Bài giảng Sự phát triển của giới thực vật
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Sự phát triển của giới thực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: Ngày dạy: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GIỚI THỰC VẬT MỤC TIÊU Kiến thức Giải thích quá trình phát triển của giới thực vật từ thấp đến cao gắn với liền với sự chuyển từ đời sống dưới nước lên cạn. Nêu được 3 giai đoạn phát triển chính của giới thực vật. Chứng minh sự phát triển của thực vật là sự thích với môi trường sống. Kỹ năng Rèn luyện khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm. Kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết , phân tích và tổng hợp kiến thức. Thái độ : Giáo dục HS có thái độ yêu và bảo vệ thiên nhiên. CHUẨN BỊ Giáo viên: Tranh : Sơ đồ phát triển của thực vật hình 44.1 SGK/ 142 Học sinh: Nghiên cứu kĩ thông tin và nội dung bài “Sự phát triển của giới thực vật” Dự đoán trả lời các câu hỏi thảo luận của bài trong sgk/ 141, 142 Ôn lại tóm tắt đặc điểm chính các ngành thực vật đã học. PHƯƠNG PHÁP Thảo luận trao đổi nhóm, đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp tìm tòi. Tiến trình: Ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số học sinh và vệ sinh lớp học. (1’) Kiểm tra bài cũ: không có Giảng bài mới: (35’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Mở bài: HĐ1: Tìm hiểu về quá trình xuất hiện và phát triển của giới thực vật (25’) MT: Xác định được tổ tiên chung của giới thực vật và mối quan hệ về nguồn gốc giữa các nhóm thực vật. Hiểu được điều kiện môi trường có liên quan đến sự xuất hiện các nhóm thực vật mới thích nghi hơn. GV: treo sơ đồ phát triển của thực vật GV hướng dẫn hs quan sát (chú ý số 1, 2, 3 – bên phải là điều kiện sống và các dạng thực vật xuất hiện) Yêu cầu HS quan sát. Đọc và nghiên cứu kĩ các câu từ a -> g. Sắp xếp lại trật tự các câu cho đúng. GV: yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ hoàn thành bảng phụ hình 44.1, đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét và bổ sung. Gv yêu cầu học lên bảng điền chổ khuyết *Yêu cầu nêu được: 1 - a, 2 - d, 3 - b, 5 - c, 6 - e GV thống nhất và yêu cầu hs đọc lại nội dung hoàn chỉnh Khả năng thích nghi với môi trường sống của thực vật xuất sau so với thực hiện trước như thế nào? Chúng ta cùng nhau tìm. GV: yêu cầu HS tiếp tục thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau (3’) ?Tổ tiên của thực vật là gì?Xuất hiện ở đâu? (Tổ tiên chung của TV tảo nguyên thủy, xuất hiện ở nước) ? Giới thực vật đã tiến hoá như thế nào về đặc điểm cấu tạo và sinh sản ? (giới TV phát triển từ đơn giản đến phức tạp. VD: sự hoàn thiện của 1 số cơ quan : rễ giả -> rễ thật, thân chưa phân nhánh -> phân nhánh, sinh sản bằng bào tử -> sinh sản bằng hạt) ?Nhận xét gì về sự xuất hiện các nhóm thực vật mới với điều kiện môi trường sống thay đổi? (Khi đk môi trường thay đổi ->TV có những biến đổi thích nghi với đk sống mới. VD: TV chuyển từ nước lên cạn -> xuất hiện TV có rễ, thân, lá (thích nghi đk ở cạn) HS: thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. Đại diện nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác theo dõi, nhận xét và bổ sung. GV: yêu cầu HS đọc thông tin SGK và dựa vào kết quả thảo luận để trả lời câu hỏi : ?thực vật ở cạn xuất hiện trong điều kiện nào? Chúng có cấu tạo như thế nào để thích nghi với đk sống đó? (Lục địa xuất hiện, khí hậu trở nên khô hơn, cơ thể đã có thân lá rễ, mạch dẫn). GV: giải thích thêm giúp HS hoàn thiện kiến thức đúng. Gv nêu thêm hai câu hỏi để đưa đến kết luận Thực vật và môi trường sống có mối quan hệ như thế nào? (có mối quan hệ mật thiết với nhau) Khi môi trường sống thay đổi thì dẫn đến thế giới thực vật như thế nào? HĐ2: Tìm hiểu về các giai đoạn phát triển của giới thực vật.(20’) MT: Thấy được 3 giai đoạn phát triển của TV liên quan đến điều kiện sống. GV: yêu cầu HS quan sát lại hình 44.1 và yêu cầu HS trả lên chỉ tranh ? 3 giai đoạn phát triển của TV HS nghiên cứu và nêu tên 3 giai đoạn phát triển của TV. Các HS khác nhận xét và bổ sung. GĐ1: Xuất hiện TV ở nước. GĐ2: Các TV ở cạn lần lượt xuất hiện. GĐ3: Sự xuất hiện và chiếm ưu thế của TV hạt kín. GV phân tích thêm về tóm tắt 3 giai đoạn phát triển của TV liên quan đến đk sống. Thực vật ở nước thích nghi trong điều kiện nào, chúng có đặc điểm gì để thích nghi với điều kiện đó. (nước, cơ thể đơn giản, nước và muối khoáng có thể thấm trực tiếp qua cơ thể) Hạt kín xuất hiện trong điều kiện nào? Chúng có đặc điểm gì để thích nghi. Mở rộng: em hãy chứng minh khi điều kiện sống thay đổi thì những dạng tv nào không thích nghi được sẽ bị đào thải? (khi môi trường khô thì quyết cổ đại bị tiêu diệt hàng loạt) GV: hướng dẫn HS tự hoàn thiện kiến thức . Em có nhận định gì về tình hình rừng ở địa phương, em có kế hoạch gì để phát triển và bảo vệ rừng? HS trả lời, bổ xung… 1. Quá trình xuất hiện và phát triển của giới thực vật. - Giới thực vật không ngừng phát triển từ đơn giản đến phức tạp, chúng có chung nguồn gốc và có quan hệ họ hàng với nhau. - thực vật và môi trường sống có mối liên hệ mật thiết với nhau, Khi điều kiện sống thay đổi, những thực vật nào không thích nghi được sẽ bị đào thải và được thay thế bằng những dạng thích nghi hơn đó là sự tiến hóa. 2. CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA GIỚI THỰC VẬT. * Quá trình phát triển của giới thực vật có ba giai đoạn chính : - Xuất hiện các TV ở nước. - Các TV ở cạn lần lượt xuất hiện. - Sự xuất hiện và chiếm ưu thế của các TV hạt kín. Củng cố và luyện tập (3’) Dạng thực vật xuất hiện đầu tiên là…(1)……, dạng thực vật xuất hiện sau cùng là…(2)…… Các thực vật ở cạn bao gồm………(3)…. Sự chuyển môi trường sống từ…(4)…..lên ……(5)………..là nguyên nhân chính khiến thực vật phát triển từ thấp đến cao. Sự xuất hiện của dạng thực vật mới gắn liền với sự thay đổi của………(6)………. Hướng dẫn HS tự học ở nhà (2’) Bài cũ : Học bài và làm bài tập 1,2,3 SGK / 143 vào vở bài tập Bài mới : Nghiên cứu kĩ thông tin và nội dung bài “Nguồn gốc cây trồng”. Dự đoán trả lời các câu hỏi thảo luận của bài trong sgk/ 144, 145. Tìm hiểu và so sánh 1 số loại cây dại với cây trồng về cấu tạo, chất lượng phát triển, năng suất cây trồng và khả năng sinh sản của chúng. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T(56).doc