Bài giảng Tiết 44 - Bài 34: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 44 - Bài 34: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44 - Bài 34: ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO XE MÁY I-ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁCH BỐ TRÍ ĐCĐT DÙNG CHO XE MÁY 1. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐCĐT DÙNG TRÊN XE MÁY: Đặc điểm ĐCĐT trên xe máy Là động cơ xăng 2 kì và 4 kì cao tốc Có công suất nhỏ Li hợp, hộp số bố trí trong một vỏ chung Thường làm mát ĐC bằng không khí . Số lượng xi lanh ít (thường có 1 hoặc 2 xilanh) 2. Bố trí động cơ trên xe máy Tại sao phải có các yêu cầu khi bố trí động cơ đốt trong trên xe máy? - Đảm bảo các yêu cầu về kĩ thuật - Đảm bảo những điều kiện thuận tiện cho người sử dụng. Sử dụng bảo dưỡng dễ dàng Thuận tiện cho việc điều khiển Đảm bảo hình thức Yêu cầu Những cách bố trí ĐC trên xe máy: Đầu xe, đuôi xe, lệch về đuôi xe Cách bố trí động cơ Ưu điểm Nhược điểm Đ/c đặt giữa xe - Phân bố đều khối lượng trên xe. - ĐC được làm mát tốt. HTTL phức tạp. Nhiệt thải ĐC ảnh hưởng đến người lái. Đ/c đặt lệch về đuôi xe Hệ thống truyền lực gọn. Nhiệt thải của ĐC không ảnh hưởng đến người lái. - Phân bố không đều khối lượng trên xe. - ĐC được làm mát không tốt. II. ĐẶC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN Ô TÔ - Vì khi đó li hợp ngắt -Truyền, biến đổi mômen quay cả về chiều và trị số tới bánh xe chủ động - Ngắt mômen khi cần thiết. 1. Cấu tạo của HTTL: Động cơ Ly hợp Hộp số 4. Xích 5. Bánh xe 2. Cách bố trí HTTL trên xe máy *) Cách bố trí ĐỘNG CƠ - 1 LI HỢP – 3 HỘP SỐ - 4 XÍCH HOẶC CÁC ĐĂNG - 5 BÁNH XE - 2 Em hãy cho biết cách bố trí hệ thống truyền lực trên xe máy phụ thuộc vào yếu tố nào? - Phụ thuộc vào cách bố trí ĐC ở giữa xe hay ĐC đặt lệch về đuôi xe - Đánh dấu X vào tên các cụm chi tiết mà có trong HTTL của xe máy theo 2 cách bố trí ĐC ở giữa và ĐC đặt lệch về đuôi. Tên các cụm chi tiết ĐC đặt ở giữa xe ĐC đặt lệch về đuôi xe Động cơ x x Li hợp x x Hộp số x x Xích x Truyền lực các đăng x Bánh xe chủ động x x *) Đặc điểm của các bộ phận: - Động cơ, li hợp, hộp số thường bố trí trong một vỏ chung. - Li hợp trên xe máy thường là li hợp ma sát được điều khiển bằng tay hoặc tự động dựa vào lực li tâm theo tốc độ quay của động cơ. - Hộp số thường có ba, bốn cấp tốc độ và không có số lùi. - Khi động cơ đặt ở giữa xe thì truyền lực đến bánh sau thường bằng xích. - Khi động cơ đặt lệch về đuôi xe thì momen quay từ hộp số đươc truyền đến bánh xe bằng trục các đăng hoặc đai. 3. Nguyên lý làm việc: ĐỘNG CƠ LI HỢP HỘP SỐ XÍCH BÁNH XE *) TH ĐC đặt ở giữa: *) TH ĐC đặt lệch về đuôi xe: ĐỘNG CƠ LI HỢP HỘP SỐ TRỤC CĐ - ĐAI BÁNH XE Khi động cơ 1 làm việc, nếu li hợp 2 đống thì momen sẽ truyền qua hộp số 3, qua xích 4 để truyền cho bánh xe chủ động 5.
File đính kèm:
- bai 34 cong nghe 11.doc