Bài kiểm tra chọn đội tuyển học sinh giỏi - Môn Sinh Học
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra chọn đội tuyển học sinh giỏi - Môn Sinh Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Cát Văn Năm học: 2010 - 2011 BÀI KIỂM TRA CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI MÔN SINH HỌC ..............................o0o.............................. I.PHẦN TRẮC NGHIỆM: Hãy chọn câu trả lời đúng nhất: Câu 1: Nếu cho lai phân tích cơ thể mang tính trạng trội( trội hoàn toàn ) không thuần chủng ( một căp tính trạng )thì kết quả sẽ là: a. 100% trội b. 1 trội: 1 lặn c. 3 trội: 1 lặn d. 1 trội : 2 trung gian: 1 lặn Câu 2: Giả sử gen A quy định hạt vàng, a hạt xanh, B hạt trơn, b hạt nhăn . A và B trội hoàn toàn so với a và b, các gen phân li độc lập. Bố mẹ có kiểu gen AaBb và aabb. Tỉ lệ phân tính ở đời con sẽ như thế nào? a. Có tỉ lệ phân ly 1:1 b. Có tỉ lệ phân ly 1:2:1 c. Có tỉ lệ phân ly 1:1:1:1 d. Có tỉ lệ phân ly 3:1 Câu 3: Bố có nhóm máu AB, mẹ có nhóm máu O . Con sinh ra có thể có nhóm máu như thế nào? a. Nhóm máu A b. Nhóm máu B c. Nhóm máu AB và O d. Nhóm máu A và B Câu 4: Tính trạng trung gian là tính trạng được biểu hiện ở: a. Kiểu gen đồng hợp trội va kiểu gen dị hợp b. Kiểu gen dị hợp c. Kiểu gen dị hợp và kiểu gen đồng hợp lặn d. Kiểu gen đồng hợp lặn. Câu 5: Sự xuất hiện biến dị tổ hợp là do: Sự tổ hợp các tính trạng chưa có ở bố mẹ, dẫn đến kiểu hình khác P Sự tổ hợp lại các tính trạng vốn có ở bố mẹ, dẫn đến kiểu hình khác P Các tính trạng trội là trội hoàn toàn. Các tính trạng trội là trội không hoàn toàn Câu 6: Đặc điểm nào sau đây không đúng với kì sau của nguyên phân? a. NST bắt đầu duỗi xoắn b. NST phân li về các cực của tế bào. c. NST ở trạng thái kép d. NST ở trạng thái đơn. Câu 7: 3 tế bào sinh trứng của Ruồi giấm ( 2n = 8) qua giảm phân tạo trứng thì số NST bị tiêu biến trong các thể cực là: a. 24 NST b. 36 NST c. 48 NST d. 72 NST Câu 8: Với hiệu suất thụ tinh của trứng là 20 % đã tạo ra 4 hợp tử. Số trứng tham gia trong quá trình thụ tinh đó là: a. 40 b. 8 c. 16 d. 20 Câu 9: Một tế bào đang ở kì sau của giảm phân II có 8 NST đơn. Bộ NST 2n của loài đó là: a. 4 b. 8 c. 16 d. 32 Câu 10: Sự đóng xoắn của NST trong quá trình phân bào có ý nghĩa gì? a. Giúp NST dễ dàng phân ly b. Giúp NST dễ nhân đôi c. Đảm bảo duy trì ổn định bộ NST d. Giúp chúng ta dễ quan sát NST II.TỰ LUẬN: Câu 1: Trình bày ý nghĩa của các quá trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh? Câu 2: Ở nhà hộ sinh người ta nhầm lẫn 2 đứa con trai: Bố mẹ của một đứa có nhóm máu O và A, Bố, mẹ của đứa kia có nhóm máu A và AB. Hai đứa trẻ có nhóm máu A và O. - Xác định con của mỗi cặp vợ chồng ( minh họa bằng sơ đồ lai ). Câu 3: Ở lúa tính trạng thân cao tương phản với tính trạng thân thấp, tính trạng hạt tròn tương phản với tính trạng hạt dài. Trong một số phép lai, ở F1 người ta thu được kết quả sau: Phép lai 1: 75% cây lúa thân cao, hạt tròn : 25% cây lúa thân thấp, hạt tròn Phép lai 2 : 75% cây lúa thân thấp, hạt dài : 25% cây lúa thân thấp, hạt tròn. Cho biết: các gen quy định các tính trạng đang xét nằm trên các NST khác nhau. Hãy xác định kiểu gen của P và F1? Câu 4: Một số tế bào trứng của một cá thể động vật được thụ tinh với sự tham gia của 1048576 tinh trùng. Số tinh nguyên bào sinh ra số tinh trùng này có 3145728 NST đơn ở trạng thái chưa nhân đôi. Các tinh nguyên bào này đều có nguồn gốc từ một tế bào mầm. Hãy xác định bộ NST lưỡng bội của loài? Môi trường nội bào đã cung cấp bao nhiêu NST đơn mới tương đương cho quá trình nguyên phân của tế bào mầm? Có bao nhiêu NST bị tiêu biến trong các thể cực để tạo ra được số trứng trên? ./.
File đính kèm:
- DE THI CHON DOI TUYEN HSG 9.doc