Bài giảng Tiết 1: Bài mở đầu may mặc trong gia đình
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 1: Bài mở đầu may mặc trong gia đình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/08/2012 Ngày dạy:23/8/2012 Lớp 6A CHƯƠNGI : MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH Tiết 1: BÀI MỞ ĐẦU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hs biết khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình. Nắm được mục tiêu nội dung chương trình sgk 2. Kỹ năng - Nhận biết được các nội dung trong chương trình lớp 6 3. Thái độ - Giúp hs hứng thú học tập môn học II. CHUẨN BỊ - Gv: sgv, sgk, tài liệu nghiên cứu về gia đình và kinh tế gia đình - Hs; sgk , các tài liệu liên quan III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nôi dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2 : Tìm hiểu về vai trò của gia đình và kinh tế gia đình Gv : gợi ý hs tìm nội dung trong mục I sgk, kết hợp vơi ý kiến riêng về vai trò của gia đình và trách nhiệm của mỗi thành viên. Gv : nêu câu hỏi ? Gia đình có vai trò gì. ? Các thành viên có vai trò gì đối với gia đình. Gv :tổng hợp ý kiến ,kết luận - Gia đình là nền tảng của xã hội, Trong gia đình mọi nhu cầu thiết yếu của con người về vật chất và tinh thần đc đáp ứng trong điều kiện cho phép. - Trách nhiệm của các thành viên trong gia đình cần phải xây dựng gia đình hiện đại có văn hóa để nâng cao chất lượng cuộc sống. Hoạtđộng 2: Mục tiêu của chương trình công nghệ 6 – phân môn kinh tế gia đình Gv: giới thiệu một số vấn đề mới của chương trình Gv: nêu các yêu cầu cần đạt được khi học chương trình công nghệ lớp 6 1.Về kiến thức - Biết được một số kiến thức cơ bản liên quan đến đời sống con người như: ăn uống, may mặc, trang trí - Biết được quy trình công nghệ tạo ra một sẩn phẩm đơn giản 2. Về kỹ năng -Vận dụng kiến thức vào hoạt động hằng ngày. 3. Về thái độ - Say mê, hứng thú học tập KTGĐ và tích cực vận dụng kiến thức vào đời sống - Có thói quen lao động theo kế hoạch, tuôn theo quy trình công nghệ và an toàn lao động. - Có ý thức tham gia các hoạt động trong gia đình, nhà trường và cộng đồng. Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp học tập môn học Gv nêu một số phương pháp sử dụng trong quá trình giảng dạy. - Kỹ thuật tia chớp - Kỹ thuật XYZ - Kỹ thuật lược đồ tư duy - Kỹ thuật khăn trải bàn - kỹ thuật các mảnh ghép 4. Củng cố - Gv: yêu cầu học sinh tập các phương pháp học tập môn học - Gv : khắc sâu các mục tiêu cơ bản 5. Dặn dò - Yêu cầu hs học bài cũ, đọc trước bài mới Ngày soạn: 26/08/2012 Ngày dạy: 28/8/2012 Tiết 2 Bài 1 CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hs biết được nguồn gốc của các loai vải và tính chất của chúng 2. Kỹ năng - Nhận biết được các loại vải đã học 3. Thái độ - Giáo dục hs ý thức bảo vệ môi trường khi thực hiện sản xuất sản phẩm II. CHUẨN BỊ - Gv: H1.1; 1.2; Giáo án - Hs: Học bài cũ đọc trước bài mới III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt đông 2: Tìm hiểu nguồn gốc tính chất của các loại vảỉ Gv : cho hs đọc thông tin sgk. Quan sát h1.1 ? Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu. ? Tóm tắt quy trình sx vải bông và vải tơ tằm. Hs: nghiên cứu trả lời Gv :tổng hợp kết luận Gv: cho hs nghiên cứu thông tin sgk ? Nêu tính chất của vải sợi thiên nhiên. Hs đọc thông tin trả lời Gv: tổng hợp kết luận Gv: yêu cầu hs quan sát hình 1.2 ,nghiên cứu thông tin sgk ? Vải sợi hóa học có nguồn gốc từ đâu. ? Nêu quy trình sản xuất vải sợi hóa học. ? sản xuất vải sợi hóa học có ảnh hưởng đến môi trường sinh thái không. Hs: thảo luận trả lời Gv: tổng hợp kết luận Gv: yêu cầu hs nghiên cứu thông tin sgk trả lời ? Vải sợi hóa học có những tính chất gì. Gv: tổng hợp kết luận Gv: nêu câu hỏi ? Vải sợi pha có nguồn gốc từ đâu Hs: nghiên cứu trả lời Gv: kết luận Gv: nêu tính chất của vải sợi pha 1. Vải sợi thiên nhiên a. Nguồn gốc - Nguồn gốc động vật: Lông cừu, lạc đà vịt - Nguồn gốc thực vật: Bông , day, lanh b. Tính chất - Vải bông, vải tơ tằm có độ hút ẩm cao nên mặc thoáng mát nhưng dẽ bị nhàu, giặt lâu khô. Khi đốt sợi vải tro bóp dễ tan 2. Vải sợi hóa học a. Nguồn gốc - Có nguồn gốc từ gỗ, tre, nứa, và một số chất lấy từ dầu mỏ, than đá. b. Tính chất - Vải sợi nhân tạo có độ hút ẩm cao nên mặc thoáng mát .tương tự vải sợi bông, nhưng ít nhàu hơn và bị cứng lại trong nước. - Vải sợi tổng hợp có độ hút ẩm thấp nên mặc bí. Nhưng bền đẹp, không nhàu, mau khô.Khi đốt sợi vải to vón cục ,bóp không tan. 3. Vải sợi pha a. Nguồn gốc (Sgk) b. Tính chất (sgk) Hoạt động 3:Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải Gv: yêu cầu hs kẻ bảng, thảo luận theo nhóm trả lời nội dung phần 1.2.3(sgk) Gv: thực hiện đốt sợi vải, vò vải cho hs quan sát Gv: hướng dẫn học sinh 1.Điền tính chất của một số loai vải (sgk) 2. Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải 3. Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải đính trên áo, quần. 4. Củng cố - Gv: nêu câu hỏi củng cố - Gọi hs trả lời - Gv khắc sâu kiến thức trọng tâm 5. Dăn dò - Yêu cầu hs học bài cũ đọc trước bài mới Ngày soạn: 26/08/2012 Ngày dạy:30/8/2012 Tiết 3 Bài 1 CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hs nắm được nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha, nắm được các cách phân biệt vải 2. Kỹ năng - Nhận biết được một số loại vải 3. Thái độ - Giáo dục hs ý thức bảo vệ môi trường khi thực hiện sản xuất sản phẩm II. CHUẨN BỊ - Gv một số mẫu vải - Hs học bài cũ, đọc trước bài mới III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ? Nêu nguồn gốc tính chất của vải sợi thiên nhiên. 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Tìm hiểu về vải sợi pha Gv: cho hs đọc thông tin sgk ? nêu nguồn gốc của vải sợi pha Hs: đọc thông tin trả lời Gv: tổng hợp kết luận Gv: cho hs nghiên cứu thông tin sgk ? vải sợi pha có những tính chất gì. Hs: đọc thông tin trả lời Gv: tổng hợp kết luận 1. nguồn gốc - vải sợi pha được đệt từ sợi pha. sản xuất bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều sợi khác nhau để tạo thành sợi dệt. 2. tính chất - vải pha có tính chất của sợi thành phần Hoạt động 3: Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải Gv: yêu cầu hs kẻ bảng1 sgk Hs: thảo luận nhóm trả lời Gv: tổng hợp kết luận Gv: cho hs làm các thao tác vò vải, đốt sợi vải Yêu cầu hs ghi kết quả vào vở Gv: cho hs quan sát h1.3 ? Em hãy đọc các thành phần sợi vải trên các ví dụ 1.3 và điền vào vở tên từng loại vải. Gv :tổng hợp kết luận 1. Điền tính chất của một số loại vải * Vải bông, vải tơ tằm - Rễ nhàu - Tro bóp rễ tan *Vải sợi hoá học - Vải visco, xatanh +Ít nhµu + Tro bãp rÔ tan - V¶i ni lon, polyeste + Kh«ng bÞ nhµu + Tro vãn côc bãp kh«ng tan 2. Thö nghiÖm ®Ó ph©n biÖt mét sè lo¹i v¶i 3. §äc thµnh phÇn sîi v¶i trªn c¸c b¨ng v¶i (sgk) 4. củng cố - Gv: nêu câu hỏi củng cố - Gọi hs trả lời 5. Dặn dò - Yêu cầu hs về nhà học bài cũ đọc trước bài mới Ngày soạn: 19/08/2012 Ngày dạy: Ngày dạy: Tiết4: Bài 2 LỰA CHỌN TRANG PHỤC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hs nắm được trang phục có chức năng gì? có các loại trang phục nào. 2. Kỹ năng - Biết cách lựa chon trang phục cho phù hợp 3. Thái độ - Giáo dục hs ý thức ăn mặc phù hợp gọn gàng II. CHUẨN BỊ - Gv: hìnhvẽ 1.4, giáo án - Hs: Học bài cũ đọc trước bài mới III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ? Làm thế nào để phân biệt vải sơi thiên nhiên với vải sợi hoá học. 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Tìm hiểu trang phục và các loại trang phục GV CHO HS LIÊN HÊ THỰC TẾ KẾT HỢP NGHIÊN CỨU THÔNG TIIN SGK TRẢ LỜI CÂU HỎI. ? TRANG PHHỤC LÀ GÌ.GV TỔNG HỢP Ý KIẾN KẾT LUẬN. GV YÊU CẦU ĐỌC THÔNG TIN SGK, LIÊN HỆ THỰC TẾ TRẢ LỜI CÂU HỎI. ? NÊU CÁC CÁCH PHÂN LOẠI TRANG PHỤC. ? NÊU TÊN VÀ CÔNG DỤNG CỦA TỪNG LOẠI TRANG PHỤC GV TỔNG HỢP Ý KIẾN KẾT LUẬN 1.TRANG PHỤC LÀ GÌ - TRANG PHỤC BAO GỒM QUẦN ÁO VÀ MỘT SỐ VẬT DỤNG ĐI KÈM NHƯ MŨ, GIÀY, TẤT, KHĂN QUÀNG 2. CÁC LOẠI TRANG PHỤC - THEO THỜI TIẾT :TRANG PHỤC MÙA NÓNG, MÙA LẠNH, - THEO CÔNG DỤNG:ỬTANG PHỤC THỂ THAO - THEO LỨA TUỔI: TRANG PHỤC TRẺ EM, TRANG PHỤC NGƯỜI GIÀ - THEO GIỚI TÍNH: TRTANG PHỤC NAM, NỮ Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của trang phục Gv yêu cầu hs liên hệ bản thân, nghiên cứu thông tin sgk trả lời. ? Trang phục có chức năng gì đối với con người ? Theo em thế nào là mặc đẹp Gv tổng hợp kết luận - Trang phục bảo vệ cơ thể tranh tatc hại của môi trường - Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động + Mặc đẹp: Là mặc áo quần phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, côngg việc , hoàn cảnh sốngvà có cách ứng sử khéo léo. 4. củng cố - Gv nêu câu hỏi củng cố - Gọi hs trả lời 5. Dặn dò - Yêu cầu hs về nhà học bài cũ đọc trước bài mới Ngày soạn: 5/9/2010 Ngày dạy: 7/9/2010 Tiết5: Bài 2 LỰA CHỌN TRANG PHỤC ( TIẾP) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết cách chọn kiểu vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng 2. Kỹ năng - Chọn được bộ trang phục phù hợp với mình 3. Thái độ - Giáo dục hs ý thức giữ gìn trang phục, mặc trang phục phù hợp II. Chuẩn bị - Gv: Tranh vẽ hình 1.6;1.7; Bảng 2, bảng 3 trang13,14 - Hs: Học bài cũ đọc trước bài mới III. Các bước lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ? Trang phục có chức năng gì? Có mấy loai trang phục. 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Tìm hiểu cách lựa chọn trang phục Gv cho hs quan sát bảng 2 trang13; Quan sát hình 1.5 trả lời câu hỏi ? Em hãy nhận xét về ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn của vải đến vóc dáng người mặc. Gv cho hs thảo luận trả lời Gv tổng hợp kết luận. Gv cho hs quan sát bảng 3 và hình 1.6 trả lời câu hỏi ? Em hãy nhận xét về ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc. ? Em hãy nêu ý kiến của mình vè cách lựa chọn vải may mặc cho từng dáng người ở hình 1.7 Gv tổng hợp ý kến kết luận Gv nêu câu hỏi ? Cần chọn vải, kiểu may ntn để phù hợp với lứa tuổi Gv tổng hợp kết luận Gv cho hs quan sát hình 1.8 và nhận xét về sự đồng bộ của trang phục Gv tổng hợp kết luận 1.Chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể 4. Củng cố - Gv nêu câu hỏi củng cố để khắc sâu kiến thức trọng tâm - Gọi hs trả lời câu hỏi 5. Dặn dò - Yêu cầu hs học bài cũ, đọc trước bài mới Ngày soạn: 6/9/2010 Ngày dạy: 8/9/2010 Tiết 6: Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (T1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Hs biết cách sử dụng trang phục và cách phối hợp hợp lí 2. Kỹ năng - Biết cách vận dụng vào bản thân để may mặc cho phù hợp 3. Thái độ - Giáo dục hs biết cách giữ gìn trang phục và mặc phù hợp với lứa tuổi II. Chuẩn bị - Gv: Hình 1.12; Giáo án. - Hs: Học bài cũ, đọc trước bài mới III. Các bước lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là mặc đẹp. Lấy ví dụ minh hoạ. 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động2: Sử dụng trang phục Gv yêu cầu hs liên hệ thực tế trả lời ? Trang phục ntn là trang phục phù hợp với hoạt động. ? Khi tham gia các hoạt động như đá bóng,đi lễ hội, đi lao động, đi học ta cần mặc trang phục ntn. Gv tổng hợp kết luận. Gv nêu câu hỏi ? Khi mặc trang phục phù hợp với công việc thì kết quả công việc ntn. ? Khi mặc trang phục không phù hợp với hoàn cảnh thì mọi người xung quanh đánh giá ntn. Gv tổng hợp kết luận. Gv cho hs quan sát hình 1.11; 1.12 nêu câu hỏi. ? Để quần với áo phù hợp ta phối hợp vải trơn với vải hoa văn ntn. ? khi áo và quần khác hoa văn với nhau có phù hợp không. Gv tổng hợp ý kiến kết luận ? Kết hợp màu sắc giữa quần và áo như thế nào là phù hợp . Hs quan sát hình 1.12 trả lời Gv tổng hợp kết luận 1. Cách sử dụng trang phục a. Trang phục phù hợp với hoạt động - Trang phục phù hợp với hoạt đông giúp cho hiệu quả công việc tốt hơn. b. Trang phụcphù hợp với môi trường và công việc - Trang phục phù hợp với hoàn cảnh khiến cho mọi người có thiện cảm đối với mình. 2. Cách phối hợp trang phục a. Phối hợp vải hoa văn với vải trơn. - Không nên mặc quần và áo khác hoa văn với nhau. - Vải hoa hợp với vải trơn, kẻ ca rô, kẻ sọc. - Vải hoa sẽ hợp với vải trơn có màu trùng với một trong các vải chính của vải hoa. b. Phối hợp màu sắc - Kết hợp các sắc độ khác nhau trong cùng vòng màu - Kết hợp hâi màu cạnh tranh nhau trên vòng màu - Kết hợp hai màu tương phản đối nhau trrên vòng màu - Màu trắng và đen kết hợp với tất cả các màu. 4. Củng cố - Gv nêu câu hỏi củng cố - Gọi hs trả lời - Gv chốt kiến thức trọng tâm 5. Dặn dò - Yêu cầu hs về học bài cũ, đọc trước bài mới. Ngày soạn: 12/9/2010 Ngày dạy: 14/9/2010 Tiết 7: Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (T2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Sau khi học song học sinh hiểu được cách bảo quản trang phục hợp lý 2. Kỹ năng - Làm được các công việc bảo quản trang phục đúng yêu cầu tại gia đình 3. Thái độ - Giáo dục hs ý thức giữ gìn trang phục sạch sẽ gọn gàng II. Chuẩn bị - GV: Chuẩn bị, tranh ảnh, mẫu vật, bảng trang24 kí hiệu giặt là. - HS: học bài cũ, đọc trước bài mới III. Các bước lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ? Để trang phục được bền đẹp cần sử dụng trang phục như thế nào. 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 1: Tìm hiểu cách bảo quản trang phục Gv yêu cầu hs liên hệ thực tế , nghiên cứu thông tin sgk tìm hiểu quy trình giặt phơi bằng cách thảo luận theo câu hỏi ? Điền các cụm từ thích hợp vào các chỗ chấm thể hiện quy trình của giặt phơi quần áo. Gv tổng hợp ý kiến của các nhóm, bổ sung và kết luận. Gv yêu cầu hs quan sát hình vẽ trả lời câu hỏi. ? Nêu các dụng cụ cần thiết cho quá trình là. Gv tổng hợp ý kiến bổ sung, kết luận Gv nêu quy trình là Gv cho hs quan bảng 4 trang 24 tear lời câu hỏi. ? Em hiểu các kí hiệu giặt là như thế nào. Hs quan sát bảng 4 trả lời. Gv nêu câu hỏi. ? Sau khi giặt phơi quần áo tiếp theo ta cần bảo quản trang phục như thế nào. Hs liên hệ thực tế trả lời. Gv tổng hợp kết luận 1. Giặt phơi * Thứ tự các vị trí điền như sau: ( lấy, tách riêng, vò, ngâm, giũ , nước sạch, chất làm mềm vải, phơi, ngoài nắng, bóng dâm, mắc áo, cặp) 2. Là ủi a.Dụng cụ là - Bàn là, bình phun nước, cầu là b. Quy trình là - Điều chỉnh bàn là có nhiệt độ phù hợp với vải là + Vải bông > 160oc + Vải pha < 160oc + Vải tổng hợp < 120oc + Vải tơ tằm < 120 - Bắt đầu là với các loại vải có nhiệt độ thấp trước - Thao tác là theo chiều dọc vải - Khi ngừng phải dựng bàn là c. Kí hiệu giặt là (Sgk) 3. Cất giữ - Treo bằng mắc áo, gấp gọn - Quần áo chưa dùng đến cần gói gọn 4. Củng cố - Gv nêu câu hỏi củng cố - Gọi hs trả lời - Gv chốt kiến thức trọng tâm 5. Dặn dò - Yêu cầu hs về học bài cũ, đọc trước bài mới. Ngày soạn: 13 / 9 2010 Ngày dạy: 15 / 9 /2010 Tiết 8: Bài 5: THỰC HÀNH ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN (T1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Củng cố lại kiến thức về một số mũi khâu cơ bản 2. Kỹ năng - Biết cách áp dụng khâu một số sản phẩm đơn giản 3. Thái độ - Giáo duc hs tính cần cù cẩn thận II. Chuẩn bị - Gv: Chuẩn bị mẫu hoàn chỉnh ba đường khâu, bìa, kim khâu len, len màu, kim chỉ, vải. - Hs :Chuẩn bị hai mảnh vải hình chữ nhật 8 x 15cm và 10 x 15cm,chỉ thường, chỉ màu, kim khâu, kéo thước, bút chì. III. Các bước lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ? Em hãy nêu quy trình giặt phơi quần áo. 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Hướng dẫn học sinh xem hình1.14 sgk Hs: Chú ý quan sát Gv: Nhắc lại quy trình thực hiện từng mũi khâu và thao tác mẫu để học sinh nắm vững Gv thao tác mẫu yêu cầu hs chú ý quan sát. 1.Khâu mũi thường ( mũi tới ). - Vạch một đường thẳng ở giữa mảnh vải bằng bút chì. - Xâu chỉ vào kim vê một đầu cho khỏi tuột. - Tay trái cầm vải tay phải cầm kim khâu từ phải sang trái - Lên kim từ mặt trái vải - Khâu song cần lại mũi tết mũi 2. Khâu mũi đột mau. - Lên kim mũi thứ nhất cách mép vải 8 sợi vải xuống kim lùi lại 4 canh sợi vải. Hoạt động3: Tổ chức thực hành - Gv nêu nội quy và yêu cầu bài thực hành - Gv chia nhóm hs - Kiểm tra dụng cụ các nhóm + Nhóm 1 kiểm tra nhóm 3 + Nhóm 2 kiểm tra nhóm 4 + Nhóm 3 kiểm tra nhóm 6 ( Báo cáo kết quả cho gv ) - Gv yêu cầu các nhóm về vị trí tiến hành thực hành theo hướng dẫn - Gv theo dõi tiến trình làm việc của các nhóm chỉnh sửa cho các nhóm Hoạt động 4: Báo cáo thực hành - Gv yhu sản phẩm của hs - Gv nhận xét sản phẩm của các nhóm - Yêu cầu các nhóm thu dọn vệ sinh Hoạt động 5: Tổng kết đánh giá * Gv tổng kết đánh giá theo các nội dung sau: - Sự chuẩn bị của hs - Quy trình thực hành - Ý thức thực hành - Công tác vệ sinh - Gv đánh giá xếp loại giờ học 4. Củng cố - Gv nhấn mạnh nội dung trọng tâm bài học - Gọi hs nhắc lại 5. Dặn dò - Yêu cầu hs vận dụng bài học áp dụng tại gia đình - Đọc trước bài 6 Ngày soạn: 19 / 9 /2010 Ngày dạy: 21/ 9 /2010 Tiết 9: Bài 5: THỰC HÀNH ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN (T2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Củng cố về kỹ thuật khâu vắt 2. Kỹ năng - Hs thực hiện được các thao tác khâu gẫp mép 3. Thái độ - Giáo duc hs tính cần cù cẩn thận II. Chuẩn bị - Gv: Chuẩn bị mẫu hoàn chỉnh ba đường khâu, bìa, kim khâu len, len màu, kim chỉ, vải. - Hs :Chuẩn bị hai mảnh vải hình chữ nhật 8 x 15cm và 10 x 15cm,chỉ thường, chỉ màu, kim khâu, kéo thước, bút chì. III. Các bước lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Hướng dẫn học sinh xem hình1.16a và 1.16b (sgk) Hs: Chú ý quan sát Gv: Nhắc lại quy trình thực hiện từng mũi khâu và thao tác mẫu để học sinh nắm vững Gv thao tác mẫu yêu cầu hs chú ý quan sát. 3.Khâu vắt. - Gấp mép vải khâu lần thứ nhất xuống 0,5 cm, lần thứ 2 xuống 1,5 cm khâu lược cố định - Tay trái cầm vải, mép vải để phía trong người khâu từ phải qua trái. - Lên kim từ dưới nếp gấp vải lấy 2,3 sợi vải mặt dưới đưa chếch kim qua nếp gấp, rút chỉ để mũi kim chặt mũi khâu cách 3 – 5 cm Hoạt động3: Tổ chức thực hành - Gv nêu nội quy và yêu cầu bài thực hành - Gv chia nhóm hs - Kiểm tra dụng cụ các nhóm + Nhóm 1 kiểm tra nhóm 3 + Nhóm 2 kiểm tra nhóm 4 + Nhóm 3 kiểm tra nhóm 6 ( Báo cáo kết quả cho gv ) - Gv yêu cầu các nhóm về vị trí tiến hành thực hành theo hướng dẫn - Gv theo dõi tiến trình làm việc của các nhóm chỉnh sửa cho các nhóm Hoạt động 4: Báo cáo thực hành - Gv yhu sản phẩm của hs - Gv nhận xét sản phẩm của các nhóm - Yêu cầu các nhóm thu dọn vệ sinh Hoạt động 5: Tổng kết đánh giá * Gv tổng kết đánh giá theo các nội dung sau: - Sự chuẩn bị của hs - Quy trình thực hành - Ý thức thực hành - Công tác vệ sinh - Gv đánh giá xếp loại giờ học 4. Củng cố - Gv nhấn mạnh nội dung trọng tâm bài học - Gọi hs nhắc lại 5. Dặn dò - Yêu cầu hs vận dụng bài học áp dụng tại gia đình Ngày soạn: 20/9/2010 Ngày dạy:22/ 9/2010 Tiết: 10 Bài 6 THỰC HÀNH CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH (T1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh biết cách vẽ, cắt mẫu giấy và cắt vải để khâu bao tay trẻ sơ sinh 2. Kỹ năng - Làm được các thao động tác cắt và khâu 3. Thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận, cần cù, làm việc theo quy trình II. Chuẩn bị - GV: Chuẩn bị mẫu bao tay hoàn chỉnh một , mẫu bìa và vải, kéo, kim chỉ, dây chun. - HS: Chuẩn bị hai mảnh vả chỉ thường, kim khâu, kéo thước, bút chì. III. Các bước lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Cho hs quan sát hình vẽ sách giáo khoa HS: Chú ý quan sát. Gv yêu cầu hs vẽ và cắt một mẫu bìa hình chữ nhật có kích thước như hình vẽ Yêu cầu hs thực hiện cắt mẫu bìa Gvthao tác mấu hướng dẫn hs cắt bìa theo mẫu vải Hs quan sát 1.Vẽ và cắt mẫu giấy. 4,5 12 o 9 - Từ điểm o dùng com pa quay 1 cung tròn có bán kính 4,5 cm - Dùng kéo cắt theo cung tròn 2. Cắt vải theo mẫu bìa - áp bìa vào vải - Cắt vải theo bìa Hoạt động3: Tổ chức thực hành - Gv nêu nội quy và yêu cầu bài thực hành - Gv chia nhóm hs - Kiểm tra dụng cụ các nhóm + Nhóm 1 kiểm tra nhóm 3 + Nhóm 2 kiểm tra nhóm 4 + Nhóm 3 kiểm tra nhóm 6 ( Báo cáo kết quả cho gv ) - Gv yêu cầu các nhóm về vị trí tiến hành thực hành theo hướng dẫn - Gv theo dõi tiến trình làm việc của các nhóm chỉnh sửa cho các nhóm Hoạt động 4: Báo cáo thực hành - Gv kiểm tra sản phẩm của hs - Gv nhận xét sản phẩm của các nhóm - Yêu cầu các nhóm thu dọn vệ sinh Hoạt động 5: Tổng kết đánh giá * Gv tổng kết đánh giá theo các nội dung sau: - Sự chuẩn bị của hs - Quy trình thực hành - Ý thức thực hành - Công tác vệ sinh - Gv đánh giá xếp loại giờ học 4. Củng cố - Gv nhấn mạnh nội dung trọng tâm bài học - Gọi hs nhắc lại 5. Dặn dò - Yêu cầu hs vận dụng bài học áp dụng tại gia đình Ngày soạn: 26/9/2010 Ngày dạy: 28/9/2010 Tiết: 11 Bài 6 THỰC HÀNH (T2) CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH (Lấy điểm bài thực hành làm điểm 15’ ) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Hs biết cách khâu hoàn thiện bao tay trẻ sơ sinh 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng cắt và khâu 3. Thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, làm việc đúng quy trình kỹ thuật. II. Chuẩn bị - GV: Chuẩn bị mẫu bao tay hoàn chỉnh một , mẫu bìa và vải, kéo, kim chỉ, dây chun. - HS: Chuẩn bị hai mảnh vả chỉ thường, kim khâu, kéo thước, bút chì. III. Các bước lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của thầy và trò Nội dung Gv cho hs quan sát hình vẽ1.17 sgk. Quan sát mẫu vật là một bao tay hoàn chỉnh Gv Lấy mẫu vải đã cắt tiến hành khâu mẫu Hs quan sát gv làm mẫu Sau khi khâu song gv hướng dẫn hs trang trí bao tay Hs quan sát 3.Khâu bao tay a. Khâu vòng ngoài bao tay: - úp hai mặt phải vào nhau, xếp bằng mép cắt, khâu theo mép phấn cách mép ngoài 0,5 cm - Khâu mũi thường, khi kết thúc đường khâu cần lại mũi để chỉ không tuột. b. Khâu viền mép vòng cổ tay: - Gấp mép viền cổ tay 1cm nên lược cố định trước khi khâu - Khâu bằng mũi thường - Sau khi khâu song thì luồn dây chun c. Trang trí Hs tự trang trí dựa vào hướng dẫn của gv Hoạt động3: Tổ chức thực hành - Gv nêu nội quy và yêu cầu bài thực hành - Gv chia nhóm hs - Kiểm tra dụng cụ các nhóm + Nhóm 1 kiểm tra nhóm 3 + Nhóm 2 kiểm tra nhóm 4 + Nhóm 3 kiểm tra nhóm 6 ( Báo cáo kết quả cho gv ) - Gv yêu cầu các nhóm về vị trí tiến hành thực hành theo hướng dẫn - Gv theo dõi tiến trình làm việc của các nhóm chỉnh sửa cho các nhóm Hoạt động 4: Báo cáo thực hành - Gv kiểm tra sản phẩm và thu sản phẩm - Yêu cầu các nhóm thu dọn vệ sinh - Gv nhận xét sản phẩm của các nhóm Hoạt động 5: Tổng kết đánh giá * Gv tổng kết đánh giá theo các nội dung sau: - Sự chuẩn bị của hs - Quy trình thực hành - Ý thức thực hành - Công tác vệ sinh - Gv đánh giá xếp loại giờ học 4. Củng cố - Gv nhấn mạnh nội dung trọng tâm bài học - Gọi hs nhắc lại 5. Dặn dò - Yêu cầu hs vận dụng bài học áp dụng tại gia đình Ngày soạn: 27/9/2010 Ngày dạy: 29/9/2010 Tiết: 12 Bài 7: THỰC HÀNH CẮT KHÂU VỎ GỐI HÌNH CHỮ NHẬT (T1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Hs nắm được quy trình vẽ, cắt mẫu giấy để chuẩn bị cho bài sau 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng khâu, cắt, đo. 3. Thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khéo tay II. Chuẩn bị - GV: kim chỉ, kéo, phấn may, mẫu gối hoàn chỉnh, mẫu giấy 1 loại đã cắt đúng kích thước, một loại chưa cắt . - HS: Chuẩn bị giấy bìa cứng, vải, chỉ, kim khâu, kéo thước, bút chì. III. Các bước lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu Nội dung GV: Cho học sinh quan sát mẫu gối hoàn chỉnh các chi tiết vỏ gối. HS: Chú ý quan sát GV: Yêu cầu hs quan sát hình vẽ 1.18 sgk và mẫu bìa đã cắt đúng kích thước Gv thao tác mẫu về việc cắt mẫu bìa từ miếng bìa đã chuẩn bị. Hs chú ý quan sát 1.Vẽ và cắt mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối. a.Vẽ các hình chữ nhật - Vẽ một hình chữ nhật có kích thước 15 cm x 20 cm, có các lề xung quanh là 1cm - Hai mảnh dưới của vỏ gối có kích thước hình 1.18b ( 14cm x 15 cm) và ( 6cm x 15 cm), các dường xung quanh cách đều 1cm, phần bị nẹp là 3 cm b. Cắt mẫu giấy - Cắt theo đúng nét vẽ tạo nên 3 mảnh giấy của vỏ gối. Hoạt động3: Tổ chức thực hành - Gv nêu nội quy + Không mất trật tự, không đi lai tự do + Đảm bảo an toàn trong khi thực hành + Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ - Yêu cầu bài thực hành + Vẽ mẫu ra bìa đúng kích thước + Cắt bìa theo đúng kích thước - Gv chia nhóm hs - Kiểm tra dụng cụ các nhóm + Nhóm 1 kiểm tra nhóm 3 + Nhóm 2 kiểm tra nhóm 4 + Nhóm 3 kiểm tra nhóm 6 ( Báo cáo kết quả cho gv ) - Gv yêu cầu các nhóm về vị trí tiến hành thực hành theo hướng dẫn - Gv theo dõi tiến trình làm việc của các nhóm chỉnh sửa cho các nhóm Hoạt động 4: Báo cáo thực hành - Gv kiểm tra sản phẩm các nhóm - Yêu cầu các nhóm thu dọn vệ sinh - Gv nhận xét về quá trình làm việc của các nhóm Hoạt động 5: Tổng kết đánh giá * Gv tổng kết đánh giá theo các nội dung sau: - Sự chuẩn bị của hs - Quy trình thực hành - Ý thức thực hành - Công tác vệ sinh - Gv đánh giá xếp loại giờ học
File đính kèm:
- moi6.doc