Bài kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Việt viết lớp 4 năm học 2011 - 2012 - Trường tiểu học Hồng Thuận B

doc6 trang | Chia sẻ: trangpham20 | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Việt viết lớp 4 năm học 2011 - 2012 - Trường tiểu học Hồng Thuận B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIÊỦ HỌC
HỒNG THUẬN B
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI NĂM
MÔN TIẾNG VIỆT VIẾT LỚP 4
NĂM HỌC 2011-2012
Họ và tên: . SBD .
Lớp: Trường: .
SỐ PHÁCH
CHỮ KÝ NGƯỜI COI THI
1
2
CHỮ KÝ GIÁM KHẢO
1
2
ĐIỂM
SỐ
CHỮ
SỐ PHÁCH
MÔN TIẾNG VIỆT VIẾT LỚP4 
 ( Thêi gian lµm bµi 45 phót )
Bài 1: Đánh dấu X vào ô trống trước ý em chọn.
 Mục đích của hoạt động thám hiểm là gì?
	Để biết thêm cảnh đẹp.
	Để tìm ra những điều mới lạ về con người và thiên nhiên ở những nơi ít người biết.
	Để khai thác những tài nguyên ở những nơi giàu tài nguyên.
Bài 2: Câu tục ngữ: Đi một ngày đàng học một sàng khôn ý nói gì?
Bài 3: Gạch dưới từ biểu thị cảm xúc trong mỗi câu sau:
Chà, chị tôi diện quá!
Úi, cậu làm tớ sợ hết hồn!
Ôi thôi, mẹ mình về trước mất rồi!
Bài 4: Xác định bộ phận trạng ngữ, bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ trong mỗi câu sau và nói rõ trạng ngữ chỉ gì?
Chiều chiều, tôi thường ra đầu bản nhìn lên những vòm cây trám ngóng chim về.
Chưa đầy một thế kỉ sau, năm 1632, nhà thiên văn học Ga-li-lê lại cho ra đời một cuốn sách mới cổ vũ cho ý kiến của Cô-péc-ních.
Từ hè năm ngoái, em đã biết đi xe đạp.
Bài 5: Tả một con vật nuôi trong nhà.
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT VIẾT LỚP 4
Bài 1: (0,5điểm) Đánh dấu x vào ô trống thứ hai.
Bài 2: (1điểm) Nêu được ý: Ai đi được nhiểu nơi sẽ mở rộng tầm hiểu biết khôn ngoan trưởng thành hơn.
Hoặc: Chịu khó đi đây đi đó để học hỏi, con người sớm khôn ngoan, hiểu biết
Bàii 3: (1điểm) Gạch đúng mỗi từ cho 0,2điểm.
 Từ biểu thị cảm xúc
chà, quá
Úi
Ôi thôi, mất rồi
 Bài 4: (2,5điểm) - Tìm đúng mỗi bộ phận cho 0,2điểm
 - Chỉ ra đó là các trạng ngữ chỉ thời gian cho 0,5điểm.
 Bài 5: (5điểm)
 Điểm 5: Bài văn đủ 3 phần. Biết tả bao quát, tả từng bộ phận của con vật. Bài viết nêu được ích lợi của con vật, và biết lồng cảm xúc chân thực của mình khi tả. Lời văn giàu từ ngữ gợi tả, các ý văn logic câu văn viết đúng ngữ pháp, chữ đẹp không mắc quá 2 lỗi chính tả.
Điểm 4: Bài văn đủ 3 phần. Biết tả bao quát, tả từng bộ phận của con vật. Bài viết nêu được ích lợi của con vật, và biết lồng cảm xúc chân thực của mình khi tả, chữ đẹp không mắc quá 2 lỗi chính tả.
Điểm 3: Viết một bài văn theo ý gợi trên. Song đôi chỗ câu văn còn lủng củng, sai từ 4 điến 5 lỗi chính tả.
Điểm 2: Bài viết tả được các bộ phận của con vật song chưa biết chắt lọc những điểm nổi bật để tả, tả còn mang tính liệt kê, chưa biết lồng cảm xúc của mình khi tả. Ý văn chưa logic. Sai từ 5 đến 6 lỗi chính tả.
Điểm 1: Bài văn còn sơ sài, chưa biết làm văn tả con vật, ý văn lủng củng, diễn đạt không rõ ý. Chữ viết xấu, sai nhiều lỗi chính tả.
 Ghi chú: Điểm toàn bài làm tròn theo nguyên tắc sau:
 5,25 điểm làm tròn thành 5điểm.
 5,5 điểm làm tròn thành 6 điểm.
 Học sinh khuyết tật: Giáo viên chủ nhiệm chấm và đánh giá.
TRƯỜNG TIỂU HỌC
HỒNG THUẬN B
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI NĂM
MÔN TIẾNG VIỆT ĐỌC LỚP 4
NĂM HỌC 2011-2012
Họ và tên: . SBD .
Lớp: Trường: .
SỐ PHÁCH
CHỮ KÝ NGƯỜI COI THI
1
2
CHỮ KÝ GIÁM KHẢO
1
2
ĐIỂM
SỐ
CHỮ
SỐ PHÁCH
MÔN TIẾNG VIỆT ĐỌC LỚP 4 
 ( Thêi gian lµm bµi 40 phót )
I) Đọc thầm bài văn sau rồi làm bài tập trắc nghiệm dưới đây: (6 điểm)
1) Bài đọc :
Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất
Ngày 20 tháng 9 năm 1519, từ cảng Xê - vi - la nước Tây Ban Nha, có năm chiếc thuyền lớn giăng buồm ra khơi. Đó là hạm đội do Ma- gien- lăng chỉ huy, với nhiệm vụ khám phá con đường trên biển dẫn đến những vùng đất mới.
 Vượt Đại Tây Dương, Ma- gien- lăng cho đoàn thuyền đi dọc theo bờ biển Nam Mĩ. Tới gần mỏm cực nam thì phát hiện một eo biển dẫn tới một đại dương mênh mông. Thấy sóng yên biển lặng, Ma- gien- lăng đặt tên cho đại dương mới tìm được là Thái Bình Dương.
 Thái Bình Dương bát ngát, đi mãi chẳng thấy bờ. Thức ăn cạn, nước ngọt hết sạch. Thủy thủ phải uống nước tiểu, ninh nhừ giày và thắt da lưng để ăn. Mỗi ngày có vài ba người chết phải ném xác xuống biển. May sao, gặp một hòn đảo nhỏ, được tiếp tế thức ăn và nước ngọt, đoàn thám hiểm ổn định được tinh thần.
 Đoạn đường từ đó có nhiều đảo hơn. Không phải lo thiếu thức ăn, nước uống nhưng lại nảy sinh những khó khăn mới. Trong một trận giao tranh với dân đảo Ma - tan, Ma- gien- lăng đã bỏ mình, không kịp nhìn thấy kết quả công việc mình làm.
 Những thủy thủ còn lại tiếp tục vượt ấn Độ Dương tìm đường trở về châu Âu. Ngày 8 tháng 9 năm 1522 , đoàn thám hiểm chỉ còn một chiếc thuyền với mười tám thủy thủ trở về Tây Ban Nha.
 Chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới của Ma- gien - lăng kéo dài 1083 ngày, mất bốn chiếc thuyền lớn , với gần hai trăm người bỏ mạng dọc đường. Nhưng đoàn thám hiểm đã hoàn thành sứ mạng, khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và nhiều vùng đất mới.
 Theo TRẦN DIỆU TẦN và ĐỖ THÁI
Câu 1. Viết vào chỗ trống mục đích cuộc thám hiểm của Ma - gien- lăng 
II. Bài tập :
Câu 1: Viết vào chỗ chấm mục đích cuộc thám hiểm của Ma – gien – lăng.
..
Câu 2. Viết tiếp vào chỗ chấm những khó khăn mà đoàn thám hiểm gặp phải trên đường đi.
a, Thiếu nước uống, các thủy thủ phải
b, Cạn thức ăn, các thủy thủ phải
c, Mỗi ngày có vài ba.
d, Qua các đảo. thủy thủ phải
Câu 3. Điền tiếp vào chỗ chấm tên biển và tên châu lục đoàn thám hiểm đã đi qua trong cuộc hành trình.
 Châu Âu ( Tây Ban Nha)àĐại Tây Dương à  à Châu Á àẤn Độ Dương à Châu Âu ( Tây Ban Nha)
 Câu 4. Viết những ý hoặc số lượng cụ thể phù hợp với nội dung bài.
 a, Kết quả của đoàn thám hiểm:
 b, Thiệt hại của đoàn thám hiểm:
 Câu 5. Viết một câu nói lên suy nghĩ của em về công việc của các nhà thám hiểm:
II.Đọc thành tiếng: (4 điểm)
(Mỗi học sinh đọc một đoạn của bài văn trên) 
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT VIẾT LỚP 4
 Câu 1(0,5 điểm)
 Trả lời đúng cho 0,5 điểm.
 Câu 2: ( 2 điểm)
 Mỗi ý trả lời đúng cho 0,5 điểm
 Câu 3: (1 điểm).
 Mỗi ý trả lời đúng cho 0.5 điểm.
 Câu 4 (2 điểm)
 Mỗi ý trả lời đúng cho 1 điểm.
 Câu 5: 0,5 điểm.
 Đọc : 4 điểm.
Học sinh đọc đúng, phát âm đúng, đọc lưu loát, rõ ràng biết ngắt nghỉ hơi hợp lý.Tốc độ đọc vừa phải, không ê a, đọc đạt yêu cầu 75- 80 tiếng/ phút, giọng đọc phù hợp với nội dung bài đọc cho 5 điểm.
 Nếu đọc đôi chỗ chưa đúng trừ 1 điểm.
 Đọc ê a, chưa ngắt nghỉ hơi hợp lý trừ 1 điểm.
 Giọng đọc chưa phù hợp với nội dung bài trừ 1 điểm.

File đính kèm:

  • docTieng Viêt 4 cuoi nam.doc