Bài tập hai đường thẳng chéo nhau và hai đường thẳng song song
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập hai đường thẳng chéo nhau và hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16 Tiết : 17 Ngày soạn: §2 BÀI TẬP HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU & HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức :- Hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian . Các định lí . 2) Kỹ năng :- Biết cách phân biệt hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian . - Áp dụng các định lí vào bài toán cụ thể . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hai đt song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian . - Hiểu nắm được các định lí . 4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.phát vấn học sinh - Tổ chức hoạt động nhóm nhỏ , IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRỊ NỘI DUNG 5’ -Tìm hình ảnh đường thẳng song song trong thực tế ? Cách CM hai đường thẳng song song ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : BT1/SGK/59 TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRỊ NỘI DUNG 9s’ -BT1/SGK/33 ? -Gọi là mp chứa P, Q, R . Tìm các giao tuyến tạo bởi 3 mp , (DAC), (BAC) ? -Kết luận ? -Tương tự câu a) -Trả lời -SR, PQ, AC -Ba đường thẳng đôi một song song hoặc đồng quy -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT1/SGK/59 : a) Gọi là mp chứa P, Q, R . Ba mp , (DAC), (BAC) đôi một cắt nhau theo các giao tuyến SR, PQ, AC . Vậy ba đường thẳng đôi một song song hoặc đồng quy b) PS, RQ, BD đôi một song song hoặc đồng quy Hoạt động 3 : BT2/SGK/59 TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRỊ NỘI DUNG 15’ -BT2/SGK/59 ? -a)Nếu PQ//AC thì với QS//PR//AC -b)Gọi -Tìm - Gọi , ta có : -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT2/SGK/59 : Hoạt động 4 : BT3/SGK/60 TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRỊ NỘI DUNG 10’ -BT3/SGK/60 ? -Cách tìm giao điểm đt và mp ? -Gọi -Tìm : -Cách CM ba điểm thẳng hàng ? - -KL gì B, M’, A’ ? -CM A’, M’ là trung điểm NM’ và BA’ ? KL ? - -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức - - -B, M’, A’ là điểm chung hai mp (ABN) và (BCD) - BT3/SGK/60 : Củng cố (5’): Nội dung cơ bản đã được học ? Cách xác định mặt phẳng ? Cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng ? Tìm hình ảnh đường thẳng song song trong phòng học, trong thực tế ? Cách chứng minh hai mặt phẳng song song? Dặn do(1’) : Xem bài và BT đã giải Xem trước bài “ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẴT PHẲNG SONG SONG” Làm bài tập :
File đính kèm:
- duong thang.doc