Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 01 Tiết 01 Ngày Soạn: 12/08/2011 Ngày dạy: 15/08/2011 BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG I. MỤC TIÊU BÀI 1. Kiến thức: - Trình bày được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. - Trình bày được đặc điểm của nghề điện dân dụng, đối tượng lao động nội dung lao động của nghề điện dân dụng. - Trình bày được yêu cầu triển vọng nơi đào tạo và môi trường làm việc của nghề điện dân dụng. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng quan sát và xử lí các tình huống của giáo viên đưa ra. - Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về nghề điện dân dụng. 3. Thái độ: Có ý thức động cơ tìm hiểu nghề điện dân dụng. II. CHUẨN BỊ - GV: Một số tranh ảnh về nghề điện dân dụng. - HS: chuẩn bị một số bài hát, bài thơ ca ngợi về nghề điện dân dụng. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T HOẠT ĐỘNG I (10’): a. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. b. Giới thiệu bài: SGK c. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG T HOẠT ĐỘNG II: Vai trò, vị trí của nghề(10’) . Yêu cầu HS đọc thông tin SGK. - GV: Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng là gì ? - GV: Lấy dẫn chứng cho hs thấy rõ vai trò vị trí của nghề điện dân dụng. -HS:Hoạt động nhóm. - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV I. Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống : Phục vụ chủ yếu trong sản xuất và đời sống . Góp phần xây dựng CNH-HĐH đất nước. T HOẠT ĐỘNG III: Tìm hiểu đặc điểm, yêu cầu của nghề điện(20’). Yêu cầu HS đọc mục 1. Đối tượng của nghề điện dân dụng có mấy đối tượng? Trong các đối tượng thì đối tượng nào quan trọng nhất? Yêu cầu HS đọc mục 2 và sắp xếp. Yêu cầu HS đọc mục 3. Lấy ví dụ để giảng giải cho HS hiểu về nghề. Yêu cầu HS đọc mục 4. Yêu cầu để thực hiện công việc của nghề cần chú ý gì? Lựa chọn đối tượng như thế nào? - GV: Lấy ví dụ dẫn chứng để phân tích cho HS hiểu nghề điện. Tích hợp tiết kệm năng lượng -GV: Người thợ điện phải luơn cĩ ý thức tiết kiệm năng lượng điện trong khi sửa chữa, sử dụng điện năng. Yêu cầu HS đọc mục 5. Nghề điện có mối liên hệ như thế nào đến đời sống, sản xuất của phát triển đất nước? Tại sao nghề điện dân dụng phải gắn với phát triển điện năng ? Yêu cầu HS đọc mục 6. Yêu cầu HS đọc mục 7. - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV. -HS: Lắng ghe và cho ví dụ liên hệ thực tế II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề: 1. Đối tượng của nghề điện dân dụng: Thiết bị bảo vệ , đóng cắt và lấy điện ; Nguồn điện một chiều và xoay chiều điện áp thấp dưới 380 V ; Thiết bị đo lườn; Vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề điện ; Các loại đồ dùng điện 2. Nội dung lao động nghề điện dân dụng: Lắp đặt mạng điện trong nhà, mạng điện sản xuất . Lắp đặt các thiết bị phục vụ sản xuất và sinh hoạt Bảo dưỡng ,vận hành, sửa chữa , khắc phục sự cố xảy ra trong mạng điện . 3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng: 4 . Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động Về kiến thức : THCS Về kĩ năng: đo lường, sử dụng, bảo dưỡng thiết bị điện và mạng điện . Về thái độ: yêu thích Về sức khoẻ : tốt 5 . Triển vọng của nghề Nghề điện dân dụng có điều kiện phát triển ở nông thôn và thành phố 6 . Nơi đào tạo nghề : SGK 7 . Nơi hoạt động của nghề điện: Gia đình, cơ quan, xí nghiệp .. T HOẠT ĐỘNG IV: Tổng kết (5’). - Nghề điện dân dụng gồm những nội dung gì ? Nghề có triển vọng như thế nào? - Vậy, để trở thành người thợ điện em phải làm như thế nào ? - Về nhà đọc trước bài 2. - Trả lời các câu hỏi trong SGK. IV. RÚT KINH NGHIỆM : ********************** Tuần 02 Tiết 02 Ngày Soạn: 15/08/2011 Ngày dạy: 22/08/2011 BÀI 2: VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: - Trình bày được khái niệm dây dẫn điện, dây cáp điện, vật liệu cách điện. - Mô tả cấu tạo của vật liệu điện thông dụng dùng trong mạng điện gia đình. - Mô tả được vật liệu nào là vật liệu cách điện, vật liệu dẫn điện và đặc tính của chúng. 2. Kĩ năng: Sử dụng được một số vật liệu thông dụng một cách phù hợp với công việc 3. Thái độ: Yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ : - GV: Một số mẫu dây dẫn điện. - HS: Xem SGK III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : a. Ổn định lớp: b. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động. - Nội dung và đối tượng lao động của nghề điện dân dụng. c. Nội dung bài mới: Để lắp đặt mang điện thì ta không thể thiếu vật liệu và thiết bị điện .Vì vật liệu điện là bộ phận quan trọng. Để hiểu rõ hơn Thầy cùng các em nghiên cứu bài 2. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG T HOẠT ĐỘNG I: Dây dẫn điện. - GV: Hãy kể tên một số dây dẫn điện mà em biết? - GV: Yêu cầu HS đọc, quan sát cấu tạo và phân loại dây dẫn điện . - GV: Điền từ thích hợp vào chổ trống . - GV: Yêu cầu HS đọc cấu tạo + Hãy nêu cấu tạo dây dẫn bọc? + Lõi của dây dẫn bọc được làm bằng chất liệu gì? + Vỏ cách điện được làm bằng chất liệu gì ? Cấu tạo như thế nào? - GV: Trong khi sử dụng cần chú ý điều gì? Tích hợp tiết kiệm năng lượng -GV: Lựa chọn dây dẫn trong nhà phù hợp với cơng suất tiêu thụ tránh tổn hao năng lượng điện vì nhiệt trên dây dẫn, tiết kiệm được nguyên liệu chế tạo dây dẫn điện, gĩp phần gián tiếp tiết kiệm năng lượng - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV HS: lắng nghe I. Dây dẫn điện: 1. Phân loại : Có nhiều loại dây dẫn điện. Dựa vào lớp vỏ cách điện dây dẫn điện được chia thành :dây dẫn trần và dây dẫn bọc cách điện . Dựa vào số lõivà số sợi có dây một lõi , dây nhiều lõi, dây lõi một sợi và dây lõi nhiều sợi . 2. Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện : Gồm lõi và lớp vỏ cách điện. Lõi bằng đồng hoặc nhôm, gồm một sợi hoặc nhiều sợi bện với nhau . Vỏ gồm 1 hoặc nhiều lớp, thường bằng cao su hoặc PVC . 3. Sử dụng dây dẫn điện : T HOẠT ĐỘNG II : Củng cố – Dặn dò. - GV: Hãy phân loại dây dẫn diện ? Khi sử dụng dây dẫn cần phải chọn dây dẫn như thế nào? - GV: Về nhà học bài và chuẩn bị phần II. IV. RÚT KINH NGHIỆM : ********************** Tuần : 03 Ngày soạn : 20/08/2011 Tiết : 03 Ngày dạy : 29/08/2011 BÀI 2: VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (Tiết 2) I. MỤC TIÊU BÀI Qua bài giảng giúp HS: 1. Kiến thức - Trình bày được khái niệm dây dẫn điện, dây cáp điện, vật liệu cách điện. - Mô tả cấu tạo của vật liệu điện thông dụng dùng trong mạng điện gia đình. - Mô tả được vật liệu nào là vật liệu cách điện, vật liệu dẫn điện và đặc tính của chúng. 2. Kĩ năng: Sử dụng được một số vật liệu thông dụng một cách phù hợp với công việc 3. Thái độ: Yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ - GV: Một số mẫu dây cáp điện. - HS: Xem SGK III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG THOẠT ĐỘNG I: Ổn định - KTBC - Giới thiệu bài (7’) a. Ổn định lớp. b. Kiểm tra bài cũ: - Hãy phân loại dây dẫn điện? Khi sử dụng dây dẫn cần chú ý điều gì? - Lấy dây dẫn thường để mắc ngoài mạch chính được không? Tại sao? Vậy ta cần dùng loại nào để mắc? THOẠT ĐỘNG II: Tìm hiểu dây cáp điện(18’) - GV:Lấy một vài dây cáp cho hs quan sát về cấu tạo. - GV: Cáp điện được dùng ở đâu? Với mạng điện trong nhà cáp điện được dùng ở vị trí nào? Khoảng cách từ mặt đất tới dây cáp là bao nhiêu? Lưới điện vào nhà là khoảng bao nhiêu? Tối đa là bao nhiêu? T HOẠT ĐỘNG II: Tìm hiểu vật liệu cách điện vật liệu cách điện . - GV: Thế nào là vật liệu cách điện ? Tại sao khi lắp đặt mạng điện trong nhà ta phải sử dụng vật liệu cách điện? Vật liệu cách điện phải đạt được những yêu cầu nào? Lấy ví dụ các vật liệu cách điện? - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS : Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV II. Dây cáp điện: 1. Cấu tạo: Gồm lõi cáp, vỏ cách điện và vỏ bảo vệ . Lõi cáp thường bằng đồng hoặc nhôm. Vỏ cách điện thường được làm bằng cao su tự nhiên , cao su tổng hợp , PVC . Vỏ bảo vệ có thể chịu nhiệt , chịu mặn , chịu mòn . 2. Sử dụng cáp điện: II. Vật liệu cách điện : Là những vật liệu không cho dòng điện chạy qua. . BÀI 3: DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: - Trình bày được ttầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện dân dụng. - Trình bày được công dụng, phân loại được đồng hồ đo điện. - Kể tên, mô tả được những dụng cụ cơ khí dùng trong nghề điện dân dụng. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được công dụng, phân loại một số đồng hồ đo điện . 3. Thái độ: Cẩn thận, kiên trì trong học tập. II. CHUẨN BỊ : - GV:Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện,vôn kế, ampe kế, đồng hồ đo điện vạn năng. 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu cấu tạo của dây dẫn và dây cáp điện ? Từ đó so sánh cấu tạo của dây cáp và dây dẫn? 3. Nội dung bài mới: Công tơ có cấu tạo như thế nào? Nguyên tắc làm việc như thế nào? Thầy cùng các em tìm hiểu bài mới. T Hoạt động 2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện (30’). HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG - GV: Yêu cầu HS kể tên một số loại đồng hồ đo điện mà em biết? Và nêu công dụng của chúng? (nếu HS biết) - GV: Hãy tìm và đánh dấu x vào các đồng hồ đo điện? - GV: Tại sao trên vỏ máy biến áp (ổn áp) người ta lại lắp ampe kế và vôn kế? Công tơ điện được lắp ở mạng điện có tác dụng gì? Công dụng của đồng hồ đo điện là gì? - GV: Có mấy loại đồng hồ đo điện ? Hãy nêu các đại lượng đo tương ứng của từng loại đồng hồ? - GV: Yêu cầu HS lên bảng vẽ kí hiệu. - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. I. ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN : 1. Công dụng của đồng hồ đo điện : Đồng hồ đo điện giúp phát hiện được những hư hỏng, sự cố kĩ thuật, hiện tượng làm việc không bình thường của mạch điện và đồ dùng điện. 2. Phân loại đồng hồ SGK 3. Một số kí hiệu SGK T Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò(8’). GV: - Công tơ điện dùng để làm gì? Đơn vị ? - Đồng hồ đo điện Vôn kế, Ampe kế, Oát kế có những đơn vị đo nào? - Về nhà học bài, xem trước bài sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM : ********************** Tuần : 05 Ngày soạn : 03/09/2011 Tiết : 05 Ngày dạy : 12/09/2011 BÀI 3: DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN (tiết 2) I. MỤC TIÊU BÀI Thông qua bài giảng nhằm giúp học sinh: 1. Kiến thức: - Trình bày được ttầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện dân dụng. - Trình bày được công dụng, phân loại được đồng hồ đo điện. - Kể tên, mô tả được những dụng cụ cơ khí dùng trong nghề điện dân dụng. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được công dụng, phân loại một số đồng hồ đo điện . 3. Thái độ: Cẩn thận, kiên trì trong học tập. II. CHUẨN BỊ - GV:Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện,vôn kế, ampe kế, đồng hồ đo điện vạn năng. - HS: Xem SGK III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T HOẠT ĐỘNG I: Oån định – KTBC – Giới thiệu bài (7’) a. Ổn định lớp: b. Kiểm tra bài cũ: Hãy trình bày công dụng của Ampe kế, Vôn kế, Oát kế , Ôâm kế? Đơn vị của mỗi loại? c. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG T HOẠT ĐỘNG II : Dụng cụ cơ khí (30’) - GV: Trong lắp đặt mạng điện muốn nhanh chóng, nhẹ nhàng thì ta cần phụ thuộc các yếu tố nào? - GV: Yêu cầu hs đọc và điền vào B3.4. - GV: Muốn lắp đặt mạng điện nhanh chóng thì ta phải sử dụng các dụng cụ như thế nào? GV: Dụng cụ cơ khí bao gồm những loại nào ? Nêu công dụng của mỗi dụng cụ? - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. II. DỤNG CỤ CƠ KHÍ 1. Dụng cụ cơ khí : Gồm những nhóm sau : - Dụng cụ đo và vạch dấu:thước lá, thước gấp, thước cặp, pan me, bút chì ,mũi vạch - Dụng cụ gia công lắp đặt : máy khoan , cưa , đục , kìm búa , tua vít 2. Công dụng: - Thước : Đo kích thước, khoảng cách lắp đặt điện. - Thước cặp: Đo đường kính dây dẫn điện, kích thước, chiều sâu lỗ. - Pan me: Đo chính xác đường kính dây điện (1/1000mm). - Tuốc nơ vít : Dùng để tháo lắp ốc vít bắt dây dẫn. - Búa : Dùng để đóng tạo lực khi cần gá lắp các thiết bị lên tường, trần nhà Ngoài ra búa còn dùng để nhổ đinh. - Cưa : Dùng để cưa, cắt các loại ống nhựa và kim loại. - Kìm : Dùng để cắt dây dẫn, tuốt dây và giữ dây dẫn khi nối. - Khoan : Dùng để khoan lỗ trên gỗ, bê tông, để lắp đặt dây dẫn, thiết bị điện. T HOẠT ĐỘNG III: Củng cố – Dặn dò(8’). GV: - Yêu cầu hs đọc và làm bài tập B3.5. - Về nhà học bài, xem trước bài sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM : ********************** Tuần : 06 Ngày soạn : 15/09/2011 Tiết : 06 Ngày dạy : 19/09/2011 BÀI 4: THỰC HÀNH - SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN(tiết 1) I. MỤC TIÊU BÀI Thông qua bài giảng nhằm giúp học sinh : 1. Kiến thức: - Nối được mạch điện công tơ điện. - Sử dụng công tơ điện đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện. - Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng. 2. Kĩ năng: Thực hiện đúng trình tự qui định khi đo các đại lượng điện. 3. Thái độ: Tuân thủ các qui định về an toàn điện khi thực hành. II. CHUẨN BỊ Nhóm HS: - Dụng cụ đo: Vôn kế, ampe kế, đồng hồ đo điện vạn năng và dụng cụ đồ nghề. - Vật liệu và thiết bị: Bóng đèn 220V -75W (hoặc 100W), dây dẫn. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T HOẠT ĐỘNG I: Oån định – KTBC – Giới thiệu bài (7’) a. Ổn định lớp b. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu một số dụng cụ cơ khí mà em đã được học? Dụng cụ cơ khí có tác dụng như thế nào đối với công việc lắp đặt mạng điện? c. Nội dung bài mới: Làm sao đo điện năng tiêu thụ hàng ngày mà chúng ta sử dụng ? Vậy bài học hôm nay chúng ta nghiên cứu. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG T HOẠT ĐỘNG II : Tìm hiểu đồng hồ đo (30’) - GV: Yêu cầu HS đọc Phần I Muốn đo cường độ dòng điện, hiệu điện thế, điện năng tiêu thụ ta phải có những dụng cụ nào? Vật liệu và những thiết bị nào? - GV: Yêu cầu HS đọc Phần II mục 1 + Khi sử dụng đồng hồ thì ta phải tìm hiểu những yếu tố nào? + Hãy nêu cách tìm hiểu vôn kế? - GV: Yêu cầu HS đọc mục 2 phương án 1. + Đọc và giả thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện? - GV: Quan sát Hình 4.2 và nêu các phần tử ? Và cách đo điện năng tiêu thụ? - GV : Cho HS tìm hiểu cấu tạo và cách sử dụng cơng tơ điện theo sự hướng dẫn của giáo viên . Tích hợp tiêt kiệm năng lượng -GV: Chọn cơng tơ phù hợp với cơng suất tiêu thụ xác định đúng mức độ tiêu thụ năng lượng điện để cĩ ý thức tiết kiệm -GV: Nếu cơng tơ cĩ cơng suất định mức lớn khi sử dụng với các đồ dùng điện cĩ cơng suất nhỏ sẽ khơng báo chính xác điện năng tiêu thụ - GV : Cho HS tìm hiểu cấu tạo và cách sử dụng đồng hồ vạn năng theo sự hướng dẫn của giáo viên . - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV. -Hs: lắng nghe I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị SGK II. Nội dung và trình tự thực hành: 1. Tìm hiểu công tơ điện SGK 2. Tìm hiểu đồng hồ vạn năng SGK T HOẠT ĐỘNG III: Củng cố – Dặn dò(8’). GV: - Yêu cầu hs đọc và làm bài tập B3.5. - Về nhà học bài, xem trước bài sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM : ********************** Tuần : 07 Ngày soạn : 22/09/2011 Tiết : 07 Ngày dạy : 26/09/2011 BÀI 4: THỰC HÀNH - SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN(tiết 2) I. MỤC TIÊU BÀI Thông qua bài giảng nhằm giúp học sinh : 1. Kiến thức: - Nối được mạch điện công tơ điện. - Sử dụng công tơ điện đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện. - Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng. 2. Kĩ năng: Thực hiện đúng trình tự qui định khi đo các đại lượng điện. 3. Thái độ: Tuân thủ các qui định về an toàn điện khi thực hành. II. CHUẨN BỊ Nhóm HS: - Dụng cụ đo: Vôn kế, ampe kế, đồng hồ đo điện vạn năng và dụng cụ đồ nghề. - Vật liệu và thiết bị: Bóng đèn 220V -75W (hoặc 100W), dây dẫn. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T HOẠT ĐỘNG I: Oån định – KTBC – Giới thiệu bài (7’) a. Ổn định lớp b. Kiểm tra bài cũ: - Khi sử dụng đồng hồ thì ta phải tìm hiểu những yếu tố nào? - Hãy nêu cách tìm hiểu công tơ điện? c. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG T HOẠT ĐỘNG II: Tìm hiểu đồng hồ đo(13’) - GV: Yêu cầu HS đọc Phần I + Muốn đo cường độ dòng điện ,HĐT điện năng tiêu thụ ta phải có những dụng cụ nào? + Vật liệu và những thiết bị nào? - GV: Yêu cầu HS đọc Phần II mục 1. + Khi sử dụng đồng hồ thì ta phải tìm hiểu những yếu tố nào? + Hãy nêu cách tìm hiễu vôn kế? - GV: Yêu cầu HS đọc mục 2, phương án 1. + Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện? - GV: Quan sát Hình 4.2 và nêu các phần tử ? Và cách đo điện năng tiêu thụ? - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV II. Nội dung và trình tự thực hành: 2. Thực hành sử dụng công tơ điện: B1: Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện. B2: Nối mạch điện. B3: Đo điện năng tiêu thụ của mạng điện. T HOẠT ĐỘNG III: THỰC HÀNH(20’) GV: Nêu mục tiêu thực hành. Nêu tiêu chí đánh giá tiết thực hành: Kết quả thực hành. Thái độ. Quy trình thực hành. Đo điện năng của hai bóng đèn. HS thực hành theo nhóm T HOẠT ĐỘNG IV: ĐÁNH GIÁ KẾT VÀ TỔNG KẾT(5’). GV: - Yêu cầu hs đọc báo cáo (cử đại diện nhóm). - Thu bài báo cáo. - Nhận xét quá trình làm bài và yêu cầu HS thu dọn vệ sinh. IV. RÚT KINH NGHIỆM : ********************** Tuần : 08 Ngày soạn : 27/09/2011 Tiết : 08 Ngày dạy : 03/10/2011 BÀI 4: THỰC HÀNH - SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN(tiết 3) I. MỤC TIÊU BÀI 1. Kiến thức: - Nối được mạch điện công tơ điện. - Sử dụng công tơ điện đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện. - Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng. 2. Kĩ năng: Thực hiện đúng trình tự qui định khi đo các đại lượng điện. 3. Thái độ: Tuân thủ các qui định về an toàn điện khi thực hành. II. CHUẨN BỊ - GV: Dụng cụ đo: Vôn kế, ampe kế, đồng hồ đo điện vạn năng và dụng cụ đồ nghề. Vật liệu và thiết bị: Bóng đèn 220V -75W (hoặc 100W), dây dẫn. - HS: Đọc trước SGK III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T HOẠT ĐỘNG I: Oån định – KTBC – Giới thiệu bài (7’) a. Ổn định lớp b. Kiểm tra bài cũ: Muốn đo cường độ dòng điện, hiệu điện thế, điện năng tiêu thụ ta phải có những dụng cụ nào? c. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG T HOẠT ĐỘNG II: Tìm hiểu đồng hồ vạn năng (10’) - GV : cho HS tìm hiểu cấu tạo và cách sử dụng đồng hồ đa năng theo sự hướng dẫn của GV. - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV. - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV. II. Nội dung và trình tự thực hành: 4. Thực hành sử dụng đồng hồ vạn năng: B1: Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt Đồng hồ vạn năng . B2: Nối mạch điện. B3: Đo điện trở của bóng đèn 100W, 75W của mạng điện. T HOẠT ĐỘNG III: THỰC HÀNH(20’) - GV: Nêu mục tiêu thực hành Nêu tiêu chí đánh giá tiết thực hành: + Kết quả thực hành. + Thái độ. + Quy trình thực hành. - HS: Hoạt động nhóm T HOẠT ĐỘNG IV : TỔNG KẾT, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ (8’) GV: - Yêu cầu hs đọc báo cáo(cử đại diện nhóm ) - Thu bài báo cáo. - Đánh giá kết quả tiết thực hành và yêu cầu HS rút kinh nghiệm tiết sau. - HS: Cử đại diện nhóm. IV. RÚT KINH NGHIỆM : ********************** Tuần : 09 Ngày soạn : 05/10/2011 Tiết : 09 Ngày dạy : 10/10/2011 BÀI 5: THỰC HÀNH - NỐI DÂY DẪN ĐIỆN(tiết2) I. MỤC TIÊU BÀI 1. Kiến thức: - Trình bày các yêu cầu, cách nối các mối nối dây dẫn điện. - Mô tả được cách nối dây dẫn điện và nối được các mối nối dây dẫn điện: nối thẳng, nối rẽ nhánh, nối phụ kiện. 2. Kĩ năng: Kiểm tra được các mối nối. 3. Thái độ: Tác phong làm việc cẩn thận, nhanh nhẹn, kiên trì, an toàn và khoa học . II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh vẽ các mối nối dây dẫn. - HS: Đầy đủ dụng cụ – thiết bị (Dây dẫn lõi một sợi, lõi nhiều sợi). III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T HOẠT ĐỘNG I: Oån định – KTBC – Giới thiệu bài (7’) a. Ổn định lớp: b. Kiểm tra bài cũ: - Để đo điện trở của bóng đèn 220V- 100W ta phải thực hiện các thao tác nào? - Khi sử dụng bất kì dụng cụ đo nào ta phải thông qua các bước nào? c. Nội dung bài mới: Để tìm hiểu cách nối các mối nồi đó hôm nay thầy cùng các em cùng vào bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG T HOẠT ĐỘNG II: Tìm hiểu về dụng cụ và vật liệu của các nhóm (5’) - GV: Khi nối dây dẫn thì ta cần những dụng cụ nào? - GV: Khi nối dây dẫn thì ta cần các vật liệu và thiết bị gì ? HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV I. Dụng cụ, thiết bị và vật liệu (SGK) T HOẠT ĐỘNG III: Tìm hiểu mối nối(15’) -GV: Nối dây dẫn đúng quy trình và kỹ thuật tránh làm tổn hao năng lượng điện tại mối nối do điện trở tăng, tiết kiệm được điện năng tiêu thụ - GV: Yêu cầu HS đọc mục 1. Giao cho các nhóm các mối nối quan sát. - GV: Mối nối đạt tiêu chuẩn là mối nối như thế nào ? - GV: Nếu ta nối mối nối chưa làm sạch cách điện thì đã đạt tiêu chuẩn dẫn điện tốt chưa? -HS: lắng nghe - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV II. Nội dung và trình tự thực hành: 1. Một số kiến thức cơ bản. a. Các mối nối: b. Yêu cầu mối nối: - Dẫn điện tốt. - Độ bền cao. - An toàn. - Mỹ thụât. 2. Quy trình chung nối dây dẫn điện: Bóc vỏ àLàm sạch lỏi àNối dây àKiểm tra mối nối àHàn mối nối à Cách mối nối. T HOẠT ĐỘNG IV: Tìm hiểu chung mối nối dây dẫn điện(13’) . - GV: Yêu cầu HS đọc B1. + Tại sao khi nối dây dẫn điện phải làm sạch vỏ có tác dụng gì? - GV: Yêu cầu HS đọc B2. + Tại sao khi nối dây dẫn điện phải làm sạch lỏi có tác dụng gì? - GV: Yêu cầu HS đọc mục 3. + Hãy nêu thao tác nối dây dẫn lõi một sợi, nhiều sợi? + Hãy nêu thao tác nối dây dẫn phân nhánh lõi một sợi, nhiều sợi? + Hãy nêu thao tác nối dây dẫn phụ kiện lõi một sợi, nhiều sợi? HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV T HOẠT ĐỘNG V: Củng cố và dặn dò(5’). GV: - Hãy nêu quy trình nối hai dây dẫn điện thẳng ? - Hãy nêu quy trình nối dây dẫn điện phân nhánh ? - Về nhà chuẩn bị các dụng cụ và thiết bị. IV. RÚT KINH NGHIỆM DẠY BÙ NGÀY 20/10/2011 THEO PPCT MỚI BÀI 5: THỰC HÀNH - NỐI DÂY DẪN ĐIỆN(tiết2) I. MỤC TIÊU BÀI 1. Kiến thức: - Trình bày các yêu cầu, cách nối các mối nối dây dẫn điện. - Mô tả được cách nối dây dẫn điện và nối được các mối nối dây dẫn điện: nối thẳng, nối rẽ nhánh, nối phụ kiện. 2. Kĩ năng: Kiểm tra được các mối nối. 3. Thái độ: Tác phong làm việc cẩn thận, nhanh nhẹn, kiên trì, an toàn và khoa học . II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh vẽ các mối nối dây dẫn. - HS: Đầy đủ dụng cụ – thiết bị (Dây dẫn lõi một sợi, lõi nhiều sợi). III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T HOẠT ĐỘNG I: Ổn định – KTBC – Giới thiệu bài (5’) a. Ổn định lớp: b. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ c. Nội dung bài mới: Để tìm hiểu cách nối các mối nối đó hôm nay Thầy và các em cùng vào bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG T HOẠT ĐỘNG II: Tìm hiểu về dụng cụ và vật liệu của các nhóm(5’) . - GV: Khi nối dây dẫn thì ta cần những dụng cụ nào? - GV: Khi nối dây dẫn thì ta cần các vật liệu và thiết bị? HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV. 3. Thực hành nối dây dẫn theo đường thẳng , nối rẽ T HOẠT ĐỘNG III : Tìm hiểu mối nối(5’) GV: Yêu cầu HS đọc mục 1. +Giao cho các nhóm các mối nối quan sát. - GV: Mối nối đạt tiêu chuẩn là mối nối như thế nào ? - GV: Nếu ta nối mối nối chưa làm sạch cách điện thì đã đạt tiêu chuẩn dẫn điện tốt chưa? HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV. T HOẠT ĐỘNG IV : Thực hành(20’) - GV: Yêu cầu HS đọc B1. + Tại sao khi nối dây dẫn điện phải làm sạch vỏ có tác dụng gì? - GV: Yêu cầu HS đọc B2. + Tại sao khi nối dây dẫn điện phải làm sạch lõi có tác dụng gì? -GV: Yêu cầu HS đọc mục 3. + Hãy nêu thao tác nối dây dẫn lõi một sợi, nhiều sợi? + Hãy nêu thao tác nối dây dẫn phân nhánh lõi một sợi, nhiều sợi? + Hãy nêu thao tác nối dây dẫn phụ kiện lõi một sơi, nhiều sợi? - GV: Yêu cầu HS đọc B4, B5. + Các mối nối tại sao lại phải hàn? + Hãy nêu quy trình nối dây dẫn điện? + Hãy nêu cách bọc mối nối? - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV. - HS: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV. - HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV. T HOẠT ĐỘNG V : TỔNG KẾT, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ (8’) GV: - Yêu cầu hs đọc báo cáo(cử đại diện nhóm ) - Thu bài báo cáo. - Đánh giá kết quả tiết thực hành và yêu cầu HS rút kinh nghiệm tiết sau. HS: Cử đại diện nhóm. IV. RÚT KINH NGHIỆM : ********************** DẠY BÙ NGÀY 20/10/2011 THEO PPCT MỚI BÀI 5: THỰC HÀNH - NỐI DÂY DẪN ĐIỆN(tiết3) I. MỤC TIÊU BÀI 1. Kiến thức: - Trình bày các yêu cầu, cách nối các mối nối dây dẫn điện. - Mô tả được cách nối dây dẫn điện và nối
File đính kèm:
- GACN 9BKD.doc