Bài giảng Tuần 15: Bài 7: Thực hành: lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang

doc4 trang | Chia sẻ: zeze | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 15: Bài 7: Thực hành: lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15: Bài 7: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG
Tiết 15
Ngày soạn: ./ ..../ 200
Ngày dạy: ./ ./ 200
I. Mục tiêu:
 + Kiến thức: + Giúp Hs nắm được nguyên lí làm việc của mạch điện của MĐ đèn ống HQ.
 + Giúp Hs nắm được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống HQ.
 + Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị
 + Nắm được quy trình lắp đặt mạch điện.
 + Kĩ năng: Hs có kĩ năng vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn HQ 
 Hs nắm được quy trình lắp đặt. 
 + Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc ở Hs.
II. Chuẩn bị: 
 a. Chuẩn bị của giáo viên: 
 - Dụng Cụ: Các loại kìm, tuavít, bút thử điện, kéo..
 - Vật liệu và thiết bị: bảng điện, 1 cầu chì, 1công tắc,bóng đèn huỳnh quang, chấn lưu, tăcte (con chuột ), băng cách điện, dây dẫn điện.
 b. Chuẩn bị của học sinh: 
 - Bảng điện,1 cầu chì, 1 công tắc, băng cách điện, dây dẫn điện.
 - Nghiên cứu trước bài mới.
III. Tổ chức hoạt động:
 1. Ổn định lớp:
 2. Kiểm tra bài cũ: 
 3. Bài mới:
 + Đặt vấn đế: ( 2 ph ) Đèn huỳnh quang là loại đèn thông dụng nhất hiện nay. Tuỳ theo hình dáng, k thước màu sắc ánh sáng, công suất mà đèn được dùng để chiếu sáng trong nhà. Để hiểu ng lí làm việc của mạch điện, chúng ta cùng tìm hiểu bài 7: “ TH: Lắp mạch  huỳnh quang ”
TG
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
Nội dung
3 ph
35 ph
HĐ1: Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị:
- Hs nắm được dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
HĐ2: Tìm hiểu nội dung và trình tự thực hành:
- Hs: 5 phần tử: cầu chì, 1 công tắc, 1 bóng đèn,1 chấn lưu, 1 tăcte.
- Hs trả lời.
- Hs tiến hành vẽ sơ đồ lắp đặt.
- Hs lên vẽ.
- Hs khác nhận xét.
- Hs lập bảng dự trù dụng cụ, v liệu và t bị
- Hs lên lập bảng dự trù.
- Hs khác nhận xét.
- Hs đọc quy trình lắp đặt mạch điện.
- Hs nắm từng quy trình.
Giáo viên giúp Hs tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
- Gv giới thiệu dụng cụ, vật liệu và thiết bị cho Hs nắm.
Giáo viên giúp Hs tìm hiểu nội dung thực hành.
+ Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí:
- Gv yêu cầu Hs q sát H.7.1 và trả lời:
 + Mạch điện này có mấy phần tử? kể ra ?
 + Chúng được nối với nhau ntn ?
+ Từ sơ đồ ng lí, Gv yêu cầu Hs vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ?
- Gv gọi Hs lên vẽ ?
- Gv gọi Hs khác nhận xét ?
+ Gv yêu cầu Hs thảo luận chung để lập bảng dự trù d cụ, vật liệu và thiết bị?
- Gv gọi Hs lên lập bảng dự trù.
- Gv gọi Hs khác nhận xét.
+ Để giúp các em tìm hiểu quy trình lắp đặt, Gv yêu cầu Hs đọc quy trình ?
 - Gv phân tích từng quy trình cho Hs nắm.
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị:
 ( Như SGK )
II. Nội dung và trình tự thực hành:
 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt:
 a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí:
 Như SGK
 b. Vẽ sơ đồ lắp đặt:
2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị:
 Như SGK
 3. Quy trình lắp đặt mạch điện: 
 6 bước
 Bườc 1: Vạch dấu.
 Bước 2: Khoan lỗ.
 Bước 3: Lắp thiết bị điện của bảng điện.
 Bước 4: Nối dây bộ đèn.
 Bước 5: Nối dây mạch điện
 Bước 6: Kiểm tra.
 4. Cũng cố: ( 4 ph )
 a. Quy trình lắp đặt MĐ đèn ống huỳnh quang gồm những bước nào ? kể ra ?
 b. Có thể bỏ qua 1 trong các bước này được không ?
 5. Dặn dò: ( 1 ph )
 - Yêu cầu Hs học thuộc kĩ các quy trình.
 - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, vật liệu.
IV. Kinh nghiệm rút ra từ các hoạt động dạy và học:
 - Hs nắm được quy trình lắp mạch điện bảng điện đèn ống huỳnh quang.
 - Hs hiểu được ng lí làm việc của mạch điện đèn ống huỳnh quang.
 - Hs vẽ được sơ đồ lắp đặt.
 oOo
Tuần 16: Bài 7: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG
Tiết 16
Ngày soạn: ./ ..../ 200
Ngày dạy: ./ ./ 200
I. Mục tiêu:
 + Kiến thức: Nắm được quy trình lắp đặt mạch điện.và cách lắp đặt 
 + Kĩ năng: Hs nắm được quy trình lắp đặt và cách lắp đặt.. 
 + Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc ở Hs.
II. Chuẩn bị: 
 a. Chuẩn bị của giáo viên: 
 - Dụng Cụ: Các loại kìm, tuavít, bút thử điện, kéo..
 - Vật liệu và thiết bị: bảng điện, 1 cầu chì, 1công tắc,bóng đèn huỳnh quang, chấn lưu, tăcte (con chuột ), băng cách điện, dây dẫn điện.
 b. Chuẩn bị của học sinh: 
 - Bảng điện,1 cầu chì, 1 công tắc, băng cách điện, dây dẫn điện.
 - Nghiên cứu trước bài mới.
III. Tổ chức hoạt động:
 1. Ổn định lớp:
 2. Kiểm tra bài cũ: 
 3. Bài mới:
 + Đặt vấn đế: ( 2 ph ) Đèn huỳnh quang là loại đèn thông dụng nhất hiện nay. Tuỳ theo hình dáng, k thước màu sắc ánh sáng, công suất mà đèn được dùng để chiếu sáng trong nhà. Để hiểu ng lí làm việc của mạch điện, chúng ta cùng tìm hiểu bài 7: “ TH: Lắp mạch  huỳnh quang ”
TG
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
Nội dung
10ph
25 ph
HĐ1: Tìm hiểu Gv làm mẫu.
- Hs quan sát Gv làm mẫu.
HĐ2: Tiến hành lắp đặt mạch điện.
- Hs nhận dụng cụ.
- Hs tiến hành lắp đặt.
Giáo viên tiến hành làm mẫu cho Hs quan sát.
Giáo viên giúp tiến hành lắp đặt mạch điện.
- Gv yêu cầu Hs lên nhận dụng cụ ?
- Gv yêu cầu HS tiến hành ?
Chú ý: Gv chỉ yêu cầu Hs thực hiện 3 bước đầu của quy trình.
3. Quy trình lắp đặt mạch điện: 
 6 bước
 Bườc 1: Vạch dấu.
 Bước 2: Khoan lỗ.
 Bước 3: Lắp thiết bị điện của bảng điện.
 Bước 4: Nối dây bộ đèn.
 Bước 5: Nối dây mạch điện
 Bước 6: Kiểm tra.
 4. Cũng cố: ( 4 ph )
 a. Gv nhận xét và đánh giá kết quả thực hành của các nhóm ?
 b. Gv nhận xét và đánh giá buổi thực hành của lớp?
 5. Dặn dò: ( 1 ph )
 - Yêu cầu Hs học thuộc kĩ các quy trình.
 - Yêu cầu Hs giữ nguyên sản phẩm để tiết sau làm tiếp.
IV. Kinh nghiệm rút ra từ các hoạt động dạy và học:
 - Hs nắm được quy trình lắp mạch điện bảng điện đèn ống huỳnh quang.
 - Hs lắp đặt được mạch điện.
 oOo
Tuần 17: Bài 7: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG
Tiết 17
Ngày soạn: ./ ..../ 200
Ngày dạy: ./ ./ 200
I. Mục tiêu:
 + Kiến thức: Nắm được quy trình lắp đặt mạch điện.và cách lắp đặt 
 + Kĩ năng: Hs nắm được quy trình lắp đặt và cách lắp đặt.. 
 + Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc ở Hs.
II. Chuẩn bị: 
 a. Chuẩn bị của giáo viên: 
 - Dụng Cụ: Các loại kìm, tuavít, bút thử điện, kéo..
 - Vật liệu và thiết bị: bảng điện, 1 cầu chì, 1công tắc,bóng đèn huỳnh quang, chấn lưu, tăcte (con chuột ), băng cách điện, dây dẫn điện.
 b. Chuẩn bị của học sinh: 
 - Bảng điện,1 cầu chì, 1 công tắc, băng cách điện, dây dẫn điện.
 - Nghiên cứu trước bài mới.
III. Tổ chức hoạt động:
 1. Ổn định lớp:
 2. Kiểm tra bài cũ: 
 3. Bài mới:
 + Đặt vấn đế: ( 2 ph ) Đèn huỳnh quang là loại đèn thông dụng nhất hiện nay. Tuỳ theo hình dáng, k thước màu sắc ánh sáng, công suất mà đèn được dùng để chiếu sáng trong nhà. Để hiểu ng lí làm việc của mạch điện, chúng ta cùng tìm hiểu bài 7: “ TH: Lắp mạch  huỳnh quang ”
TG
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
Nội dung
28ph
10 ph
HĐ1: Tiến hành lắp đặt mạch điện ở 3 bước tiếp theo.
- Hs nhận dụng cụ.
- Hs tiến hành lắp đặt.
HĐ2: Kiểm tra, vận hành thử mạch điện:
- Hs nhận xét sản phẩm của nhóm bạn.
- Hs nộp sản phẩm.
Giáo viên giúp tiến hành lắp đặt mạch điện.
- Gv yêu cầu Hs lên nhận dụng cụ ?
- Gv yêu cầu HS tiến hành tiếp các bước còn lại ?
Gv giúp Hs tiến hành kiểm tra và vân hành thử mạch điện. 
- Gv yêu cầu các nhóm nhận xét chéo kết quả của nhóm bạn ?
- Gv yêu cầu các nhóm nộp sản phẩm ?
3. Quy trình lắp đặt mạch điện: 
 6 bước
 Bườc 1: Vạch dấu.
 Bước 2: Khoan lỗ.
 Bước 3: Lắp thiết bị điện của bảng điện.
 Bước 4: Nối dây bộ đèn.
 Bước 5: Nối dây mạch điện
 Bước 6: Kiểm tra.
 4. Cũng cố: ( 4 ph )
 a. Gv nhận xét và đánh giá kết quả thực hành của các nhóm ?
 b. Gv nhận xét và đánh giá buổi thực hành của lớp?
 5. Dặn dò: ( 1 ph )
 - Yêu cầu Hs học thuộc kĩ các quy trình.
 - Xem trước bài mới. 
IV. Kinh nghiệm rút ra từ các hoạt động dạy và học:
 - Hs nắm được quy trình lắp mạch điện bảng điện đèn ống huỳnh quang.
 - Hs lắp đặt được mạch điện.

File đính kèm:

  • docBai 7.doc