Bài tập kiểm tra theo tuần Tiếng việt Lớp 3 - Tuần 1 đến 33

doc48 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài tập kiểm tra theo tuần Tiếng việt Lớp 3 - Tuần 1 đến 33, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.Bài tập tiếng việt tuần 1 - lớp 3
Bài 1
Gạch chân các từ chỉ sự vật trong khổ thơ sau:
Tay em đánh răng
Răng trắng hoa nhài
Tay em chải tóc
Tóc ngời ánh mai
Bài 2
Gạch chân những từ chỉ sự vật ( chỉ người, chỉ vật, chỉ hiện tượng tự nhiên) trong đoạn văn sau:
	Từ khung cửa sổ, Vy thò đầu ra gọi bạn, mắt nheo nheo vì ánh ban mai in trên mặt nước lấp loáng chiếu dội lên mặt. Chú chó xù lông trắng mượt như mái tóc búp bê cũng hếch mõm nhìn sang.
Bài 3
Ghi lại các sự vật được so sánh với nhau trong đoạn văn ở bài 2
như
Bài 4
Hãy chọn các sự vật ở trong ngoặc : (Bốn cái cột đình, bốn thân cây chắc khoẻ,hạt nhãn, mắt thỏ, khúc nhạc vui, tiếng hát của dàn đồng ca) để so sánh với từng sự vật trong các câu dưới đây:
- Đôi mắt bé tròn như
- Đôi mắt bé tròn như
- Bốn chân của chú voi to như..
- Bốn chân của chú voi to như..
- Trưa hè, tiếng ve như..
- Trưa hè, tiếng ve như..
Bài tập tiếng việt tuần 2 - lớp 3
Bài 1
Khoanh tròn chữ cái trước các từ chỉ trẻ em với thái độ tôn trọng
a. trẻ em	b. trẻ con	c. nhóc con
d. trẻ ranh	c. trẻ thơ	d. thiếu nhi
Bài 2
Điền tiếp vào chỗ trống các từ chỉ phẩm chất tốt của trẻ em.
Ngoan ngoãn, thông minh, tự tin,  ..
..
Bài 3
Gạch 1 gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Ai ? Gạch 2 gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi là gì ? ( hoặc là ai ? ) trong mỗi câu sau:
- Cha mẹ, ông bà là những người chăm sóc trẻ em ở gia đình.
- Thầy cô giáo là những người dạy dỗ trẻ em ở trường học.
- Trẻ em là tương lai của đất nước và của nhân loại.
Bài 4
Chọn các từ ngữ ở trong ngoặc : (sách , vở, bút, thước kẻ, cặp sách và sách vở, bạn của nhà nông, con vật kéo rất khoẻ, người mang tin vui đến cho các bạn học sinh, loài hoa có màu sắc rực rỡ ) điền vào chỗ trống để những dòng sau thành câu có mô hình Ai ( cái gì, con gì)? - là gì ( là ai)?.
- Con trâu là...
- Con trâu là...
- Hoa phượng là
- Hoa phượng là
- .là những đồ dùng học sinh luôn phải mang đến lớp.
- .là những đồ dùng học sinh luôn phải mang đến lớp.
Bài tập tiếng việt tuần 3 - lớp 3
Bài 1
Ghi lại những hình ảnh so sánh trong mỗi đoạn sau vào chỗ trống và khoanh tròn từ dùng để so sánh trong từng hình ảnh đó:
Quạt nan như lá	..
Chớp chớp lay lay	..
Quạt nan rất mỏng	..
Quạt gió rất dày	..
Cánh diều no gió	..
Tiếng nó chơi vơi	..
Diều là hạt cau	..
Phơi trên nong trời	..
Bài 2
Điền từ so sánh ở trong ngoặc ( là, tựa, như) vào chỗ trống trong mỗi câu sau cho phù hợp :
Đêm ấy, trời tối..mực.
Trăm cô gáitiên sa.
Mắt của trời đêm các vì sao.
Bài 3
Ghi lại 2 thành ngữ hoặc tục ngữ có hình ảnh so sánh mà em biết
M : Đẹp như tiên sa.
Bài 4
Dựa vào từng sự việc để chia đoạn sau thành 4 câu. 
Sáng nào mẹ tôi cũng dậy rất sớm đầu tiên, mẹ nhóm bếp nấu cơm sau đó mẹ quét dọn trong nhà, ngoài sân lúc cơm gần chín, mẹ gọi anh em tôi dậy ăn sáng và chuẩn bị đi học.
.
Bài tập tiếng việt tuần 4 -lớp 3
Bài 1
Ghi chữ Đ (đúng) trước từ chỉ gộp nhiều người trong gia đình
a. cha mẹ
b. con cháu
c. con gái
d. anh họ
e. em trai
g. anh em
h. chú bác
i. chị cả
Bài 2
Chọn các thành ngữ hoặc tục ngữ trong ngoặc ( Cha sinh, mẹ dưỡng. Công cha như núi Thái Sơn. Có nuôi con mới biết lòng cha mẹ. Con chẳng chê mẹ khó, chó không chê chủ nghèo.) cho phù hợp với ý nghĩa trong từng cột dưới đây:
a. Chỉ tình cảm hoặc công lao của cha mẹ với con cái
b. Chỉ tình cảm, trách nhiệm của con đối với cha mẹ
M : Dạy con, dạy thuở còn thơ.
M: Bên cha cũng kính, bên mẹ cũng vái.
Bài 3
Đặt 3 câu có mô hình Ai - là gì? để nói về những người trong gia đình em:
M : Mẹ tôi là giáo viên tiểu học.
M : Ông tôi là người già nhất làng.
....
Bài tập tiếng việt tuần 5 - lớp 3
Bài 1
Ghi vào chỗ trống các sự vật được so sánh với nhau trong các câu văn và đoạn thơ sau:
a) Giàn hoa mướp vàng như đàn bướm đẹp.
b) Bão đến ầm ầm
Như đoàn tàu hoả
Bão đi thong thả
Như con bò gầy
c) Những chiếc lá bàng nằm la liệt trên mặt phố như những cái quạt mo lung linh ánh điện
a)
...
b)
c)..
..
Bài 2
Đọc đoạn văn rồi gạch dưới những câu văn có hình ảnh so sánh:
Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lỗ. Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi. Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. Tất cả đều lóng lánh lung linh trong nắng.
Bài 3
Lựa chọn các từ ngữ chỉ sự vật trong ngoặc (mâm khổng lỗ, tiếng hát, mặt gương soi, ngôi nhà thứ hai của em ) để điền tiếp vào mỗi dòng sau thành câu văn có hình ảnh so sánh các sự vật với nhau:
- Tiếng suối ngân nga như 
- Mặt trăng tròn vành vạnh như.....
- Trường học là..............................
- Mặt nước hồ trong tựa như .........
Bài tập tiếng việt tuần 6 - lớp 3
Bài 1
Khoanh tròn chữ cái trước từ ngữ:
1. Không chỉ những người có ở trường học:
a. giáo viên	b. hiệu trưởng	c. công nhân	d. học sinh
2. Không chỉ những hoạt động thường có ở trường học
a. học tập	b. dạy học	c. vui chơi	d. câu cá
Bài 2
Điền vào chỗ trống sau dấu phẩy những
 từ ngữ thích hợp để hoàn chỉnh từng câu văn:
a. Khi đi học, em cần mang đủ sách vở,
b. Giờ toán hôm nay, bạn Lan. đều được cô giáo cho điểm 10.
c. Trong đợt thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, chi đội 3A đạt danh hiệu chi đội xuất sắc,.
Bài 3
Ghi dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mỗi câu sau:
a. Trong giờ tập đọc, chúng em được nghe cô giáo giảng bài luyện đọc đúng và đọc hay.
b. Lớp chúng em đi thăm Thảo Cầm Viên Công viên Đầm Sen vào chủ nhật vừa qua
c. Bạn Hưng lớp 3B vừa nhận được 2 giải thưởng lớn: giải Nhất cờ vua dành cho học sinh tiểu học của quận giải Nhì chữ đẹp trong kì thi viết chữ đẹp của học sinh tiểu học toàn tỉnh.
Bài tập tiếng việt tuần 7 - lớp 3
Bài 1
Ghi lại những hình ảnh so sánh trong mỗi câu văn sau:
a. Quả cỏ mặt trời có hình thù như một con nhím xù lông.
...
b. Mỗi cánh hoa giấy giống hệt một chiếc lá, chỉ có điều mỏng manh hơn và có màu sắc rực rỡ.
..
..
c. Bỗng một đàn bướm trắng tấp tới lẫn trong hoa mai, chúng cùng cánh hoa là là rơi xuống, rồi khi tới mặt nước suối lại vụt bay lên cành tựa như những cánh hoa bị luồng gió lốc vô tình thổi tung lên.
..
..
Bài 2
Gạch dưới các từ chỉ hoạt động trong đoạn văn sau:
Ong xanh đến trước tổ một con dế. Nó đảo mắt quanh một lượt, thăm dò rồi nhanh nhện xông vào cửa tổ dùng răng và chân bới đất. Sáu cái chân ong làm việc như máy. Những hạt đất vụn do dế đùn lên lần lượt bị hất ra ngoài. Ong ngoạm, dứt, lôi ra một túm lá tươi. Thế là cửa đã mở.
Bài 3
Điền tiếp vào ô trống các từ thích hợp
a. Từ chỉ các hoạt động con người giúp đỡ nhau
b. Từ chỉ các cảm xúc của con người với con người
M : Quan tâm, đùm bọc
M: Thương, yêu, căm ghét
Bài tập tiếng việt tuần 8 - lớp 3
Bài 1
Đọc câu sau rồi khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng
- Những người trong cùng một họ thường gặp gỡ, thăm hỏi nhau.
1. Những từ ngữ nào là bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai ?
a. Những người
b. cùng một họ
c. Những người trong cùng một họ
2. Những từ ngữ nào là bộ phận câu trả lời câu hỏi làm gì ?
a. thường gặp gỡ
b. thường gặp gỡ, thăm hỏi nhau
c. gặp gỡ, thăm hỏi nhau
Bài 2
Điền bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai hoặc trả lời câu hỏi làm gì vào chỗ trống
a. Các bạn học sinh trong cùng một lớp
..
b. . góp sách vở giúp các bạn vùng lũ.
Bài 3
Điền tiếp từ nào các dòng sau để hoàn thành các thành ngữ
a. Nhường cơm .
b. Bán anh em xa, .
Bài 4
Bài tập tiếng việt tuần 9 - lớp 3
Bài 1
Điền tiếp các từ thích hợp vào từng ô trống
Từ chỉ những người ở trường học
Từ chỉ những người ở trong gia đình
Từ chỉ những người có quan hệ họ hàng
Học sinh, ...
Bố, mẹ 
Chú, dì 
.
.
.
.
Bài 2
Điền tiếp các từ ngữ thích hợp vào ô trống trong từng dòng sau để hoàn chỉnh các thành ngữ, tục ngữ:
Kính thầy,.
Học thầy
Con ngoan,
Bài 3
Điền bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Ai hoặc bộ phận câu trả lời cho câu hỏi là gì để điền vào từng chỗ trống cho thích hợp :
alà cô giáo dạy lớp em gái tôi.
b. Cha tôi là .
c. Chị họ tôi là..
d.. là tổ trưởng dân phố của khu phố tôi.
Bài 4
Đặt 2 câu có mô hình Ai - làm gì ? theo gợi ý sau:
Câu nói về con người đang làm việc
...
...
Câu nói về con vật đang hoạt động
...
...
Bài 5: Điền các từ ngữ chỉ sự vật so sánh phù hợp với mỗi dòng sau:
a. Những chú gà con lông vàng ươm như..
b. Vào mùa thu, nước hồ trong như...
c. Tiếng suối ngân nga tựa 
Bài tập tiếng việt tuần 10 - lớp 3
Bài 1
Tìm từ ngữ chỉ âm thanh thích hợp để điền vào chỗ trống ở mỗi dòng sau:
a. Từ xa, tiếng thác dội về nghe như .
b. Tiếng trò chuyện của bầy trẻ ríu rít như
c. Tiếng sóng biển rì rầm như
Bài 2
Dùng những câu hỏi sau:
- Hậu là ai?
- Hậu thường làm gì mỗi lần về quê? 
- Có lần cả buổi sáng Hậu đã làm gì? 
- Một lần Hậu đã mải miết làm gì từ sáng tới chiều?
để ngắt đoạn văn dưới đây thành 4 câu. 
Hậu là cậu em họ tôi sống ở thành phố mỗi lần về quê. Hậu rất thích đuổi bắt bướm, câu cá có khi cả buổi sáng em chạy tha thẩn trên khắp thửa ruộng của bà để đuổi theo mấy con bướm vàng, bướm nâu một lần, em mải miết ngồi câu từ sáng đến chiều mới được một con cá to bằng bàn tay.
Viết lại đoạn văn này sau khi đã ngắt các câu bằng dấu chấm.
..
..
..
..... 
Bài tập tiếng việt tuần 11 - lớp 3
Bài 1
Khoanh tròn chữ cái trước những từ gợi cho em nghĩ về quê hương, nơi cha ông em đã sống nhiều năm:
a. con đò
b. bến nước
c. luỹ tre
d. lễ hội
e. rạp hát
g. mái đình
h. dòng sông
i. hội chợ
Bài 2
Khoanh tròn chữ cái trước những từ em thấy có thể dùng trước từ quê hương trong câu:
a. yêu mến
b. gắn bó
c. nhớ
d. cải tạo
e. hoàn thành
g. thăm
h. làm việc 
i. xây dựng
Bài 3
Tìm và viết lại 2 thành ngữ, tục ngữ nói về quê hương:
.
Bài 4
Gạch dưới câu có mô hình Ai - làm gì ? trong đoạn văn sau:
Thanh đến bên bể nước múc nước vào thau rửa mặt. Nước mát rượi: Thanh cúi nhìn bóng mình trong lòng bể với những mảng trời xanhCăn nhà, thửa vườn của bà như một nơi mát mẻ hiền lành.
Bài 5
Dùng mỗi từ ngữ sau để đặt một câu có mô hình Ai - làm gì ? 
a. chạy nhanh như ngựa phi ..
...
b. hăng say làm việc trên cánh đồng vào ngày mùa..
...
c. bơi lội tung tăng
.
Bài tập tiếng việt tuần 12 - lớp 3
Bài 1
Gạch dưới các từ chỉ hoạt động trong đoạn văn sau:
	Hai con chim con há mỏ kêu chíp chíp đòi ăn. Hai anh em tôi đi bắt sâu non, cào cào, châu chấu về cho chim ăn. Hậu pha nước đường cho chim uống. Đôi chim lớn thật nhanh. Chúng tập bay, tập nhảy quanh quẩn bên Hậu như những đứa con bám theo mẹ.
Bài 2
Chép lại câu văn trong đoạn văn ở bài tập 1 có chứa phép so sánh hoạt động với hoạt động
......
Bài 3
Đọc từng câu trong đoạn văn sau rồi chép những từ ngữ thích hợp trong đoạn văn vào từng ô trống:
Rễ cây nổi lên mặt đất thành những hình thũ quái lạ, như những con rắn hổ mang giận dữ. Gió chiều gảy lên những điệu nhạc li kì tưởng chừng như ai cười ai nói trong vòm lá.
 Từ ngữ chỉ hoạt động A được so sánh với
Từ chỉ hoạt động B
- Câu thứ nhất
- Câu thứ hai
- Câu thứ nhất
- Câu thứ hai
Bài tập tiếng việt tuần 13 - lớp 3
Bài 1
Nối từ ở hai cột có nghĩa giống nhau thành từng câu:
hoa
đình
bát
cốc
(hạt) đậu phộng
(hạt) vừng
chén 
li
nhà việc
(hạt) mè
bóng
(hạt) lạc
Bài 2
Những từ gạch dưới trong các câu dưới đây có nghĩa là gì? Ghi nghĩa của từng từ vào ô trống:
Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát
 Đứng bên tê đồng, ngó bên ni đồng cũng bát ngát mênh mông
Ai vô Nam Bộ
 Tiền Giang, Hậu Giang
 Ai vô thành phố 
 Hồ Chí Minh rực rỡ tên vàng
Ni.
Tê.
Vô
Bài 3
Điền vào chỗ trống giữa các dấu phẩy các từ ngữ thích hợp
Nước ta có nhiều thành phố lớn như : Hà Nội, Hải Phòng,.., Vinh,
, Đà Nẵng,  Nha Trang, ., Vũng Tàu.
Bài tập tiếng việt tuần 14 - lớp 3
Bài 1
Đọc đoạn văn sau rồi ghi lại những từ chỉ màu sắc, chỉ đặc điểm vào chỗ trống cho phù hợp.
	Đi khỏi dốc đê đầu làng, tự nhiên Minh cảm thấy rất khoan khoái dễ chịu. Minh dừng lại hít một hơi dài. Hương sen thơm mát từ cánh đồng đưa lên làm dịu cái nóng ngột ngạt của trưa hè.
	Trước mặt Minh, đầm sen rộng mênh mông. Những bông sen trắng, sen hồng khẽ đu đưa nổi bật trên nền lá xanh mượt.
a. Từ chỉ màu sắc :.
...
b. Từ chỉ đặc điểm :
...
Bài 2
Gạch dưới các từ chỉ màu sắc hoặc chỉ đặc điểm của 2 sự vật được so sánh với nhau trong mỗi câu sau:
M: Giữa thành phố có hồ Xuân Hương mặt nước phẳng như gương phản chiếu sắc trời êm dịu.
Đường mềm như dải lụa
Uốn mình dưới cây xanh.
 b. Cánh đồng trông đẹp như một tấm thảm.
Bài 3
Ghi dấu / vào chỗ ngăn cách bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Cái gì và bộ phận câu trả lời cho câu hỏi thế nào trong mỗi câu sau:
Hai chân chích bông xinh xinh bằng hai chiếc tăm.
Cặp cánh chích bông nhỏ xíu
Cặp mỏ chích bông bé tí tẹo bằng hai mảnh vỏ chấu chắp lại.
Bài 4
Điền tiếp từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành câu có mô hình :
 Ai ( cái gì, con gì) ? - con gì)? - thế nào 
a. Những làn gió từ sông thổi vào . 
b. Mặt trời lúc hoàng hôn .
c. ánh trăng đêm trung thu ..
Bài tập tiếng việt tuần 15 - lớp 3
Bài 1
Nối từ ở hai cột có nghĩa giống nhau thành từng câu:
Tày
Nùng
Ê Đê
Khơ Me
Ba Na
Dao
Tà - Ôi
miền Bắc
miền Trung và Tây Nguyên
miền Nam
Bài 2
Khoanh tròn chữ cái trước các từ ngữ chỉ sự vật có ở vùng các dân tộc có ít người sinh sống.
a. nhà sàn
b. suối
c. ruộng bậc thang
e. thuyền
g. nương rẫy
h. trâu bò 
Bài 3
Tìm các từ chỉ đặc điểm để điền vào mỗi chỗ trống cho phù hợp.
Các cô gái đi dự lễ hội trông  tựa tiên sa.
Nước biển . như màu mảnh chai.
Bài 4
Đặt 2 câu có hình ảnh so sánh các sự vật với nhau
Bài tập tiếng việt tuần 19 - lớp 3
Bài 1
Đọc đoạn thơ sau rồi tìm từ ngữ trong đoạn đó để điền vào từng ô trống cho phù hợp :
Con đường làng
Vừa mới đắp
Xe chở thóc
Đã hò reo
Nối đuôi nhau
Cười khúc khích
Tên vật được tả như người
Từ ngữ tả hoạt động của vật như hoạt động của người
Bài 2
Chép những dòng thơ nói về sự vật có hoạt động như hoạt động của người vào chỗ trống:
Em nằm trên chiếc võng
Êm như tay bố nâng	
Đung đưa chiếc võng kể	
Chuyện đêm bố vượt rừng
Bài 3
Gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi Khi nào?
Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, quân ta đã thắng lớn ở Điện Biên Phủ.
Đêm hôm ấy, chị Bưởi phải vượt sông Kinh Thầy để chuyển công văn từ xã lên huyện.
Năm mười bốn tuổi, Hoà xin mẹ cho được đi đánh giặc.
Bài 4
Em hãy trả lời các câu hỏi Khi nào? , Bao giờ? , Lúc nào?
Khi nào lớp em tổ chức kết nạp đội viên mới?
Em biết đọc bao giờ?
Lúc nào em giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa?
Bài 5: Điền dấu phẩy vào vị trí thích hợp trong các câu sau:
Mỗi bản nhạc mỗi bức tranh mỗi câu chuyện mỗi vở kich mỗi cuốn phimvv đều là một tác phẩm nghệ thuật.
Đất nước ta đã có nhiều nhà khoa học nghệ sĩ danh thủ nhờ gian khổ học tập nghiên cứu đã làm vẻ vang cho đất nước.
Bài 6
Đọc khổ thơ sau và trả lời các câu hỏi :
“ Những cái cầu ơi, yêu sao yêu ghê!
Nhện qua chum nước bắc cầu tơ nhỏ ;
Con sáo sang sông bắc cầu ngọn gió ;
Con kiến qua ngòi bắc cầu lá tre. “
~ Phạm Tiến Duật ~
1) Những con vật nào đã được nhân hoá?
Trả lời: - Những con vật đã được nhân hoá :
.
2) Chúng được nhân hoá bằng các từ ngữ nào?
Trả lời: - Chúng được nhân hoá bằng các từ ngữ :..
Bài 7
Trong các đoạn thơ dưới đây, những sự vật nào được nhân hoá? Em hãy tìm các từ ngữ thể hiện biện pháp nhân hoá:
A Muôn nghìn cây mía
Múa gươm
Kiến
Hành quân
Đầy đường.
Cỏ gà rung tai
Nghe
Bụi tre
Tần ngần
Gỡ tóc
Hàng bưởi
Đu đưa
Bế lũ con
Đầu tròn
Trọc lốc.
Cây dừa
Sải tay
Bơi
Ngọn mùng tơi 
 Nhảy múa.
B Nhảy ra ngoài vỏ bao
 Que diêm trốn đi chơi
 Huyênh hoang khoe đầu đỏ
 Đắc chí nghênh ngang cười
Sự vật được nhân hoá
Từ ngữ thể hiện biện pháp nhân hoá
...
............
........
....
............
........
....
........
..
..
....
........
..
...
............
........
....
............
........
....
........
..
..
....
........
..
Bài tập tiếng việt tuần 20 - lớp 3
Bài 1: Xếp các từ sau đây vào nhóm thích hợp : đất nước, dựng xây, nước nhà, giữ gìn, non sông, gìn giữ, kiến thiết, giang sơn.
Những từ cùng nghĩa với “ bảo vệ”
Những từ cùng nghĩa với “ xây dựng”
Những từ cùng nghĩa với “ Tổ quốc”
Bài 2: Gạch chân các từ chỉ những người trực tiếp tham gia đánh giặc để bảo vệ Tổ quốc trong các thời kỳ lịch sử của nước ta.
Mẫu: Tướng
 Tướng, lính, bộ đội, công nhân, nông dân, chiến sĩ, sĩ quan, quân lính, tướng lĩnh, phụ nữ, cụ già, dân quân, tự vệ, học sinh, bác sĩ, giáo viên, du kích, giải phóng quân.
Bài 3: Gạch chân các từ chỉ nói về các hoạt động bảo vệ Tổ quốc
Mẫu : Bảo vệ
Bảo vệ , gìn giữ, xây dựng, chiến đấu, đấu tranh, kháng chiến, kiến thiết, tôn tạo, chống trả, đánh.
Bài 4: Điền dấu chấm vào chỗ thích hợp và chép lại đoạn văn sau cho đúng chính tả:
	Các đấu thủ bơi trải ăn mặc đẹp, chít khăn đỏ trên đầu sau hiệu lệnh bằng ba tiếng trống, các thuyền hối hả đua tài tiếng hò reo cổ vũ, tiếng trống giục rộn rã cả một khúc sông người cầm lái phải giữ khéo cho thuyền không nghiêng ngả, vòng quay hẹp để rút ngắn thời gian, đi đúng đường đua quy định người bơi phải đưa đều nhịp, đẩy thuyền lướt nhanh trên đường đua xanh.
....
Bài 5: Tìm từ thay thế thích hợp cho từ gạch chân:
a. Nhận được tin dữ, Hai Bà Trưng liền kéo quân về thành Luy Lâu hỏi tội kẻ thù.
(Hành quân, xuất quân, trẩy quân, đóng quân, đưa quân)
b. Bộ đội ta chiến đấu rất anh dũng
(Gan dạ, ác liệt, kiên cường, dữ dội, mạnh mẽ)
 Bài 6 : Trong từ Tổ Quốc, quốc có nghĩa là nước. Em hãy tìm thêm các từ khác có tiếng quốc với nghĩa như trên
Mẫu : quốc kỳ,..
...
Bài 7: Đặt dấu phẩy vào vị trí thích hợp trong các câu sau:
“ Dưới tầm cánh chú bây giờ là luỹ tre xanh rì rào trong gió là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh Còn trên tầng cao cánh chú là đàn cò trắng đang bay là bầu trời xanh trong và cao vút.
Bài 8: Hãy viết một báo cáo về hoạt động của tổ em trong tháng 1 năm 2008.
Bài tập tiếng việt tuần 21 - lớp 3
Bài 1:
Đọc đoạn thơ sau rồi điền vào ô trống các từ ngữ thích hợp trong đoạn thơ trên
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra
Đứng canh trời đất bao la
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.
Từ ngữ chỉ sự vật được coi như người
Từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người được chỉ cho sự vật
Bài 2:
1.Gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi ở đâu?
Các em nhỏ chơi đá bóng ở bãi cỏ sau đình.
Ngoài vườn, hoa hồng và hoa loa kèn đang nở rộ.
Bầy chim sẻ đang ríu rít trò chuyện trong vòm lá.
Trên cánh rừng mới trồng, chim chóc lại bay về ríu rít.
Hai bên bờ sông, những bãi ngô đã bắt đầu xanh tốt.
Trong lớp, Liên luôn chăm chú nghe giảng.
Vào ngày giáp tết ở các chợ hoa đông nghịt người.
Nghỉ hè, em thường được đi chơi ở công viên.
2. Trả lời cho các câu hỏi
 a. Hai Bà Trưng quê ở đâu?
..
b. Các cầu thủ chơi bóng đá ở đâu?
..
Bài 3:
Điền tiếp bộ phận câu nói về nơi diễn ra các sự việc nêu trong từng câu sau:
a. Lớp 3E được phân công làm vệ sinh..
b. Cô giáo đưa chúng em đi tham quan cảnh đẹp..
c. ép - phen là ngọn tháp cao
Bài 4: Điền tiếp bộ phận câu trả lời câu hỏi Như thế nào? để các dòng sau thành câu:
a. Mảnh vườn nhà bà em .
b. Khi gặp địch, anh Kim Đồng đã xử trí.
c. Đêm rằm, mặt trăng .
d. Qua câu chuyện Đất quý, đất yêu ta thấy người dân Ê - ti - ô - pi - a..
.
Bài 5: Hãy sử dụng cách nói nhân hoá để diễn đạt những ý nghĩa dưới đây cho sinh động.
Chiếc cần trục đang bốc dỡ hàng ở bến cảng
Mẫu: Bác cần trục vươn cánh tay bốc dỡ hàng ở bến cảng
Mấy con chim hót ríu rít trên cành.
....
Bài 6 : Điền thêm từ để hoàn thành các câu thành ngữ, tục ngữ sau:
Cày . Cuốc.
chảy..mềm.
Thuốcdã 
ướt .lột.
Bài tập tiếng việt tuần 22 - lớp 3
Bài 1:
Điền tiếp từ chỉ những người lao động bằng trí óc vào chỗ trống:
Kĩ sư, bác sĩ, giảng viên đại học,..
..
Bài 2:
Khoanh tròn chữ cái trước các hoạt động đòi hỏi nhiều suy nghĩ và sáng tạo:
a. khám bệnh
b. thiết kế mẫu nhà
c. dạy học
d. chế tạo máy
e. lắp xe ô tô
g. chăn nuôi gia súc 
h. may quần áo
Bài 3:
Dùng dấu phẩy để ngăn cách bộ phận chỉ địa điểm với các bộ phận khác trong mỗi câu sau
ở trạm y tế xã các bác sĩ đang kiểm tra sức khoẻ cho học sinh trường em.
Trên bến cảng tàu thuyền ra vào tấp nập.
Trong bản mọi người đang chuẩn bị dụng cụ để lên nương làm việc.
Bài 4
Ghi dấu phẩy vào chỗ ngăn cách các bộ phận chỉ địa điểm với các bộ phận khác trong câu:
Tết đến hoa đào nở đỏ rực trong nhà. Vào những ngày đầu xuân trời ấm hơn. Trong vườn cây cối bắt đầu nảy lộc non.
Bài tập tiếng việt tuần 23 - lớp 3
Bài 1: Đọc những dòng thơ sau rồi:
a. Điền vào chỗ trống từ ngữ chỉ các sự vật được nhân hoá .
b. Gạch chân các từ ngữ chỉ đặc điểm và chỉ hoạt động của người được lấy để tả đặc điểm và hoạt động của sự vật.
1. Phì phò như bễ	Trả lời: Từ ngữ chỉ sự vật được nhân hoá là:
 Biển mệt thở rung 
Ngàn con sóng khoẻ	Trả lời: Từ ngữ chỉ sự vật được nhân hoá là:
Lon ta lon ton 
Bài 2: Điền tiếp bộ phận câu trả lời câu hỏi Như thế nào ? để các dòng sau thành câu:
a. Mảnh vườn nhà bà em .
b. Mùa thu, bầu trời 
c. Trời mưa, đường làng 
e. Bức tranh đồng quê
Bài 3:
Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch dưới trong mỗi câu sau:
Khi còn bé, Anh-xtanh rất tinh nghịch.
Mô - da là một nhạc sĩ thiên tài.
Cầu thủ Hồng Sơn đi bóng rất điêu luyện. 
Bài 4
Bài tập tiếng việt tuần 24 - lớp 3
Bài 1: Gạch dưới các từ ngữ tả đặc điểm và hoạt động của vật như tả người trong đoạn văn sau:
 Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chimChào mào, sáo sậu, sáo đen đàn đàn lũ lũ bay về. Chúng nó gọi nhau, trêu ghẹo nhau, trò chuyện ríu rít. Ngày hội xuân đấy.
Bài 2: Gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi Vì sao? Trong mỗi câu sau vào chỗ trống:
Hội làng ta năm nay tổ chức sớm hơn mọi năm nửa tháng vì sắp sửa chữa đình làng.
Trường em nghỉ học vào ngày mai vì có hội khoẻ Phù Đổng.
Lớp em tan muộn vì phải ở lại tập hát.
Bài 3: Chọn các từ ngữ chỉ nguyên nhân ở trong ngoặc (vì bận họp, vì mưa to, vì bài khó) để điền vào chỗ trống cho phù hợp :
a. Lễ phát phần thưởng cuối năm học của trường em phải kết thúc sớm ...............
.
b. Bạn Hoa không giải được bài tập toán  ..............
.
c. Lễ phát phần thưởng cuối năm học của trường em phải kết thúc sớm ...............
.
Bài 4
Bài tập tiếng việt tuần 25 - lớp 3
Bài 1:
Đọc đoạn thơ sau rồi tìm từ ngữ trong đoạn đó để điền vào từng ô trống cho phù hợp :
Từ ngữ chỉ sự vật được nhân hoá
Từ ngữ nói về người được dùng để nói về sự vật
a.
Dòng sông mới điệu làm sao
Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha.
b.
Mặt trời lặn xuống bờ ao
Ngọn khói xanh lên lúng liếng
Vườn sau gió chẳng đuổi nhau
Lá vẫn bay vàng sân giếng
a
b
a
b
Bài 2: Gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi Vì sao? Trong mỗi câu sau
Trẻ em thích đi xem hội vì được biết nhiều điều lạ.
Trong những ngày hội thể thao Đông Nam á lần thứ 22, Việt Nam rất vui vì được đón nhiều bạn bè từ khắp nơi đến.
Vì bị đau chân, Thủ môn của đội bóng đá 5A không ra sân được.
Bài 3: Dùng câu hỏi Vì sao? hoặc Do đâu?, Tại sao? để hỏi cho những bộ phận câu gạch dưới. Chép các câu hỏi vào chỗ trống:
Bạn Hoa và bạn Lê đã cãi nhau chỉ vì một chuyện nhỏ. 	
Các bạn ở vùng sâu phải đi học bằng thuyền vì lũ lớn.	
Do có nhiều cố gắng trong học tập, Hùng đã được nhận phần thưởng dành cho người tiến bộ nhất trong tháng.	
Bài 4: Đặt câu nói về mỗi sự việc sau và nguyên nhân của từng sự việc đó :
Em bé bị ngã
Bạn Hùng được chọn đi thi cờ vua ở trường
Lớp 3B hoãn tổ chức Hội vui học tập 
M :Lớp 3B hoãn tổ chức Hội vui học tập vì chưa chuẩn bị xong các trò chơi.
Bài tập tiếng việt tuần 26 - lớp 3 
Bài 1:
a. Ghi tên một số lễ hội mà em biết vào chỗ trống: ..
...
Bài 2: Nối tên các hội và lễ hội với tên vùng, miền có lễ hội và lễ hội đó 
Hội đền Hùng
Lễ hội đâm trâu
Hội chọi trâu
Hội đua voi
Hội Lim
Lễ hội chùa Hương
Lễ hội đón năm mới của dân tộc Khơ me
Bắc Bộ
Trung Bộ và Tây Nguyên
Nam Bộ
Bài 3: Dùng dấu phẩy điền vào chỗ ngăn cách giữa bộ phận chỉ nguyên nhân với các bộ phận khác trong mỗi câu sau :
Vì chạy chơi ngoài nắng Long đã bị cảm sốt.
Do mất điện cuộc liên hoan văn nghệ trong hội vui học tập phải kết thúc sớm.
Nhờ sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo dạy thể dục đội bóng bàn lớp 3C đã giành được giải nhất.
Bài 4: Điền tiếp bộ phận câu chỉ nguyên nhân vào mỗi dòng sau :
Nhà em phải sửa chữa vì.
Lớp 3B chưa đạt danh hiệu lớp tiên tiến 
.
Chị Nga đến dự hội diễn văn nghệ muộn .
.
Bài 5: Tìm hình ảnh so sánh trong đoạn thơ sau:
Lịch đếm từng ngày các con lớn lên
Bố mẹ già đi ông bà già nữa
Năm tháng bay như cánh chim qua cửa sổ
Vội vàng lên con đừng để muộn điều gì
a. Sự vật A
b. Sự vật B
.
.
Đoạn thơ muốn nhắc nhở em điều gì ?
.
Bài tập tiếng việt tuần 27 - lớp 3 (Ôn tập giữa kỳ II)
Bài 1: Khoanh tròn chữ cái trước từ chỉ các môn nghệ thuật biểu diễn ở sân khấu.
a. múa
b. ca nhạc
c. hội hoạ
d. kịch
e. chèo
g. cải lương
h. điện ảnh 
Bài 2: Điền tiếp vào chỗ trống những từ chỉ các hoạt động bảo vệ Tổ quốc của quân và dân ta.
Kháng chiến, đánh đuổi, canh phòng.....
...
Bài 3: Gạch dưới những từ ngữ dùng để nhân hoá cái nắng trong đoạn thơ sau:
Nắng lên cao theo bố
Xây thẳng mạch tường vôi
Lại trải vàng sân phơi
Hong thóc khô cho mẹ
Nắng chạy nhanh lắm nhé
Chẳ

File đính kèm:

  • docBT Tieng Viet 3.doc