Bài kiểm tra 1 tiết ( 2013 - 2014) môn : giáo dục công dân - lớp9
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra 1 tiết ( 2013 - 2014) môn : giáo dục công dân - lớp9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT ( 2013 - 2014) Họ và tên: .. Môn : Giáo dục công dân - Lớp9 Mã số.Lớp... Thời gian làm bài: 45 phút ( Không kể thời gian nhận đề) Lời nhận xét của giáo viên Điểm bằng số Điểm bằng chữ Chữ ký GK I. Phần trắc nghiệm khách quan: (3 điểm) Khoanh tròn () vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất; nếu bỏ đáp án đã chọn thì gạch chéo vào chữ cái đã khoanh (V); nếu chọn lại đáp án đã bỏ thì tô đen vào vòng tròn đã gạch chéo (). Câu 1. Câu: “Muốn tròn thì phải có khuôn, muốn vuông phải có thước” liên quan đến nội dung nào sau đây? a. Kỉ luật b. Chí công vô tư c. Tình yêu hoà bình d. Tính tự chủ Câu 2. Ý kiến nào sau đây không đúng với ý nghĩa của việc thực hiện dân chủ và kỉ luật? a. Hạn chế sự phát triển tự do của cá nhân. b.Tạo cơ hội cho mọi người phát triển, cống hiến sức lực và trí tuệ cho sự phát triển của xã hội. c. Xây dựng quan hệ xã hội tốt đẹp, nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động. d. Tạo sự thống nhất cao và nhận thức ý chí và hành động của mọi người. Câu 3. Hành động thể hiện tính dân chủ? Nhà trường tổ chức cho học sinh tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông. Người dân địa phương yêu cầu tổ điện lực phải thông báo trước lịch cúp điện. Công nhân tham dự buổi tuyên truyền phòng chống HIV tại địa phương. Chính quyền địa phương yêu cầu nhân dân ủng hộ đồng bào lũ lụt. Câu 4. Em không đồng ý với kiến nào sau đây? a. Tự chủ giúp ta không bị ngả nghiêng trước những áp lực tiêu cực. b. Tự chủ giúp ta đứng vững trước những khó khăn, thử thách của cuộc sống. c. Tự chủ luôn luôn thiệt thòi trong cuộc sống. d. Tự chủ giúp con người biết sống và ứng xử đúng đắn, có văn hoá. Câu 5. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? a. Dân chủ là ai muốn nói gì thì nói. b. Dân chủ có nghĩa là ai muốn làm gì thì làm. c. Dân chủ nhưng phải đảm bảo tính kỷ luật. d. Dân chủ là dân nói gì cũng đúng. Câu 6. Bảo vệ hoà bình và ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của ai? a. Những người lãnh đạo đất nước. b. Của các nước có chiến tranh. c. Của toàn nhân loại. d. Của học sinh, của thế hệ trẻ Câu 7. Việc làm nào không bảo vệ hoà bình? Dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn Biểu tình, phản đối chiến tranh. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. Xây dựng các mối quan hệ thân thiện Câu 8: Thế nào là người có tính tự chủ? a. Người tự chủ không cần quan tâm đến hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp. b. Người tự chủ sẵn sàng làm bất cứ điều gì có lợi cho mình. c. Người tự chủ chỉ biết hành động theo ý mình. d. Người tự chủ biết tự kiềm chế những ham muốn của bản thân. Câu 9. Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc viết tắt là gì? a. UNESCO b. UNICIPF c. WHO d. FAO Câu 10. Người chí công vô tư là người như thế nào? a. Luôn đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng. b. Luôn hành động để đạt mục đích của mình. c. Luôn giải quyết công việc bằng lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung. d. Luôn tìm cách đối đầu với mọi người Câu11. Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành phố vì hoà bình. Đúng hay sai? a. Đúng b. Sai Câu12. Ý kiến nào sau đây nói không đúng về truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Trong thời đại mở cửa và hội nhập hiện nay, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa. Nhờ có truyền thống, mỗi dân tộc mới giữ được bản sắc riêng. Dân tộc Việt Nam có rất nhiều truyền thống đáng tự hào. Truyền thống dân tộc là những kinh nghiệm quí giá. II. Tự luận (7 điểm): Câu 1: Em đã tham gia những hoạt động nào nhằm bảo vệ hòa bình do trường em tổ chức? Vì sao em cho hoạt động đó là bảo vệ hoà bình? Câu 2: Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Là học sinh, em làm gì để góp phần kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 3: Cho tình huống sau: Ông H là tổ trưởng dân phố, vợ ông H buôn bán lấn chiếm mặt đường và thường xuyên đổ nước thải ra đường. Ông H không có ý kiến gì trước những việc làm của vợ. Em có suy nghĩ gì về những hành động, việc làm của vợ chồng ông H? Bài làm: ĐÁP ÁN BÀI KIỂM TRA 1TIẾT GDCD 9 ( HKI) Năm học: 2013– 2014 I.Trắc nghiệm: 3điểm Mỗi câu trả lời đúng đạt 0.25đ Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Trả lời a a b c c c c d b c a a II.Tự luận: 7điểm Câu Nội dung Điểm 1 - Học sinh có thể trả lời bất kì một hoạt động nào trong các hoạt động sau: Tìm hiểu nạn nhân chất độc màu da cam, bảo vệ môi trường sinh thái, ca hát vì hòa bình, vẽ tranh về chủ đề hoà bình, viết thư cho bạn bè quốc tế 1 - Hoạt động đó tạo nên mối quan hệ hiểu biết tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa con người với con người hay rộng hơn là giữa các dân tộc, các quốc gia. 1 2 Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần (những tư tưởng, đức tính, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp) hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. 1 Trách nhiệm của công dân, học sinh: + Chúng ta cần tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 + Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 3 Nhận xét về việc làm của vợ chồng ông H: + Vợ chồng ông H buôn bán lấn chiếm mặt đường là vi phạm luật An toàn giao thông đường bộ. 1 + Vợ ông H thường xuyên đổ nước thải ra đường làm giảm lực ma sát dễ xảy ra tai nạn giao thông 1 + Ông H làm lơ trước việc làm sai trái của vợ chứng tỏ ông thiếu tinh thần trách nhiệm của người cán bộ khu phố và là người không chí công vô tư 1 MA TRẬN Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu VD cấp độ thấp VD cấp độ cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Chí công vô tư -Nhận biết được câu là biểu hiện của chi công vô tư Vận dung kiến thức để nhận xét hành vi thiếu chí công vô tư Số câu:2 Số điểm:3,25 Tỷlệ:32,5% Số câu: 1 Số điểm:0,25 Tỷlệ:2,5% Số câu:1 Số điểm:3 Tỷlệ:30% 2.Dân chủ và kỉ luật Nhận biết đượchành động thể hiện tính dân chủ - Hiểu đúng dân chủ, ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật, phân biệt được câu tục ngữ đó liên quan đến tính kỉ luật Số câu:4 Số điểm:1 Tỷlệ:10% Số câu: 1 Số điểm:0,25 Tỷlệ: 2,5% Số câu: 3 Số điểm:0,75 Tỷlệ:7,5% 3.Tự chủ - Hiểu ý nghĩa và phân biệt đươc thế nào là tính tự chủ Số câu:2 Số điểm:0,5 Tỷlệ:5% Số câu:2 Số điểm:0,5 Tỷlệ:5% 4.Bảo vệ hoà bình Nhận biết được đâu là hành động bảo vệ hoà bình và xác định đựơc thủ đô Hà Nội là thủ đô vì hoà bình - Hiểu được đâu là hành động bảo vệ hoà bình - Vận dụng kiến thức để xác định rõ các hành động bảo vệ hoà bình Số câu:4 Số điểm:2,75 Tỷlệ:27, 5% Số câu:2 Số điểm:0, 5 Tỷlệ:5% Số câu:1 Số điểm:0,25 Tỷlệ:2,5% Số câu:1 Số điểm:2 Tỷlệ:20% 5. Hợp tác cùng phát triển Nhận biết được tên viết tắt của quỹ nhi đồng Liên hợp quốc Số câu:1 Số điểm:0,25 Tỷlệ:2,5% Số câu:1 Số điểm:0,25 Tỷlệ:2,5% 6.Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc - Hiểu được ý nghĩa của truyền thống dân tộc - Hiểu được thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc và trách nhiệm của học sinh Số câu:2 Số điểm:2,25 Tỷlệ:22,5% Số câu:1 Số điểm:0,25 Tỷlệ:2,5% Số câu:1 Số điểm:2 Tỷlệ:20% Tổng số câu:15 Số điểm:10 Tỉ lệ:100% Số câu:5 Số điểm:1,25 Tỷlệ:12,5% Số câu:7 Số điểm:1,75 Tỷlệ:17,5% Số câu:1 Số điểm:2 Tỷlệ:20% Số câu:1 Số điểm:2 Tỷlệ:20% Số câu:1 Số điểm:3 Tỷlệ:30%
File đính kèm:
- de cd 7.doc