Bài giảng Tiết 1 : Bài 1 : Giới thiệu nghề điện dân dụng

doc16 trang | Chia sẻ: zeze | Lượt xem: 1330 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1 : Bài 1 : Giới thiệu nghề điện dân dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Công nghệ lắp đặt mạch điện trong nhà
Tiết 1 :
 Bài 1 : 
 giới thiệu nghề điện dân dụng 
I/. Mục tiêu : 
1) Kiến thức: Biết được vị trí vai trò của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất
* Có được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng
* Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng có định hướng sau này về nghề nghiệp
2) Kĩ năng: Rèn kĩ năng sử dụng vở bài tập
3) Thái độ: Giáo dục tinh thần yêu thích môn học
II/. Chuẩn bị :
* Tranh ảnh về nghề điện dân dụng
* Bản mô tả về nghề điện dân dụng
III/.Hoạt động dạy học :
1/. ổn định tổ chức : ( 2 ph )
2/. Kiểm tra bài cũ : ( 8ph )
Gv : Giới thiệu nội dung chương trình môn học , phương pháp học tập bộ môn , dụng cụ cần thiết cho học tập môn công nghệ . 
3/. Dạy bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò vị trí của nghề điện dân dụng(10ph)
 GV Trong hoạt động sản xuất và đời sống điện được sử dụng vào những công việc gì ? Cho ví dụ ?
GV Nghề điện dân dụng là gì ?
Người thợ điện có mặt tại những nơi nào?
Hs trả lời tại chỗ và lấy VD
Hs là nghề hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sử dụng điện năng phục vụ cho đời sống, sinh hoạt, lao động, sản xuất..
Hs cơ quan , nhà máy ...
I/. Vai trò vị trí của nghề điện dân dụng :
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của nghề (20ph)
 * Gv : giải thích đối tượng lao động là gì .
 GV Mỗi loại yêu cầu Hs tìm các ví dụ : 
đèn
Gv cho hs tìm hiểu nội dung lao động của nghề điện dân dụng bằng cách chọn các phương án đúng đã có sẵn , hoàn thành bảng thống kê ( Tr . 6 )
Gv: Hãy nêu các nội dung lao động cơ bản của nghề điện dân dụng?
GV Đối chiếu yêu cầu công việc với nội dung việc làm : Điền dấu ( x ) vào ô trống ?
Gv: Hãy nêu các điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng?
 GV Với mỗi yêu cầu như trong sách đẵ nêu hãy cho từ 1 đến 2 ví dụ ?
 GV Tại sao nghề điện dân dụng lại có triển vọng tốt ?
 GV Cho biết ở Hải phòng có nơi nào đào tạo nghề điện dân dụng?
* Gv : giới thiệu một số nơi đào tạo 
 GV Những nơi nào hoạt động nghề điện dân dụng ?
* Gv : giới thiệu . 
 Hs: Nguồn điện xoay chiều điện áp thấp dưới 380V 
+ Nguồn điện một chiều: Pin, ác quy
+ Thiết bị điện: Bảo vệ, đóng cắt, lấy điện...
+ Thiết bị đo lường: Đồng hồ điện
+ Đồ dùng điện: Quạt điện, bóng
Hs làm vào vở bàI tập
Hs trả lời tại chỗ 
Hs làm vào vở bàI tập.
Hs trả lời tại chỗ 
Hs lấy VD bằng cách trả lời câu hỏi: Nếu không thì sao?
Hs kể một số nơi( nếu biết)
II/. Đặc điểm và yêu cầu của nghề :
1/. Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng :
2/. Nội dung lao động của nghề điện dân dụng :
3/. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng :
4/. Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động :
5/. Triển vọng của nghề :
6/.Những nơi đào tạo nghề :
7/. Những nơi hoạt động nghề :
4/. Củng cố : ( 3ph ) Để làm được tốt nghề điện dân dụng là học sinh ta cần phải phấn đấu, rèn luyện ntn về học tập và sức khoẻ ?
5/. Hướng dẫn học tập ở nhà : ( 2ph )
* Học bài kết hợp với SGK
*Sưu tầm một số dây điện , một số loại dây cáp ( nếu có )
	---------------------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 2 :
 Bài 2 : 
vật liệu điện dùng trong
lắp đặt mạng điện trong nhà
I/. Mục tiêu :
1) Kiến thức: Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện
* Nắm được công dụng tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu 
2) Kĩ năng: Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng một cách hợp lí 
3) Thái độ: Giáo dục khả năng quan sát, nhận biết
II/. Chuẩn bị : 
* Một số mẫu dây dẫn điện 
* Một số vật cách điện của mạng điện 
III/. Hoạt động dạy học : 
1/. ổn định tổ chức : (1ph )
2/. Kiểm tra bài cũ : ( 9ph )
* Đối tượng , nội dung lao động của nghề điện dân dụng ?
* Để trở thành người thợ điện cần phải phấn đấu và rèn luyện như thế nào về học tập và sức khoẻ ?
3/. Dạy bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cơ bản
HĐ1 : 
* Quan sát H2.1 điền vào bảng 2.1 ( Tr.9 – SGK )
Hs quan sát H2.1 điền vào bảng trong vở bài tập
GV: Cơ sở của việc phân loại dây dẫn là gì ? 
Hs vỏ bọc , lõi , số sợi của lõi 
* Hoàn thành các câu còn để chỗ trống ?
Hs hoàn thành các câu còn để trống trong vở bài tập
* Quan sát H2. 2 : 
 Dây dẫn điện đợc bọc cách điện như thế nào ? 
Tác dụng của các lớp vỏ bọc này ?
Hs đứng tại chỗ trả lời
* Trong dây dẫn bọc thường có mầu khác nhau . Tại sao ? Cho ví dụ ?
Hs trong dây dẫn bọc thường có mầu khác nhau để dễ dàng cho quá trình lắp đặt
GV hãy nêu cấu tạo của phần lõi?
Hs thường bằng đồng(nhôm) được chế tạo thành 1 sợi hay nhiều sợi bện lại với nhau
* Gv : ĐVĐ .- Trước thực tế có nhiều loại dây dẫn điện ta làm thế nào để có được cách sử dụng dây dẫn hợp lí ?
 GV Để có cách sử dụng dây dẫn hợp lí ta cần có kiến thức gì ?
* Gv : giới thiệu một số tiêu chuẩn của dây dẫn 
 + chất lõi
 + số lõi
 + tiết diện lõi ( mm2 )
 GV Đọc các kí hiệu trên dây dẫn
* Chú ý :
 + Thường xuyên kiểm tra lớp vỏ cách điện
 + Khi cần nối dài dây ( có thể nên dùng dây dẫn có phích cắm ) 
5ph 
14ph
10ph
I/. Dây dẫn điện :
1/. Phân loại :
* Vỏ bọc 
* Lõi và số sợi trong lõi
2/. Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện : H2. 2 ( SGK – 10 )
* Vỏ cách điện
* Lõi
3/. Sử dụng dây dẫn điện : 
* Lựa chọn dây phù hợp với mạng điện
* Biết đọc những tiêu chuẩn ghi trên dây
* Thường xuyên kiểm tra an toàn điện của dây
HĐ Củng cố : 
+ Cơ sở để phân loại dây dẫn
 + Những điểm cần lưu ý khi sử dụng dây dẫn có vỏ cách điện
Hs tổng hợp lại toàn bộ nội dung chính của bài
 4ph 
4/. Hướng dẫn học tập ở nhà : ( 2ph )
* Các đặc điểm chính của dây dẫn có vỏ bọc ?
* Kể tên một số loại cáp điện mà em biết ?
* Mô tả đặc điểm của các loại cáp đó về các tiêu chuẩn qui định cho một dây dẫn ?
* Đọc trước phần còn lại của bài vừa học
 -------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 3 :
 Bài 2 : 
 vật liệu điện dùng trong 
 lắp đặt mạng điện trong nhà 
I/. Mục tiêu :
* Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện
* Nắm được công dụng tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu 
* Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng một cách hợp lí 
II/. Chuẩn bị : 
* Một số mẫu dây cáp điện 
* Một số vật cách điện của mạng điện 
III/. Hoạt động dạy học : 
1/. ổn định tổ chức : (1ph )
2/. Kiểm tra bài cũ : ( 10 ph )
* Cơ sở của việc phân loại dây dẫn là gì ? Các dây dẫn có những qui định gì cần lưu ý khi sử dụng ?
3/. Dạy bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cơ bản
HĐ1: 
GV:Ta truyền tải điện năng bàng loại dây nào?
giới thiệu một số loại cáp điện đã chuẩn bị
GV: Định nghĩa thế nào là dây cáp điện?
Hs: Trả lời như sgk
GV cho từng nhóm hs tìm hiểu về cấu tạo dây cáp điện thông qua phiếu giao việc, vật mẫu, tranh hình trong sgk
Phiếu giao việc cho nhóm hs
Hãy điền vào bảng sau:
Thứ tự
Tên gọi
Vị trí
Vật liệu
Công dụng
1.
2.
3.
GV gọi hs từng nhóm lên trình bày, các nhóm nhận xét
GV kết luận
Gv sử dụng bảng 2-2 kết hợp với vật mẫu, cho hs tìm hiểu cấu tạo hai loại cáp 1 lõi, cáp nhiều lõi và phạm vi sử dụng của chúng
GV: Hãy nêu các vị trí sử dụng cáp điện trong gia đình mà em biết ? 
Nếu có thể : Hãy cho biết cơ sở của việc sử dụng các loại cáp tại những vị trí mà em đã quan sát được ?
 GV Em hiểu thế nào về H2. 4 ( SGK – 12 )
GV khi thiết kế, sử dụng cáp điện cần chú ý điều gì?
Hs trả lời tại chỗ 
20ph 
II/.Dây cáp điện :
1/. Dây cáp điện :
2/. Cấu tạo : H2. 3 ( Tr.11 – SGK )
Gồm 3 phần chính: 
* Lõi cáp
* Vỏ cách điện
* Vỏ bảo vệ
3/. Sử dụng cáp điện :
+ Sử dụng với mạng điện trong nhà
+ Khi thiết kế, sử dụng cần chú ý: - Chất cách điện
Cấp điện áp
Chất liệu làm lõi
HĐ2 : 
GV Dựa vào sự gợi ý của SGK – Tr.12 : Hoàn thành yêu cầu nội dung khái niệm vật cách điện .
 Thế nào là vật liệu cách điện ?
vật liệu cách điện dùng làm gì trong KTĐ?
Kể tên một số loại vật liệu cách điện mà em biết?
Kể tên một số loại thiết bị có sử dụng vật liệu cách điện?
Gv có thể đưa ra một số loại vật liệu để hs phân biệt
10ph 
III/. Vật liệu cách điện :
Vật liệu cách điện đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Độ cách điện cao
+ Chịu nhiệt tốt
+ Chống ẩm tốt
+ Độ bền cơ học cao
HĐ củng cố:
So sánh sự giống và khác nhau giữa dây dẫn điện và dây cáp điện?
Trong quạt điện chỗ nào sử dụng vật liệu cách điện?
4ph
4/. Hướng dẫn học tập ở nhà : ( 1ph )
 * Học thuộc toàn bộ bài 2
 * Sưu tầm một số loại dây dẫn và dây cáp sử dụng trong gia đình
 --------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 4 :
 Bài : 3 
 dụng cụ dùng trong lắp đặt 
 mạng điện 
I/. Mục tiêu :
* Biết công dụng phân loại của một số đồng hồ đo điện
* Hiểu được một số kí hiệu có trên đồng hồ
II/. Chuẩn bị :
* Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện
* Một số đồng hồ đo điện
III/. Hoạt động dạy học : 
1/. ổn định tổ chức : ( 1ph )
2/. Kiểm tra bài cũ : ( 6 ph )
* Nêu cấu tạo cáp điện và dây dẫn điện ?
3/. Dạy bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cơ bản
HĐ1 : 
GV: Hãy kể tên một số đồng hồ đo điện mà em biết ?
GV: Tuỳ theo yêu cầu cần đo đại lượng điện nào người ta sử dụng loại đồng hồ đo điện tương ứng.
 Trên cơ sở đó hoàn thành bảng 3.1Tr 13(SGK ) 
Hs hoàn thiện bảng 3-1 vào vở bài tập.
GV Trong thực tế các loại đồng hồ đo điện có tác dụng gì ?
 Trong đồ dùng điện của gia đình em thấy có đồ dùng nào có lắp các đồng hồ đo điện ? là loại đồng hồ gì ? 
Gv có nhiều cách phân loại đồng hồ đo điện như:
+ Đại lượng đo
+ Cấp chính xác
+ Nguyên lí làm việc
+ Đại lượng điện cần đo.
Hãy hoàn thành bảng 3.2 Tr – 14 ( SGK )
Hs hoàn thành bảng 3-2 vào vở bài tập
* Quan sát bảng 3.3 
GV em thấy trên mặt đồng hồ đo điện thường có kí hiệu gì? Kí hiệu đó để chỉ cái gì?
 GV Tại sao lại có các kí hiệu như các em đẵ thấy ?
* Đối chiếu với các loại đồng hồ trong tranh vẽ và các loại đồng hồ có trong phòng thí nghiệm .
 GV Trong khi sử dụng đồng của phòng thí nghiệm ta cần đặc biệt lưu ý gì ? ( chốt đấu dây , thang đo và phương đặt dụng cụ )
 GV Độ chính xác của đồng hồ thể hiện gì ?
10ph 
10ph
6ph
I/. Đồng hồ đo điện :
1/. Công dụng của đồng hồ đo điện :
2/. Phân loại đồng hồ đo điện :
Dựa vào đại lượng điện cần đo
+ Am pe kế
+ Oát kế
+ Vôn kế
+ Công tơ
+ Ôm kế
+ Đồng hồ vạn năng
3/. Một số kí hiệu của đồng hồ đo điện :
 Bảng 3.3 Tr 14 - SGK
* HĐCủng cố : 
Hãy kể các loại đồng hồ dùng trong lắp đặt điện dân dụng ?
Tại sao người ta lắp vôn kế và am pe kế trên vỏ MBA
 5ph 
4/. Hướng dẫn học tập ở nhà : ( 3ph )
* Học thuộc các kí hiệu của đồng hồ đo điện
* Tìm hiểu các dụng cụ dùng để lắp điện trong gia đình 
 ---------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 5 :
 Bài : 3 
 dụng cụ dùng trong lắp đặt 
 mạng điện 
I/. Mục tiêu :
* Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt điện
* Hiểu được tầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện dân dụng
II/. Chuẩn bị :
* Tranh vẽ một số dụng cụ cơ khí thường dùng trong lắp đặt điện
* Một số dụng cụ cơ khí
III/. Các hoạt động dạy học : 
1/. ổn định tổ chức : ( 1ph )
2/. Kiểm tra bài cũ : ( 8ph )
* Nêu tên các loại đồng và tác dụng của mỗi loại đồng hồ mà em biết ?
3/. Dạy bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cơ bản
HĐ1 : 
GV trong lắp đặt và sửa chữa mạng điện, người ta dùng những dụng cụ nào?
Hs dựa vào các dụng cụ cơ khí đã học ở lớp 8 để trả lời
GV việc sử dụng đúng dụng cụ có tác dụng gì?
Hs đảm bảo KT , hiệu quả công việc cao, an toàn
* Quan sát bảng 3.4
 Hình 1 trong cột hình vẽ là gì ? Tác dụng của loại dụng cụ này ?
 Sử dụng loại thước này để đo chiều dài của đại lượng nào là hợp lý ? 
HS Đo chiều dài địa bàn cần khảo sát để lắp đặt 
 GV Có nên dùng loại thước này để đo chiều dài của dây không ? Tại sao ? 
 GV Em hãy cho biết cách sử dụng loại thước này ? 
Hs nêu cách kéo thước , cách căng thước , cách đọc
HĐ2 : * Hoạt động nhóm theo bàn . Hoàn thành bảng 3.4
* Lưu ý :
GV Tại sao phải dùng nhiều loại thước , tuốcnơ vít , búa , kìm khoan ? 
Nếu chỉ dùng một loại của mỗi dụng cụ thì chúng ta sẽ gặp khó khăn gì trong quá trình lắp đặt mạng điện trong nhà ?
GV: Công dụng khác nhau của mỗi dụng cụ cùng loại ?
15ph 
 10ph 
II/. Dụng cụ cơ khí :
+ Kìm:
+ Búa:
+ Khoan
+ Tua vít
+ Thước
* Hiệu quả công việc phụ thuộc vào việc chọn và sử dụng đúng dụng cụ
* Củng cố : ( 9ph )
Điền Đ ; S vào ô trống
Câu
Đ - S
Sửa lại cho đúng
Tua vít dùn để vặn vít và đôI khi dùng để khoan lỗ
Pan me dùng để đo đường kính dây điện kích thước và chiều sâu lỗ
Kìm tuôt dây dùng để tách vỏ cách điện
Trong lắp đặt và sửa chữa về điện chỉ cần tua vit, bút thử điện là được
Các dụng cụ cơ khí của nghề khác có thể sử dụng trong nghề điện
4/. Hướng dẫn học tập ở nhà : ( 2ph )
* Học thuộc bài mới 
* Hoàn thành bảng 3.5 Tr.17 SGK
 	-------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 6 :
 Bài 4 : thực hành
 sử dụng đồng hồ đo điện 
I/. Mục tiêu : 
* Biết công dụng , cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng
* Đảm bảo an toàn điện khi thực hành
II/. Chuẩn bị :
* Ampe kế thang đo 1A , Vôn kế thang đo 300V , công tơ điện , đồng hồ vạn năng
* Kìm , tuốcnơ vít , bút thử điện , dây dẫn .
III/. Hoạt động dạy học : 
1/. ổn định tổ chức : ( 1 ph )
2/. Kiểm tra bài cũ :
3/. Dạy bài mới : 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cơ bản
HĐ1 : 
+ Gv nêu yêu cầu của bài tập thực hành , nội qui thực hành
 + Chia nhóm , cử nhóm trưởng , giao dụng cụ .
* Hs kiểm tra lại dụng cần thiết để tiến hành thí nghiệm
* Đối chiếu với sự hướng dẫn của SGK tìm hiểu những đặc điểm và tính năng của đồng hồ đo điện ?
Hs tìm hiểu theo trình tự sgk
* Sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở ?
+ Tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ vạn năng
GV cho hs tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ vạn năngbằng mẫu vật và kết hợp với H4.3 Tr.20 SGK loại T.500 
GV cho hs ghi vào phiếu học tập teo trình tự sau:
+ Mô tả cấu tạo ngoài
+ Cách cắm dây đo
+ Dấu chỉ thị chế độ làm việc
+ Đại lượng cần đo 
+ Các giá trị đo tương ứng
Lưu ý : 
+Chế độ dòng điện khi chỉnh để đo ( một chiều và xoay chiều )
+Thang đo , cách đọc giá trị với mỗi thang
+ Phải cắt điện khi đo điện trở 
3-5ph 
10-15ph
15-20ph
I/. Dụng cụ vật liệu và thiết bị :
II/. Nội dung và trình tự thực hành :
1/. Tìm hiểu đồng hồ đo điện
- Tìm hiểu các kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ
- Chức năng của đồng hồ: Đo đại lượng gì?
- Tìm hiểu đại lượng đo và thang đo
- Tìm hiểu cấu tạo bên ngoài: Các bộ phận chính, các núm điều chỉnh
2/. Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện :
( Đo điện trở bàng đồng hồ vạn năng )
a). Tìm hiểu đồng hồ vạn năng :
+ Mô tả cấu tạo ngoài
+ Cách cắm dây đo
+ Dấu chỉ thị chế độ làm việc
+ Đại lượng cần đo 
+ Các giá trị đo tương ứng
HĐ Tổng kết bài học: 
GV cho các nhóm cử đại diện trình bày kết quả của nhóm mình
HS đọc báo cáo thực hành
GV có thể khai thác hs
Cách cắm que đo 
Cách sử dụng các núm điều chỉnh chế độ làm việc của đồng hồ
 cách đọc các kết quả của mỗi phép đo ?
6-8ph 
Tổng kết bài học
4/. Hướng dẫn học tập ở nhà : ( 1ph )
* Học thuộc qui tắc sử dụng đồng hồ vạn năng
* Đặc biệt phần lưu ý 
 ----------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 7 :
 Bài 4 : thực hành
 sử dụng đồng hồ đo điện 
I/. Mục tiêu : 
* Biết công dụng , cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng
* Đo được điện trở bằng đồng hồ vạn năng 
* Đảm bảo an toàn điện khi thực hành
II/. Chuẩn bị :
* Ampe kế thang đo 1A , Vôn kế thang đo 300V , công tơ điện , đồng hồ vạn năng
* Bảng mạch điện chiếu sáng có lắp 4 bóng đèn
* Kìm , tuốcnơ vít , bút thử điện , dây dẫn .
III/. Hoạt động dạy học : 
1/. ổn định tổ chức : ( 1ph )
2/. Kiểm tra bài cũ : ( 5ph )
* Tác dụng của đồng hồ vạn năng ? Khi sử dụng cần lưu ý gì ?
3/. Dạy bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cơ bản
HĐ1 : 
+ Gv nêu yêu cầu của bài tập thực hành , nội qui thực hành
 + Chia nhóm , cử nhóm trưởng , giao dụng cụ .
* Hs kiểm tra lại dụng cần thiết để tiến hành thí nghiệm
* Gv : Hướng dẫn 
+ Cắm que đo
+ Chọn đại lượng đo
+ Thang đo ( Đặc biệt là đo điện trở )
+ Chỉnh kim khi đo các đại lượng ( Dùng tuôcnơ - vít )
+ Chỉnh kim khi đo điện trở ( Dùng tay )
Lưu ý : Cách đọc giá trị điện trở khi để các thang đo khác nhau
+ Tính chính xác của các thang đo ( Hệ số nhân càng cao tính chính xác càng thấp ) 
* Giới thiệu các linh kiện cần phải tiến hành xác định điện trở
* Cách cầm que đo để đảm bảo tính chính xác ( đối với thang đo : x10K )
HĐ2 : 
* Hs : Làm quen với các thao tác mà Gv vừa giới thiệu
* Hs thao tác lại theo nhóm với yêu cầu em nào cũng được thao tác một lần
* Gv : Quan sát các em làm việc , sửa sai cho các nhóm làm việc chưa đúng.
Gv có thể cho một vài hs thao tác cho cả lớp quan sát đánh giá, cho điểm
1-2ph
5-7ph 
 15-20ph 
a) Phát dụng cụ theo nhóm học tập
b). GV hướng dẫn
+ Cắm que đo
+ Chọn đại lượng đo
+ Thang đo ( Đặc biệt là đo điện trở )
+ Chỉnh kim khi đo các đại lượng ( Dùng tuôcnơ - vít )
+ Chỉnh kim khi đo điện trở ( Dùng tay )
c) Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng :
HĐ Củng cố : 
 Khi sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở cần chú ý gì ?
GV cho các nhóm báo cáo kết quả
HS đại diện nhóm báo cáo kết quả
Các nhóm khác đánh giá
Gv nhận xét kết quả tiết học
Không khí
ý thức
Kết quả thực hành
Những điểm cần rút kinh nhgiệm cho buổi sau
 5ph 
4/. Hướng dẫn học tập ở nhà : ( 2ph )
* Xem lại cách dùng dồng hồ vạn năng để đo điện trở
* Quan sát kỹ các linh kiện cần xác định điện trở
* Giờ sau tiến hành đo
 ---------------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 8 :
 Bài 4 : thực hành
 sử dụng đồng hồ đo điện 
I/. Mục tiêu : 
* Biết công dụng , cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng
* Đo được điện trở bằng đồng hồ vạn năng 
* Đảm bảo an toàn điện khi thực hành
II/. Chuẩn bị :
* Ampe kế thang đo 1A , Vôn kế thang đo 300V , công tơ điện , đồng hồ vạn năng
* Bảng mạch điện chiếu sáng có lắp 4 bóng đèn
* Kìm , tuốcnơ vít , bút thử điện , dây dẫn .
III/. Hoạt độnh dạy học : 
1/. ổn định tổ chức : ( 1ph )
2/. Kiểm tra bài cũ : ( 10ph )
* Cách sử dụng đồng hồ vạn năng để xác định trị số một điện trở ? 
3/. Dạy bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cơ bản
HĐ1 : 
Gv : Cho các nhóm cử đại diện nhắc lại cách sử dụng đồng hồ vạn năng để xác định trị số một điện trở ?
+ Gv nêu yêu cầu của bài tập thực hành , nội qui thực hành
 + Chia nhóm , cử nhóm trưởng , giao dụng cụ .
* Hs kiểm tra lại dụng cần thiết để tiến hành thí nghiệm
HĐ 2 : 
GV yêu cầu HS
* Quan sát các linh kiện cần phải xác điện trở : 
* Thao tác sử dụng đồng hồ từng bước như đã học
* Gv : Kiểm tra , hoàn thành từng bước trước khi chuyển sang bước khác .
Lưu ý : 
* Để thang đo cho hợp lý
* Cách đọc kết quả
* Thay đổi thang đo : So sánh kết quả của 2 phép đo với các thang khác nhau
* Hoàn thành các phép đo trong Bảng thực hành H4.4 Tr. 21 
 HĐ3 : 
* Hs hoàn thành kết quả thí nghiệm
* Báo cáo .
Các nhóm đánh giá lẫn nhau
 10ph 
 10ph 
 10ph 
I/. Lý thuyết :
II/. Thực hành :
III/. Đánh giá :
1/. Hs Tự đánh giá :
2/. Báo cáo thực hành : Bảng 4.2 Tr. 22
HĐ Củng cố : 
 + Gv nhận xét buổi thực hành 
Tinh thần chuẩn bị 
Thái độ làm việc 
Kết quả buổi thực hành 
Gv thu báo cáo thực hành
GV nhắc nhở những điểm cần rút kinh nhgiệm cho buổi sau
 2ph 
4/. Hướng dẫn học tập ở nhà : ( 2ph )
* Chuẩn bị mỗi em :
+ 2 đoạn dây dẫn dài 30 cm ( dây bọc , 1 lõi , 1 sợi )
+ 2 đoạn dây dẫn dài 30 cm ( dây bọc , 1 lõi , nhiều sợi )
+ Dao , kìm , băng cách điện

File đính kèm:

  • docCN 9 tron bo.doc