Bài kiểm tra 1 tiết lớp 9 : môn : sinh học 9 tên : thời gian : 45 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra 1 tiết lớp 9 : môn : sinh học 9 tên : thời gian : 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường : BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT Lớp : Môn : Sinh học 9 Tên : Thời gian : 45 phút Điểm Lời phê của Thầy giáo I. Phần trắc nghiệm : (7 điểm) Câu 1 : Đem giao phấn hai cây TC hoa đỏ và hoa trắng, thu được ở F1 100% cây hoa đỏ, ta kết luận : F1 đồng tính về tính trạng của bố hoặc mẹ. b) Tính trạng màu hoa đỏ là tính trạng trội. Tính trạng màu hoa trắng là tính trạng lặn. Cả 3 câu a, b, c đều đúng. Câu 2 : Ở lúa tính trạng thân cao (A) là trội hoàn toàn so với tính trạng thân thấp (a). Nếu đời con có tỉ lệ 100% thân cao thì bố mẹ có kiểu gen là. a) P : AA x AA ; b) P : AA x Aa c) P : Aa x Aa d) a, b đúng. Câu 3 : Thế nào là lai phân tích ? Là phép lai giữa các cá thể mang kiểu gen dị hợp. Là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn. Là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội dị hợp với cá thể mang tính trạng lặn. Cả b và c. Câu 4 : Ở ruồi giấm, gen A : thân xám; gen a : thân đen; gen B : cánh dài; gen b : cánh cụt. Hai cặp gen quy định màu sắc thân và kích thước cánh cùng nằm trên 1 NST thường và liên kết hoàn toàn. Ruồi giấm đực có kiểu gen : tạo giao tử : a) AB, Ab, aB, ab b) AB, ab c) Ab, aB d) aB, ab Câu 5 : Chọn các cụm từ : sinh dưỡng, từ bố, từng cặp, giống nhau về hình thái, lưỡng bội, trong giao tử điền vào chổ trống để hoàn chỉnh các câu sau : Trong tế bào …………………………… (tế bào xôma), NST tồn tại thành từng cặp tương đồng ………………………………………………… , kích thước. Trong cặp NST tương đồng, một có nguồn gốc ………………… còn một có nguồn gốc từ mẹ. Do đó, các gen trên NST cũng tồn tại thành …………………………… tương ứng. Bộ NST chứa các cặp NST tương đồng gọi là ……………………………… được kí hiệu là 2n. bộ NST ………………………………. chỉ chứa mỗi NST của cặp tương đồng gọi là đơn bội, kí hiệu n. Câu 6 : Hãy sắp xếp các cặp ý tương ứng về sự biến đổi hình thái NST diễn ra qua các kì nguyên phân Các kỳ Diễn biến cơ bản của NST ở các kỳ 1. Kỳ đầu a. NST kép đóng xoắn cực đại, xếp thành một hàng trên mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào. 2. Kỳ giữa b. NST kép bắt đầu đóng xoắn và đính vào các tơ của thoi phân bào ở tâm động. 3. kỳ sau c. Các NST đơn duỗi xoắn thành dạng sợi mảnh. 4. Kỳ cuối d. Hai crômatit trong mỗi NST kép tách ở tâm động thành hai NST đơn đi về hai cực tế bào. 1 ………… ; 2 ………… ; 3 …………… ; 4 ……………… Câu 7 : Chọn các cụm từ : cấu trúc không gian, cấu tạo chủ yếu, theo nguyên tắc, axit amin, tính đa dạng, đặc trưng điền vào chổ trống để hoàn chỉnh các câu sau : Prôtêin được …………………………………………………… bởi các nguyên tố C, H, O, N, là đại phân tử được cấu trúc ……………………………………………… đa phân, bao gồm hàng trăm đơn phân là ………………………………… thuộc 20 loại khác nhau. Chính cách sắp xếp khác nhau của 20 loại axit amin này đã tạo nên …………………………………… của prôtêin. Mỗi phân tử prôtêin không chỉ ……………………………………… bởi thành phần, số lượng và trình tự sắp xếp của các axit amin mà còn là …………………………………………………… , số chuổi axit amin. II. Phầntự luận : (3 điểm) Câu 1 : Phát biểu nội dung quy luật phân ly độc lập của Menden khi lai hai hay nhiều cặp tính trạng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Câu 2 : So sánh sự giống và khác nhau về cấu tạo và chức năng giữa ARN và Prôtêin. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Trường BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT Lớp : Môn : Sinh học 9 Tên : Thời gian : 45 phút Điểm Lời phê của Thầy giáo I. Phần trắc nghiệm : (7 điểm) Câu 1 : Đem giao phấn hai cây thuần chủng hạt lục và hạt vàng, thu được ở F1 100% cây có hạt vàng và ở F2 gồm 270 hạt vàng : 90 hạt lục, ta kết luận : Tính trạng hạt vàng là tính trạng trội. Tính trạng hạt lục là tính trạng lặn. F2 phân ly tính trạng có tỉ lệ trung bình là 3 : 1 Cả 3 câu đều đúng. Câu 2 : Ở lúa tính trạng thân cao (A) là trội hoàn toàn so với tính trạng thân thấp (a). Nếu ở đời con có tỉ lệ 50% thân cao : 50% thân thấp thì bố mẹ có kiểu gen là : a) P : AA x aa ; b) P : Aa x Aa ; c) P : Aa x aa ; d) P : aa x aa Câu 3 : Ý nghĩa của quy luật phân li. Dùng để xác định tương quan trội, lặn của một cặp tính trạng ở vật nuôi, cây trồng. Biết được tương quan trội, lặn để có biện pháp tránh sự phân li tính trạng (làm xuất hiện tính trạng xấu) ảnh hưởng tới năng suất chăn nuôi, trồng trọt. Dùng để xác định tỉ lệ đực cái ở các con lai. Cả a và b. Câu 4 : Ở ruồi giấm, gen A : thân xám; gen a : thân đen; gen B : cánh dài; gen b : cánh cụt. Hai cặp gen quy định màu sắc thân và kích thước cánh nằm trên 1 NST thường và liên kết hoàn toàn. Ruồi giấm đực có kiểu gen : tạo giao tử : a) AB, Ab, aB, ab b) AB, ab c) Ab, aB d) aB, ab Câu 5 : Chọn các cụm từ : thụ tinh, tinh bào bậc 2, tinh trùng, tinh tử điền vào chổ trống để hoàn chỉnh các câu sau : Tinh bào bậc 1 qua giảm phân I cho hai ………………………………………………. Mỗi …………………………………………… qua giảm phân II cho 4 …………………………………, rồi phát triển thành 4 ……………………………………… Tất cả 4 tinh trùng đều tham gia vào …………………………………… Câu 6 : Hãy sắp xếp các cặp ý tương ứng về sự biến đổi hình thái NST diễn ra qua các kì. Các kỳ trong nguyên phân Sự đóng và duỗi xoắn ở các kỳ 1. Kỳ trung gian a. Đóng xoắn cực đại. 2. Kỳ đầu b. Ở dạng duỗi xoắn. 3. Kỳ giữa c. Tiếp tục duỗi xoắn. 4. Kỳ sau d. Đóng xoắn 5. Kỳ cuối e. Bắt đầu duỗi xoắn. 1 ………… ; 2 ………… ; 3 …………… ; 4 …………… ; 5 …………… Câu 7 : Chọn các cụm từ : trình tự, đại phân tử, mạch khuôn, đa phân, chuổi xoắn đơn, một mạch của gen điền vào chổ trống cho các câu trở nên hoàn chỉnh và hợp lí. ARN là ……………………………………… được cấu tạo theo nguyên tắc ……………………………… do nhiều đơn phân thuộc 4 loại nuclêôtit A, U, G, X liên kết tạo thành một …………………………………………… ARN được tổng hợp dựa trên khuôn mẫu ………………………………………………………… và diễn ra theo nguyên tắc bổ sung. Do đó, trình tự các nuclêôtit trên ………………………………………… của gen quy định …………………………… các nuclêôtit trên mạch ARN. II. Phầntự luận : (3 điểm) Câu 1 : Phát biểu nội dung quy luật phân li. Ý nghĩa tương quan trội lặn ? . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Câu 2 : So sánh sự giống và khác nhau về cấu tạo và chức năng của ADN và ARN . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Trường : BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT Lớp : Môn : Sinh học 9 Tên : Thời gian : 45 phút Điểm Lời phê của Thầy giáo I. Phần trắc nghiệm : (7 điểm) Câu 1 : Khi lai hai bố mẹ thuần chủng khác nhau về 2 cặp tính trạng tương phản thì kết quả như thế nào ? Sự phân li của các cặp tính trạng độc lập với nhau. F1 phân li kiểu hình 3 trội : 1 lặn. F2 có tỉ lệ mỗi kiểu hình bằng tích các tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó. Cả a và c Câu 2 : Ở lúa tính trạng thân cao (A) là trội hoàn toàn so với tính trạng thân thấp (a). Nếu ở đời con có tỉ lệ 100% thân thấp thì bố mẹ có kiểu gen là : a) P : AA x aa ; b) P : Aa x Aa ; c) P : Aa x aa ; d) P : aa x aa Câu 3 : Thế nào là trội không hoàn toàn ? a) Là hiện tượng con cái sinh ra chỉ mang tính trạng trung gian giữa bố và mẹ. b) Là hiện tương di truyền mà trong đó kiểu hình ở F1 biểu hiện trung gian giữa bố và mẹ. c) Là hiện tượng di truyền mà trong đó kiểu hình ở F2 biểu hiện theo tỉ lệ 1 trội :2 trung gian :1 lặn. d) Cả b và c Câu 4 : Ở ruồi giấm, gen A : thân xám; gen a : thân đen; gen B : cánh dài; gen b : cánh cụt. Hai cặp gen quy định màu sắc thân và kích thước cánh nằm trên 1 NST thường và liên kết hoàn toàn. Ruồi giấm có kiểu gen : tạo giao tử : a) AA b) BB c) AA và BB, d) AB Câu 5 : Chọn các cụm từ : một nữa, 2 lần phân bào, đơn bội (n), sự phân chia vào chổ trống để các câu trở nên hoàn chỉnh và hợp lí. Giảm phân là ……………………………………………… của tế bào sinh dục (2n) ở thời kỳ chín, qua ………………………………. liên tiếp cho ra 4 tế bào con đều mang bộ NST ……………………………… nghĩa là số lượng NST giảm đi …………………………… ở tế bào con so với tế bào mẹ. Câu 6 : Hãy sắp xếp các cặp ý tương ứng về sự biến đổi hình thái NST diễn ra qua các kì của giảm phân . Các kỳ Diễn biến của NST ở các kỳ của lần phân bào I 1. Kỳ đầu a. Các NST tương đồng xếp song song thành 2 hàng ở mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào 2. Kỳ giữa b. Các NST kép nằm trong nhân mới, tạo nên bộ NST đơn bội (kép). 3. Kỳ sau c. Các NST xoắn lại, các cặp NST kép trong cặp tương đồng tiếp hợp nhau. 4. Kỳ cuối d. Các cặp NST kép tương đồng phân li độc lập về 2 cực tế bào. 1 ………… ; 2 ………… ; 3 …………… ; 4 …………… Câu 7 : Chọn các cụm từ : các loài, đặc thù, nuclêôtit, cơ sở phân tử, tính đa dạng điền vào chổ trống cho các câu trở nên hoàn chỉnh và hợp lí. ADN của mỗi loài được ……………………………… bởi thành phần, số lượng và trình tự sắp xếp của các …………………………… Do cách sắp xếp khác nhau của 4 loại nuclêôtit đã tạo nên …………………………………… của ADN Tính đa dạng và tính đặc thù của ADN là …………………………………………………… cho tính đa dạng và tính đặc thù của ………………………………… II. Phầntự luận : (3 điểm) Câu 1 : Lai phân tích là gì ? . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Câu 2 : So sánh sự giống và khác nhau về cấu tạo và chức năng giữa ADN và Prôtêin. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- Bo de kiem tra 1 tiet sinh 9 HK I .doc