Bài giảng Nghiệm của đa thức một biến (tiếp)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Nghiệm của đa thức một biến (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Tiết 63 Ngày dạy: nghiệm của đa thức một biến (tiếp) I.Mục tiêu: - Củng có khái niệm nghiệm của đa thức một biến, nghiệm của đa thức. - Củng có cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức không. - Rèn luyện kĩ năng tính toán. II-Chuẩn bị: -GV: -HS: III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. -HS 1:Nghiệm của đa thức là gì? Cho ví dụ? -HS 2: chữa bài tập 54(sgk) -HS 3: chữa bài tập 55(sgk) 3-Bài mới: Bài tập 43 (tr15-SBT) - Yêu cầu học sinh làm bài tập 43 - SBT ? Nhắc lại cách chứng minh x = a là nghiệm của P(x) - Ta phải xét P(a) + Nếu P(a) = 0 thì a là nghiệm. + Nếu P(a) 0 thì a không là nghiệm. - Cả lớp làm bài. - 2 học sinh trình bày trên bảng. Cho đt f(x)= x2 - 4x -5. chứng tỏ rằng x = -1; x = 5 là nghiệm của đa thức đó. Bg . x = -1 là nghiệm của f(x) . x = 5 là nghiệm của đa thức f(x) Bài tập 44 (tr16-SBT) ? Nêu cách tìm nghiệm của P(x). - Cho P(x) = 0 sau tìm x. - 2 học sinh lên bảng làm phần a, b - Lớp nhận xét, bổ sung. - Giáo viên hướng dẫn phần c Tìm nghiệm của các đa thức sau: Vậy x = -5 là nghiệm của đa thức. Vậy nghiệm của đa thức là x = 1/6 Vậy x = 0; x = 1 là 2 nghiệm của đa thức. Bài tập 49 (tr16-SBT) - Yêu cầu học sinh làm bài tập 49 - Giáo viên hướng dẫn: x2 + 2x + 2 = (x + 1)2 + 1 ? So sánh (x + 1)2 với 0, (x + 1)2 + 1 với 0. ? Vậy đa thức có nghiệm không. Chứng tỏ rằng đa thức x2 + 2x + 2 không có nghiệm. Bg: Vì x2 + 2x + 2 = (x + 1)2 + 1 Mà (x + 1)2 0 x R và 1 > 0 nên (x + 1)2 + 1 > 0 x R đa thức trên không có nghiệm. Bài tập 50 Đố em tìm được số mà: a) Bình phương của nó bằng chính nó. b) Lập phương của nó bằng chính nó. - Giáo viên bổ sung: - Học sinh thảo luận nhóm. - Các nhóm báo cáo kết quả. a) 0; 1 b) 0; 1; -1 4-Củng cố -Gv tổng kết và khắc sâu cho HS các dạng BT đã làm. 5-Hướng dẫn về nhà - Làm lại các bài tập trên. - Làm bài tập 45; 46; 47; 48 (tr16-SBT) Tuần 30 Tiết 64 Ngày dạy: ôn tập chương iv I.Mục tiêu: - Ôn lại kiến thức cơ bản của chương. - Rèn luyện kĩ năng tính toán. - Học sinh tích cực làm bài tập. II-Chuẩn bị: -GV: -HS: III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. - HS 1: Nghiệm của đa thức là gì? Cho P(x) = x2 + 5x - 6; các số 0; 1; 6; -6 số nào là nghiệm. - HS 2: Tìm nghiệm của các đa thức :P(x) = x2 + 5x ; K(x) = 6x - 10 3-Bài mới: 1. Trả lời các câu hỏi ôn tập - 4học sinh lần lượt trả lời 4 câu hỏi SGK - Cho học sinh nhận xét câu trả lời Bài tập 1: chọn câu đúng, sai a) là đơn thức b) là đơn thức bậc 4 c) là đơn thức d) x3 + x2 là đa thức bậc 5 e) là đa thức bậc 2 - Tổ chức cho học sinh thảo luận trong nhóm nhỏ dựa trên bảng chính và nháp. a) đúng b) sai c) sai d) sai e) đúng. Bài tập 2: -Đánh dấu x vào ô mà em chọn hai đơn thức đồng dạng. a) x2 và x3 b) xy và -5xy c) (xy)2 và x2y2 d) (xy)2 và xy2 e) 5x3 và 5x4 - Giáo viên tổ chức cho HS tranh luận. - Có thể lưu ý: + Khái niệm đơn thức đồng dạng. + (xy)2 = x2y2 -Kết quả: a) x2 và x3 b) xy và -5xy c) (xy)2 và x2y2 d) (xy)2 và xy2 e) 5x3 và 5x4 x x Bài tập 58 (SGK) -Tính g.trị mỗi biểu thức tại x=1;y=1;z =-2 - Yêu cầu học sinh làm bài tập 58. - Giáo viên lưu ý: + Thứ tự các phép tính. + Sử dụng dấu ngoặc - Cả lớp nhận xét bài trên bảng. Bài tập 61 -Yêu cầu học sinh làm bài tập 61 - Một học sinh lên bảng trình bày. - Học sinh khá chỉ dẫn cho học sinh TB, yếu. -GV nhận xét chốt kiến thức. Có hệ số -1/4; có bậc 9 4-Củng cố - Nêu các dạng toán cơ bản của chương. 5-Hướng dẫn về nhà - Làm bài tập 59, 60, 62 (SGK-50) - Làm bài tập: tìm nghiệm G(x) = A(x) = x2 - 4x HD: Cho = 0
File đính kèm:
- Tuan30.doc