Bài giảng Rô - Bin - xơn ngoài đảo hoang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Rô - Bin - xơn ngoài đảo hoang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30: Bài 29 Tiết 146 - VH Rô - Bin - xơn ngoài đảo hoang Ngày soạn: A- Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh: - Hình dung được cuộc sống gian khổ và tinh thần lạc quan của Rô - Bin - xơn một mình ngoài đảo hoang bộc lộ gián tiếp qua bức chân dung tự hoạ của nhân vật. - Giáo dục tinh thần vượt qua những khó khăn thử thách, sống lạc quan. B- Chuẩn bị: 1- Giáo viên: Ảnh, tư liệu về tác giả 2- Học sinh: Đọc kĩ đoạn trích và soạn theo câu hỏi SGK/129 C- Tiến trình lên lớp: I- Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nhắc nhở tác phong học sinh. II- Kiểm tra bài cũ: 1- Truyện “Những ngôi sao xa xôi” kể về ai? Công việc chính của họ là công việc gì? Họ có những phẩm chất tốt đẹp nào. 2- Giá trị nghệ thuật của truyện được tạo nên từ những điểm nào? III- Dạy bài mới. III.1) Khởi động: Em biết gì về nhân vật Mai An Tiêm trong truyện cổ tích Việt Nam (Hs trả lời) Gv chốt giới thiệu bài. Trong cuộc sống dù khó khăn gian khổ đến đâu nhưng kiên trì nhẫn nại, có tinh thần lạc quan con người sẽ vượt qua tất cả. Đó cũng là nội dung mà chúng ta sẽ được học hôm nay qua đoạn trích “Rô - Bin - xơn ngoài đảo hoang”. III.2) Tổ chức các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung: + Bước 1: - Hs đọc chú thích * ? Dựa vào chú thích em vừa đọc tóm tắt những nét chính về tác giả + là nhà văn lớn của nước Anh ở Thế kĩ XVIII. + Rô - Bin - xơn Cru- xô (1719) là tiểu thuyết đầu tay nổi tiếng nhất của ông, + Văn bản được tính từ chương X của tiểu thuyết Rô - Bin - xơn Cru - xô Gv chốt: Tiểu thuyết Rô - Bin - xơn Cru - xô có nhan đề đầy đủ là “Cuộc đời và những chuyện phiêu lưu kì lạ của Rô - Bin - xơn Cru - xô” là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của ông viết dưới hình thức tự truyện (tự kể về cuộc đời mình) được nhiều người ưa thích, + Bước 2: Hướng dẫn đọc - Tìm bố cục - Gv hướng dẫn: Giọng đọc hóm hĩnh, chú ý ngôi kể - Gv đọc mẫu, hs đọc tiếp. ? Đoạn trích được kể theo ngôi nào? Ngôi kể ấy có ưu điểm gì? + Kể theo ngôi thứ nhất + Tạo điều kiện để tác giả thể hiện thế giới nội tâm nhân vật và tạo ra một điểm nhìn phù hợp để miêu tả hiện thực cuộc sống. ? Theo em đoạn trích chia làm mấy phần? Đặt tiêu đề cho từng phần + Phần 1: (đoạn 1) Giới thiệu chung + Phần 2: (đoạn 2) Trang phục của Rô - Bin - xơn + Phần 3: Quanh người tôi... bên khẩu súng của tôi ® Trang bị của Rô - Bin - xơn . + Phần 4: (Còn lại) Diện mạo. * Hoạt động 2: Hướng dẫn phân tích: ? Đoạn trích chính là bức chân dung tự hoạ của ai (Rô - Bin - xơn). ? Bức chân dung tự hoạ thể hiện qua những đường nét nào? (Toàn thân, cả trang phục và diện mạo) ? Em có nhận xét gì về sự sắp xếp các đường nét của bức chân dung? (Không theo một trình tự thông thường trong bức chân dung, gương mặt chiếm vị trí quan trọng nhất, được hoạ sĩ quan tâm trước hết sau đó mới trang phục và các thứ. Thế nhưng, ở đây phần đó lại sắp xếp sau cùng. ? So với các phần khác độ dài phần kể về diện mạo của Rô - Bin - xơn như thế nào? Gv chốt lại ? Từ việc so sánh tìm hiểu trên , em thử lí giải vì sao? (Nhân vật tôi có thể kể những gì mình nhìn thấy) ? Bức chân dung tự hoạ đã nói lên điều gì? (Cuộc sống của Rô - Bin - xơn) Gv: Hòn đảo Rô - Bin - xơn bị đắm tàu dạt vào là hòn đảo hoang thuộc vùng xích đạo. Em hãy hình dung thời tiết ở đây như thế nào Gv bình: Thời tiết ở đây thật khắc nghiệt, cái mũ với mảnh da dê thòng xuống để che sau gáy và cái dù trên đầu là để chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt trên đảo. ? Qua trang phục, trang bị của Rô - Bin - xơn ta đã tìm hiểu trên, em có nhận xét gì? Em hiểu gì về cuộc sống của Rô - Bin - xơn. (Trang phục hết sức thô sơ) ? Qua cuộc sống gian nan, em thấy Rô - Bin - xơn là người như thế nào? + Rô - Bin - xơn không lần nào thốt ra lời buồn phiền đau khổ. + Tự xem mình là vị chúa đảo Gv: Trong hoàn cảnh ... Rô - Bin - xơn bám lấy cuộc sống, không phải chỉ để sống lay lắt, mà luôn luôn phấn đấu để cuộc sống ngày càng tốt hơn, không để thiên nhiên khuất phục mà khuất phục thiên nhiên. - Liên hệ thực tế cuộc sống, bản thân. * Hoạt động 3: Tổng kết ? Nêu nét chính về nghệ thuật, nội dung của đoạn trích. - 1 Hs đọc to, rõ tóm tắt ngắn gọn - Hs lắng nghe - Hs lắng nghe - 3 hs đọc tiếp - Hs trả lời - Thảo luận nhóm, đại diện trả lời, các nhóm khác bổ sung - Mô tả lại - Trao đổi nhanh, đại diện trả lời - Hs nhận xét, so sánh - Suy nghĩ trả lời - Nhận xét trả lời - Hình dung trả lời - Hs lắng nghe - Suy nghĩ trả lời - Lắng nghe - Suy nghĩ trả lời I- Tìm hiểu chung 1- Vài nét về tác giả, tác phẩấm/128, 129 2- Vị trí đoạn trích từ chương X Bố cục: 4 phần II- Phân tích 1- Các đường nét bức chân dung tự hoạ - Trang phục + Mũ, áo, quần + Tạo đôi ủng - Trang bị: + Thắt lưng, cưa, rìu con, túi đựng thuốc, đạn, dù súng. + Diện mạo: Kì quái, lạ lùng, lố lăng 2- Cuộc sống sau bức chân dung - Cuộc sống vô cùng khó khăn, gian nan vất vả 3- Tinh thần của Rô - Bin - xơn - Giàu nghị lực, lạc quan, yêu đời III- Tổng kết: 1- Nghệ thuật: Từ sự kết hợp miêu tả ngôn ngữ là truyện với giọng tự nhiên, hài hước. 2- Nội dung: Tinh thần lạc quan yêu đời của Rô - Bin - xơn ngoài đảo hoang. III.3) Củng cố - Dặn dò: - ? Qua bức chân dung tự hoạ và giọng kể của Rô - Bin - xơn trong đoạn trích giúp em hiểu những gì. - Chuẩn bị bài: Tổng kết về ngữ pháp.
File đính kèm:
- Tiet146.doc