Bài giảng Tôi và chúng ta
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tôi và chúng ta, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33: Bài 32; 33; 34 Tiết 165; 166 - VH Tụi và chỳng ta (Trớch cảnh ba) Ngày soạn: Lưu Quang Vũ A- Mục tiờu cần đạt: Giỳp học sinh: - Hiểu được phần nào tớnh cỏch cỏc nhõn vật tiờu biểu Hoang Việt, Nguyễn Chớnh, từ đú thấy được cuộc đấu tranh gay gắt giữa những con người mạnh dạn đổi mới, cú tinh thần dỏm nghĩ, dỏm làm, dỏm chịu tư tưởng với những kẻ mang tư tưởng bảo thủ, lạc hậu trong sự chuyển mỡnh mạnh mẽ của xó hội ta. - Hiểu thờm về đặc điểm của thể loại kịch: cỏch tạo tỡnh huống, phỏt triển mõu thuẩn, diễn tả hành động và sử dụng ngụn ngữ. B- Chuẩn bị: 1)Giỏo viờn: Giỏo ỏn, ảnh và tư liệu về Lờ Quang Vũ; đốn chiếu; giấy trong 2) Học sinh: Đọc và soạn bài theo cõu hỏi phần đọc - hiểu văn bản SGK/ 172-179 C- Tiến trỡnh lờn lớp: I- Ổn định lớp: II- Kiểm tra bài cũ: Nờu tỡnh huống bất ngờ, gay cấn của cỏc lớp kịch trong vở kịch “Bắc Sơn”? Tỏc dụng của tỡnh huống ấy? III- Dạy bài mới. III.1) Giới thiệu bài: Giỏo viờn giới thiệu vị trớ của vở kịch trong đời sống xó hội của những năm 1980 của thế kỉ XX đ giới thiệu tờn vở kịch. III.2) Tổ chức cỏc hoạt động: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Ghi bảng * Hoạt động 1: Hướng dẫn đọc - Tỡm hiểu chung - Gọi hs đọc chỳ thớch về tỏc giả ? Em hóy nờu những nột chớnh về tỏc giả (Năm sinh, quờ, mất, quờ...) - Nhấn mạnh: + Tỏc giả là người cú tài vừa sỏng tỏc thơ vừa sỏng tỏc kịch. Ở lĩnh vực nào cũng rất nổi tiếng + Ngũi bỳt của ụng nhạy bộn, sắc sảo, đề cập đến hàng loạt những vấn đề cú tớnh thời sự núng hổi trong cuộc sống đương thời. + Năm 2000, ụng được truy tặng giải thưởng Hồ Chớ Minh về VHNT - 1 hs đọc - 1 hs nờu - Ghi bài vào vở I- Vài nột về tỏc giả, tỏc phẩm. 1- tỏc giả Là nhà thơ viết kịch nổi tiếng - Giới thiệu chõn dung, tư liệu về tỏc giả. - Gọi hs đọc chỳ thớch SGK /179 ? Qua phần chỳ thớch, em hóy cho biết nội dung của đoạn trớch vở kịnh. GV chốt: Cuộc đối thoại gay gắt cụng khai giữa cỏc nhõn vật trong phũng làm việc của Giỏm đốc Hoàng Việt. ? Từ vị trớ của nhõn vật trong vở kịch, em hóy cho biết cú mấy tuyến nhõn vật? Nờu nhõn vật chớnh ở mỗi tuyến? (cú 2 tuyến nhõn vật: +Tuyến 1: Hoàng Việt +Tuyến 2: Nguyễn Chớnh) - Giới thiệu hoàn cảnh ra đời của vở kịch đ giỳp hs hiểu vở kịch. Gv hướng dẫn đọc: Lưu ý cỏch đọc lời thoại; đọc 1 đoạn. - Phõn vai cho hs theo 10 nhõn vật đ nhận xột. - Gọi hs đọc chỳ giải SGK /180 * Hoạt động 2: Phõn tớch - Giới thiệu cảnh 1; 2 theo SGK/ 183: Hai cỏnh này đó hộ mở tỡnh huống kịch - Giới thiệu khung cảnh trước đú Xớ nghiệp Thắng Lợi: Mỏy múc cũ kĩ, lạc hậu, quy mụ sản xuất bị thu nhỏ; tổ chức phõn cụng lao động khụng hợp lớ, kộm hiệu quả, đời sống cụng nhõn ngày càng khú khăn. ? Theo em, trong cảnh ba tỡnh huống kịch là gỡ? - Cho hs thảo luận nhúm. - Chốt lại đ ghi bảng (màn hỡnh) - Gv bỡnh: Từ tỡnh huống này đó làm nảy sinh những mõu thuẫn. ? Chỉ rừ những mõu thuẩn cơ bản giữa hai tuyến ở những mặt nào trong mối quan hệ cụng việc điều hành tổ chức sản xuất và quản lớ trong xớ nghiệp? Hoàng Việt (Giỏm đốc) và Sơn (Kĩ sư) ¯ Tư tưởng tiờn tiến, dỏm nghĩ, dỏm làm Phũng Tổ chức lao động tài vụ (Biờn chế, tiền lương); Quản đốc phõn xưởng ¯ bảo thủ, mỏy múc ? Sự xung đột đú là biểu hiện mối quan hệ giữa tư tưởng khỏc nhau. Vậy những xung đột đú chứng tỏ điều gỡ? * Phõn tớch những nhõn vật tiờu biểu ? Đọc cảnh kịch ấn tượng của em về những nhõn vật nào ? Cảm nhận về đặc điểm tớnh cỏch của từng nhõn vật. ? Cử chỉ hành động của Hoàng Việt và Lờ Sơn ? Tớnh cỏch của Phú Giỏm đốc được thể hiện qua lời núi, cử chỉ nào? ? Nhận xột về nhõn vật qua lời núi ? Quản đốc phõn xưởng là người như thế nào * Tỡm hiểu ý nghĩa của mõu thuẩn và cỏch kết thỳc tỡnh huống ? Thực tế cỏi mới chưa được thử thỏch cú dể chấp nhận khụng? Dự đoỏn về kết quả cảm nhận của em *Hoạt động 3: Tổng kết ? Điểm lại những nột chớnh về nội dung và nghệ thuật Giỏo viờn chốt, Hs đọc ghi nhớ * Hoạt động 4: Hướng dẫn luyện tập - 1 hs đọc - Trả lời Suy nghĩ trả lời - 10 hs đọc theo phõn vai - 1 hs đọc - Thảo luận nhúm, đại diện trả lời - Thảo luận nhúm, đại diện trả lời - Dựa vào những xung đột rỳt ra nhận xột - Thảo luận nhúm, đại diện trả lời, nhận xột - Hs tỡm chi tiết biểu hiện - Hs nhận xột - Suy nghĩ trả lời - Hs nờu tổng kết - 1 hs đọc Hs độc lập trỡnh bày 2- Tỏc phẩm: SGK/ 179 Chỳ giải SGK /180 II- Phõn tớch đoạn trớch 1- Tỡnh huống kịch và những mõu thuẩn cơ bản của vở kịch a- Tỡnh huống kịch - Giỏm đốc Hoàng Việt cụng bố kế hoạch mở rộng sản xuất và cỏch làm ăn mới b- Những mõu thuẫn cơ bản - Xung đột (mõu thuẫn) cơ bản giữa hai tuyến - Mở rộng quy mụ sản xuất phải cú nhiều đổi thay mạnh mẽ, đồng bộ 2- Những nhõn vật tiờu biểu a- Giỏm đốc Hoàng Việt - Cú tinh thần trỏch nhiệm cao, thẳng thắn trung thực, kiờn quyết b- Kĩ sư Lờ Sơn trỡnh độ chuyờn mụn giỏi, cải tiến hoạt động xớ nghiệp c- Phú Giỏm đốc chớnh: - là người mỏy múc, bảo thủ - Luồn lỏch, xu nịnh d- Quản đốc phõn xưởng Trương: làm việc như cỏi mỏy, tỏ ra quyền thế, hỏch dịch 3- í nghĩa của mõu thuẩn kịch và cỏch kết thỳc tỡnh huống - Cuộc đấu tranh giữa hai phỏi đổi mới và bảo thủ - Cuộc đấu tranh gay go nhưng cỏi mới sẽ thắng III- Tổng kết: Ghi nhớ SGK IV- Luyện tập: Túm tắt sự phỏt triển của mõu thuẫn kịch III.5) củng cố - Dặn dũ: - Tập diễn kịch - Chuẩn bị bài: Tổng kết văn học
File đính kèm:
- Tiet165-166.doc