïc : Phaùt vaán, dieãn giaûng, gôïi môû, thaûo luaän. 2. Chuaån bò cuûa hoïc sinh : Ñoïc saùch giaùo khoa, soaïn baøi theo höôùng daãn saùch giaùo khoa III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 1. OÅn ñònh tình hình lôùp : (1phuùt) Kieåm tra neà neáp, só soá, taùc phong hoïc sinh. 2. Kieåm tra baøi cuõ : (5 phuùt) Nghò luaän veà moät tö töôûng ñaïo lí laø gì? 3. Giaûng baøi môùi: Lôøi vaøo baøi : (2 phuùt) Trong cuoäc soáng cuûa chuùng ta bieát bao nhieâu caâu chuyeän vui, cuõng khoâng ít caâu chuyeän buoàn coù bieát bao ngöôøi toát, vieäc toát cuõng khoâng ít nhöõng ngöôøi coøn maûi meâ vôùi nhöõng troø chôi voâ boå, lao vaøo caùc teä naïn xaõ hoäi. Taát caû nhöõng ñieàu ñoù ñeàu laøm cho chuùng ta phaûi suy nghó, baøy toû yù kieán quan ñieåm cuûa mình veà vaán ñeà ñoù moät caùch thuyeát phuïc, chuùng ta seõ tìm hieåu baøi hoïc “Nghò luaän veà moät hieän töôïng ñôøi soáng” - Tieán trình baøi daïy: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG KIẾN THỨC 10’ 15’ 5’ 7’ Hoaït ñoäng 1: Giaùo vieân höôùng daãn cho hoïc sinh tìm hieåu baøi: - Thế nào là hiện tượng đời sống? - Thế nào là nghị luận về một hiện tượng đời sống? Mời các em bày tỏ ý kiến của mình về hiện tượng đời sống được nêu trong bài viết sau: “Chia chiếc bánh của mình cho ai” Nếu coi thời gian trong một ngày của bạn là chiếc bánh tròn trịa, bạn sẽ chia chiếc bánh cho bố mẹ, cho công việc, cho gia đình bao nhiêu và dành cho mình bao nhiêu phần? Hoaït ñoäng 2: Tổ chức hoạt động nhóm. -Nhóm 1: Tìm hiểu yêu cầu đề xác định dẫn chứng và các thao tác lập luận sử dụng trong bài viết? -Nhóm 2: Giới thiệu hiện tượng Nguyễn Hữu Ân sao cho ấn tượng nhất? - Nhóm 3: Tóm tắn hiện tượng Nguyễn Hữu Ân đồng thời đưa ra ý kiến phân tích và bình luận hiện tượng? -Nhóm 4: Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân đem đến cho em cảm xúc gì, suy nghĩ gì? Hoaït ñoäng 3: Hoaït ñoäng 4: - Luyện tập, sgk trang 67 Hoaït ñoäng 1: (HS ®äc SGK vµ tr¶ lêi c©u hái trªn) Trong khi không ít bạn trẻ hiện nay đang lãng phí chiếc bánh của mình vào những trò chơi vô bổ thì chàng “Thanh niên trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh 2007” Nguyễn Hữu Ân lại dành hết chiếc bánh thời gian của mình cho những người bệnh ung thư giai đoạn cuối. Một câu chuyện lạ lùng… ( theo Tạ Minh Phương, báo điện tử Nguoiduongthoi.com.vn) Hoaït ñoäng 2: Hoaït ñoäng 3: Hoaït ñoäng 4: -Bài tập 1, phần luyện tập, sgk trang 67 I. Khái niệm. -Hiện tượng đời sống: là những hiện tượng đời sống nổi bật, có ý nghĩa hoặc ảnh hưởng tới phần lớn mọi người trong xã hội, có thể là hiện tượng tích cực nhưng cũng có thể là hiện tượng tiêu cực -Nghị luận về một hiện tượng đời sống: là kiểu bài sử dụng tổng hợp các thao tác lập luận để làm cho người đọc hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu sâu và đồng tình với ý kiến của người viết trước những hiện tượng đời sống có ý nghĩa xã hội. 2. Yêu cầu của nghị luận về hiện tượng đời sống -Người viết phải hiểu vấn đề đúng, sâu, nắm được bản chất vấn đề -> Tập hợp tư liệu chính xác, thuyết phục. -Người viết phải thể hiện rõ quan điểm, thái độ của mình trước hiện tượng nghị luận -> chỉ ra đúng – sai, lợi - hại, nguyên nhân, cách khắc phục. -Người viết giữ lập trường vững vàng trước mọi hiện tượng -Diễn đạt trong sáng, có thể sử dụng phép tu từ, yếu tố biểu cảm và nêu cảm nghĩ riêng. 3. Cách làm bài nghị luận về hiện tượng đời sống Tìm hiểu đề Lập dàn ý + Mở bài: giới thiệu hiện tượng cần bàn luận + Thân bài: bàn bạc, phân tích làm rõ hiện tượng qua các thao tác lập luận + Kết bài: nêu phương hướng, suy nghĩ trước hiện tượng đời sống 4.Ghi nhôù: *Baøi nghò luaän veà moät hieän töôïng ñôøi soáng thöôøng coù caùc noäi dung:neâu roõ hieän töôïng, phaân tích caùc maët ñuùng-sai, lôïi haïi, chæ ra nguyeân nhaân vaø baøy toû thaùi ñoä, yù kieán cuûa ngöoøi vieát veà hieän töôïng xaõ hoäi ñoù. * Dieãn ñaït caàn chuaån xaùc, maïch laïc; coù theå söû duïng moät soá pheùp tu töø vaø yeáu toá bieåu caûm, nhaát laø phaàn neâu caûm nghó rieâng. 5. Luyện tập -Bài tập 1, phần luyện tập, sgk trang 67 -Chọn một hiện tượng đời sống có ý nghĩa nhất với em và lập dàn ý nghị luận. -Theo dõi hiện tượng về anh Tống Phước Phúc với nghĩa trang dành cho các đồng nhi và đưa ý kiến nghị luận của em. 6. Bài tập nâng cao: Phân biệt kiểu bài Nghị luận về một tư tưởng đạo lý với Nghị luận về một hiện tượng đời sống 4. Cuûng coá : - Ra baøi taäp veà nhaø: Hoïc sinh veà nhaøhoïc baøi, ñoïc laïi taùc baøi. laøm baøi taäp ôû saùch giaùo khoa. - Chuaån bò baøi : - Xem tröôùc baøi môùi IV. RUÙT KINH NGHIEÄM, BOÅ SUNG: {{{{{
File đính kèm:
- Nghi luan ve mot hien tuong doi song(1).doc