Bài kiểm tra học kì I năm học 2010- 2011 môn ngữ văn 8 thời gian làm bài: 90 phút

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1410 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra học kì I năm học 2010- 2011 môn ngữ văn 8 thời gian làm bài: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS :…………………
LỚP: 8A
HỌ VÀ TÊN:………………………..
BÀI KIỂM TRA HKI NĂM HỌC 2010- 2011
MÔN NGỮ VĂN 8
Thời gian làm bài: 90 phút ( không kể thời gian phát đề)
GT1:
GT2:


Mã phách:

…………………………………………………………………………………………………………………

GK1
GK2
Điểm bằng số
Điểm bằng chữ
Mã phách



PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3.0 điểm,)
	Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất.( mỗi câu đúng 0.25 điểm)
Câu 1: Văn bản “Tôi đi học” được viết theo phương thức biểu đạt chính là:
	A. Tự sự	B. Miêu tả
	C. Biểu cảm	D. Nghị luận
Câu 2: Tâm trạng bé Hồng (đoạn trích “Trong lòng mẹ”) được tác giả tập trung miêu tả rõ nhất qua biểu hiện của:
	A. Giọng nói	B. Tiếng khóc
	C. Hành động, cử chỉ	D. Vẻ mặt
Câu 3: Từ “ cả” trong câu nào là trợ từ ?
A. Xe kia rồi ! Lại cả ông tòan quyền đây rồi ! B. Anh cả nhà bác giỏi thật !
C. Vì cả nể nên sự việc mới ra nông nổi này. D. Thằng bé ấy cả gan thật !
Câu 4: Yếu tố tương đồng về tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn Nam Cao, Ngô Tất Tố và Nguyên Hồng là:
	A. Cùng một thế hệ.
	B. Cùng sinh trưởng ở Hà Nam – nơi sản sinh ra nhiều nhà văn lớn.
	C. Cùng một thế hệ và đều là nhà văn hiện thực lớn.
	D. Đều là nhà văn hiện thực lớn và sáng tác đều hướng về những người nghèo khổ.
Câu 5: Lý do chính làm cho bức vẽ chiếc lá cuối cùng của cụ Bơ-men xứng đáng là một kiệt tác:
	A. Vì chiếc lá được vẽ giống như thật.
	B. Vì bức tranh được vẽ trong hoàn cảnh đặc biệt.
	C. Vì bức tranh đó truyền cho Giôn-xi nghị lực và tình yêu cuộc sống.
	D. Vì sau khi vẽ, cụ Bơ-men đã chết do bị sưng phổi.
Câu 6: Ngôn ngữ của văn bản thuyết minh có đặc điểm gì?
 A. Có tính hình tượng, giàu giá trị biểu cảm 	B. Có tính chính xác,cô đọng, chặt chẽ
 C. Có tính đa nghĩa và giàu cảm xúc 	D. Có tính cá thể, giàu hình ảnh
Câu 7: Nguyên nhân sâu xa khiến lão Hạc phải chọn cái chết ?
 A. Lão Hạc ăn bả chó.	B. Lão Hạc ân hận vì trót lừa cậu Vàng.
 C. Lão Hạc quá thương con.	D. Lão Hạc không muốn làm liên lụy đến mọi người.
Câu 8: Nhan đề “ Muốn làm thằng Cuội’ cho chúng ta thấy điều gì ở nhà thơ?
 A. Xu hướng muốn thoát li, xa lánh chốn bụi trần của nhà thơ
 B. Lòng yêu đời, yêu cuộc sống của nhà thơ






 C. Sự đùa cợt của nhà thơ trước thực trạng cuộc sống lúc bấy giờ
 D. Xu hướng nhập cuộc muốn cống hiến tài năng cho đất nước
Câu 9: Trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”, chị Dậu nhiều lần thay đổi cách xưng hô. Hãy ghép lại cho đúng các cặp từ xưng hô với nhân vật mà chị đối thoại:( 1.0 điểm)
1. Tôi – thầy em
A. Bà lão láng giềng
1 - .......
2. Cháu – cụ
B. Cai lệ
2 - .......
3. Tôi – ông
C. Anh Dậu
3 - .......
4. Cháu – ông

4 - .......

PHẦN II: TỰ LUẬN (7.0 điểm)
	Câu 1 : (2.0 điểm)
	Tìm cụm CN-VN trong những câu ghép sau và cho biết mối quan hệ giữa các vế câu ?
	a- Vì trời mưa to nên con đường đến trường lầy lội. 
	b- Bác Tai, hai anh và tôi làm việc mệt nhọc quanh năm, còn lão Miệng chẳng làm gì cả.
	Câu 2 : (5.0 điểm)
	Em hãy viết bài văn giới thiệu ngôi trường em đang học.
BÀI LÀM:

















HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI NGỮ VĂN 8

PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3.0 điểm). 


Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
A
B
A
D
C
B
C
A

Mỗi câu đúng được 0.25 điểm.
	Câu 9: (1.0 điểm)	1 – C, 2 – A, 3 – C, 4 – C. Sai 1 chi tiết: trừ 0,25 điểm.
PHẦN II: TỰ LUẬN (7.0 điểm)
 Câu 1 : 
	a- Vì trời // mưa to nên con đường đến trường // lầy lội.
	 CN VN CN VN	(0.5 điểm)
	=> Quan hệ nguyên nhân - kết quả	(0.5 điểm)
	b- Bác Tai, hai anh và tôi // làm việc mệt nhọc quanh năm, còn lão Miệng // chẳng làm gì cả.
	 CN 	VN	 CN	 VN 
	(0.5 điểm) 
	=> Quan hệ tương phản	(0.5 điểm) 
Câu 2 : Hãy viết bài văn giới thiệu ngôi trường em đang học.
A.- Yêu cầu chung :
1.- Về kỹ năng và phương pháp :
- Biết cách trình bày một bài văn thuyết minh, biết sử dụng các phương pháp thuyết minh một cách hợp lí.
- Bố cục mạch lạc, diễn đạt trôi chảy.
2.- Về nội dung : Giới thiệu ngôi trường em đang học.

B.- Yêu cầu cụ thể : 
- Giới thiệu chung về ngôi trường em đang học (tên, địa điểm….)
- Giới thiệu chi tiết về ngôi trường.
+ Diện tích (rộng hay hẹp) màu sắc….
+ Cách xây dựng : có mấy phòng….cách bố trí các phòng …
- Giới thiệu một vài chi tiết về lịch sử và truyền thống nhà trường.
- Một số hoạt động của nhà trường.
………
- Tình cảm đối với ngôi trường……

Biểu điểm:
- Đảm bảo yêu cầu ,nội dung sâu sắc, lời giới thiệu hấp dẫn, sinh động, bài viết giàu cảm xúc và chân thành, không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả, chữ viết sạch đẹp , rõ ràng, bố cục hợp lí.
(4.5 - 5.0 điểm)
- Đảm bảo yêu cầu trên,diễn đạt khá,bài viết có cảm xúc,bố cục rõ ràng, không sai quá 2 lỗi chính tả.	(3.5 -> 4.0 điểm)
- Nắm được yêu cầu của đề, lời giới thiệu chưa hấp dẫn, chưa sinh động, bố cục 3 phần, mắc nhiều lỗi các loại.	 	(2.5 -> 3.0 điểm)
- Biết giới thiệu về ngôi trường, nhưng còn lúng túng về phương pháp làm bài , diễn đạt yếu, còn mắc nhiều lỗi trong bài làm. 	(1-> 2.0 điểm)
	- Không hiểu đề,viết lan man, lạc đề hoặc chỉ viết được phần mở bài (0.5 đ) ; bỏ giấy trắng (0 đ)
	(0 -> 0.5 điểm)

File đính kèm:

  • docKIEM TRA HK1 10 11.doc