Bài giảng Vi khuẩn – nấm – địa
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Vi khuẩn – nấm – địa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết dạy Ngày dạy: CHƯƠNG X: VI KHUẨN – NẤM – ĐỊA VI KHUẨN MỤC TIÊU: Kiến thức Phân biệt được các dạng vi khuẩn trong tự nhiên Nắm được những đặc điểm chính của vi khuẩn về cấu tạo, dinh dưỡng, phân bố Kỹ năng Rèn kỹ năng phân tích, quan sát Thái độ Giáo dục lòng yêu thích môn học CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh phóng to: Các dạng vi khuẩn Học sinh: cấu tạo và các hình thức dinh dưỡng của vi khuẩn PHƯƠNG PHÁP: Quan sát, thảo luận nhóm, vấn đáp TIẾN TRÌNH Ổn định lớp: KTSS Kiểm tra bài cũ : Thế nào là thực vật quý hiếm? 7đ phần II Cần phải làm gì bảo vệ đa dạng thực vật ở Việt Nam? 3đ (phần III) Bài mới : Trong thiên nhiên, có những sinh vật hết sức nhỏ bé mà bằng mắt thường không thể nhìn thấy được . nhưng chúng lại có vai trò rất quan trọng đối với đời sống và sức khoẻ con người. Chúng luôn chiếm số lượng lớn và ở khắp mọi nơi quanh ta đó là các sinh vật, trong đó có vi khuẩn và virút Hoạt động giáo viên Nội dung ghi Hoạt động 1 : Tìm hiểu một số đặc điểm của vi khuẩn Mục tiêu: Biết sơ lược về hình dạng, kích thước cấu tạo vi khuẩn Yêu cầu HS quan sát tranh các dạng vi khuẩn Vi khuẩn có hình dạng nào? (Vi khuẩn có nhiều hình dạng khác nhau như hình cầu, hình que, hình dấu phẩy, hình xoắn) Vi khuẩn dạng sống thành tập đoàn tuy liên kết với nhau nhưng mỗi vi khuẩn vẫn là 1 đơn vị sống độc lập Kích thước: Vi khuẩn có kích thước rất nhỏ( 1 vài phần nghìn mm) phải quan sát dưới kính hiển vi có độ phóng đại lớn Yâu cầu HS đọc phần thông tin Nêu cấu tạo tế bào vi khuẩn? So sánh với tế bào thực vật? Yêu cầu HS nhắc lại hình dạng, kích thước , cấu tạo của vi khuẩn Ngoài ra một số vi khuẩn còn có roi nên có thể di chuyển được Hoạt động 2: Tìm hiểu dinh dưỡng của vi khuẩn Mục tiêu: Hiểu được cách dinh dưỡng chủ yếu của vi khuẩn là dị dưỡng ( hoại sinh hoặc kí sinh) Yêu cầu HS đọc thông tin. Vi khuẩn không có diệp lục vậy nó sống bằng cách nào? (HS đọc thông tin à Trả lời được vấn đề dinh dưỡng của vi khuẩn) Cách dinh dưỡng chủ yếu của vi khuẩn: Dị dưỡng ( chủ yếu) Tự dưỡng ( 1 số ít) Yêu cầu HS phân biệt 2 cách dị dưỡng là hoại sinh và kí sinh Kết luận: Vi khuẩn dinh dưỡng bằng cách dị dưỡng ( Hoại sinh hoặc kí sinh). Trừ một số vi khuẩn có khkả năng tự dưỡng Hoạt động 3: Phân bố – số lượng Mục tiêu: Biết được trong tự nhiên chỗ nào cũng có vi khuẩn và số lượng lớn Yêu cầu HS đọc thông tin Vi khuẩn sinh sản bằng cách phân đôi. Nếu gặp điều kiện thuận lợi chúng sinh sản rất nhanh. Khi gặp điều kiện bất lợi như khó khăn thức ăn và nhiệt độ à Vi khuẩn kết bào xác Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân Kết luận: Trong tự nhiên nơi nào cũng có vi khuẩn trong đất, trong nước, trong không khí và trong cơ thể sinh vật I/ Hình dạng, kích thước và cấu tạo của vi khuẩn Hình dạng: đa dạng Kích thước: Nhỏ Cấu tạo là những cơ thể đơn bào . Cấu tạo tế bào gồm: Vách tế bào Chất tế bào Chưa có nhân hoàn chỉnh II/ Cách dinh dưỡng: Dinh dưỡng: sống nhờ chất hữu cơ có sẵn xác động vật, thực vật Tự dưỡng rất ít III/ Phân bố và số lượng Vi khuẩn có trong đất, trong nước và trong không khí Phân bố với số lượng lớn Củng cố và luyện tập Hình dạng, kích thước, cấu tạo của vi khuẩn Vi khuẩn dinh dưỡng như thế nào? thế nào là vi khuẩn kí sinh, vi khuẩn hoại sinh? Hướng dẫn HS tự học ở nhà Bài cũ: Học bài Trả lời các câu hỏi cuối bài Bài mới: Tìm hiểu vai trò của vi khuẩn. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T63.doc