Bài kiểm tra học kì I - Môn: Sinh học 9 - Đề số 1

doc4 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra học kì I - Môn: Sinh học 9 - Đề số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trường thcs tòng bạt bài kiểm tra học kì i
họ và tên: .. Môn: sinh học 9 - Đề số 1
lớp: 9. Thời gian làm bài: 45 phút
Lời phê của thầy, cô giáo
Điểm
phần A: trắc nghiệm khách quan: 
Câu I:Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất
1, Hiện tượng nào sau đây là thường biến:
 a, Cây rau mác trên cạn có hình mũi mác, khi mọc dưới nước lá có hình bản dài.
 b, Lợn có vành tai bị xẻ thuỳ, chân bị dị dạng.
 c, Bố mẹ bình thường sinh con bị các tật: xương chi ngắn, bàn chân có nhiều ngón.
 d, Người bị bạch tạng có da trắng, tóc trắng, mắt hồng.
2, giới hạn năng suất của giống được qui định bởi : 
 a, chế độ dinh dưỡng b, điều kiện thời tiết c, kiểu gen d, kỹ thuật canh tác 
3, ở 1 loài sinh vật có bộ NST lưỡng bội 2n = 24, nếu có đột biến dị bội xảy ra thì số loại thể dị bội (2n + 1) có thể được tạo ra tối đa trong quần thể của loài là: 
 a, 24 b, 48 c, 12 d, 36
4, Chọn câu đúng trong các câu sau:
 a, Bệnh nhân Tơcnơ chỉ có 1 NST X trong cặp NST giới tính.
 b, Hội chứng Tơcnơ xuất hiện với tỉ lệ 1% ở nữ.
 c, Người mắc bệnh Đao có 3 NST ở cặp NST giới tính.
 d, Bệnh bạch tạng do một đột biến gen trội gây ra.
Câu II: Chọn các cụm từ : tARN, prôtêin, mARN, nuclêôtit, axit amin, ADN, rARN để điền vào chỗ trống trong câu sao cho phù hợp.
 Sự hình thành chuỗi  được thực hiện dựa trên khuôn mẫu .
 Mối quan hệ giữa gen và tính trạng được thể hiện trong sơ đồ:
 Gen (một đoạn ADN) → .. →  → Tính trạng.
Trong đó, trình tự các .. trên ADN qui định trình tự các nuclêôtit trong ARN, thông qua đó ADN qui định trình tự các axit amin trong chuỗi axit amin cấu thành prôtêin và biểu hiện thành tính trạng 
Phần B: Tự luận
Câu I: Công nghệ tế bào là gì? Gồm những công đoạn thiết yếu nào?
Câu II: Một gen có chiều dài là 2550 A0 trong đó số nuclêôtit loại X = 150.
 1, Tính số lượng và tỉ lệ mỗi loại nuclêôtit của gen.
 2, Nếu gen này bị đột biến thay thế 1 cặp nuclêôtit này bằng 1 cặp nuclêôtit khác. Tính số lượng từng loại nuclêôtit của gen sau đột biến.
Bài làm
trường thcs tòng bạt bài kiểm tra học kì i
họ và tên: .. Môn: sinh học 9 - Đề số 2
lớp: 9. Thời gian làm bài: 45 phút
Lời phê của thầy, cô giáo
Điểm
phần A: trắc nghiệm khách quan: 
Câu I:Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất
 1, Ví dụ nào sau đây không phải là thường biến:
 a, Lợn có vành tai bị xẻ thuỳ, chân bị dị dạng.
 b, Cây rau mác trên cạn có hình mũi mác, khi mọc dưới nước lá có hình bản dài.
 c, Một số loài thú ở xứ lạnh về mùa đông có bộ lông dày màu xám, về mùa hè lông thưa hơn và chuyển sang màu vàng hoặc xám.
 d, Con tắc kè hoa thay đổi màu theo nền môi trường.
2, Prôtêin thực hiện chức năng nhờ những bậc cấu trúc chủ yếu nào?
 a, Cấu trúc bậc 1 b, Cấu trúc bậc 1 và 2 
 c, Cấu trúc bậc 2 và 3 d, Cấu trúc bậc 3 và 4
3, ở 1 loài sinh vật có bộ NST lưỡng bội 2n = 20, nếu có đột biến dị bội xảy ra thì số loại thể dị bội (2n - 1) có thể được tạo ra tối đa trong quần thể của loài là: 
 a, 20 b, 10 c, 40 d, 36
4, Chọn câu đúng trong các câu sau:
 a, Các tính trạng số lượng và chất lượng đều bị kiểu gen chi phối như nhau.
 b, Mức phản ứng không do kiểu gen qui định mà bị chi phối bởi điều kiện ngoại cảnh.
 c, Bố mẹ truyền cho con một kiểu gen qui định cách phản ứng trước môi trường.
 d, Kiểu hình của mọi cơ thể sinh vật chỉ phụ thuộc vào kiểu gen.
Câu II: Chọn các từ (cụm từ): chất hữu cơ, n, ADN, ARN, NST, tế bào sinh dưỡng, tế bào sinh dục để điền vào chỗ trống trong câu sau sao cho thích hợp.
 Thể đa bội là cơ thể mà trong ... có số NST là bội số của .. Tế bào đa bội có số lượng .. tăng gấp bội, số lượng . cũng tăng tương ứng, vì thế quá trình tổng hợp các  diễn ra mạnh mẽ hơn, dẫn tới kích thước tế bào của thể đa bội lớn, cơ quan sinh dưỡng to, sinh trưởng phát triển mạnh và chống chịu tốt. 
Phần II: tự luận
Câu I: Kĩ thuật gen là gì? Gồmnhững khâu cơ bản nào?
Câu II: Một gen có chiều dài là 4080 Ao trong đó số nuclêôtit loại A = 360.
 1, Tính số lượng và tỉ lệ mỗi loại nuclêôtit của gen.
 2, Nếu gen này bị đột biến thay thế 1 cặp nuclêôtit này bằng 1 cặp nuclêôtit khác. Tính số lượng từng loại nuclêôtit của gen sau đột biến.
Bài làm
....

File đính kèm:

  • docde HKI 0809.doc
Đề thi liên quan