Bài kiểm tra năm học : 2008 - 2009 môn: ngữ văn 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra năm học : 2008 - 2009 môn: ngữ văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thịnh Điểm Bài Kiểm tra Năm học : 2008 - 2009 Môn: ngữ văn 7 Họ và tên:.....................................................................................................................Lớp.......................................................... Đề bài: Phần I: Trắc nghiệm: Câu 1: Một bài văn nghị luận phải có những yếu tố nào? A. Luận điểm; B. Luận cứ; C. Lập luận; D. Cả ba yếu tố trên; Câu 2: Phần mở bài của bài văn nghị luận có vai trò gì? A. Nêu vấn đề có ý nghĩa với đời sống xã hội mà bài văn hướng tới; C. Nêu phạm vi dẫn chứng mà bài văn sẽ sử dụng; B. Nêu ra các luận điểm sẽ triển khai trong phần thân bài; D. Nêu tính chất của bài văn; Câu 3: Chứng minh trong văn nghị luận là gì? A. Là 1 phép lập luận sử dụng các dẫn chứng để làm sáng tỏ một vấn đề nào đó; C. Là 1 phép lập luận sử dụng lí lẽ và dẫn chứng để làm sáng tỏ nhận định, một luận điểm nào đó; B. Là 1 phép lập luận sử dụng lí lẽ để giải thích một vấn đề nào đó mà người khác chưa hiểu; D. Là phép lập luận sử dụng các tác phẩm văn học để làm rõ một vấn đề nào đó; Câu 4: Trong những lĩnh vực nào người ta cần sử dụng thao tác giải thích: A. Chỉ trong văn nghị luận; C. Chỉ trong nghiên cứu khoa học; B. Trong tất cả các lĩnh vực; D. Trong cuộc sống hàng ngày; Câu 5: Phép lập luận giải thích được hiểu như thế nào? A. Là việc kể tên các đặc điểm của 1 hiện tượng nào đó; C. Là việc chỉ ra cách thức thực hiện 1 công việc nào đó; B. Là việc nêu nên vai trò của một sự vật, hiện tượng nào đó đối với cuộc sống của con người; D. Là việc làm cho người đọc hiểu rõ các tư tưởng đạo lí, phẩm chất, quan hệ... Câu 6: Để làm được bài văn nghị luận giải thích, cần nắm vững điều gì? A. Cách vận dụng dẫn chứng; C. Điều cần giải thích; B. Cách giải thích; D. Cách sắp xếp các luận điểm; Câu 7: Phần mở bài của bài văn giải thích có nhiệm vụ gì? A. Giới thiệu điều cần giải thích và gợi ra phương hướng giải thích; C. Nêu ý nghĩa của việc giải thích với mọi người; B. Sử dụng các cách lập luận khác nhau; D. Lần lượt trình bày các nội dung giải thích; Câu 8: Làm thế nào để vấn đề giải thích của em thuyết phục được người khác? A. Cần xác định rõ điều cần giải thích; C. Cần xác định rõ dẫn chứng giúp cho lí lẽ trở nên dễ hiểu; B. Cần xác định rõ lí lẽ đưa ra để giải thích; D. Cần kết hợp cả ba cách làm trên; Phần II: Tự luận: 1. Giải thích nội dung câu nói: "Uống nước nhớ nguồn" 2. Chứng minh rằng "Có chí thì nên".
File đính kèm:
- ds1.doc