Bài giảng Sự hút nước – muối khoáng của rễ
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Sự hút nước – muối khoáng của rễ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Tiết: SỰ HÚT NƯỚC – MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ I. MỤC TIÊU Kiến thức Trình bày vai trò của nước _ MK chính đối với cây. Nêu các điều kiện ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoáng của cây. Vận dụng kiến thức giải thích hiện tượng thiên nhiên . Kỹ năng Quan sát, phân tích, tổng hợp Thái độ Yêu thích môn học, yêu thiên nhiên II. CHUẨN BỊ Gv: bảng phụ Hs: đọc trước các thí nghiệm và giải thích các thí nghiệm. III. PHƯƠNG PHÁP: Hoạt động nhóm, vấn đáp tìm tòi IV. TIẾN TRÌNH Ổn định lớp:(1’) KTSS Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: trình bày cấu tạo miền hút? 10đ Trả lời: Cấu tạo miền hút gồm 2 phần chính : Vỏ, Trụ giữa Vỏ: Biểu bì có nhiều lông hút là Tb biểu bì kéo dài à hấp thụ nước _ MK Thịt vỏ :Vận chuyển các chất vào trụ giữa Trụ giữa: Mạch rây : vận chuyển chất hữu cơ Mạch gỗ : vận chuyển nước _ MK Ruột chứa chất dự trữ . Bài mới Mở bài: (2’) Nhiệm vụ của Rễ cây ? Rễ hút nước _ MK hoà tan như thế nào? Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài học Hoạt động 1: Tìm hiểu nhu cầu nước của cây. Mục tiêu: xác định được nhu cầu của nước và muối khoáng đối với cây. -Thí nghiệm 1 : Yêu cầu HS đọc SGK / 35 Yêu cầu HS thảo luận 2 câu hỏi SGK / 35 s Yêu cầu đại diện 1 à 2 nhóm trình bày à Nhóm khác bổ sung . HS hoạt động theo nhóm từng cá nhân trong nhóm đọc và chú ý điều kiện TN và tiến hành TN HS thảo luận : Cây cần nước như thế nào ? Dự đoán cây B héo dần vì thiếu nước Thí nghiệm 2 : Các nhóm báo cáo kết quả TN cân rau quả ở nhà . GV cho HS nghiên cứu SGK Yêu cầu HS kể tên cây cần nhiều nước và cây cần ít nước . Tránh nhầm lẫn cây cạn cần ít nước , cây ở nước cần nhiều nước. Khối lượng rau quả sau khi phơi khô là bị giảm HS đọc c 35 / SGK HS thảo luận s câu hỏi SGK / 35 è Nước cần cho cây , từng loại cây , từng giai đoạn cây cần lượng nước khác nhau . Hoạt động 2 : Tìm hiểu nhu cầu muối khoáng . Mục tiêu : xác định được cây cần 3 loại MK chính : Đạm , lân , Kali . Thí nghiệm 3 : Yêu cầu hs quan sát tranh 11.1 HS đọc SGK TN 3 / 35 Gv yêu cầu học sinh mô tả lại TN. Gv yêu cầu Hs thảo luận nội dung trong SGk Hs thảo luận, báo cáo kết quả GV nhận xét à Cho điểm HS có câu trả lời đúng . I / Nhu cầu nước của cây: Tất cả các cây đều cần nước Tuỳ từng loại cây có nhu cầu nước khác nhau. II / Nhu cầu muối khoáng của cây: Cây cần 3 loại muối khoáng chính là : Muối đạm ( N) Muối Lân ( P ) Muối Kali ( K ) Giai đoạn ra hoa và kết quả cần nhiều nước và muối khoáng 4. Củng cố và luyện tập - Theo em thì giai đoạn nào của cây cần nhiều nước và muối khoáng? (Giai đoạn ra hoa và kết quả cần nhiều nước và muối khoáng) - Đọc phần em có biết 5. Hướng dẫn Hs tự học ở nhà Bài cũ: Học bài, xem lại bài cấu tạo miền hút của rễ. Bài mới: Trả lời câu hỏi rễ cây hút nước và muối khoáng như thế nào? V. Rút kinh nghiệm Ngày dạy: Tiết: SỰ HÚT NƯỚC – MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ (tt) I. MỤC TIÊU Kiến thức Xác định con đường Rễ hút nước _ MK hoà tan Nhu cầu nước _ MK của cây phụ thuộc điều kiện nào. Vận dụng kiến thức giải thích hiện tượng thiên nhiên Kỹ năng Thiết kế TN đơn giản nhằm chứng minh cho mục đích nghiên cứu của SGK đề ra Thái độ Yêu thích môn học . II. CHUẨN BỊ Gv: Tranh: 11.1, 11.2 / SGK Hs: xem trước hình 12.2 II. PHƯƠNG PHÁP: Thí nghiệm thực hành, hoạt động nhóm III. TIẾN TRÌNH Ổn định lớp: KTSS Kiểm tra bài cũ: không có Bài mới: Giới thiệu bài: Nước – MK rất cần thiết cho cây trồng . Nhưng con đường vận chuyển nước _ MK vào cơ thể cây trồng diễn ra như thế nào? Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài học Hoạt động 1 : Tìm hiểu con đường Rễ cây hút nước và MK. Mục tiêu: xác định được con đường hút nước và MK của rễ GV cho HS nghiên cứu SGK à làm BT strong SGK / 37 Tranh 11.2 / SGK Treo bảng phụ đã ghi sẵn BT trong SGK / 37 HS quan sát hình , chú ý đường đi của mũi tên và đọc phần chú thích GV củng cố lại : Chỉ lại trên tranh để HS theo dõi Yêu cầu HS đọc SGK Bộ phận nào của Rễ chủ yếu làm nhiệm vụ hút nước – MK hoà tan ? Tại sao hút nước – MK của rễ không thể tách rời nhau ? Rễ cây chỉ hút MK hoà tan Kết luận : Rễ cây hút nước – MK hoà tan nhờ lông hút Hoạt động 2 : ĐK bên ngoài có ảnh hưởng sự hút nước _ MK Yêu cầu HS đọc SGK . Đất trồng đã ảnh hưởng sự hút nước – MK như thế nào ? Ví dụ ? Đất đá ong : Nước và MK ít à Rễ hút khó khăn Đất phù sa : Nước và MK nhiều à Rễ hút thuận lợi Địa phương thuộc loại đất nào ? Thời tiết , khí hậu ảnh hưởng như thế nào tới sự hút nước – MK ? Yêu cầu HS thảo luận : Những đìêu kiện bên ngoài ảnh hưởng sự hút nước và MK ? Cho ví dụ ? I / RỄ cây hút nước và MK : Rễ cây hút nước và MK hoà tan nhờ lông hút Con đường hút nước và MK từ Lông hút à Vỏ à Mạch gỗ của rễ, thân, lá . II / Những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng . Đất trồng Thời tiết Khí hậu . 4. Củng cố và luyện tập 1 / Vì sao bón đủ phân , đúng loại , đúng lúc ? Phân bón cung cấp chất dinh dưỡng cho cây , cải tạo đất à Do thành phần và tỉ lệ chất dinh dưỡng trong các loại phân khác nhau nên bón đủ phân + kết hợp các loại phân . Tuỳ từng loại cây , giống cây – nhu cầu dinh dưỡng qua từng thời kỳ của cây mà định loại phân . 2 / Tại sao trời nóng , nhiệt độ cao cần tưới nhiều nước , mưa nhiều ngập nước à chống úng cho cây ? Vì trời nóng , nhiệt độ cao lá thoát hơi nước nhiều , Rễ không đủ nước cho cây à cây héo Mưa nhiều đất ngập nước , nước đẩy hết không khí à Rễ cây không hô hấp à Rễ thối . 3 / Tại sao bón tro bếp cho cây tốt ? Tro bếp trả lại cho đất chất vô cơ . Thành phần tro phức tạp hàng chục các chất hoá học khác nhau nhưng chủ yếu là Kali . 4 / Tại sao trồng đậu không cần bón đạm ? Rễ cây đậu có nhiều nốt sần to . Nốt sần nhiều vi khuẩn cố định đạm tự do của không khí dưới đất . Vì vậy thu hoạch xong , vúi cây xuống đất làm phân xanh à Tăng đạm cho đất . 5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà Bài cũ: Học bài, đọc mục em có biết, trả lời các câu hỏi sgk, giải ô chữ Vẽ hình 11.2 . Bài mới: Đem theo cà rốt, tầm gửi , cây bần , trầu ông. V. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- T11-T12.doc