Bài kiểm tra học kì I năm học 2008- 2009 Môn: Ngữ Văn 8 Trường PTCS Hữu Thác

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra học kì I năm học 2008- 2009 Môn: Ngữ Văn 8 Trường PTCS Hữu Thác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họtên:……………………………………
Lớp: 8…Trường PTCS Hữu Thác
Bài kiểm tra học kì I
Năm học 2008- 2009
Môn: Ngữ văn 8
Thời gian làm bài: 90 phút.

Điểme
Lời phê của thầy cô giáo








Đề lẻ
Học sinh làm bài trực tiếp vào đề kiểm tra này.
	Phần I: Trắc nghiệm khách quan: (4điểm): Trả lời bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất.
Văn bản Tôi đi học được kể theo ngôi kể nào?
A. Ngôi thứ nhất.	B. Ngôi thứ hai.	 C. Ngôi thứ 3 D. Không ngôi nào
2. Những kỉ niệm nào được nhân vật tôi nhớ lại trong văn bản “ Tôi đi học”?
A. Trên con đường cùng mẹ tới trường.
B. Khi nhìn ngôi trường ngày khai giảng, nhìn mọi người, các bạn, lúc nghe gọi tên mình và rời bàn tay mẹ vào lớp.
C. Lúc ngồi vào chỗ của mình và đón nhận giờ học đầu tiên.
D. Cả ba phương án trên đều đúng.
3. Hai câu thơ: 	“ Những kẻ vá trời khi lỡ bước
	 Gian nan chi kể việc con con.”
nói về việc gì?
A. Làm rõ sức chịu đựng mãnh liệt về thể xác và tinh thần của con người trước thử thách, nguy nan.
B. Trung thành với lí tưởng yêu nước.
C. Coi khinh gian nguy, tù đày.
D. Những người có gan làm việc lớn, khi phải chịu đựng cảnh tù đày chỉ là việc nhỏ, không có gì đáng nói.
4. Từ nào dưới đây không thuộc trường từ vựng gương mặt?
A. lông mi.	B. cánh tay.	C. đôi mắt.
5. Trong các từ sau, từ nào là từ tượng hình?
A. mênh mông.	B. rào rào.	C. róc rách.
6. Câu văn: “Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe” thuộc loại câu nào?
A. Câu đơn.	B. Câu ghép.	C. Câu đơn đặc biệt.
7. Khi thuyết minh đặc điểm một thể loại văn học hoặc một văn bản cụ thể cần chú ý điều gì?
A. Nêu tất cả các thể loại văn học.
B. Trước hết phải quan sát, nhận xét, sau đó khái quát thành những đặc điểm.
C. Khái quát thành những đặc điểm rồi quan sát, nhận xét.
8. Điền vào chỗ trống sao cho đúng?
Để bài văn thuyết minh có sức thuyết phục, dễ hiểu, sáng rõ, ngời ta có thể sử dụng phối hợp nhiều phương pháp thuyết minh như: nêu định nghĩa………………………………………, liệt kê,……………………………….dùng số liệu,…………………………………...
Phần II: Tự luận (6 điểm):
1. Kể lại một câu chuyện xúc động ,có ý nghĩa em được chứng kiến ở trường, lớp
Hoặc nơi em sinh sống .

……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Họ và tên:………………………………………
Lớp: 8…
Bài kiểm tra học kì I
Năm học 2007- 2008
Môn: Ngữ văn 8
Thời gian làm bài: 90 phút.
Lời phê của thầy cô giáo
Điểme








Đề chẵn
Học sinh làm bài trực tiếp vào đề kiểm tra này.
	Phần I: Trắc nghiệm khách quan: (4 điểm): Trả lời bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất.
	1. Văn bản “ Bài toán dân số” là?
	A. Văn bản nhật dụng.	B. Văn bản miêu tả.	C. Văn bản nghị luận.
	2. Cụm từ “ thân sành sỏi” có nghĩa là?
	A. Khoẻ mạnh.	B. Thân được làm bằng sành sỏi.	C. Dày dạn phong trần, sẵn sàng chấp nhận mọi gian khổ.
3. Hai câu thơ:	 “ Bủa tay ôm chặt bồ kinh tế
	 Mở miệng cười tan cuộc oán thù.”
sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
A. Nói quá.	B. Hoán dụ.	C. So sánh.
4. Từ nào dưới đây không thuộc trường từ vựng dạy học?
A. giáo án.	B. phấn.	C. máy bơm.
5. Từ nào dưới đây không phải là từ tượng hình?
A. lộp bộp.	B. lò dò.	C. rũ rượi.
6. Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
A. Vì nó chăm học, nên nó đạt kết quả cao trong học tập.
B. Trời mưa.
C. Tôi chưa mắng, nó đã khóc.
7. Em thường dựa vào những dấu hiệu hình thức nào để nhận biết đoạn văn?
A. Bắt đầu bằng chữ cái viết hoa lùi đầu dòng, kết thúc bằng dấu chấm xuống dòng, biểu đạt một ý tương đối hoàn chỉnh. Đoạn văn thường do nhiều câu tạo nên.
B. Đoạn văn thường có câu chủ đề.
C. Đoạn văn thường có từ ngữ khái quát.
8. Điền vào chỗ trống sao cho đúng?
Để làm bài văn thuyết minh, cần tìm hiểu kĩ…………………………………, xác định rõ phạm vi tri thức về đối tượng đó, sử dụng những phương pháp thuyết minh thích hợp,………………………………… dễ hiểu.
Phần II: Tự luận (6 điểm): Học sinh chọn một trong hai đề sau:
1. Giới thiệu một đặc sản ở quê em.
2. Viết bài thuyết minh về nhà văn Nam Cao và tác phẩm Lão Hạc.
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docDe kiem tra hoc ki I Van 8(1).doc