Bài kiểm tra học kỳ I - Môn Sinh Học 9 - Đề 1

doc4 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 735 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra học kỳ I - Môn Sinh Học 9 - Đề 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài kiểm tra học kỳ I - Môn sinh học
Họ và tên: ............................................................................... Lớp 9 ........................
Điểm
Lời nhận xét của cô giáo
 Đề ra:
Câu 1: Hãy giải thích mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình. Người ta vận dụng mối quan hệ này vào thực tiễn sản xuất như thế nào?
Câu 2:Phân biệt thường biến và đột biến.
Câu 3:Nêu bản chất hoá học và chức năng của gen?
Câu 4: Trình bày các bước tiến hành lắp ráp mô hình ADN?
Câu 5: Một gen có 3600 Nuclêotit. Số Nuclêotit loại A là 20%. Hãy xác định số lượng, tỉ lệ phần trăm từng loại Nuclêotit của gen.
Bài kiểm tra học kỳ I - Môn sinh học
Họ và tên: ............................................................................... Lớp 9 ...............
Điểm
Lời nhận xét của cô giáo
 Đề ra:
Câu 1: Em hãy giải thích sơ đồ: ADN (gen) à mARN à Protein à Tính trạng.
Câu 2: So sánh cấu tạo của ADN và ARN?
Câu 3: Trình bày cơ chế sinh ra trẻ bị bệnh Đao?
Câu 4: Trình bày các bước tiến hành lắp ráp mô hình ADN?
Câu 5: Một gen có 5400 Nuclêotit. Số Nuclêotit loại T là 20%. Hãy xác định số lượng, tỉ lệ phần trăm từng loại Nuclêotit của gen.
Thứ 3 ngày 30 tháng 12 năm 2008
Tiết 36: Kiểm tra học kì 1
	I. Mục tiêu:
	- Kiểm tra kiến thức trọng tâm ở học kì I gồm các phần Di truyền và Biến dị.
	- Kiểm tra nghiên túc để đánh giá chính xác, công bằng kết quả học tập của học sinh.
	- Rút kinh nghiệm để có phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm đạt hiệu quả giảng dạy cao. 
	II. Hoạt động dạy và học:
	A. ổn định tổ chức:
	B. Bài mới: Kiểm tra
	Đề 1:
Câu 1: Hãy giải thích mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình. Người ta vận dụng mối quan hệ này vào thực tiễn sản xuất như thế nào?
Câu 2:Phân biệt thường biến và đột biến.
Câu 3:Nêu bản chất hoá học và chức năng của gen?
Câu 4:Một hợp tử nguyên phân một số lần và đã tạo ra256 tế bào con. Xác định số lần nguyên phân của hợp tử?
Câu 5: Một gen có 3600 Nuclêotit. Số Nuclêotit loại A là 20%. Hãy xác định số lượng tỉ lệ phần trăm từng loại Nuclêotit của gen.
 Đề2:
Câu 1: Em hãy giải thích sơ đồ: ADN (gen) à mARN à Protein à Tính trạng.
Câu 2: So sánh cấu tạo của ADN và ARN?
Câu 3:Trình bày cơ chế sinh ra trẻ bị bệnh Đao?
Câu 4:Một hợp tử nguyên phân một số lần và đã tạo ra512 tế bào con. Xác định số lần nguyên phân của hợp tử?
Câu 5: : Một gen có 5400 Nuclêotit. Số Nuclêotit loại T là 20%. Hãy xác định số lượng tỉ lệ phần trăm từng loại Nuclêotit của gen.
	C. Đáp án và biểu điểm:
Đề I: 
Câu 1: (2 điểm): Học sinh nêu được:
- Kiểu hình là kết quả của sự tương tác giữa kiểu gen và môi trường (1 điểm) 
- Vận dụng: Bất kỳ một giống nào (do kiểu gen quy định), muốn có năng suất cao ( tính trạng số lượng) cần được chăm sóc tốt (ngoại cảnh)
Câu 2: (2 điểm): Học sinh phân biệt được thường biến và đột biến.
Thường biến
Đột biến
 - Là những biến đổi ở kiểu hình phát sinh trong đời cá thể dưới ảnh hưởng trực tiếp của môi trường.
 - Biến dị kiểu hình nên không di truyền được.
 - Phát sinh đồng loạt theo 1 hướng xác định, tương ứng với điều kiện môi trường.
 - Là những biến đổi trong cơ sở vật chất di truyền (ADN, NST)
 - Di truyền được cho thế hệ sau. 
 - Xuất hiện với tần số thấp một cách ngẫu nhiên không xác định và thường có hại.
Câu 3: (2 điểm): Học sinh nêu được:
Bản chất hoá học của gen là ADN - mỗi gen cấu trúc là một đoạn mạch của phân tử ADN, lưu giữ thông tin quy định cấu trúc của một loại Protêin.
Câu 4: (2 điểm):
Gọi số lần nguyên phân của hợp tử là x. Số tế bào con tạo ra là 2x 
Vậy theo bài ra ta có: 2x = 256 = 28
 => x = 8
Vậy hợp tử phải nguyên phân 8 lần. 
Câu 5: (2 điểm):
Theo bài ra ta có: A = T = 20% = = 720 (nu)
 G +A = 50% => G =X = 50% - 20% = 30% 
 G = X = = 1080 ( nu)

File đính kèm:

  • docKT Ki I.doc
Đề thi liên quan