Bài kiểm tra học kì I: Môn Ngữ văn 8
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra học kì I: Môn Ngữ văn 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài kiểm tra học kì I: Môn Ngữ văn 8 Điểm Lời phê của cô giáo Đề bài Phần I: Trắc nghiệm khách quan: Đọc kỹ bài thơ sau và trả lời câu hỏi bằng cách lựa chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng. Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn Lừng lẫy làm cho lở núi non Xách búa đánh tan năm bảy đống Ra tay đập bể mấy trăm hòn Tháng ngày bao quản thân sành sỏi Mưa nắng càng bền dạ sắt son Những kẻ vá trời khi lỡ bước Gian nan chi kể việc con con (Ngữ văn 8 - Tập 1) Câu1. Tên bài thơ trên là : A. Vào ngục Quảng Đông cảm tác C. Muốn làm thằng Cuội B. Đập phá ở Côn Lôn D. Hai chữ nước nhà Câu 2. Tác giả bài thơ trên là A. A' Nam Trần Tuấn Khải C. Phan Châu Trinh B. Phan Bội Châu D. Tản Đà Câu 3. Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh A. Tác giả bị Pháp bắt đày ra Côn đảo lao động khổ sai năm 1908 B. Được viết năm 1914 khi tác giả bị bọn quân phiệt tỉnh Quảng Đông bắt giam. C. Lấy lịch sử khi quân Minh sang xâm lược nước ta . D. Trong buổi đầu kháng chiến chống Pháp bùng nổ Câu 4. Bài thơ viết theo thể : A. Thất ngôn bát cú C. Cổ thể B. Thất ngôn tứ tuyệt D. Song thất lục bát Câu 5. Nội dung bài thơ là A. Thể hiện phong thái ung dung, đường hoàng, vượt lên trên cảnh nhà ngục khốc liệt, tối tăm. B. Khắc hoạ hình tượng đẹp, lẫm liệt, ngang tàng của người anh hùng cứu nước gặp nguy nan vẫn không sờn lòng đổi chí C. Tâm sự yêu nước đầy nhiệt huyết của người chí sĩ cách mạng D. Tâm trạng chán trường hiện tại muốn thoát tục lên tiên Câu 6. Câu thơ diễn tả công việc đập đá của người tù, để thể hiện tư thế hiên ngang cùng sức mạnh tác giả, sử dụng nghệ thuật A. Nói giảm - nói tránh B. ẩn dụ C. Nói quá D. Đối Câu7. Câu "Xách búa đánh tan dăm bảy đống" rút gọn A. Chủ ngữ C. Vị ngữ B. Cả CN - VN D. Không rút gọn Câu 8. Hình ảnh thể hiện chí khí và ý thức về sự nghiệp người tù theo đuổi là : A. Dạ sắt son C. Kẻ vá trời B. Thân sành sỏi D. Việc con con Câu 9. Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về câu ghép ? A, Là câu chỉ có một cụm chủ – vị làm nòng cốt câu. B, Là câu có hai cụm chủ – vị và chúng không bao chứa trong nhau. C, Là câu có ba một cụm chủ – vị và chúng bao chứa trong nhau. D, Là câu có hai cụm chủ – vị trở lên và chúng không bao chứa trong nhau Câu10. Các quan hệ từ: mà , còn, chứ…dùng để chỉ quan hệ gì giữa các vể trong câu ghép? A. Bổ sung. B. Tương phản. C. Nguyên nhân. D. Nối tiếp. Câu11. Việc không cần thiết khi thuyết minh về thể thơ thất ngôn bát cú là A. Nguồn gốc xuất xứ thể thơ . B. Luật thơ, vần, thanh, số lượng câu chữ . C. Cách đọc và ngắt nhịp . D. Tác giả, tác phẩm thành công . Câu12. Ngôn ngữ của văn bản thuyết minh có đặc điểm gì? A. Có tính hình tượng , giàu tính biểu cảm. B. Có tính chính xác , cô đọng chặt chẽ và sinh động. C. Có tính đa nghĩa và giàu cảm xúc. D. Có tính cá thể và giàu hình ảnh Phần II: Tự luận (7 điểm ) Câu 1: Chép bài thơ "Muốn làm thằng Cuội" của thơ Tản Đà, (2điểm) Câu 2: Thuyết minh về một thứ đồ dùng( học tập hoặc sinh hoạt ) (5 điểm ) Đáp án và biểu điểm I. trắc nghiệm ( 3đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 đáp án b c a a b c a c d b d b II, tự luận( 7đ ) Câu1: Chép nội dung bài thơ (2đ) Đúng nội dung . Trình bày sạch đẹp Câu 2: (5đ) -Mở bài (0,5đ ): Giới thiệu một đồ dùng trong học tập(sinh hoạt) -Thân bài : (4đ) -Hình dáng đồ dùng.(0,5) -Cấu tạo đồ dùng(2đ) +bên ngoài +bên trong -Cách sử dụng(0,5đ) -Công dụngcủa nótrong học tập hoặc trong sinh hoạt (1đ) Kết bài(0,5) : - ýnghĩa của đồ dùng - Thái độ của em Ma trận Mức độ Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Tổng tn tl tn tl tn tl tn tl Văn Tác giả , tác phẩm Câu1,2 0.5 Câu 1 2 2,5 Hoàn cảnh ra đời Câu 3 0,25 0,25 Thể loại Câu 4 0,25 0,25 Nội dung Câu 5 0,25 Câu 8. 0,25 0,5 Biện pháp Ng t Câu 6 0,25 0,25 Tiếng việt Câu ghép Câu 9 0,25 Câu 10 0,25 0,25 T p câu Câu 7 0,25 0,25 Tập làm văn Văn thuyết minh Câu11,12 0,5 Câu 2 5 5,5 Tổng 2,25 0,75 2 5
File đính kèm:
- de KT HKI dabd du ca.doc